Chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ đã tăng lên ở Hoa Kỳ trong những năm trước đại dịch COVID-19. Chi tiêu đã giảm vào năm 2020 và tiếp tục giảm vào năm 2021 và 2022 khi người tiêu dùng phải vật lộn với lạm phát. Tuy nhiên, năm ngoái đã chứng kiến sự trở lại của các con số trước đại dịch và NRF cho biết họ dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024.
Theo khảo sát của NRF, trong số 902 USD dự kiến mà người mua sắm dự định chi tiêu, 641 USD sẽ dành cho quà tặng cho gia đình và bạn bè, 261 USD còn lại sẽ dành cho thực phẩm, kẹo, đồ trang trí và các mặt hàng theo mùa khác.
Người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch tận dụng tối đa các giao dịch trực tuyến để mua sắm trong kỳ nghỉ (57%), tiếp theo là các cửa hàng bách hóa (46%), cửa hàng tạp hóa và siêu thị (46%) và cửa hàng giảm giá (45%).
Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ từ tháng 11 đến tháng 12 - bao gồm các sự kiện mua sắm tiêu dùng lớn như Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, Hanukkah và Kwanzaa - dự kiến sẽ đạt từ 979,5 tỷ USD đến 989 tỷ USD, tăng trưởng từ 2,5% đến 3,5% so với năm 2023.
Doanh số bán hải sản thường tăng mạnh vào các ngày lễ nhờ các cuộc tụ họp gia đình và các dịp lễ truyền thống như Lễ hội Bảy loài cá, mà người Mỹ gốc Ý tổ chức vào đêm Giáng sinh. Tháng 12 năm ngoái, doanh số bán hải sản tươi sống đạt 522 triệu USD, trong khi doanh số bán hải sản đông lạnh đạt 590 triệu USD, theo dữ liệu từ IRI và 210 Analytics.
Dữ liệu bán lẻ mới nhất từ 210 Analytics cho thấy hải sản tươi sống đạt 611 triệu USD và hải sản đông lạnh đạt 579 triệu USD trong tháng 9.
Năm ngoái, cuộc khảo sát của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA) cho thấy người tiêu dùng thấy giá trị trong việc "để nhà hàng giúp nâng cao bữa ăn tại nhà" trong kỳ nghỉ lễ. Trong số những người được thăm dò, 66% cho biết họ sẽ gọi toàn bộ bữa ăn ngày lễ từ nhà hàng, trong khi 89% cho biết họ sẽ gọi món chính, 86% món ăn kèm và 74% món khai vị.
Mặc dù không có gì đảm bảo rằng xu hướng đặt đồ ăn từ nhà hàng sẽ tiếp tục tăng, nhưng tổng doanh số tại các địa điểm ăn uống đã tăng kể từ tháng 3 năm 2024.
(vasep.com.vn) Vào năm 2024, tổng sản lượng surimi cá tuyết của Nga tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 70.800 tấn.
(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
(vasep.com.vn) Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp đôi sản lượng cá hồi nuôi và cá hồi vân, đạt hơn 50.000 tấn vào năm 2027, nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng thủy sản tuần hoàn trên cạn (RAS) và nhu cầu ngày càng cao đối với cá sashimi có nguồn gốc địa phương.
(vasep.com.vn) Diện tích thả nuôi cá tra năm 2024 đạt 5,7 nghìn ha, bằng với năm 2023; Sản lượng đạt 1,787 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2023 (1,713 triệu tấn).
- Khóa học "Kiểm soát hiệu quả động vật gây hại trong nhà máy chế biến thủy sản và thực phẩm" nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu trong chương trình SSOP của hệ thống HACCP cũng như tiêu chuẩn BRC, IFS, FSSC, BAP.... - Khóa học "HACCP cơ bản trong doanh nghiệp chế biến thủy sản" cập nhật có hệ thống kiến thức về HACCP & vệ sinh ATTP cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống HACCP, công tác quản lý chất lượng trong nhà máy thủy sản.
(vasep.com.vn) Kura Sushi, một trong những chuỗi nhà hàng sushi lớn nhất Nhật Bản, đã lên kế hoạch mở 14 nhà hàng mới tại Hoa Kỳ vào năm 2025, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ sau "khởi đầu tuyệt vời" trong quý đầu tiên của năm tài chính 2025, theo thông tin từ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hajime Uba.
(vasep.com.vn) Giá cua tuyết (Chionoecetes opilio) tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trong năm 2025, do nguồn cung ngày càng khan hiếm. Gary Morrison, giám đốc tăng trưởng và chiến lược của cơ quan báo cáo giá UCN, cho biết giá cua tuyết đông lạnh từ Newfoundland và Labrador (NL) của Canada, kích thước phổ biến 5-8 ounce, đã tăng từ 8,75 USD lên 8,95 USD/pound trong tuần thứ 3 của tháng 1, tăng 8-9% so với đầu tháng 11 và 60-62% so với cùng kỳ năm 2024.
(vasep.com.vn) Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện hàm lượng chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS) trong các mẫu nghêu đóng hộp nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe. Các mẫu này được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 10 /2022 đến tháng 9/2024.
(vasep.com.vn) Indonesia đã nâng cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc hải sản quốc gia Stelina để tương thích với tiêu chuẩn Đối thoại toàn cầu về truy xuất nguồn gốc hải sản (GDST), trở thành quốc gia đầu tiên tích hợp hệ thống chính phủ với các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc quốc tế.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, QIV/2024, XK cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & HK đạt 163 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng đều ở tất cả các tháng. Lũy kế XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK trong năm 2024 đạt 581 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn