Làn sóng giải pháp hải sản thay thế mới

Thị trường thế giới 08:50 22/11/2023 Lê Hằng
Một nghiên cứu gần đây của McKinsey & Company đã công bố dữ liệu mới về khả năng thiếu hụt thủy sản có thể xảy ra.

Báo cáo có tiêu đề “Làn sóng tiếp theo: Giải pháp hải sản thay thế”, cho biết, nhu cầu hải sản toàn cầu tăng 14% vào năm 2030 có thể dẫn đến việc áp dụng đáng kể các lựa chọn hải sản thay thế. Nhu cầu tăng vọt vào thời điểm 85% nghề cá trên thế giới đang hoạt động bằng hoặc vượt quá khả năng của họ, và những hạn chế về nuôi cá đang làm căng thẳng thêm nguồn cung thủy sản truyền thống.

Phân tích xác định 5 loài hải sản phổ biến—tôm, cá rô phi, cá ngừ, cá hồi và tôm hùm—là những loài đặc biệt dễ bị thay thế bằng các loại hải sản thay thế.

Ví dụ, báo cáo nhấn mạnh rằng cá ngừ, thị trường hải sản lớn thứ ba thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào cá đánh bắt tự nhiên, với 99% cá ngừ đánh bắt theo cách này do khó khăn trong nuôi trồng. Điều này khiến cá ngừ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho các phương pháp sản xuất thay thế.

Đáng chú ý, các lựa chọn hải sản thay thế cũng có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể. Báo cáo cho thấy lượng khí thải carbon dioxide từ riêng cá ngừ chỉ từ 0,8 đến 0,9 kg CO₂ mỗi kg.

Nghiên cứu của McKinsey xác định 3 lựa chọn sản xuất chính—nuôi trồng, lên men và dựa trên thực vật—là những sản phẩm thay thế đầy hứa hẹn cho hải sản truyền thống do những điểm tương đồng, lịch sử đầu tư và mức độ sẵn sàng của thị trường.

Trong số đó, các sản phẩm thay thế hải sản làm từ thực vật phải đối mặt với ít rào cản pháp lý nhất và có rào cản gia nhập thị trường thấp nhất. Những sản phẩm này đã đạt mức giá cạnh tranh ở Mỹ từ 12 đến 20 USD/pound.

Ngoài ra, các sản phẩm nuôi cấy từ tế bào cá đã thu hút đầu tư đáng kể ở Mỹ, với tổng trị giá 100 triệu USD. Những lựa chọn thay thế nuôi cấy này được cho là có hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng gần nhất với hải sản truyền thống.

Khi nhu cầu thủy sản toàn cầu tiếp tục tăng và nhu cầu về các giải pháp thiết thực trở nên cấp thiết hơn, các sản phẩm thủy sản thay thế có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Anders Milde Jendemsjö, đối tác liên kết tại McKinsey, cho biết: “Các loại protein thay thế trước đây tập trung vào thịt gà, thịt lợn và thịt bò, nhưng hải sản có lợi thế cạnh tranh hơn thịt vì thường được bán với giá cao hơn. Những miếng cá ngừ vây xanh cao cấp hoặc siêu cao cấp dao động từ 40 đến 200 USD/pound. Các loại hải sản thay thế cũng thân thiện với môi trường hơn để sản xuất, có thể bao gồm các lợi ích của omega-3 mà không có hàm lượng thủy ngân cao trong cá và không bị giới hạn bởi hạn ngạch đánh bắt hoặc giấy phép nuôi trồng.”

 

thuy san thay the

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC