Doanh thu thủy sản bán lẻ tại Mỹ giảm do lạm phát

Thị trường thế giới 08:46 16/06/2022
( vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Viện cộng hòa quốc tế (IRI) và 210 Analytics, doanh thu bán hàng hải sản tươi sống và đông lạnh tại các cửa hàng tạp hóa của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 5/2022, nguyên nhân chủ yếu là do lạm phát xảy ra đối với mặt hàng thủy sản cũng như các mặt hàng khác. Tuy vậy, doanh thu thủy sản có thời hạn bảo quản lâu vẫn tiếp tục tăng.

Doanh thu thủy sản tươi giảm 13,2% về giá trị xuống còn 618 triệu USD (593 triệu EUR), trong khi doanh thu theo khối lượng giảm 22% so với tháng 5/2021. Doanh thu thủy sản đông lạnh giảm còn 643 triệu USD (617 triệu EUR), giảm 5,6% về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng thủy sản duy nhất vẫn đang tăng doanh thu là các mặt hàng có thời hạn bảo quản dài với doanh thu trong tháng là  251,4 triệu USD (241 triệu EUR), tăng 7,8%. Lượng doanh thu của thủy sản đóng gói, hộp tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trung bình của một sản phẩm cá tăng 20% lên 9,65 USD (9,26 EUR)/1 đơn vị. Giá trung bình hải sản đông lạnh tăng 10,8% lên 10,41 USD (10 EUR)/1 đơn vị, trong khi giá thủy sản bảo quản lâu tăng 9,4% lên 2,08 USD (2,00 EUR)/đơn vị. Giá trung bình thủy sản có vỏ tăng 1% lên 8,45 USD (8,11 EUR)/1 đơn vị.

Bà Anne-Marie Roerink (lãnh đạo 210 Anlytics) cho biết, bên cạnh lạm phát, tình trạng thiếu hàng tồn kho và thiếu cung các loại sản phẩm cũng góp phần giảm doanh thu bán hàng. Số lượng trung bình mã mặt hàng được bán trên mỗi cửa hàng giảm 4,6% đối với cá tươi và 8,7% đối với thủy sản có vỏ tươi trong tháng 5.

Chú thích ảnh

Doanh thu các sản phẩm thủy sản có thời hạn bảo quản dài vẫn đang tăng

Các loại thủy sản tươi có doanh thu giảm nhiều nhất bao gồm cua (35,4%), tôm hùm (30,8%), tôm (19,3%), bánh hải sản (14,8%), cá rô phi (14,3%) và salad hải sản (12,8%).

Chiến sự ở Ukraine, chính sách mới của Trung Quốc về phong tỏa nhằm hạn chế  COVID, lạm phát kỷ lục, tình trạng thiếu lao động và những thách thức trong chuỗi cung ứng có thể sẽ tiếp tục tác động đến doanh thu bán lương thực và thực phẩm tại Mỹ trong những tháng tới.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy  90% người tiêu dùng cho biết họ sẽ tự nấu ăn (74%) hoặc thường xuyên nấu hơn (16%), các nhà cung cấp thủy sản có thể nhắm đến thị trường đó như một phương tiện để thúc đẩy doanh thu bán hàng. Ngoài ra, 13% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ muốn giao lưu trực tiếp với bạn bè và gia đình nhiều hơn, điều này sẽ mang đến cho người bán cơ hội khác để tiếp cận một thị trường đầy hứa hẹn.

Thùy Linh (Theo Seafoodsource)

lam phat tai my doanh thu thuy san

TIN MỚI CẬP NHẬT

Mỹ: Doanh số bán hải sản tháng 2 sụt giảm do người tiêu dùng lo ngại về thuế quan

 |  08:36 27/03/2025

(vasep.com.vn) Theo 210 Analytics, lo ngại thuế quan sẽ đẩy chi phí lên cao, cùng với việc Mùa Chay bắt đầu chậm trễ, đã kéo doanh số bán hải sản giảm xuống.

CNA: Liệu xuất khẩu tôm của Ecuador có đang tăng trưởng quá nóng?

 |  08:36 27/03/2025

(vasep.com.vn) Trong nhiều năm qua, Ecuador đã trở thành nước xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, nhờ vào việc tăng gấp đôi doanh số bán tôm sang Trung Quốc trong 48 tháng qua.

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam, T1-T2/2025

 |  08:34 27/03/2025

(vasep.com.vn) Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực, tăng 46% đạt 605 triệu USD.

Tháng 2/2024 - Xuất khẩu cá ngừ phục hồi và đối mặt với thách thức mới

 |  08:30 27/03/2025

(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, bên cạnh việc lập đỉnh về doanh số xuất khẩu, ngành cá ngừ Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sửa một số Nghị định ngành thủy sản, đề xuất đưa 3 loài cá ngừ vào diện "không quy định kích thước tối thiểu"

 |  09:36 26/03/2025

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất Chính phủ và Ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm vào Dự thảo 3 loài cá ngừ (cá ngừ chù, cá ngừ chấm, cá ngừ ồ) vào trong quy định về “bãi bỏ quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác trong vùng nước tự nhiên".

Chiến lược thủy sản của Trung Quốc trong thời đại thay đổi nhân khẩu học và địa chính trị

 |  08:58 26/03/2025

(vasep.com.vn) Sự thay đổi về nhân khẩu học, kết hợp với sự phân cực quyền lực toàn cầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thủy sản lớn nhất thế giới. Theo Gorjan Nikolik từ Rabobank, Trung Quốc – từng là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất – dự kiến sẽ thâm hụt thương mại thủy sản tới 10 tỷ USD vào năm 2030. Câu hỏi đặt ra là Trung Quốc sẽ làm gì để bù đắp sự thiếu hụt này.

Trung Quốc miễn thuế bổ sung đối với bột cá và tôm giống nhập khẩu từ Mỹ

 |  08:52 26/03/2025

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã quyết định miễn thuế bổ sung đối với một số sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm bột cá và tôm giống bố mẹ. Cụ thể, từ ngày 17/9/2019, hai sản phẩm này cùng với 14 mặt hàng khác của Mỹ được miễn thuế bổ sung trong vòng một năm.

Xuất khẩu cá rô phi Việt Nam: Bài toán đầu tư để đa dạng hóa sản phẩm cá thịt trắng

 |  08:45 26/03/2025

(vasep.com.vn) Cá rô phi là một trong những loài cá thịt trắng được ưa chuộng trên thế giới. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, XK cá rô phi Việt Nam, bao gồm cả cá rô phi (tilapia) và cá điêu hồng (red tilapia) trong 2 tháng đầu năm nay đạt 7 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng XK cá rô phi tăng 93%, đạt hơn 5 triệu USD, XK cá điêu hồng giảm 70%, giá trị đạt hơn 1,4 triệu USD.

Mỹ du ký (Bài hai) - Mang trống chiêng ra xứ người

 |  09:13 25/03/2025

Có lần, tôi dự hội chợ Brussel. Ở đó, bất ngờ lớn là trong sảnh chuyên về thiết bị, tôi thấy có gian hàng của VINH QUANG chào bán các thiết bị cấp đông của DN này. Trong sự phong phú và phức tạp của hoạt động sản xuất kinh doanh, không có điều gì là không thể.

Việt Nam, Indonesia có thể học được gì từ thành công nuôi tôm của Ecuador?

 |  08:44 25/03/2025

(vasep.com.vn) Sự phát triển vượt bậc của Ecuador trong lĩnh vực nuôi tôm gây kinh ngạc cho nhiều quốc gia, nhưng Indonesia có thể học hỏi rất nhiều từ thành công này. Trong một bài thuyết trình gần đây tại sự kiện Triển vọng Tôm 2025 ở Yogyakarta, Indonesia, Yahira Piedrahita, Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), đã chia sẻ câu chuyện thành công của Ecuador với hơn 300 người tham dự.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP