Lạm phát đối với thủy sản tươi sống đã giảm nhẹ trong tháng 6 so với hai tháng trước, nhưng vẫn tăng trung bình 10,9%/đơn vị trong tháng.
Theo dữ liệu từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán thủy sản đông lạnh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lạm phát gia tăng trong tháng 6, nhưng không giảm nhiều bằng doanh số bán hải sản tươi sống.
Giá cá trung bình đã tăng trên 10 USD (9,92 EUR)/đơn vị, tăng 21,3% so với tháng 6/2021. Doanh số bán thủy sản tươi sống giảm 13,3% xuống 502 triệu USD (498 triệu EUR) trong tháng 6, giảm sâu hơn so với tốc độ giảm 11,7% trong toàn bộ quý thứ hai.
Trong Q2/2022, giá thủy sản tươi sống nói chung tăng 12,2% lên trung bình 9,47 USD (9,40 EUR)/đơn vị. Giá cá rô phi trung bình tăng 40,2% trong quý, trong khi giá cá da trơn tăng 22,7%, giá cá ngừ tăng 22,1%, giá sò điệp tăng 18,5%, giá cá tuyết cod tăng 18,4% và giá cá hồi tăng 17,6%.
Lạm phát cũng đang tác động đến doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh, mặc dù doanh số bán hàng thủy sản đông lạnh đạt 520 triệu USD (516 triệu EUR) trong tháng 6, cao hơn doanh số bán lẻ tươi sống.
Dù thủy sản đông lạnh vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong lĩnh vực protein động vật, nhưng giá trị bán hàng nhóm sản phẩm này giảm 7,4%, trong khi tất cả các sản phẩm đông lạnh khác đều tăng.
Tuy nhiên, những nỗ lực cắt giảm chi phí của người Mỹ để đối phó với lạm phát đang có tác động tích cực đến doanh số bán thủy sản có thời hạn bảo quản dài, với tổng doanh số nhóm sản phẩm này đạt 209 triệu USD (207 triệu EUR) vào tháng 6/2022. Nhóm hàng này có mức lạm phát thấp nhất vào tháng 6 ở mức 8,8% và chi phí trung bình trên mỗi đơn vị là 2,08 USD (2,06 EUR). Điều này dẫn đến doanh số bán hàng tăng 9% trong Q2/2022 và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6.
Doanh số bán thủy sản có thời hạn bảo quản dài thường đạt cao trong thời kỳ lạm phát và bất ổn. Tháng 6 đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp, giá trị sản phẩm này đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát tăng nhanh đối với các loại hàng hoá phần lớn là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Tỷ lệ lạm phát vẫn đang tăng nhanh đối với hầu hết các mặt hàng, bao gồm cả thủy sản, tăng khoảng một nửa đến một phần trăm mỗi tháng. Áp lực thu nhập đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng thủy sản.
Theo khảo sát vào tháng 6 của IRI, 93% người Mỹ lo ngại về lạm phát và 81% đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm tiền. Ngoài ra, 96% người tiêu dùng nói rằng họ đang trả một phần hoặc nhiều hơn cho các mặt hàng tạp hóa so với năm ngoái.
Thủy sản không được coi là mặt hàng tiết kiệm chi phí. Trên thực tế, nhiều người Mỹ xem nó giống như một bữa ăn cao cấp. Với tất cả các mặt hàng tạp hoá, người mua sắm đang quay lại với “các hình thức tiết kiệm quen thuộc”.
Theo khảo sát người mua hàng tháng 6 của IRI, 81% người mua hàng tạp hóa đã thay đổi sản phẩm và nơi họ mua vào tháng 6 – ghi nhận mức tăng so với con số 50% vào mùa thu năm 2021.
Các thay đổi bao gồm tìm kiếm các sản phẩm bán hàng đặc biệt (54%), bỏ qua các mặt hàng không cần thiết (45%), tìm phiếu giảm giá (33%) và mua các nhãn hiệu tư nhân hoặc giá rẻ khác (29%).
Các sản phẩm bán hàng đặc biệt, mặc dù phổ biến, vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch và người tiêu dùng đang ngày càng chú ý đến. Gần 60% nói rằng ít mặt hàng họ muốn được giảm giá hơn và 43% nói rằng các mặt hàng không được giảm giá nhiều như trước đây.
Ngoài ra, 51% người mua sắm đang dự trữ một số mặt hàng nhiều hơn bình thường - 18% vì lo sợ rằng chúng sẽ không có sẵn vào lần tới và 26% vì lo ngại rằng giá có thể tăng cao nữa.
Mỹ Hạnh (Theo seafoodsource)
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
(vasep.com.vn) Các đội tàu đánh cá Viễn Đông đang tích cực thu hoạch cá minh thái và cá trích Thái Bình Dương trong điều kiện đầy thách thức của Biển Okhotsk và Biển Bering, được đánh dấu bằng thời tiết giông bão và băng giá khó khăn. Cơ quan Thủy sản Liên bang đang quản lý chặt chẽ mùa "A" của Biển Okhotsk, giải quyết các nhu cầu hỗ trợ khoa học và an toàn.
(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, thị trường thủy sản toàn cầu đã trải qua những thay đổi lớn, do ảnh hưởng từ cả yếu tố nội tại và bên ngoài. Một trong những yếu tố quan trọng trong sự chuyển đổi này là rào cản thuế quan, buộc các quốc gia phải xem xét lại chiến lược xuất khẩu và tìm kiếm những thị trường mới.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn