Giá cước vận tải biển nội địa được dự báo sẽ neo cao trong thời gian tới.
Năm 2024, cuộc xung đột tại Trung Đông đã tác động lớn đến sự an toàn của hoạt động vận tải biển ở khu vực Biển Đỏ, buộc phần lớn hãng vận tải biển trên thế giới đổi tuyến đường di chuyển với hải trình dài hơn. Đồng thời, cảng Singapore - cảng container lớn thứ 2 thế giới được nhiều hãng tàu đặt làm trạm trung chuyển chính cho các hải trình mới.
Lượng hàng hoá lớn bị dồn về Singapore khiến cảng này bị tắc nghẽn nghiêm trọng, thời gian bốc dỡ hàng hoá kéo dài, và khiến nguồn cung container rỗng trên toàn cầu bị giảm khoảng 7%.
Bên cạnh đó, nhằm tranh thủ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng cường giữ container và đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ từ nửa cuối năm 2024, khiến nhu cầu container rỗng tăng vọt.
Dưới tác động của chuỗi sự kiện trên, các hãng vận tải biển lớn trên thế giới đồng loạt nâng giá cước trở lại. Theo dữ liệu khảo sát của Chứng khoán Guotai Junan Vietnam, tính đến tháng 1/2025, chỉ số Giá cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) đạt 2.505,17 USD/TEU, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ số giá cước container SCFI (USD/TEU, bên trái) và Chỉ số giá cước World Container (USD/FEU, bên phải). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam) Chỉ số giá cước container SCFI (USD/TEU, bên trái) và Chỉ số giá cước World Container (USD/FEU, bên phải). (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam)
Cũng theo Chứng khoán Guotai Junan Vietnam, việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hoá Trung Quốc sẽ khiến quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu diễn ra nhanh hơn, kéo theo đó là việc vận chuyển nhiều linh kiện hàng hóa tại nhiều khu vực khác nhau với quãng đường vận chuyện dài hơn. Như vậy, giá cước vận tải biển có thể sẽ neo cao, thiết lập một mặt bằng giá mới.
Đối với thị trường vận tải biển Việt Nam, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam nận định sản lượng hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới khi dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.
Đồng thời, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều đang ghi nhận nhiều tín hiệu kinh tế tích cực. Đặc biệt, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ đã cán mốc 115 điểm thể hiện sự lạc quan của người dân nước này về triển vọng kinh tế thời gian tới, và giá trị tồn kho của nhiều nhà bán lẻ lớn tại Mỹ đã giảm về mức hợp lý, mở ra dư địa bổ sung hàng hoá thời gian tới.
Kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng chủ lực của Việt Nam như điện tử, máy tính và linh kiện, dệt may,… đạt mức tăng trưởng khả quan ngay từ tháng 1/2025. Đây cũng là những nhóm hàng sử dụng nhiều container nhất và đến các quốc gia cách xa Việt Nam.
Sản lượng hàng container qua cảng biển của Việt Nam (triệu TEU, bên trái) và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam (bên phải). (Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam)
Sản lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 29,9 triệu TEU, tăng 21% so với năm 2023 trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng trưởng 15,4%, đạt hơn 786 tỷ USD.
Trong năm nay, Chứng khoán Guotai Junan Vietnam nhận định với việc sản lượng hàng hoá thông quan dự báo tăng nhưng năng lực vận tải của đội tàu nội địa khó tăng trưởng tương ứng. Do đó, giá cước vận tải biển trong nước dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì, thậm chí tăng nhẹ trong năm nay.
Theo Tạp chí Công thương
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn