Cục Thống kê Nhật Bản đã công bố thông tin giá cả tháng 11/2021 vào ngày 24/12, cho thấy giá cả tổng thể tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với tháng 10 năm 2021. Phần lớn mức tăng giá nói chung đó là năng lượng, trong đó thực phẩm tăng nhẹ. Nếu không tính đến việc tăng năng lượng, giá thực tế đã giảm 0,6% hàng năm.
Tuy nhiên, các bảng thống kê cho thấy giá tiêu dùng thủy sản tăng 5,2% so với tháng 11/2020 và 1,5% so với tháng 10. Cá và hải sản tươi sống thậm chí còn tăng cao hơn: 8,0% từ tháng 11/2020 và 2,4% từ tháng 10.
Hầu hết các loài đều tăng giá so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021. Cá ngừ đại dương tăng mạnh nhất, tăng 14,1% so với tháng 11/2020 và 3,1% so với tháng trước. Bạch tuộc tăng 18,9% so với một năm trước đó và 4,4% so với tháng trước. Sò điệp tăng 15,8% và 0,3%, trong khi cá cam tăng 9,6% và 3,5, mực nang tăng 4,8% và 7,3%, và cá thu đao tăng 19,2% so với tháng 11/2020 và 0,9% so với tháng trước.
Các loài khác có mức tăng giá nhỏ hơn một chút. Cá sòng tăng 4,1% so với tháng 11/2020 và 4,3% so với tháng 10/2021. Cá hồi tăng 3,3% so với năm trước, nhưng không đổi so với tháng 10. Cá tráp biển cao hơn lần lượt là 5,6 và 1,7%. Tôm tăng 0,4% và 1,3%, ngao tăng 2,9 và 0,2%.
Không phải tất cả các loài đều tăng so với các năm trước. Cá mòi giảm 3,1% so với năm ngoái, nhưng tăng 6% so với tháng 10. Cá thu tăng 1,7% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 4,9% so với tháng trước. Hàu tăng 1,5% so với một năm trước, nhưng giảm 3,2% so với tháng 10/2021.
Ở mặt hàng thủy sản chế biến, giá ít biến động hơn, phản ánh phản ứng của người tiêu dùng với sự tăng giá.
Dữ liệu của Cục Thống kê cho thấy giá cá hồi muối tăng 4,6% so với tháng 11/2020 và 0,6% so với tháng 10. Trứng cá tuyết muối (mentaiko, thực sự được làm từ cá minh thái Alaska) tăng 0,9 và 1,1%. Khô cá mòi khô (shirasu-boshi) giảm 1,9% và 0,3%, trong khi loại khác (niboshi) tăng 2,2% và 0,4%.
Cá thu khô giảm so với năm trước, nhưng tăng 0,4% so với tháng 10. Capelin tăng 3,9% so với năm ngoái, nhưng giảm 0,2% so với tháng 10. Trứng cá hồi chứng kiến một bước nhảy vọt lần lượt là 19,4% và 3,6% so với tháng 11/2020 và tháng 10/2021.
Sản phẩm chả cá - một trong những mặt hàng nhạy cảm về giá hơn - tăng 0,7% so với tháng 11/2020 và giảm 0,2% so với tháng 10. Tuy nhiên, hai trong số các chuyên gia chế biến cá, Nissui và Maruha Nichiro, đã thông báo tăng giá. Nissui sẽ tăng giá sản phẩm surimi của mình lên tới 13%, và Maruha Nichiro sẽ tăng giá thực phẩm đông lạnh khoảng 10%.
Nguyên nhân chính dẫn đến phản ứng về việc tăng giá đối với một số mặt hàng là do thiếu lạm phát tiền lương ở Nhật Bản, do tiền lương ở nước này vẫn trì trệ. Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy tiền lương thực tế hàng năm, tính theo sức mua tính theo đô la Mỹ ở Nhật Bản, vào khoảng 39.000 USD (34.440 EUR) vào năm 2020, chỉ tăng 4% so với 30 năm trước đó. Trong cùng khoảng thời gian, lương ở Mỹ tăng gần gấp đôi lên 69.000 USD (60.932 EUR).
Các công ty cũng đã phải đối mặt với việc tăng thuế tiêu dùng, đã tăng từ 3% năm 1989, lên 5% năm 1997, 8% năm 2014 và 10% vào năm 2019. Kết quả là người tiêu dùng phản đối mạnh mẽ việc tăng giá các sản phẩm thông dụng vốn có giá bình ổn.
Các nhà sản xuất bị mắc kẹt ở giữa, và nhiều nhà sản xuất đang sử dụng "giảm phát" - giảm nội dung gói hàng trong khi giữ nguyên giá.
(vasep.com.vn) Ngày 24/6/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
(vasep.com.vn) Những bất ổn về kinh tế và căng thẳng địa chính trị gần đây đã khiến người dân Trung Quốc phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt các mặt hàng xa xỉ, bao gồm hải sản cao cấp.
(vasep.com.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2024, diện tích nuôi cá tra công nghiệp của tỉnh Vĩnh Long là 370,8 ha, tăng 0,11% hay tăng 0,4 ha so với cùng kỳ. Tình hình XK cá tra vẫn chưa ổn định, ảnh hưởng tới hoạt động thu mua cá tra nguyên liệu của DN và ảnh hưởng nhất định đến hoạt động nuôi cá tra của tỉnh.
Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.
(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.
(vasep.com.vn) Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.
Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội
(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.
(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn