Cục Thống kê Nhật Bản đã công bố thông tin giá cả tháng 11/2021 vào ngày 24/12, cho thấy giá cả tổng thể tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với tháng 10 năm 2021. Phần lớn mức tăng giá nói chung đó là năng lượng, trong đó thực phẩm tăng nhẹ. Nếu không tính đến việc tăng năng lượng, giá thực tế đã giảm 0,6% hàng năm.
Tuy nhiên, các bảng thống kê cho thấy giá tiêu dùng thủy sản tăng 5,2% so với tháng 11/2020 và 1,5% so với tháng 10. Cá và hải sản tươi sống thậm chí còn tăng cao hơn: 8,0% từ tháng 11/2020 và 2,4% từ tháng 10.
Hầu hết các loài đều tăng giá so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021. Cá ngừ đại dương tăng mạnh nhất, tăng 14,1% so với tháng 11/2020 và 3,1% so với tháng trước. Bạch tuộc tăng 18,9% so với một năm trước đó và 4,4% so với tháng trước. Sò điệp tăng 15,8% và 0,3%, trong khi cá cam tăng 9,6% và 3,5, mực nang tăng 4,8% và 7,3%, và cá thu đao tăng 19,2% so với tháng 11/2020 và 0,9% so với tháng trước.
Các loài khác có mức tăng giá nhỏ hơn một chút. Cá sòng tăng 4,1% so với tháng 11/2020 và 4,3% so với tháng 10/2021. Cá hồi tăng 3,3% so với năm trước, nhưng không đổi so với tháng 10. Cá tráp biển cao hơn lần lượt là 5,6 và 1,7%. Tôm tăng 0,4% và 1,3%, ngao tăng 2,9 và 0,2%.
Không phải tất cả các loài đều tăng so với các năm trước. Cá mòi giảm 3,1% so với năm ngoái, nhưng tăng 6% so với tháng 10. Cá thu tăng 1,7% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 4,9% so với tháng trước. Hàu tăng 1,5% so với một năm trước, nhưng giảm 3,2% so với tháng 10/2021.
Ở mặt hàng thủy sản chế biến, giá ít biến động hơn, phản ánh phản ứng của người tiêu dùng với sự tăng giá.
Dữ liệu của Cục Thống kê cho thấy giá cá hồi muối tăng 4,6% so với tháng 11/2020 và 0,6% so với tháng 10. Trứng cá tuyết muối (mentaiko, thực sự được làm từ cá minh thái Alaska) tăng 0,9 và 1,1%. Khô cá mòi khô (shirasu-boshi) giảm 1,9% và 0,3%, trong khi loại khác (niboshi) tăng 2,2% và 0,4%.
Cá thu khô giảm so với năm trước, nhưng tăng 0,4% so với tháng 10. Capelin tăng 3,9% so với năm ngoái, nhưng giảm 0,2% so với tháng 10. Trứng cá hồi chứng kiến một bước nhảy vọt lần lượt là 19,4% và 3,6% so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021.
Sản phẩm chả cá - một trong những mặt hàng nhạy cảm về giá hơn - tăng 0,7% so với tháng 11/2020 và giảm 0,2% so với tháng 10. Tuy nhiên, hai trong số các chuyên gia chế biến cá, Nissui và Maruha Nichiro, đã thông báo tăng giá. Nissui sẽ tăng giá sản phẩm surimi của mình lên tới 13%, và Maruha Nichiro sẽ tăng giá thực phẩm đông lạnh khoảng 10%.
Nguyên nhân chính dẫn đến phản ứng về việc tăng giá đối với một số mặt hàng là do thiếu lạm phát tiền lương ở Nhật Bản, do tiền lương ở nước này vẫn trì trệ. Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy tiền lương thực tế hàng năm, tính theo sức mua tính theo đô la Mỹ ở Nhật Bản, vào khoảng 39.000 USD (34.440 EUR) vào năm 2020, chỉ tăng 4% so với 30 năm trước đó. Trong cùng khoảng thời gian, lương ở Mỹ tăng gần gấp đôi lên 69.000 USD (60.932 EUR).
Các công ty cũng đã phải đối mặt với việc tăng thuế tiêu dùng, đã tăng từ 3% năm 1989, lên 5% năm 1997, 8% năm 2014 và 10% vào năm 2019. Kết quả là người tiêu dùng phản đối mạnh mẽ việc tăng giá các sản phẩm thông dụng vốn có giá bình ổn.
Các nhà sản xuất bị mắc kẹt ở giữa, và nhiều nhà sản xuất đang sử dụng "giảm phát" - giảm nội dung gói hàng trong khi giữ nguyên giá.
Trên cơ sở những thành tựu nổi bật của quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong 75 năm qua, với tiềm năng hợp tác rộng mở và sự tin tưởng vững chắc vào tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Czech, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Czech Petr Fiala đã nhất trí ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Czech lên “Đối tác Chiến lược”, nhân chuyến thăm chính thức Czech của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 18 - 20/01/2025.
(vasep.com.vn) Năm 2024, xuất khẩu hải sản Việt Nam cán đích với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. XK các nhóm mặt hàng đều tăng hoặc ở mức tương đương so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Mặc dù nguồn vốn đầu tư mạo hiểm (VC) cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giảm mạnh 28% vào năm 2024, ngành này vẫn duy trì tín hiệu tích cực ở một số phân khúc. Theo báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu đã vượt qua đánh bắt tự nhiên, trở thành nguồn cung chính các loài thủy sản. Tuy nhiên, đầu tư vào đổi mới trong lĩnh vực này lại giảm sút.
(vasep.com.vn) Trung Quốc đang thắt chặt các quy định đối với ngành nuôi cá rô phi, trong đó Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ hai sau Hải Nam thực hiện các quy định xuất khẩu chặt chẽ hơn vào năm 2025.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn