Mỹ 'ra tay' với tàu Trung Quốc, chuỗi cung ứng toàn cầu rung chuyển?

Thị trường thế giới 08:36 02/04/2025
Các hãng tàu thuộc sở hữu Trung Quốc (như Cosco) có thể bị áp phí lên tới 1 triệu USD cho mỗi tàu. Trong khi đó, các hãng tàu không thuộc sở hữu Trung Quốc nhưng sử dụng tàu do Trung Quốc chế tạo có thể phải trả tới 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng Mỹ.

Hãng vận tải biển Atlantic Container Line (ACL) cảnh báo rằng nếu Mỹ áp dụng mức phạt đối với tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất, họ có thể phải rời khỏi thị trường Mỹ. Điều này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến giá cước vận tải tăng mạnh, thậm chí đạt mức cao kỷ lục kể từ đại dịch Covid-19.

"Việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Mỹ. Nếu bị áp phạt, chúng tôi buộc phải ngừng hoạt động", CEO ACL Andrew Abbott nhấn mạnh.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa tổ chức phiên điều trần thứ hai trong tuần về mức phạt theo Mục 301 của Luật Thương mại Mỹ. Hơn 300 tổ chức thương mại và các bên liên quan đã lên tiếng phản đối, cho rằng Mỹ không có lợi thế trong cuộc chiến kinh tế này, đặc biệt khi các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất rơi vào thế khó. Hiện nay, tàu do Trung Quốc chế tạo chiếm tới 98% số tàu vận tải thương mại trên toàn cầu.

Nếu Mỹ áp dụng mức phạt đối với tàu chở hàng do Trung Quốc sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gián đoạn và giá cước vận tải tăng mạnh

Các mức phạt gây tranh cãi

Chính sách này được khởi xướng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden và trở nên quyết liệt hơn sau báo cáo tháng 1/2025, kết luận rằng ngành đóng tàu của Trung Quốc đang hưởng lợi thế không công bằng. Theo đề xuất, Mỹ có thể áp dụng mức phạt cao đối với tàu do Trung Quốc sản xuất khi cập cảng nước này.

Cụ thể, các hãng tàu thuộc sở hữu Trung Quốc (như Cosco) có thể bị áp phí lên tới 1 triệu USD cho mỗi tàu. Trong khi đó, các hãng tàu không thuộc sở hữu Trung Quốc nhưng sử dụng tàu do Trung Quốc chế tạo có thể phải trả tới 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng Mỹ.

Trong văn bản gửi USTR, ACL nhấn mạnh rằng nếu chính sách này được thực thi, họ sẽ mất khả năng cạnh tranh với các hãng vận tải biển khác tại thị trường Mỹ. ACL, công ty con của tập đoàn Grimaldi Group (Ý), là hãng vận tải container lâu đời nhất thế giới và cũng là hãng duy nhất cung cấp dịch vụ vận tải kết hợp chở cả container và hàng hóa tự di chuyển giữa Bắc Mỹ và Bắc Âu.

Nếu ACL rời khỏi thị trường Mỹ, các nhà sản xuất trong nước sẽ mất hãng vận tải duy nhất có trụ sở tại Mỹ chuyên tuyến Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quá khổ và hàng dự án. Hiện tại, ACL vận chuyển hơn một nửa số thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp và máy móc quá khổ từ các cảng New York, Baltimore và Norfolk sang châu Âu, bao gồm cả cánh máy bay Airbus sản xuất tại Mỹ.

"Nếu ACL ngừng hoạt động, Airbus sẽ phải tìm một hãng tàu khác để chở cánh máy bay từ Mỹ sang Anh", Abbott nói với CNBC.

Abbott thừa nhận rằng các hãng vận tải biển lớn có thể tìm cách giảm bớt tác động của mức phạt, nhưng ACL thì không. "Chúng tôi sẽ phải tăng giá từ 2.000 đến 2.500 USD cho mỗi lô hàng, trong khi các hãng lớn chỉ cần tăng khoảng 800 USD. Điều này khiến chúng tôi không thể cạnh tranh và buộc phải rời khỏi thị trường Mỹ để chuyển sang châu Á", ông nói.

Mặc dù chính sách này nhằm khôi phục ngành đóng tàu của Mỹ, nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải là hướng đi đúng. Abbott nhận định rằng thay vì gây khó khăn cho các hãng tàu Trung Quốc, chính sách này lại tác động nặng nề đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại Mỹ.

"Những hãng tàu mà Chính phủ Mỹ muốn nhắm đến thực ra bị ảnh hưởng rất ít, trong khi các doanh nghiệp hoạt động tại Mỹ lại chịu tổn thất nặng nề", ông nói.

Nếu ACL rời khỏi thị trường Mỹ, 300 nhân viên sẽ mất việc, kéo theo nhiều lao động gián tiếp như tài xế xe tải và nhân viên kho bãi cũng bị ảnh hưởng.

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội gần đây, Tổng thống Donald Trump cũng đã tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ thành lập một Cơ quan đặc biệt về đóng tàu và đưa ra các ưu đãi thuế để thúc đẩy ngành sản xuất trong nước.

Tổng sản lượng hàng năm của các xưởng đóng tàu trên toàn cầu (trái). Thị phần của Trung Quốc (%) (phải)

Tuy nhiên, Abbott cho rằng với tình trạng hiện tại của ngành đóng tàu Mỹ, ACL không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.

Ông giải thích: "Chúng tôi chọn tàu Trung Quốc vì không còn lựa chọn nào khác. Khi liên hệ với các xưởng đóng tàu Mỹ, họ nói rằng phải mất 7 năm mới đóng được một con tàu cho chúng tôi, do họ đã kín lịch với các hợp đồng quân sự. Khi một tàu khu trục trị giá 2,5 tỷ USD, rõ ràng họ không muốn dành thời gian cho một con tàu chở hàng chỉ trị giá 75-80 triệu USD".

Cước vận tải có thể tăng vọt

Việc ACL có thể rời khỏi thị trường Mỹ diễn ra đúng lúc tuyến thương mại này đang phục hồi mạnh mẽ nhờ những thay đổi trong chính sách thương mại. Sau một năm 2024 với lượng hàng thấp nhất kể từ năm 1967, xuất khẩu của ACL từ Mỹ đã tăng 50% kể từ tháng 1/2025, chủ yếu do các doanh nghiệp lo ngại về nguy cơ gián đoạn vận chuyển và khả năng bị áp thuế trả đũa.

Trong khi các hãng tàu lớn đang tìm cách ứng phó với mức phạt, CEO của MSC – hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, ông Soren Toft, cho biết một số cảng ở Mỹ có thể chịu tác động nặng nề.

Ông cho biết tại Hội nghị TPM ở California: "Ví dụ, cảng Oakland có thể bị loại khỏi mạng lưới vận tải và hàng hóa sẽ phải chuyển sang cảng Los Angeles hoặc Long Beach". Đối với ACL, việc chuyển hàng đến các cảng ở Canada hoặc Mexico để né mức phạt không phải là giải pháp khả thi, vì chi phí vận chuyển nội địa quá đắt đỏ.

Abbott cũng cảnh báo rằng nếu tàu phải chuyển hướng sang cảng khác, tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra, khiến container khan hiếm và đẩy giá cước vận tải tăng mạnh. "Sẽ có những đợt tăng giá như thời kỳ Covid-19. Điều này có thể khiến nhiều nhà xuất khẩu Mỹ phá sản vì họ không thể cạnh tranh với các đối thủ quốc tế", ông nói.

Nguồn: Người Quan sát

my trung quoc hang tau msc acl

TIN MỚI CẬP NHẬT

TIÊU CHÍ XÉT CHỌN & VINH DANH DOANH NGHIỆP HỘI VIÊN VASEP XUẤT KHẨU XUẤT SẮC NĂM 2025

 |  17:26 18/12/2025

Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.

Sản lượng khai thác thủy sản của Nga cán mốc gần 4,4 triệu tấn 

 |  08:57 18/12/2025

(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn. 

Nguồn gốc nguyên liệu quyết định mức độ bền vững của thức ăn thủy sản 

 |  08:55 18/12/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn. 

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam, T1-T11/2025

 |  08:45 18/12/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

 |  10:05 17/12/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.

Ngành thủy sản Peru bứt phá, hướng tới 2,13 tỷ USD xuất khẩu năm nay 

 |  09:15 17/12/2025

(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD. 

Infographic: Xuất khẩu Cá ngừ của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025

 |  08:59 17/12/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1–T11/2025 đạt 856 triệu USD, giảm 5% nhưng vẫn phủ tới hơn 110 thị trường. Top 5 thị trường gồm Mỹ, EU, Nga, Canada, Nhật Bản.

Biến đổi khí hậu đe dọa nguồn cung cá nguyên liệu làm thức ăn thủy sản

 |  08:53 17/12/2025

(vasep.com.vn) Các chuyên gia thức ăn thủy sản cảnh báo biến đổi khí hậu và các hạn chế quản lý nghề cá có thể làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cá tạp dùng sản xuất bột cá và dầu cá – yếu tố thiết yếu trong nuôi các loài thủy sản có giá trị cao. Cảnh báo này được đưa ra trong nghiên cứu mới mang tên “Nguồn cung cá tạp bất ổn và nguy cơ thiếu hụt trong tương lai đối với ngành nuôi thủy sản toàn cầu”. 

Chủ động nguồn giống – Nâng sức cạnh tranh cho ngành tôm Việt Nam

 |  08:42 17/12/2025

Phát triển giống tôm nước lợ đang trở thành nhiệm vụ chiến lược của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường thế giới cạnh tranh gay gắt. Việc chủ động nguồn giống chất lượng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu được xem là yếu tố then chốt giúp ngành tôm Việt Nam duy trì vị thế và tiến tới phát triển bền vững.

Giá cá minh thái Nga lập đỉnh 10 năm do nhu cầu mạnh từ Trung Quốc 

 |  08:51 16/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis. 

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC