Mỗi năm, có sự khởi sắc hơn. Năm nay gian hàng VASEP khá quy mô, đầy đủ tôm, cá tra, hải sản... Ngoài khu tập trung, còn một số gian hàng riêng cách biệt, như Vĩnh Hoàn, Gò Đàng, Âu Vững... Quy mô hoành tráng nhất là thuỷ sản Trung Quốc với gần trăm gian hàng tiêu chuẩn (3X3m), đa phần bán cá, tập trung trong hai sảnh mặt tiền, nhìn vô thấy sự hùng hậu muốn choáng ngợp. Gian hàng nào cũng lên pano trang trọng “China Paviion”. Nếu chỉ nghĩa đơn thuần là “gian hàng” thì đâu cần thiết, bởi nhìn vô là biết rồi. Thiết nghĩ chắc nghĩa sâu xa hơn là “Tầng cao Trung Quốc” hay “Tầm cao Trung Quốc” có vẻ hợp hơn. Lúc đó, trở thành câu slogan quốc gia. Không hiểu sao các gian hàng Trung Quốc ở vị trị thuận lợi vậy nhưng khách lưa thưa, không như gian hàng VASEP nằm ở vị trí khiêm tốn, gần tận trong cùng nhưng lúc nào cũng đông khách.
Không riêng Trung Quốc, một số quốc gia cũng có slogan như: “First class shrimp” của Ecuador, “Kingdom of Taste” của Morocco, “We are Iceland Seafood”... Chơi sộp nhất chắc là Morocco khi quảng cáo một băng rôn lớn lối ra vào cho thuỷ sản quốc gia mình với slogan thách thức...thiên hạ! Không thể đi lướt hết các gian hàng trong hội chợ vì quá nhiều gian hàng trong khi tôi lại có qua ít thời gian, nhưng nhìn chung so vài năm trước, bây giờ các gian hàng chú trọng hơn “khoe” các triết lý kinh doanh, slogan, các giá trị cốt lõi từng doanh nghiệp (DN).
Tôi không đủ thuật ngữ diễn đạt hết ý, nên ghi lại đây nguyên văn các triết lý kinh doanh mà nhìn ở tầm thấp hơn coi như là các slogan của họ. Như Inimitable; Your Exotic food supplier; Healthy, Delicious, Unique Tastes; In great seafood we trust; State of the Art; Tasty Istantly!; Out of this world; Leadership at your service; Delicious Seafood with passion; Always looking for new challenges; Developers of tasty and healthy; We are working hard to bring you the best... Những giá trị cốt lõi được ghi ra phổ biến là chất lượng, bổ dưỡng, bền vững, cải tiến... toàn là hướng thẳng tới người tiêu dùng, ít nói về giá trị nội bộ, cộng đồng hay đối tác. Có lẽ họ muốn có tầm nhìn thật xa!
Rồi tôi cũng tìm thấy một giá trị cốt lõi khá cô đơn là “Caring for our partners”. Trong thời buổi khi cả ngành chưa lớn, bán hàng chỉ biết đối tác là các nhà nhập khẩu và chỉ họ biểt rõ chất lượng hàng của mình, chớ không phải người tiêu dùng thì giá trị cốt lõi trên hết sức phù hợp. Một quảng bá cũng hết sức lưu ý là Truy xuất nguồn gốc, Trách nhiệm xã hội... nhưng chỉ xuất hiện trên các pano các DN ở một số nước cung cấp. Có thể còn một số không nhỏ DN chưa quan tâm đúng mức vấn đề hết sức quan trọng này và gian hàng các nước tiên tiến gần như không ghi. Chắc với họ đây là điều mặc nhiên đã thực thi từ thế kỷ trước.
Các DN tôm cá Việt chưa rõ nét nội dung trên. Tại gian hàng hội chợ, Camimex ghi “Quality products from the ecological environment” khá thu hút cho một dạng tôm nuôi vùng Cà Mau, nhưng chưa hẳn là một slogan. Lên các trang web thấy Minh Phú với “Sharing Good Food”, một Sao Ta với “Enrich the Savor of Life” (Thêm phong phú hương vị cuộc sống), một Vĩnh Hoàn với tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi DN khá hoàn chỉnh... Lớn hơn, thuỷ sản Việt chưa có slogan quốc gia như một số nước đã làm.
Lang thang hội chợ, tại sảnh đầu, tôi bất ngờ gặp lời chào từ một người quen ở gian hàng Glory Hà Lan. Đây là hãng của chủ Glory Việt Nam lập ở Hà Lan, sản xuất thiết bị cấp đông IQF và đã tiêu thụ khá tốt. Ngành sản xuất dụng cụ và thiết bị chế biến thuỷ sản Việt nổi tiếng với cơ sở Năm Dũng chuyên làm dụng cụ và chuyển dần lên sản xuất thiết bị, Seafrifico, Glory, Arico... sản xuất thiết bị. Gần đây thêm Anh Phát sản xuất dụng cụ lẫn thiết bị, tuy ra đời sau nhưng tiếng tăm khá tốt. Các thiết bị cấp đông các DN nói trên tiêu thụ trong ngoài nước, ngoài nước chủ yếu ở Ấn Độ với hàng ngàn bộ. Tiêu thụ được lượng lớn nhờ chất lượng đâu thua kém các hãng tiên tiến nhưng giá cả chỉ phân nữa. Glory thành công trong chục năm qua, nay vươn tầm mở nhà máy sản xuất ở Hà Lan. Gian hàng Glory Hà Lan khá quy mô và khá đông khách. Chuyện này là niềm vui chung chớ không riêng của anh Vinh, chủ Glory. Bất ngờ, trong hội chợ còn có một xe bánh mì Việt, bán bánh mì, mì nước và cả cơm, khá đông khách. Nếu biết sớm, buổi trưa tại hội chợ của tôi đâu là ổ bánh mì khô cứng giá 6 euro.
Lang thang một ngày chưa qua hết đường đi trong các sảnh, nhưng trải nghiệm là không ít, học hỏi được khá tốt. Tôi ghi ra đây những điều mắt thấy, nhưng biết còn không ít thiếu sót; còn tai nghe từ khách hàng lớn EU lại thêm bất ngờ. Khách yêu cầu tôi phải tính toán một kg tôm tới cảng đã thải ra môi trường bao nhiêu CO2 hay trách nhiệm các nhà cung cấp ra sao khi đóng gói thuỷ sản có plastic! Những câu hỏi “tầm vóc” này tôi khất sẽ trả lời sau! Mà biết trả lời sao khi tôi lấy gì đo đếm khí thải, lấy gì thay thế plastic khi trình độ tạo ra vật dụng đóng gói chưa có ai tiếp nghiên cứu cho sớm! Tai nghe nữa là “Sao giá tôm Việt cao quá!”. Điều này không sai. Chỉ biết bào chữa là sản phẩm tôm Việt “đẹp” từ chất lượng đến mẫu mã, bao bì, tốn chi phí hơn nên giá phải “tốt”, đâu dám nói đầu vô cho nuôi tôm mình cao dữ lắm! Trao đổi với đồng nghiệp, tổng quan là khách đòi giá thấp hơn năm rồi. Nguyên nhân từ đâu, bàn sau. Cái thông điệp là người nuôi tôm Việt còn vất vả chưa biết hồi kết!
Điều lắng đọng từ sự lang thang một ngày là các DN thuỷ sản ngày biết làm ăn hơn, bài bản hơn. Kinh doanh toàn cầu mà, ai không tự lo cho mình, hoàn thiện mình hơn thì thua kém người. Dù các slogan “nổ” ngất trời kia như “ Độc nhất vô nhị” hay “ Vươn vượt tầm thế giới” là tầm nhìn, là kỳ vọng... chưa biết bao giờ đạt tới; nhưng khi đã suy nghĩ ra, đã trình “làng” ít ra cũng tạo ấn tượng cho bên tiêu dùng một sự “tò mò”, quan tâm tìm đến “thử”; hơn là các DN chưa thể hiện bài bản gì trong chiến lược kinh doanh của mình. Hãy chuẩn bị hành trang cho bước đi lâu dài hơn, hỡi các DN thuỷ sản chúng ta.
Brussels, 7/5/2019
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội thủy sản hàng đầu Trung Quốc, thâm hụt thương mại thủy sản của Trung Quốc dự kiến sẽ thu hẹp đáng kể vào năm 2024 do lượng nhập khẩu giảm và sở thích của người tiêu dùng thay đổi.
(vasep.com.vn) Những người tham gia thị trường Brazil lạc quan rằng các nhà sản xuất tôm của nước này sẽ sớm tiếp cận được thị trường Trung Quốc.
Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường lớn và quan trọng với những sản phẩm thủy sản chủ lực như tôm, cá tra và cá ngừ từ Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2025, EU sẽ áp dụng những quy định mới về bảo vệ môi trường đối với ngành thủy sản, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về chất lượng và sự bền vững. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Sáng 3/12, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% lên tất cả hàng hóa từ Canada và Mexico, đồng thời tăng thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc ngay ngày đầu nhậm chức vào năm 2025. Theo số liệu năm 2023, động thái này có thể khiến các nhà NK thủy sản Mỹ thiệt hại thêm 1,2 tỷ USD hàng năm.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) hôm 18/11 thông báo sẽ mua 920.000 pao sản phẩm cá minh thái Alaska, trị giá 2,1 triệu USD từ hai công ty khác nhau, phục vụ nhu cầu của các trường học.
Tổng kết mô hình ương cá tra hai giai đoạn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2023-2024 cho thấy: Trong 2 năm triển khai, dự án đã xây dựng được 04 mô hình với quy mô 5,3 ha tại 2 tỉnh, trong đó An Giang 3,3ha và Đồng Tháp 2 ha có 09 hộ tham gia dự án và áp dụng quy trình ương cá tra từ bột lên giống trong ao đất tại An Giang theo Quyết định số 06/QĐ-SNNPTNT ngày 05/01/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Từ giữa tháng 8 đến nay, giá tôm thương phẩm ở đồng bằng sông Cửu Long tăng khá mạnh. Nguyên nhân một phần do sức cung giảm, trong vụ bà con nuôi ít và dịch bệnh trên tôm.
(vasep.com.vn) Một quan hệ đối tác mới được thành lập tại Đài Loan đã thiết lập một dự án cải thiện nghề cá (FIP) cho nghề đánh bắt cá ngừ của quốc gia này, với mục tiêu đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Biển.
(vasep.com.vn) Mới chỉ 21 ngày kể từ khi bắt đầu mùa đánh bắt thứ hai, sản lượng đánh bắt cá cơm của Peru đã đạt 760.900 tấn, tương đương 30% tổng hạn ngạch của cả nước trong vụ khai thác này (2,51 triệu tấn).
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn