Giá cước vận tải sẽ giảm khi tắc nghẽn cảng được giải quyết, Trung Quốc mở cửa trở lại

Thị trường thế giới 08:51 08/08/2022
SSI cho rằng giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ hạ nhiệt vào năm 2023, khi tắc nghẽn cảng được giải quyết, Trung Quốc mở cửa trở lại. Đồng thời, nguồn cung tàu container đóng mới tăng mạnh cũng góp phần điều chỉnh giá cước.

Trong báo cáo ngành cảng biển và vận chuyển, CTCK SSI cho biết tình trạng tắc nghẽn tại Bờ Tây Mỹ đã cải thiện đáng kể, nhưng điểm nóng đã chuyển sang Bờ Đông Mỹ. Còn tắc nghẽn cảng tại Châu Âu và Địa Trung Hải càng nghiêm trọng hơn bởi những cuộc đình công xảy ra tại nhiều cảng trên thế giới.

SSI cho rằng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và Châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà kho và cả nhân công.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Mặt khác, việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược Zero COVID của nước này.

Tình trạng tắc nghẽn tại Trung Quốc được dự đoán sẽ được cải thiện vào cuối năm 2023

SSI cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ dần cải thiện vào nửa cuối năm 2023, khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được gỡ bỏ tại hầu hết các thị trường, bao gồm Trung Quốc. Giá cước vận tải trên thị trường quốc tế sẽ dần bình thường trở lại. Mặt bằng giá cước cao hiện tại sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng.

Theo đó, nguồn cung tàu container đóng mới sẽ tăng mạnh và gia nhập thị trường (2023: 9,9%; 2024: 11,1% so với trọng tải cuối năm 2021). Điều này sẽ gây áp lực lên giá cước. Tuy nhiên, yếu tố chính quyết định việc điều chỉnh giá cước vẫn là vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Hiện tại, tình trạng tắc nghẽn cảng chưa được cải thiện.

Do vậy, SSI cho rằng giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh, giá cước giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong nửa cuối 2022. Mặc dù vậy, giá cước có thể giảm mạnh vào năm 2023 nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, mặt bằng giá sẽ cao hơn mức trước dịch COVID do các hãng vận chuyển phải chịu chi phí đầu tư và chi phí vận hành cao hơn nhiều so với trước đây. Giá cước vận tải trong nước duy trì ở mức đỉnh trong 2023 do thị trường vẫn thiếu cung với phần lớn đội tàu Việt Nam được cho thuê tại thị trường nước ngoài với hợp đồng dài hạn.

Phụ phí nhiên liệu cũng được thêm vào giá cước để phản ánh giá nhiên liệu tăng, hỗ trợ các hãng vận chuyển trước biến động giá dầu.Nhu cầu trên thị trường Nội Á vẫn mạnh do khu vực này hưởng lợi từ chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận, điều này giúp hỗ trợ phân khúc tàu feeder.

Giá thuê tàu có thể duy trì ở quanh mức đỉnh trong nửa cuối 2022, sau đó giảm dần trong 2023 khi cung tàu đóng mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, kỳ hạn hợp đồng có thể rút ngắn lại do rủi ro giảm giá trên thị trường.

Thùy Linh (Theo Vietnambiz

trung quoc mo cua tro lai gia cuoc van tai giam tinh trang tac nghen tai trung quoc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Infographic: Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tháng 1 năm 2025

 |  09:11 24/02/2025

(vassep.com.vn) Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ, đạt 774 triệu USD. Trong đó, XK một số nhóm mặt hàng đang giảm so với cùng kỳ

Thực trạng và giải pháp sản xuất tôm giống ở Việt Nam: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng và hiệu quả

 |  09:03 24/02/2025

(vasep.com.vn) Sản xuất tôm giống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của ngành tôm, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ngành sản xuất tôm giống của Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Để nâng cao chất lượng tôm giống và phát triển ngành một cách bền vững, nhiều giải pháp cần được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Tháng 1/2025: Sản lượng cá tra ước đạt 102.500 tấn, tăng 6%

 |  09:01 24/02/2025

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2025, sản lượng cá tra trong tháng ước đạt 102,5 nghìn tấn, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước do giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long tăng khuyến khích bà con thả nuôi, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến đẩy mạnh thu mua, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu trong dịp đầu năm.

Chính thức ra mắt Chiến dịch Lunar để chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp

 |  08:49 24/02/2025

(vasep.com.vn) Chính quyền Thủ tướng Anthony Albanese, Australia đang đấu tranh chống lại các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của nước ngoài tại Lãnh thổ phía Bắc, với Bộ trưởng Nội vụ Tony Burke chính thức ra mắt Chiến dịch LUNAR tại Darwin.

Nhật Bản: Giá cá ngừ vây xanh tươi tăng dù nguồn cung dồi dào

 |  08:39 24/02/2025

Mặc dù nguồn cung cá ngừ vây xanh từ các khu vực ven biển Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản đang gia tăng, giá cá ngừ vây xanh tươi tại Chợ Toyosu của Tokyo vẫn tăng gần 30%. Điều này nhờ vào việc mở rộng nguồn cung cấp cá ngừ "chất lượng tương đối cao", đặc biệt là từ các vùng sản xuất chính.

Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật ATTP

 |  19:45 21/02/2025

Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế (VFA) đang xin ý kiến góp ý cho Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Dự thảo) để trình ban hành Nghị định mới theo thủ tục rút gọn (dự kiến trong tháng 3/2025).

Những chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

 |  16:34 21/02/2025

Nhấn mạnh quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hết sức khó khăn, nhạy cảm và phức tạp, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy mong muốn cán bộ, công chức, viên chức của hai bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao.

Lượng cá ngừ vằn đánh bắt được của Philippines đạt mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản suy giảm

 |  09:14 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng cá ngừ vằn của Philippines trong năm 2024 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 236.000 tấn, đánh dấu mức cao thứ hai trong lịch sử, mặc dù ngành thủy sản tổng thể của nước này giảm 5%.

Thai Union tăng trưởng sau khi rút khỏi Red Lobster

 |  09:01 21/02/2025

(vasep.com.vn) Trong báo cáo thường niên, Thai Union cho biết doanh thu của tập đoàn tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 17,1% lên 18,5%, nhờ vào việc rút khỏi chuỗi nhà hàng Red Lobster.

Sản lượng tôm toàn cầu dự báo đạt 6 triệu tấn vào năm 2025

 |  08:45 21/02/2025

(vasep.com.vn) Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ tại Ecuador, các quốc gia châu Á và Trung Quốc, trong khi Ấn Độ dự kiến phục hồi và Việt Nam có mức tăng nhẹ.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC