Cái nhìn bình thường cho rằng trong bối cảnh như vậy, các bạn hàng (đối tác) đang quan tâm nhất là người tiêu dùng, là tiêu thụ, là giải phóng hàng tồn… và sẽ không có nhiều thời gian quan tâm việc mua hàng. Như vậy, theo lý lẽ trên, Vietfish cũng như các hội chợ nói chung sẽ vắng khách, vắng đối tác. Việc tham dự hội chợ nói chung sẽ không có nhiều kết quả mong đợi.
Thật ra, khó khăn hiện nay – lạm phát, suy thoái toàn cầu/ sức tiêu dùng giảm/ giá tiêu thụ giảm/ cung ứng tăng… đã diễn ra từ nửa cuối năm trước và kéo dài. Nhìn lại các hội chợ lớn đã diễn ra từ đầu năm nay như ở Boston, ở Bacerlona… cực kỳ đông khách. Nói gần hơn, hội chợ bên Thái Lan diễn ra 2 tháng trước cũng tấp nập người.
Dự hội chợ không chỉ mục đích bán hàng, dù biết rằng đó là mối quan tâm lớn nhất. Dự hội chợ còn là dịp làm ấm các mối quan hệ thương mại thông qua thăm hỏi nhau, trên tất cả là tìm hiểu thông tin về cung cầu hiện tại, tương lai; về chiến lược phát triển của các quốc gia, doanh nghiệp đối thủ; về xu thế người tiêu dùng cho tương lai gần và xa hơn; thậm chí còn là dịp tìm hiểu tình hình chính trị-kinh tế có ảnh hưởng lớn tới thế giới và tiêu thụ; nắm kỹ lưỡng hơn về diễn biến và dự báo khí hậu thời tiết có ảnh hưởng ngành (thủy sản). Và Vietfish còn là dịp các đồng nghiệp gặp gỡ nhau, hàn huyên tâm sự, chia sẻ thông tin ngành…
Riêng giai đoạn này, khi nhận thức các bên tham gia chuỗi ngành hàng đã chín chắn hơn, còn là dịp để nắm bắt tình hình liên kết, hợp tác các chuỗi sản phẩm trong ngành. Từ đó, các bên sẽ có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn tình hình cũng như nâng tầm ý thức chia sẻ, hợp tác cùng phát triển, cùng thịnh vượng.
Nếu thị trường sôi động, các bạn hàng, đối tác sẽ hết sức bận rộn. Nay thị trường khá trầm lắng, mọi người có nhiều thời gian hơn để hoàn thiện mình, để tái cấu trúc hoạt động phù hợp tình hình mới. Theo góc nhìn này, đây là cơ hội tốt để gặp nhau, trao đổi đối sách hợp tác lâu dài trên nền tảng rút được bài học đáng giá từ trong khó khăn hiện nay. Có lẽ, không ít người có cái nhìn này nên các hội chợ vừa nêu đầy khách tới.
Tôi ghi nhận xét này là có liên tưởng thực tế, ở cuối quý 2, doanh nghiệp (DN) chỗ tôi tiếp rất nhiều đối tác tới, căn bản là bàn chuyện làm ăn tương lai gần, là kiểm tra các điều kiện sản xuất, thậm chí họ qua lại nhiều lần. Còn chuyện hợp đồng mua bán chỉ là phần phụ, phụ có nghĩa là quy mô đơn hàng không lớn và thời gian giao hàng còn… xa. Nhưng qua hơn hai tháng chỉ lo đón khách, nhìn lại, chính DN tôi, tôi thấy mình như có trưởng thành hơn, gọn gàng hơn, cơ động hơn và có cái nhìn xa hơn, thậm chí tốt hơn.
VASEP, chắc đã thấu đáo tình hình và nhu cầu nêu trên, có sự chuẩn bị chu đáo. Chuyện gian hàng đầy màu sắc tươi mát là bình thường, nêu ra ở đây là cái nhìn sâu xa hơn. Đó là nội dung các hội thảo diễn ra trong thời gian hội chợ. Lần này khác hẳn, VASEP đã mời rất nhiều chuyên gia nước ngoài các ngành hàng chủ lực như tôm, cá tra, hải sản… làm diễn giả để người tham dự hội thảo có nhiều thông tin, sẽ có nhiều lợi ích hơn cho việc tính toán sách lược hoạt động cho DN mình sắp tới.
Tôi chỉ nêu đây một minh chứng khá căn bản, VASEP chăm lo cho phần quan tâm nhất của các DN trong ngành. Còn những lợi ích gì nữa VASEP đã chuẩn bị cho các DN khi tham gia Vietfish, thôi hãy tham gia và cảm nhận theo góc nhìn của từng người.
Với tôi, Vietfish diễn ra là một niềm vui, và cũng đầy bổ ích khi đến đây. Nhưng, như đã nói, cảm nhận mọi người không như nhau. Điều tôi cũng có suy nghĩ nêu ra nhưng ngại mọi người là tôi quá lạc quan; đó là đến Vietfish, rồi chia sẻ nhận xét, chia sẻ thông tin giữa các đồng nghiệp…, niềm vui sẽ được nhân lên và cái được khi đến Vietfish sẽ nhiều hơn. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, niềm vui chắc chắn sẽ hết sức quý giá!
TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn