Peter Sand, chuyên gia phân tích của Xeneta, lưu ý: “Sau một thời gian ổn định trong đại dịch, những luồng gió thay đổi rõ ràng đang thổi vào ngành thương mại hàng lạnh này. Giá hàng ngày hầu như không thay đổi trong phần lớn năm 2021 và 2022, dao động quanh mức 5.000 USD. Khi giá cước đang giảm trên toàn thị trường, các công-ten-nơ lạnh vẫn hoạt động mạnh, đặc biệt là trên tuyến đường này. “Tuy nhiên, nhu cầu yếu, khối lượng giảm và chuỗi cung ứng hiện đang thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn (với tổng khối lượng ít hơn) đang gây áp lực giảm giá thực sự.”
Mặc dù giá vẫn ổn định, nhưng số lượng thực sự đã giảm từ quý 2 năm 2021. So với tình trạng ổn định trong quý 1, nhu cầu đã giảm trong thời gian còn lại của năm, dẫn đến số lượng giảm 19,5% trong năm- cùng kỳ (từ 304.000 TEU vào năm 2020). Điều này tiếp tục diễn ra trong những tháng đầu năm 2022, nhu cầu giảm 36%. Tuy nhiên, nói một cách tương đối, giá cước lạnh trên tuyến này vẫn còn cao. Vào những ngày trước đại dịch năm 2019, đơn giá giao ngay trung bình cho một container 40” là 2.185 USD. Tất nhiên, điều đó cho thấy thực trạng giá cao hiện tại, nhưng nó cũng cho thấy có khả năng chúng sẽ giảm nhiều hơn nữa.”
Bất chấp những bất cập trên tuyến thương mại chính của Trung Quốc, hoạt động nhập khẩu hàng lạnh từ Bắc Âu đến Bắc Á và Đông Nam Á vẫn tăng mạnh. Sau khi tăng trưởng hàng năm về khối lượng là 8,7% vào năm 2021, trong 10 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 6,4% ở khu vực Bắc Á. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu của Đông Nam Á đã giảm 1,8%. Xeneta là một nền tảng định chuẩn giá cước vận tải đường biển và đường hàng không và thông tin thị trường đang chuyển đổi ngành vận tải biển và hậu cần.
(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến có hiệu lực vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao.
(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.
(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.
(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.
(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.
(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.
(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.
(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn