Liên quan đến dự thảo trên, ngày 11/10/2022, VASEP và 11 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi Văn bản góp ý tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Theo đó, các Hiệp hội doanh nghiệp cho rằng Dự thảo còn nhiều điểm bất hợp lý và mâu thuẫn với Luật Bảo vệ Môi trường, Nghị định 08/2022/NĐ-CP (NĐ08) và các quy định pháp luật hiện hành; ảnh hưởng lớn đến niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp khi việc sử dụng nguồn tài chính đóng góp của các doanh nghiệp vào bảo vệ môi trường chưa thật sự đảm bảo đúng mục đích.
Tại văn bản góp ý cũng như các ý kiến của các hiệp hội và DN tại Hội thảo ngày 7/11 đều thể hiện quan điểm của các Hiệp hội và cộng đồng DN là sẵn sàng và luôn ủng hộ về văn phòng EPR để bảo vệ môi trường (coi đó là trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất). Nhiều doanh nghiệp đã và đang tích cực tham gia EPR, bao gồm đóng góp tài chính, hoặc trực tiếp thu gom, tái chế sản phẩm, nhằm bảo vệ môi trường, ngay từ khi chưa có NĐ 08/2022/ND-CP. Vậy tại sao các Hiệp hội và cộng đồng DN lại quan ngại về Dự thảo này?
Vì có nhiều điểm bất hợp lý và mâu thuẫn với Luật Bảo vệ Môi trường. Trong đó, có 3 điểm mấu chốt khiến DN đặc biệt lo ngại:
Thứ nhất, nhiều khoản chi phí sử dụng không đúng mục đích khoản đóng góp của các DN, trái Luật BVMT và NĐ 08: 11 loại chi phí của Văn phòng EPR (điều 26) chỉ có 1 loại là dùng để hỗ trợ tái chế bao bì, sản phẩm, xử lý chất thải, 10 loại là cho các mục đích khác.
Luật Bảo vệ môi trường, điểm b, khoản 4, Điều 54, quy định: “Đóng góp tài chính được sử dụng để hỗ trợ cho hoạt động tái chế sản phẩm, bao bì”. Luật không quy định sử dụng đóng góp của DN cho mục đích khác.
Chi phí quản lý, điều hành văn phòng EPR Việt Nam bao gồm 11 loại chi phí (Điều 26 Dự thảo). Trong đó, chỉ có loại 1 “Chi phí hoạt động nghiệp vụ” bao gồm “1a. Chi phí liên quan đến hỗ trợ hoạt động tái chế; 1b) Chi phí liên quan đến hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải; 1c) Chi cho hoạt động nghiệp vụ khác” là đã bao gồm hết các chi phí liên quan đến hỗ trợ hoạt động tái chế bao bì, xử lý chất thải, và phù hợp với Luật BVMT.
Còn lại 10 loại chi phí khác là dành cho mục đích khác, mà không phải là “hỗ trợ hoạt động tái chế, xử lý chất thải”. Ví dụ “hoạt động gửi tiền” (loại 4), “hội thảo, lễ tân, khánh tiết” (loại 9), “hỗ trợ hoạt động của Đảng, đoàn thể văn phòng EPR”(loại 11), trong khi hoạt động đảng, đoàn là vì mục đích công tác chính trị, chứ không phải là mục đích “hỗ trợ tái chế” như Dự thảo. Tiếp nữa là chi phí cho “Cổng thông tin EPR quốc gia” (Loại 2): Cổng thông tin nếu chỉ dùng để đăng thông tin chung chung về EPR như có hội thảo hay hoạt động nào đó, thì hoàn toàn có thể để chung trong website của Bộ TNMT như hiện nay đang làm, thành lập riêng vừa tốn kém vừa vô ích vì không thấy hiệu quả “hỗ trợ tái chế” của Cổng ở đâu. Nếu Cổng được dùng để các DN nộp hồ sơ online xin hỗ trợ tái chế thì sẽ phù hợp để coi là “hỗ trợ tái chế”, nhưng Dự thảo lại quy định nộp hồ sơ giấy!!! Có cả chi phí cho “Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng” (loại 3), tức là cho người dân, trong khi EPR là cho doanh nghiệp nên là sai mục đích.
Thứ hai, việc xét duyệt hỗ trợ tái chế bao bì, sản phẩm, xử lý chất thải là theo cơ chế xin-cho, với các tiêu chí không rõ ràng, dễ nảy sinh tiêu cực.
Dự thảo quy định các DN, dự án tái chế bao bì, xử lý chất thải nếu muốn nhận được hỗ trợ từ khoản tiền mà các DN đã đóng góp đều phải nộp hồ sơ xin hỗ trợ về Văn phòng EPR tại Bộ Tài nguyên Môi trường, rất khó khăn cho các tỉnh xa. Các tiêu chí xét duyệt hỗ trợ, mức hỗ trợ chưa được quy định rõ ràng, rất dễ nảy sinh tiêu cực, cụ thể.
Điều 8 khoản 2 quy định 5 tiêu chí để xem xét các dự án được cấp hỗ trợ, nhưng:
Thứ ba, quy định trong Dự thảo cũng khác với thế giới. Với các nước tiên tiến, như EU và Mỹ, EPR là do các Hiệp hội doanh nghiệp tự đóng góp, tự quản lý, và thực hiện tại từng địa phương, vì vấn đề môi trường trực tiếp ảnh hưởng đến các địa phương. Trong khi đó, dự thảo lại tạo ra 1 cơ quan hành chính mới để quản lý tiền DN đóng góp (Văn phòng EPR), nhưng DN không được tham gia để quản lý số tiền chính mình đóng góp, mọi việc xin-cho tập trung ở Bộ, gây tăng biên chế. Như vậy là trái với kinh nghiệm quốc tế, trái với chủ trương tinh giảm biên chế và phân cấp xuống địa phương của Chính phủ, không đủ minh bạch.
Với những điểm bất hợp lý và không rõ ràng trong dự thảo, trong công văn góp ý cũng như tại buổi họp tham vấn ngày 7/11/2022 của Bộ Tài nguyên Môi trường, các hiệp hội và doanh nghiệp kiến nghị:
Về Văn phòng EPR: Cần quy định rõ ràng cơ cấu tổ chức, quyền hạn, trách nhiệm của Văn phòng EPR để không phát sinh biên chế, không sử dụng tiền đóng góp sai mục đích. Cụ thể:
- Sửa lại quy chế làm việc là “làm việc theo chế độ kiêm nhiệm” theo đúng quy định của NĐ 08, phụ cấp theo chế độ kiêm nhiệm quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP.
- Chi phí phụ cấp và chi phí văn phòng lấy từ “lãi tiền gửi ngân hàng” chứ không được trích từ khoản đóng góp của DN theo đúng NĐ 08
- Các khoản chi phí chỉ cho mục đích hỗ trợ tái chế bao bì, xử lý chất thải theo quy định tại Luật BVMT, không cho mục đích khác, phải hợp lý, hợp lệ theo quy định quản lý hành chính cho cán bộ nhà nước.
Hội đồng EPR cần có thành viên của các Hiệp hội, vì đây là tiền DN nộp, DN cần được tham gia giám sát để đảm bảo việc sử dụng minh bạch, đúng mục đích
Quản lý thu chi khoản đóng góp của các DN, xét duyệt hỗ trợ tái chế bao bì, xử lý chất thải cần phân cấp và minh bạch:
- Việc giải quyết các vấn đề môi trường ở địa phương nên phân cấp cho địa phương giống như kinh nghiệm quốc tế. Bộ (Hội đồng EPR, Văn phòng EPR) chỉ nên đưa ra chủ trương, kế hoạch hành động và giám sát việc thực hiện nói chung
- Xây dựng các tiêu chí rõ ràng, có điểm cụ thể cho từng tiêu chí. Bỏ các tiêu chí mơ hồ như “căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội” hay không định lượng được như “nhiều hơn”, “ít hơn”.
- Nộp hồ sơ online thay vì nộp hồ sơ giấy.
(vasep.com.vn) Cá rô phi ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cá trắng toàn cầu. Theo dự báo của Research and Markets, thị trường cá rô phi sẽ đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,52%. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu protein giá rẻ và các sáng kiến cải tiến trong nuôi trồng thủy sản, được hỗ trợ bởi chính phủ.
(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 4 tháng 3, sau mức thuế 10% mà ông công bố vào tháng 2, nghĩa là một số hàng hóa nhất định từ Trung Quốc hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 45%.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái có giá trị gia tăng đã tăng 17% kể từ đầu mùa A năm 2025, trong khi tổng sản lượng thu hoạch ở lưu vực Viễn Đông đã giảm 10% do điều kiện thời tiết bất lợi.
Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh đã chỉ đạo các cảng cá thực hiện công tác thống kê tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến, truy xuất nguồn gốc theo quy định và triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành này có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ. Giá XK tăng trong mùa cao điểm cuối năm và duy trì sang cả năm 2025.
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn