Dù giá vẫn ở mức rất cao, các thành viên của Liên đoàn đều cho rằng giá có vẻ ổn định hơn. Việc giá năng lượng tăng mạnh ít nhất đã ổn định, vì vậy ít nhất các thành viên có yếu tố xác định chi phí, thay chạy theo sự tăng giá khó xác định như trước đó.
Một số công ty do BFFF đại diện - bao gồm Royal Greenland, Northcoast Seafoods, Sykes Seafood, Young's Seafood - hy vọng rằng giá nguyên liệu thô có thể giảm vào cuối năm 2023; đặc biệt là cá minh thái.
Các công ty thành viên đã cố gắng không chuyển nhiều chi phí gia tăng mà họ phải đối mặt lên khách hàng, nhưng điều đó không thể tránh khỏi. Chi phí năng lượng là vấn đề mấu chốt. Nhiều công ty phải tăng giá sản phẩm để duy trì hoạt động kinh doanh.
Dù giá tăng, thực phẩm đông lạnh vẫn là lựa chọn hợp lý với người tiêu dùng
Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh cho biết lạm phát nguyên liệu thực phẩm gia đình đã tăng 18% trong năm tính đến tháng 1/2023, tăng nhẹ so với mức 17,8% vào tháng 12/2022.
Giá thực phẩm đông lạnh đã tăng giống như những loại khác, nhưng nó vẫn là một lựa chọn hợp lý hơn, rẻ hơn so với thực phẩm tươi sống. Dù vậy, như tất cả thực phẩm, phần tăng chi phí sẽ được chuyển qua người tiêu dùng thông qua tăng giá.
Ashby cũng lưu ý tác động đáng ngạc nhiên của nền tảng truyền thông xã hội TikTok đối với việc bán cá đóng hộp. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, doanh số bán lẻ hải sản đông lạnh tăng lên do người chuyển sang các lựa chọn protein rẻ hơn trong siêu thị. Nhưng vào cuối năm 2022 và sang năm 2023 doanh số bán cá đóng hộp lại bùng nổ.
Các video về cá đóng hộp trên Tiktok đã thu hút được 27 triệu lượt xem, với nội dung đa dạng từ các thử nghiệm hương vị cho đến các bảng đồ ăn nhẹ về cá đóng hộp. Thậm chí còn có một subreddit hải sản đóng hộp với hơn 28.000 người đam mê chia sẻ hộp thiếc yêu thích của họ. Xu hướng trên Tiktok dường như đã thúc đẩy thị trường cá đóng hộp và làm giảm doanh số bán cá tươi và cá đông lạnh.
(Theo undercurrentnews)
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn