Món ăn chế biến sẵn bán online đang “lên ngôi” tại Nhật Bản

Xuất nhập khẩu 14:39 13/07/2017 708
(vasep.com.vn) Ngày 5/7/2017, VASEP và Công ty Saraya (Nhật Bản) đã tổ chức Hội thảo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Nhật Bản tại Tp.Hồ Chí Minh. Hội thảo này đã thu hút hơn 45 doanh nghiệp và 150 đại biểu tới tham dự.

Tại hội thảo này, ba chuyên gia Nhật Bản: Ông Miyahara – Giám đốc bán hàng Công ty Uoichi, Giáo sư Sakamoto – Đại học Quốc gia Kagoshima và ông Ishinabe – Công ty Saraya đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật Bản; các yêu cầu, quy định vệ sinh ATTP của thị trường này và ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản vào quy trình kiểm soát vi sinh trên sản phẩm thủy sản NK thông qua thiết bị điện phân tính acid yếu Sanistar.

Ông Miyahara – Giám đốc bán hàng Công ty Uoichi cho biết, 30 năm trở lại đây, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản thay đổi rất lớn, trong đó tổng chi phí dành cho các sản phẩm ngũ cốc, thực phẩm, thủy sản tươi sống giảm, chế biến thức ăn trong gia đình có đang giảm dần. Các sản phẩm thực phẩm thành phần calo thấp, nướng để ăn liền tiêu thụ rất mạnh.

14 năm trở lại đây, doanh thu của các siêu thị lớn, cửa hàng bách hóa đều giảm thay vào đó là sự ăn nên làm ra của các cửa hàng tiện ích. Các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn trong ngày như: sushi, pizza... với yêu cầu tốt chất lượng, giá thấp, nguồn cung ổn định và an toàn đang thực sự hút khách.

Tổng doanh thu của các cửa hàng bách hóa của Nhật Bản vào năm 2010 đạt 6.292 tỷ Yên, giảm 3,1 so với 2009 và đang đà giảm trong 14 năm liên tiếp. Quy mô thị trường đạt đỉnh 9.713 tỉ Yên vào năm 1997 và đang có chiều hướng giảm hằng năm.

Chuỗi FamilyMart tăng doanh số 11% trong 2010, Lawson tăng 10,1%, đạt lợi nhuận cao nhất trong các năm. Quy mô thị trường (tức tổng doanh thu của 9 công ty lớn) cũng tăng 4%. Số lượng cửa hàng tăng trên 40.000, và vì vậy việc mở cửa hàng mới trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh này, chuỗi 7-Eleven cho ra đời dịch vụ giao hàng tận nhà, người tiêu dùng có thể đặt hàng qua máy tính, hoặc điện thoại di động, để xây dựng một mô hình kinh doanh mới. Họ đã bắt đầu các dịch vụ khác như nhận đơn

Doanh thu của các chuỗi siêu thị tại Nhật Bản đạt đỉnh vào năm 1996 và đang giảm trong 13 năm liên tiếp. Thậm chí các chuỗi lớn cũng không tăng được doanh thu trong những năm gần đây như siêu thị Seven & I Holdings Co giảm 9,5%, AEON Co giảm 3,5% , UNY Co giảm 4,6%, The Daiei,Inc., giảm 6,2%, IZUMI Co giảm 1,6%. Sự giảm sức mua kéo dài và nhu cầu về hàng giá rẻ do đồng lương giảm là lý do gây nên doanh thu bán hàng giảm. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của “Uniqlo”, “Nitori” và một số nhà bán lẻ điện tử khác đang làm cho doanh số bán hàng thời trang và điện tử tại siêu thị giảm nghiêm trọng. Chỉ có các siêu thị bán các sản phẩm đặc thù là đang tăng doanh số.

Người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng giảm thói quen đi ăn ở nhà hàng khi có suy thoái kinh tế. Nhóm người tiêu dùng chi tiêu trên ngân sách cho phép là yếu tố chính làm giảm tỉ lệ ăn ở nhà hàng. Vì vậy, thực tế cho thấy các nhà hàng bình dân đang đạt mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Vì lý do trên các nhà hàng có khuynh hướng giảm chi phí hoạt động bằng cách chọn mua thực phẩm giá rẻ. Họ đang cố gắng xây dựng các hoạt động với chi phí thấp bằng cách giảm giá thành mua thực phẩm và giảm lương người lao động. Ngành bán hàng ăn sẵn phát triển thành mảng thị trường lớn 6.000 tỉ Yên do nhu cầu mở rộng vì tỉ lệ lập gia đình muộn gia tăng nên số người độc thân gia tăng, số lượng gia đình hạt nhân tăng, tỉ lệ bà nội trợ giảm…

Đối với các thực phẩm dùng hằng ngày, thị trường tăng với các thực phẩm như gia vị thực phẩm, cốc mì ăn liền, pasta... Nhu cầu cho thực phẩm đơn giản và rẻ tăng. Doanh thu từ quầy tạp hóa trong các cửa hàng bách hóa và cửa hàng tiện lợi tăng trong những năm gần đây. Các sản phẩm dành để nấu ăn nhanh như thực phẩm chiên, luộc, salad, cốc mì ăn liền cũng được bán rất chạy.

Quy mô thị trường cho các món ăn được chế biến sẵn không bị giảm trong khi toàn bộ thị trường cho ngành dịch vụ thực phẩm đang tiếp tục giảm. Điều đáng lưu ý là ngày càng có nhiều người ít đi ăn ở nhà hàng hơn do hậu quả của khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Các món ăn ngon có lợi cho sức khỏe và cơm hộp ngày càng trở nên thông dụng, các món ăn chế biến sẵn cũng trở nên thông dụng. Nhà hàng thường phục vụ các món ăn chế biến sẵn.

Thị trường hàng bán online cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế toàn cầu, tuy vậy nhưng thị trường này vẫn tăng trưởng. Tổng doanh thu bán hàng online vượt qua bán hàng bằng catalog vào năm 2006. Bán hàng online dự kiến sẽ vượt hơn 50% doanh thu bán buôn trong những năm gần đây. Thị trường dành cho thực phẩm chế biến sẵn và bán hàng online đạt tốc độ tăng trưởng trên 100% trong những năm gần đây và quy mô thị trường cũng đang tăng trưởng, trong khi đó lượng tiêu thụ thực phẩm đang giảm và phân phối trong kênh siêu thị cũng đạt mức đỉnh. Quy mô thị trường của thức ăn chế biến sẵn đạt 6,000 tỉ Yên và bán hàng online đạt 4.000 tỉ Yên, và dự kiến sẽ phát triển cao hơn.

Theo ông Miyahara, nếu các DN thủy sản Việt Nam cho ra đời được dòng sản phẩm chế biến sẵn tiện dụng, giá rẻ, ngon, tốt cho sức khỏe thì sẽ bán rất “chạy” sang thị trường Nhật trong thời gian này. Ông Miyahara nhấn mạnh, dân số Nhật Bản đang già đi do đó thị trường này không yêu cầu về số lượng mà nên tập trung vào chất lượng.

Tại hội thảo, có rất nhiều đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi về các quy định về chất lượng đối với sản phẩm tôm, cá tra hay hải sản NK vào thị trường Nhật Bản và thiết bị tạo ra nước điện phân tính acid yếu Sanistar... Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên các chuyên gia chưa trả lời được hết các thắc mắc. Ban tổ chức sẽ gửi câu trả lời cho các doanh nghiệp thông qua email đăng ký.

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP chào đón thêm 02 Hội viên mới

 |  15:00 22/12/2025

VASEP trân trọng thông báo: Trong tuần qua, Hiệp hội đã kết nạp thêm 02 Hội viên mới. VASEP xin gửi lời chào mừng và kính chúc Quý doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng hành cùng Hiệp hội trong các hoạt động liên kết và nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu tôm Indonesia giảm mạnh trong tháng 10/2025

 |  09:02 22/12/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm của Indonesia sụt giảm nghiêm trọng trong tháng 10, chủ yếu do lo ngại liên quan đến phóng xạ Cesium-137 (Cs-137) được phát hiện trong một số lô hàng xuất sang Mỹ. Trước đó, vào tháng 8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người dân không tiêu thụ, buôn bán hay phục vụ các sản phẩm tôm nhập khẩu do công ty PT Bahari Makmur Sejati (Indonesia) chế biến, sau khi phát hiện dấu vết chất phóng xạ này.

Nga soán ngôi Mỹ tại các thị trường cá minh thái trọng điểm trong năm 2025

 |  09:00 22/12/2025

(vasep.com.vn) Theo phân tích dữ liệu thương mại giai 9 tháng đầu năm 2025 do Hiệp hội Thủy sản (Fish Union) thực hiện, Nga đã vươn lên trở thành lực lượng chủ chốt tại một số thị trường cá minh thái trọng điểm trên toàn cầu. Báo cáo được công bố trên trang tin chuyên ngành Fishnews của Nga. Kết quả cho thấy Nga - một trong hai quốc gia sản xuất cá minh thái lớn nhất thế giới bên cạnh Mỹ - đã ghi nhận mức tăng mạnh về tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cá minh thái (tính theo giá trị) tại bốn thị trường trọng điểm (Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và Nhật Bản) với mức tăng trưởng 27%, đạt 1,3 tỷ USD. Ngược lại, nguồn cung tương ứng từ Mỹ ghi nhận xu hướng giảm với kim ngạch giảm 3%, chỉ đạt tổng giá trị 713 triệu USD trong cùng kỳ.

USDA chi 13,7 triệu USD cho các hợp đồng thủy sản phục vụ chương trình thực phẩm liên bang

 |  08:46 22/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã công bố cấp tổng cộng 13.694.519 USD (11.666.316 EUR) cho các hợp đồng cung cấp cá da trơn, cá minh thái và cá hồi nhằm phục vụ các chương trình thực phẩm nội địa liên bang.

Vai trò điều hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025

 |  16:38 19/12/2025

(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.

Sản lượng khai thác thủy sản Nga đạt gần 4,5 triệu tấn

 |  09:14 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.

Xuất khẩu thủy sản đông lạnh Bangladesh phục hồi 

 |  09:12 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến. 

Na Uy, EU và Anh ký thỏa thuận đánh bắt cá bền vững tại Biển Bắc năm 2026 

 |  09:06 19/12/2025

(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.

TIÊU CHÍ XÉT CHỌN & VINH DANH DOANH NGHIỆP HỘI VIÊN VASEP XUẤT KHẨU XUẤT SẮC NĂM 2025

 |  17:26 18/12/2025

Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.

Sản lượng khai thác thủy sản của Nga cán mốc gần 4,4 triệu tấn 

 |  08:57 18/12/2025

(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn. 

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC