Trong báo cáo mới phát hành, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng những mặt hàng đông lạnh như rau quả hay thuỷ sản xuất sang châu Âu sẽ chịu tác động tiêu cực nhất từ khủng hoảng Biển Đỏ.
Nhóm phân tích cho rằng lý do không chỉ vì giá cước vận chuyển tăng vọt mà còn do thời gian vận chuyển kéo dài khiến chất lượng hàng hoá bị ảnh hưởng hoặc chi phí bảo quản tăng theo.
Theo VDSC, đối với mặt hàng dệt may, chi phí vận chuyển thường chiếm từ 4-5% giá vốn hàng bán, do hiện tại nhu cầu tiêu dùng còn thấp nên sự chậm trễ trong đơn hàng vẫn có thể chấp nhận được và các nhà bán lẻ sẽ gánh chi phí vận chuyển tăng thêm trước, đồng thời nhà bán lẻ cũng cần thời gian đánh giá việc chuyển chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng cuối cùng.
Ngoài ra, do cước vận chuyển thường được ký dài hạn nên tác động của việc tăng giá cước giao ngay sẽ chưa phản ánh ngay mà sẽ cần thời gian để phản ánh vào chi phí.
Đối với mặt hàng công nghệ, do hình thức vận chuyển phổ biến là bằng đường hàng không nên tác động sẽ hạn chế hơn. Dù vậy việc các nhà xuất khẩu lựa chọn phương án thay thế hình thức vận chuyển từ đường biển sang đường hàng không cũng có thể khiến giá cước vận chuyển bằng đường hàng không tăng theo.
Theo Statista, khối lượng vận chuyển hàng hoá bằng đường biển chiếm khoảng 61% tổng khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, vận chuyển bằng đường hàng không chiếm 31% và đường bộ chiếm 7%.
Cơ cấu này cũng phản ánh về mặt tổng thể, mức độ tác động của cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ đối với xuất khẩu Việt Nam sẽ tập trung ở nhóm hàng có tỷ trọng thấp trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên, sự kéo dài và leo thang của khủng hoảng vẫn sẽ tạo ra tác động tiêu cực lên triển vọng thương mại tổng thể.
Liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ, sự gián đoạn trong việc vận chuyển hàng hoá qua kênh đào Suez đã kéo dài gần một tháng rưỡi.
Theo Everstream Analytics, kênh đào Suez vốn chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu và 30% lưu lượng container. Hiện tại, các hãng vận chuyển lớn đều đã chuyển hướng tàu hàng của họ ra khỏi khu vực Biển Đỏ và đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Việc thay đổi lộ trình này dự kiến sẽ kéo dài hải trình thêm khoảng 6.000 km trong lộ trình hàng hải từ Châu Á đến Châu Âu, cùng với đó, thời gian vận chuyển sẽ tăng thêm khoảng 10-15 ngày.
Giá cước vận chuyển container toàn cầu đã tăng 122% kể từ mức thấp ngày 30/11/2023, dựa trên mức tăng giá cước vận chuyển này có thể nhìn nhận rằng cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ hiện chưa gây ra tác động như giai đoạn COVID-19.
Tuy nhiên, vấn đề căng thẳng leo thang, kéo dài và khả năng lan sang các khu vực khác (ví dụ như eo biển Hormuz – huyết mạch của dầu mỏ thế giới) có thể sẽ khiến cục diện thương mại toàn cầu trở nên đáng lo hơn.
Theo vietnambiz.vn
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cước vận tải biển quốc tế vẫn biến động khó lường, buộc các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu phải linh hoạt và điều chỉnh chiến lược để thích ứng.
Ngày 17/11, tại Hội trường UBND tỉnh Đồng Tháp diễn ra hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu hải sản của Việt Nam tính đến hết tháng 10/2024 tăng 9%, đtạ hơn 3,3 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm mặt hàng hải sản hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, trừ mực và bạch tuộc.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
(vasep.com.vn) Ngày 14/11/2024, Bộ Tài chính đã có Công văn 12433/BTC-TCT về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các thành viên Hội đồng tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính (CCTTHC).
(vasep.com.vn) Tập đoàn thức ăn chăn nuôi BioMar của Đan Mạch chứng kiến doanh số bán hàng giảm trong quý 3 nhưng thu nhập vẫn tăng mạnh.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn