Hơn 70% người tiêu dùng Nhật Bản đã sẵn lòng chọn các loại topping có nhãn MSC (Hội đồng Quản lý Tài nguyên Biển) hoặc ACS (Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản) tại các nhà hàng sushi dùng băng chuyền, theo một cuộc khảo sát gần đây của Maruha Nichiro.
Tập đoàn Thủy sản Maruha Nichiro hàng đầu Nhật Bản cũng vừa công bố kết quả khảo sát trực tuyến về thói quen tiêu dùng sushi băng chuyền được thực hiện từ ngày 20 đến 22 tháng 2 năm 2024 trên 3.000 người trên khắp cả nước, độ tuổi từ 15 đến 59, những người thường xuyên ăn tại các nhà hàng kaiten-zushi (sushi băng chuyền) ít nhất một lần mỗi tháng.
Cụ thể, khi được hỏi về mức độ ưu tiên lựa chọn topping có chứng nhận MSC hoặc ASC tại các nhà hàng kaiten-zushi (sushi băng chuyền), 20,6% người trả lời "rất tích cực ăn," tiếp theo là 52,9% chọn "tích cực ăn." Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Nhật Bản đối với thực phẩm có nguồn gốc bền vững, thân thiện với môi trường.
Trong số những người trả lời "rất tích cực ăn," đáng chú ý là tỷ lệ cao ở nhóm tuổi thanh thiếu niên (20,6%), tiếp theo là độ tuổi 20 (23,1%) và 40 (20,9%). Kết quả này cho thấy thế hệ trẻ Nhật Bản ngày càng quan tâm đến tính bền vững trong vấn đề tiêu dùng thực phẩm.
Theo khảo sát, khoảng 53,6% số người tham gia cho biết chi phí cho một bữa sushi băng chuyền thường dao động từ 1.000 Yên (khoảng 6,6 USD) đến 1.999 Yên (khoảng 13,2 USD). Mức chi tiêu trung bình được ghi nhận là 1.804 Yên (khoảng 11,9 USD).
Theo vùng miền, người dân Hokkaido chi tiêu nhiều nhất cho một bữa sushi băng chuyền, trung bình là 1.984 Yên (khoảng 13,1 USD). Mức chi tiêu trung bình tiếp theo là vùng Kanto (bao gồm cả Tokyo) với 1.894 Yên (khoảng 12,5 USD) và vùng Hokuriku (vùng phía tây bắc đảo Honshu chính của Nhật Bản) với 1.859 Yên (khoảng 12,3 USD).
Cá hồi là "nữ hoàng" topping tại các nhà hàng sushi băng chuyền khi chiếm tới hơn 50% lựa chọn của thực khách, gấp rưỡi so với cá ngừ vây xanh (35,7%). Kết quả này đánh dấu 13 năm liên tiếp cá hồi thống trị danh sách topping được yêu thích nhất trên băng chuyền sushi.
Đáp lại câu hỏi về loại topping mà họ muốn ăn ngay cả khi giá tăng lên 1.5 lần, 16% người tham gia khảo sát chọn cá hồi, tiếp theo là chutoro hoặc cá ngừ có chất béo trung bình (10.5%) và akami (9.6%).
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn