Doanh nghiệp xuất khẩu “mất điểm” vì giao hàng trễ

Xuất nhập khẩu 08:30 27/04/2022
Quý II/2022, các doanh nghiệp xuất khẩu đang bước vào cao điểm sản xuất và giao hàng cho các khách hàng. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá cước vận tải và thời gian giao hàng trễ khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Mỏi mòn chờ đưa hàng xuất khẩu lên tàu

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Phước Thành IV cho biết, trong khi giá cước vận tải nội địa đã chững lại và ổn định thì giá cước vận tải biển quốc tế vẫn là vấn đề đau đầu với các doanh nghiệp. Cụ thể, tình trạng thiếu container rỗng vẫn diễn ra ở tất cả các thị trường. Do đó, các đơn vị xuất khẩu thường xuyên phải tranh nhau để đặt tàu, đặt container. Không chỉ giá tăng cao, mà thời gian vận chuyển lâu hơn, đặt được tàu rồi vẫn thường xuyên bị dời lịch. Điều này không chỉ khiến sản phẩm bị hư hại do để lâu ngày, mà còn khiến doanh nghiệp “mất điểm” với khách hàng vì không giao hàng đúng hẹn.

Bốc xếp hàng tại Tân cảng Cát Lái

Lý giải điều này, ông Thành cho rằng, nguyên nhân gia tăng cước vận tải biển xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu do dịch Covid-19 khiến công suất vận hành một số cảng biển lớn giảm sút, thời gian quay đầu của tàu lâu hơn bình thường. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp dịch vụ logistics đầu cơ. Họ đặt container rỗng về rồi bán qua bán lại cho các đơn vị khác. Qua mỗi một đơn vị, giá container lại bị đẩy cao lên một chút.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Trí - Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Nông sản thực phẩm Trí Việt - cho biết, hiện nay chi phí logistics quá cao, cước phí tàu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng gấp 2-3 lần so với cuối năm 2021. Trong khi đó, đối với doanh nghiệp chúng tôi giao hàng đến kho người mua thì vô cùng khó khăn. “Hiện nay chúng tôi đi sang Mỹ trung bình 57 ngày (trước đây chỉ có 25 ngày). Đáng chú ý, nhiều đơn hàng đã đặt chỗ rồi vẫn bị hủy, khiến thời gian lưu kho kéo dài, chi phí bị đội lên cao”- ông Trí cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Sông Tiền chia sẻ, thời gian qua, công ty liên tục bị hãng tàu delay với lý do “không xếp kịp container rỗng”. Dẫn ví dụ cụ thể, bà Ánh cho biết, đầu tháng 4/2022, doanh nghiệp có đơn hàng đóng khoảng 10 cont hàng qua thị trường Ai Cập, dù đã book container trước 1 tháng và đã được hãng tàu hồi âm nhưng gần đến ngày đóng hàng hãng tàu lại thông báo chưa xếp được lịch và lùi lại 10 ngày sau.

Đại diện một hãng tàu ở TP. Hồ Chí Minh thừa nhận, tại nhiều thời điểm, lượng tàu và container chỉ đáp ứng được 50-70% nhu cầu. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng mạnh cũng làm cước vận tải tăng theo.

Sẽ bất ổn đến hết năm 2023?

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay xuất khẩu thủy sản chủ yếu qua đường biển, chủ yếu từ cảng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay là số lượng tàu, container lạnh tại 2 khu vực này thường xuyên không đáp ứng được nhu cầu, nên có doanh nghiệp bị trễ hạn xuất khẩu cho đối tác.

Dự báo về tình hình logistics trong thời gian tới, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, vấn đề về giá cước vận tải sẽ không được cải thiện khi hiện tượng kẹt cảng tại các khu vực quan trọng như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu vẫn tiếp diễn và có xu hướng kéo dài. Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”, do vậy các cảng lớn vẫn có thể bị phong tỏa bất cứ lúc nào. Điều này làm cho cước vận chuyển quốc tế tiếp tục bất ổn đến hết năm 2023.

Trước tình trạng trên, vị này khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần chủ động thỏa thuận với các hãng vận chuyển cho phép áp dụng chính sách “swap container” - có nghĩa là khi nhập khẩu một lượng nguyên liệu về, doanh nghiệp thỏa thuận với hãng tàu giữ lại số container rỗng để chuyển hàng xuất khẩu và ngược lại. Việc này giúp việc xuất - nhập khẩu không bị gián đoạn do phải chờ container rỗng và đặt chỗ trên tàu, nhờ đó giảm được chi phí và thời gian vận chuyển.

Các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm các đại lý hãng tàu cấp 1, có uy tín trên thị trường để hạn chế tình trạng đặt chỗ qua tay nhiều đại lý dẫn đến giá cước vận chuyển và phụ phí bị đẩy lên cao so với giá công bố của hãng tàu. Đồng thời, phải nắm rõ và kiểm soát được cấu trúc chi phí vận chuyển theo từng tuyến, theo từng đơn vị hàng hóa để có lựa chọn tối ưu cho việc vận chuyển.

Phương Linh

(Theo congthuong.vn)

kho khan gia cuoc van tai

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại thủy sản hoa kỳ 2024: Nhập siêu tăng, xuất khẩu giảm

 |  08:54 04/03/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của NOAA, tình trạng mất cân bằng trong thương mại thủy sản của Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng trong năm 2024. Sự gia tăng nhập khẩu và sự sụt giảm xuất khẩu cho thấy xu hướng nhập siêu ngày càng rõ rệt trong ngành thủy sản của quốc gia này.

Brazilian Fish ra mắt cá rô phi biến đổi gen để nuôi thương mại

 |  08:44 04/03/2025

(vasep.com.vn) Brazilian Fish, một trong những nhà sản xuất cá rô phi hàng đầu, vừa công bố bước tiến đột phá khi áp dụng công nghệ chỉnh sửa gen để nâng cao chất lượng cá rô phi nuôi. Hợp tác với Trung tâm Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản (CAT) có trụ sở tại Hoa Kỳ, công ty đặt mục tiêu cải thiện khả năng kháng bệnh, hiệu suất sử dụng thức ăn và tốc độ tăng trưởng của cá rô phi sông Nin trong nuôi trồng thương mại.

Bà Rịa – Vũng Tài giảm nghề cá tận diệt, tăng nghề thân thiện môi trường

 |  08:30 04/03/2025

(vasep.com.vn) Với những nỗ lực của các cơ quan chức năng và địa phương, việc chuyển đổi nghề cá theo hướng phát triển bền vững, giảm các ngành nghề tận diệt, chuyển sang những nghề thân thiện với môi trường đang ngày càng được ngư dân quan tâm thực hiện.

Dự báo giá cước vận tải biển nội địa năm nay neo cao

 |  08:27 04/03/2025

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực, dự báo giá cước vận tải biển nội địa có thể tăng nhẹ trong năm nay.

Chiến dịch giảm giá giúp gia tăng đáng kể lượng tiêu thụ cá tại các chuỗi siêu thị Na Uy

 |  09:01 03/03/2025

(vasep.com.vn) Các chiến dịch giảm giá cá tại Extra và Kiwi vào tháng 1/2025 đã giúp tăng mạnh lượng tiêu thụ hải sản tại Na Uy. Kết quả đạt được cho thấy giá cả là yếu tố then chốt trong việc định hướng hành vi tiêu dùng, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của chiến lược tiếp thị hiệu quả trong việc thúc đẩy tiêu thụ cá.

Tiến triển trong việc kiểm soát cá rô phi đen ở Thái Lan

 |  08:51 03/03/2025

(vasep.com.vn) Bộ Thủy sản Thái Lan đã báo cáo những tiến triển đáng kể trong việc kiểm soát quần thể cá rô phi đen xâm lấn, mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản trên toàn quốc. Mặc dù cá rô phi là một trong những loài cá được nuôi rộng rãi nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu, quần thể cá rô phi đen – một loài bản địa của Tây Phi – đã gây tổn hại nghiêm trọng đến năng suất nuôi trồng thủy sản ở Thái Lan. Tuy nhiên, nhờ vào sự hợp tác của nhiều bên liên quan, Bộ Thủy sản nước này đã đạt tiến triển trong việc kiểm soát loài xâm lấn này, biến một thách thức môi trường thành cơ hội phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế địa phương.

Hàn Quốc áp dụng biện pháp kiểm soát nhập khẩu cua tuyết

 |  08:33 03/03/2025

(vasep.com.vn) Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã ban hành lệnh kiểm soát chặt chẽ đối với việc nhập khẩu cua tuyết từ Nhật Bản. Quyết định này xuất phát từ lo ngại về sự gia tăng đột biến của việc nhập khẩu cua tuyết cái, vốn bị cấm đánh bắt và buôn bán tại Hàn Quốc. Điều này làm dấy lên quan ngại về nguy cơ gian lận và vi phạm pháp luật.

Tuy Hòa và Seongdong mở đường xuất khẩu cá ngừ đại dương sang Hàn Quốc

 |  08:30 03/03/2025

(vasep.com.vn) Chiều 24/02/2025, lãnh đạo TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đã có cuộc gặp gỡ với đoàn địa biểu của quận Seongdong, Seoul, Hàn Quốc, do ông Chong Won O - Quận trưởng Seongdong. Cuộc gặp gặp gỡ này không chỉ củng cố mối quan hệ 13 năm hợp tác mà còn mở ra cơ hội lớn cho ngành hải sản Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc. Đặc biệt là xuất khẩu cá ngừ đại dương - đặc sản nổi tiếng của Tuy Hòa - đang là tâm điểm của sự quan tâm.

ASC công bố những cập nhật quan trọng về chương trình cho năm 2025

 |  08:52 28/02/2025

(vasep.com.vn) Ngày 25 tháng 2 năm 2025, Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) thông báo sẽ triển khai ba cập nhật quan trọng trong năm 2025 nhằm củng cố vai trò của tổ chức trong việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong ngành nuôi trồng thủy sản. Các thay đổi bao gồm ban hành Tiêu chuẩn Trang trại ASC mới, cập nhật Tiêu chuẩn Thức ăn Chăn nuôi và áp dụng Yêu cầu Chứng nhận và Công nhận (CAR) mới. Những thay đổi này nhằm đơn giản hóa quy trình chứng nhận và nâng cao trách nhiệm xã hội cũng như môi trường trong toàn ngành.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC