Hãng vận tải biển Atlantic Container Line (ACL) cảnh báo rằng nếu Mỹ áp dụng mức phạt đối với tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất, họ có thể phải rời khỏi thị trường Mỹ. Điều này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến giá cước vận tải tăng mạnh, thậm chí đạt mức cao kỷ lục kể từ đại dịch Covid-19.
"Việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Mỹ. Nếu bị áp phạt, chúng tôi buộc phải ngừng hoạt động", CEO ACL Andrew Abbott nhấn mạnh.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa tổ chức phiên điều trần thứ hai trong tuần về mức phạt theo Mục 301 của Luật Thương mại Mỹ. Hơn 300 tổ chức thương mại và các bên liên quan đã lên tiếng phản đối, cho rằng Mỹ không có lợi thế trong cuộc chiến kinh tế này, đặc biệt khi các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất rơi vào thế khó. Hiện nay, tàu do Trung Quốc chế tạo chiếm tới 98% số tàu vận tải thương mại trên toàn cầu.
Nếu Mỹ áp dụng mức phạt đối với tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gián đoạn và giá cước vận tải tăng mạnh
Các mức phạt gây tranh cãi
Chính sách này được khởi xướng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden và trở nên quyết liệt hơn sau báo cáo tháng 1/2025, kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc đang hưởng lợi thế không công bằng. Theo đề xuất, Mỹ có thể áp dụng mức phạt cao đối với tàu do Trung Quốc sản xuất khi cập cảng nước này.
Cụ thể, các hãng tàu thuộc sở hữu Trung Quốc (như Cosco) có thể bị áp phí lên tới 1 triệu USD cho mỗi tàu. Trong khi đó, các hãng tàu không thuộc sở hữu Trung Quốc nhưng sử dụng tàu do Trung Quốc chế tạo có thể phải trả tới 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng Mỹ.
Trong văn bản gửi USTR, ACL nhấn mạnh rằng nếu chính sách này được thực thi, họ sẽ mất khả năng cạnh tranh với các hãng vận tải biển khác tại thị trường Mỹ. ACL, công ty con của tập đoàn Grimaldi Group (Ý), là hãng vận tải container lâu đời nhất thế giới và cũng là hãng duy nhất cung cấp dịch vụ vận tải kết hợp chở cả container và hàng hóa tự di chuyển giữa Bắc Mỹ và Bắc Âu.
Nếu ACL rời khỏi thị trường Mỹ, các nhà sản xuất trong nước sẽ mất hãng vận tải duy nhất có trụ sở tại Mỹ chuyên tuyến Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quá khổ và hàng dự án. Hiện tại, ACL vận chuyển hơn một nửa số thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp và máy móc quá khổ từ các cảng New York, Baltimore và Norfolk sang châu Âu, bao gồm cả cánh máy bay Airbus sản xuất tại Mỹ.
"Nếu ACL ngừng hoạt động, Airbus sẽ phải tìm một hãng tàu khác để chở cánh máy bay từ Mỹ sang Anh", Abbott nói với CNBC.
Abbott thừa nhận rằng các hãng vận tải biển lớn có thể tìm cách giảm bớt tác động của mức phạt, nhưng ACL thì không. "Chúng tôi sẽ phải tăng giá từ 2.000 đến 2.500 USD cho mỗi lô hàng, trong khi các hãng lớn chỉ cần tăng khoảng 800 USD. Điều này khiến chúng tôi không thể cạnh tranh và buộc phải rời khỏi thị trường Mỹ để chuyển sang châu Á", ông nói.
Mặc dù chính sách này nhằm khôi phục ngành đóng tàu của Mỹ, nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải là hướng đi đúng. Abbott nhận định rằng thay vì gây khó khăn cho các hãng tàu Trung Quốc, chính sách này lại tác động nặng nề đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại Mỹ.
"Những hãng tàu mà Chính phủ Mỹ muốn nhắm đến thực ra bị ảnh hưởng rất ít, trong khi các doanh nghiệp hoạt động tại Mỹ lại chịu tổn thất nặng nề", ông nói.
Nếu ACL rời khỏi thị trường Mỹ, 300 nhân viên sẽ mất việc, kéo theo nhiều lao động gián tiếp như tài xế xe tải và nhân viên kho bãi cũng bị ảnh hưởng.
Trong một bài phát biểu trước Quốc hội gần đây, Tổng thống Donald Trump cũng đã tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ thành lập một Cơ quan đặc biệt về đóng tàu và đưa ra các ưu đãi thuế để thúc đẩy ngành sản xuất trong nước.
Tổng sản lượng hàng năm của các xưởng đóng tàu trên toàn cầu (trái). Thị phần của Trung Quốc (%) (phải)
Tuy nhiên, Abbott cho rằng với tình trạng hiện tại của ngành đóng tàu Mỹ, ACL không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.
Ông giải thích: "Chúng tôi chọn tàu Trung Quốc vì không còn lựa chọn nào khác. Khi liên hệ với các xưởng đóng tàu Mỹ, họ nói rằng phải mất 7 năm mới đóng được một con tàu cho chúng tôi, do họ đã kín lịch với các hợp đồng quân sự. Khi một tàu khu trục trị giá 2,5 tỷ USD, rõ ràng họ không muốn dành thời gian cho một con tàu chở hàng chỉ trị giá 75-80 triệu USD".
Cước vận tải có thể tăng vọt
Việc ACL có thể rời khỏi thị trường Mỹ diễn ra đúng lúc tuyến thương mại này đang phục hồi mạnh mẽ nhờ những thay đổi trong chính sách thương mại. Sau một năm 2024 với lượng hàng thấp nhất kể từ năm 1967, xuất khẩu của ACL từ Mỹ đã tăng 50% kể từ tháng 1/2025, chủ yếu do các doanh nghiệp lo ngại về nguy cơ gián đoạn vận chuyển và khả năng bị áp thuế trả đũa.
Trong khi các hãng tàu lớn đang tìm cách ứng phó với mức phạt, CEO của MSC – hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, ông Soren Toft, cho biết một số cảng ở Mỹ có thể chịu tác động nặng nề.
Ông cho biết tại Hội nghị TPM ở California: "Ví dụ, cảng Oakland có thể bị loại khỏi mạng lưới vận tải và hàng hóa sẽ phải chuyển sang cảng Los Angeles hoặc Long Beach". Đối với ACL, việc chuyển hàng đến các cảng ở Canada hoặc Mexico để né mức phạt không phải là giải pháp khả thi, vì chi phí vận chuyển nội địa quá đắt đỏ.
Abbott cũng cảnh báo rằng nếu tàu phải chuyển hướng sang cảng khác, tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra, khiến container khan hiếm và đẩy giá cước vận tải tăng mạnh. "Sẽ có những đợt tăng giá như thời kỳ Covid-19. Điều này có thể khiến nhiều nhà xuất khẩu Mỹ phá sản vì họ không thể cạnh tranh với các đối thủ quốc tế", ông nói.
Nguồn: Người Quan sát
(vasep.com.vn) Hiện đang có nhiều nhầm lẫn trong ngành thủy sản Hoa Kỳ liên quan đến mức thuế quan áp dụng cho các sản phẩm phi lê được chế biến tại châu Á từ nguyên liệu thô có xuất xứ từ Hoa Kỳ. Một số doanh nghiệp cho rằng họ không phải chịu bất kỳ loại thuế nào, trong khi những người khác tin rằng toàn bộ lô hàng phải chịu mức thuế đầy đủ. Lại có những ý kiến khác cho rằng cách tính thuế phức tạp hơn, đòi hỏi phải có công thức tính toán chi tiết.
(vasep.com.vn) Trong một động thái nhằm ngăn chặn hành động trả đũa thương mại tiềm tàng từ Hoa Kỳ, Ecuador đã tuyên bố tạm thời giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm tôm xuống 0%.
(vasep.com.vn) Theo số liệu từ cơ quan thủy sản liên bang Rosrybolovstvo, sản lượng đánh bắt cá của Nga trong quý đầu tiên năm 2025 giảm so với cùng kỳ năm trước.
(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá rô phi ở miền Nam Trung Quốc vẫn chưa chứng kiến sự sụt giảm lớn về giá nguyên liệu mặc dù Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế bổ sung 20% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc, nâng tổng mức thuế đối với cá rô phi lên 45%.
(vasep.com.vn) Mặc dù khối lượng xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 2 vẫn thấp nhưng giá xuất khẩu bình quân đã vượt mức 9 USD/kg.
(vasep.com.vn) Sau thông báo của Cục Quản lý đại dương và khí quyển (NOAA), Bộ Thương mại Mỹ về phán quyết sơ bộ không công nhận tương đồng các biện pháp quản lý và bảo tồn thú biển của Việt Nam, ngành cá ngừ Việt Nam lại đối mặt với nỗi lo mới.
(vasep.com.vn) Theo Nikolik – một nhà phân tích của Rabobank, ngành cá nước ngọt là một lĩnh vực khác mà Mỹ Latinh có thể thu hút được sự chú ý do thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc, nơi cung cấp hơn 80% lượng phi lê cá rô phi đông lạnh tiêu thụ tại Hoa Kỳ, hiện phải đối mặt với mức thuế quan khủng khiếp 76%, trong khi hàng nhập khẩu từ Việt Nam phải chịu mức thuế cao tới 46%.
(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu cá ngừ Nhật Bản đang thận trọng trước mức thuế mới 24% từ Mỹ, dù vẫn thấp hơn so với đối thủ như Việt Nam (46%) và Indonesia (32%). Năm 2024, Mỹ nhập khẩu 16.300 tấn cá ngừ sashimi, tăng 25% so với năm trước. Nhật Bản cung cấp nhiều loại cao cấp như toro, trong khi Indonesia và Việt Nam chiếm lĩnh thị trường cá ngừ thịt nạc. Tây Ban Nha (thuế 20%) và Úc (10%) cũng bị ảnh hưởng. Thuế mới có thể làm thay đổi cục diện thị trường cá ngừ cao cấp tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bị kiện vào 3/4 về mức thuế 20% áp dụng cho Trung Quốc trước thềm thông báo áp thuế "Ngày giải phóng" vào 2/4.
(vasep.com.vn) Đài Loan đã phải chịu mức thuế suất cao 32% đối với hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ theo chính sách thuế quan đáp trả của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn