COVID-19 vẫn chi phối việc chi tiêu nhưng doanh số bán thủy sản vẫn tiếp tục tăng. Ngoài tháng 7, khi đám mây COVID-19 dường như tan biến trong một thời gian ngắn, lạm phát tại nhà hàng do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra và sự bùng phát dịch trở lại khiến người tiêu dùng quay trở lại mô hình tại nhà mà họ đã theo trong hầu hết năm 2020 và năm 2021.
Kết quả các cuộc khảo sát về người mua sắm cho thấy, các bữa ăn tự chế biến ở nhà chiếm 88,1% tổng doanh số bán lẻ thủy sản khi vi rút tấn công vào tháng 4/2020 giảm dần xuống 80,7% trong 12 tháng sau đó và chạm đáy ở mức 76,6% vào tháng 7/2021 khi lượng hàng thủy sản quay trở lại các nhà hàng. Tỷ lệ này đã tăng trở lại lần lượt lên 79,9% và 79,5% vào tháng 8 và tháng 9 năm 2021.
Khoảng 86% tổng doanh số bán thủy sản diễn ra bên trong các cửa hàng thực phẩm trong tháng 8, giảm so với mức 90% trong tháng 6. Doanh số bán hàng ở ngoài cửa hàng là 7%, doanh số bán hàng online chiếm 7% và 1% là doanh số bán hàng trực tuyến được giao đến nhà người tiêu dùng vào tháng 8, theo các cuộc khảo sát.
Hầu hết doanh số bán hàng của siêu thị tính đến tháng 9/2021 vẫn cao hơn mức năm 2019 nhưng nhìn chung không bằng mức năm 2020 khi doanh số tăng vọt do đại dịch buộc phải nấu ăn tại nhà nhiều hơn.
Khoảng 5,5 tỷ USD thủy sản đông lạnh, tương đương 806 triệu pound (365.595 tấn), đã được bán trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 41,5% so với ba quý đầu năm 2019, nhưng khối lượng thấp hơn 2,4% so với năm 2020 và cao hơn 30,4% so với năm 2019.
Khoảng 1,4 tỷ USD cá ngừ bảo quản, hoặc đóng hộp và đóng túi, được bán trong 9 tháng đầu năm 2021, giảm 15,8% so với 2,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2020, tăng 18,9% so với năm 2019, nhưng năm 2021 vẫn là con số khổng lồ 30,4% so với mức của năm 2019.
Doanh thu từ cá hồi bảo quản đã đạt 190 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 14,9% so với năm 2020, khi bán được 286 triệu USD, tăng 30,3% so với năm 2019. Con số năm 2021 lớn hơn 14,1% so với năm 2019.
Thủy sản đông lạnh là lĩnh vực tăng trưởng ở tất cả các kênh, tăng 7,8% ở tất cả các cửa hàng bán lẻ, ở mức 7,72 tỷ USD vào năm 2021. Mức tăng mạnh nhất là doanh số bán hàng qua internet, ở mức, 208 triệu USD, tăng 88% so với năm 2020.
Thủy sản tươi sống đạt doanh thu 5,5 tỷ USD và 645 triệu pao vào năm 2021, tăng 5,7% về doanh số bán và tương đương khối lượng với năm 2020 nhưng cao hơn 32,3% và 22,8% so với doanh số bán và khối lượng năm 2019.
Cho đến nay, cá hồi là mặt hàng bán chạy nhất, với doanh thu 1,8 tỷ USD – tăng 8,7% so với năm 2020 và 28% so với năm 2019. Tiếp theo là cua, tôm, tôm hùm và cá da trơn, không có sản phẩm nào vượt mốc 1 tỷ USD.
Bờ Đông Hoa Kỳ vẫn là động lực lớn nhất trong việc thu mua hải sản, nhưng nhìn chung các khu vực kém hiệu quả, chẳng hạn như Trung Tây, "đang phát triển nhanh hơn rất nhiều và đó là tin rất tích cực đối với thủy sản nói chung", Roerink nói.
Roerink nói, các nhà bán lẻ và bán buôn thông minh sẽ hỗ trợ bán hải sản trong mùa đông bằng cách phối hợp cùng nhau để hỗ trợ các sáng kiến lập kế hoạch bữa ăn, có thể bằng cách cung cấp các trường dạy nấu ăn trong siêu thị để giúp chống lại ý tưởng rằng hải sản khó nấu hơn ở nhà, Roerink nói.
Các mâm tiệc hải sản cũng có thể sẽ bán chạy, đặc biệt là trong những ngày lễ, vì mọi người nấu nướng mệt mỏi nhưng vẫn muốn có hải sản, cô nói.
Một vấn đề đáng ngại về bóng mây lạm phát đang đẩy giá thủy sản bán lẻ lên ở hầu hết mọi chủng loại khi các vấn đề về chuỗi cung ứng gia tăng buộc các nhà bán lẻ phải chuyển chi phí của họ cho người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn