Dự báo nhu cầu thủy sản toàn cầu tới năm 2050 sẽ tăng vọt

Thị trường thế giới 09:05 01/02/2024 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Theo “Dự báo thủy sản ” của Công ty Det Norske Veritas (DNV) của Na Uy , nhu cầu thủy sản toàn cầu bình quân đầu người sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2050, với sản lượng tăng theo cấp số nhân để đáp ứng nhu cầu đó.

Báo cáo mới nhất của công ty phân tích sự tương tác giữa chuỗi giá trị thủy sản và các hệ thống thực phẩm khác, giữa an ninh lương thực và sự mất cân bằng cung cầu ngày càng tăng giữa các khu vực khác nhau và giữa nhu cầu thức ăn bền vững và nhu cầu cung cấp thực phẩm mạnh mẽ. Nó dự báo sự gia tăng tổng sản lượng hải sản biển – bao gồm tất cả các loài cá, động vật giáp xác và động vật thân mềm được nuôi và đánh bắt tự nhiên –  tăng khoảng 20% ​​vào năm 2050.

Cụ thể, công ty này dự báo ​​sản lượng thủy sản hàng năm sẽ đạt 160 triệu tấn (MT) vào giữa thế kỷ này, trong đó ngành thủy sản sản xuất 101 triệu tấn bao gồm sản lượng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU) và động vật biển và ngành nuôi trồng thủy sản tăng gần gấp đôi sản lượng lên 59 triệu tấn.

DNV cũng dự đoán rằng vào năm 2050, dân số thế giới dự kiến ​​sẽ vượt 9 tỷ người, nhu cầu hải sản bình quân đầu người sẽ cao nhất ở Đông Nam Á, thủy sản biển và nước ngọt sẽ chiếm hơn 30% tổng lượng protein tiêu thụ.

Mặc dù nhu cầu tiêu dùng hải sản ngày càng tăng, DNV không tin rằng sẽ có bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong mô hình tiêu thụ protein hoặc sự thay đổi chế độ ăn uống trên quy mô lớn sang danh mục từ các nhóm thực phẩm khác.

Giám đốc Chương trình Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn DNV, Bente Pretlove phân tích chỉ ra rằng tổng nhu cầu protein tăng 33% cho đến năm 2050, trong đó nhu cầu thịt tăng 30%. Có sự khác biệt lớn trong khu vực; ví dụ, ở châu Âu, mức tiêu thụ thịt sẽ giảm trong khi mức tiêu thụ cá sẽ tăng. Ở Mỹ Latinh, mức tiêu thụ thịt dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn mức tiêu thụ cá”.

Pretlove cho biết sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất lương thực trên đất liền để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, trong đó biến đổi khí hậu là trở ngại hàng đầu. Bà cho biết sự thay đổi của người tiêu dùng trong tương lai hướng tới chế độ ăn nhiều hải sản hơn có thể giảm bớt một số áp lực này, nhưng nói thêm rằng những thay đổi lớn như thế này là những quá trình diễn ra chậm, bị ảnh hưởng bởi khả năng chi trả, văn hóa ẩm thực và các sở thích khác nhau của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, với sự thay đổi đủ về nhu cầu, việc mở rộng nuôi trồng thủy sản biển mang đến một cơ hội đáng kể trên toàn thế giới và DNV dự đoán sản lượng đánh bắt sẽ chững lại nhưng sản lượng nuôi trồng thủy sản sẽ tăng gấp đôi và sản lượng cá có vây tăng gấp 3 lần trong giai đoạn này lên 23,2 triệu tấn hàng năm, điều này sẽ chứng kiến ​​danh mục này vượt qua nhuyễn thể là nhóm loài lớn nhất được sinh ra khi đo theo trọng lượng sống.

“Điều này có nghĩa là những loài có sản lượng ăn được cao hơn sẽ giành chiến thắng (ví dụ: bạn có thể ăn nhiều cá hơn là hàu). Tuy nhiên, cá có vây cần thức ăn, điều này gây thêm áp lực cho nền nông nghiệp trên đất liền”, Pretlove nói.

Bà kỳ vọng “những loài chiếm lĩnh thị trường” trong số các loài nuôi trồng thủy sản có thể sẽ là những loài có giá trị cao như cá hồi và tôm.

Mặc dù DNV không đưa ra mô hình triển vọng chính xác cho các loài cụ thể nhưng báo cáo của họ dự kiến ​​12% hoạt động nuôi cá có vây đến từ các cơ sở trên bờ sử dụng hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) và các công nghệ mới tương tự vào năm 2050 và 7% khác đến từ các công trình ngoài khơi ngoài khơi đại dương. 

Đồng thời, nuôi giáp xác sẽ tăng gấp đôi, đạt 13 triệu tấn hàng năm và nuôi nhuyễn thể sẽ tăng 25% lên 17,5 triệu tấn.

 

nhu cau thuy san 2050

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC