Doanh nghiệp xuất khẩu khốn đốn vì hãng tàu ngoại tự ý nâng giá cước

Xuất nhập khẩu 08:32 05/03/2024 Bảo Ngọc
Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu của Việt Nam gặp khó khi các hãng tàu biển tự ý nâng giá cước thêm 10 – 20% mỗi chuyến hàng. Điều này khiến giá hàng hóa buộc tăng thêm do gánh cước phí vận chuyển, làm giảm sự cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Grroup, DN chuyên xuất khẩu trái cây tươi cho biết: “Các DN đã kiến nghị nhưng không được giải quyết, bởi hãng tàu đều lấy lý do một chiều có hàng, một chiều rỗng, thiếu container…nên phải lấy giá cao để bù đắp chi phí. Trong khi đó, DN trong nước vẫn phải phụ thuộc vào họ, bởi Việt Nam chưa có hãng vận tải biển chủ lực nào để thay thế”.

Ông Tùng ước tính, lần tăng cước này, nếu tăng 20% cho mỗi container thì giá trái cây xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ phải tăng 4-5%, dẫn đến giảm sức cạnh tranh với trái cây của các nước khác. "Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có giải phá can thiệp, ngăn chặn việc các doanh nghiệp vận tải biển tự ý nâng giá cước và dịch vụ”, ông Tùng đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ (TP.HCM) chuyên xuất khẩu trái cây tươi cũng cho biết, các hãng tàu biển của nước ngoài không chỉ tăng giá cước vận tải lên vài trăm USD, mà họ tăng nhiều hơn. Cụ thể, những chuyến tàu biển đi châu Âu, Mỹ, Trung Đông đã tăng giá mạnh từ hơn 1.000 - 2.500 USD mỗi container hàng.

"Chẳng hạn mỗi conteiner đi Mỹ trước tháng 10/2023 có giá khoảng 2.000 USD, nay họ tăng lên hơn 4.000 - 4.500 USD. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, bởi giá cước vận tải chiếm khoảng 16 - 20% giá thành sản phẩm", ông Thìn nói.

Theo ông Thìn, khi chi phí vận chuyển tăng thì giá trái cây xuất khẩu cũng buộc phải tăng theo, làm giảm tính cạnh tranh và cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu. Trong trường hợp đơn hàng đã ký kết trước đó, doanh nghiệp xuất khẩu không tăng được giá thì phải chấp nhận lỗ để giữ giá cũ, giữ khách hàng. 

Tự tăng phí THC, chỉ áp dụng cho Việt Nam?

Trong công văn gửi Thủ tướng và các bộ, ngành mới đây, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết, khi Thông tư 39 - quyết định thay đổi giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến, bốc dỡ container được Bộ Giao thông Vận tải ban hành vào cuối 2023, có hiệu lực từ 15/2, thì ngay từ đầu tháng 2/2024, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10 - 20% phí THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng) đối với mỗi loại dịch vụ container tại Việt Nam.

Điều đáng nói, việc tăng phí này chỉ áp dụng đối với Việt Nam, trong khi các quốc gia khác trong khu vực đều chưa có động thái tăng THC. Đặc biệt, nếu xét theo giá trị tuyệt đối thì 10 - 20% tăng phí THC của hãng tàu cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container cảng biển Việt Nam.

"Các hãng tàu nước ngoài niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng buộc nào của cơ quan chức năng", công văn của Hiệp hội cho biết.

Cũng theo Hiệp hội Chủ hàng từ nhiều năm nay, các hãng tàu nước ngoài đã tự ý thu hàng chục loại phí và phụ phí khác nhau đối với hàng hóa của DN xuất nhập khẩu Việt Nam. Không chỉ vậy, hãng tàu cũng liên tục tự tăng các loại phí và phụ phí này mà không căn cứ theo quy định nào của cơ quan quản lý Nhà nước, hầu hết ở mức rất cao, cao hơn rất nhiều so với phí bốc dỡ container mà hãng tàu trả lại cho các cảng biển Việt Nam.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam Phan Thông, sau 5 năm không điều chỉnh bất cứ loại giá dịch vụ nào, từ 15/2/2024, giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam được điều chỉnh tăng theo Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT.

Việc các hãng tàu nước ngoài tăng phí THC một phần bởi theo sự điều chỉnh tăng của thông tư này. Tuy vậy, điều khiến các DN xuất nhập khẩu cảm thấy thiếu thuyết phục là mức tăng theo Thông tư số 39 cơ bản vào khoảng 100.000 - 200.000 đồng/container, song các hãng tàu tăng phí THC lên tới hơn 500.000 đồng/container. Ngoài ra, thông tư này phân chia theo 3 khu vực cảng biển trên cả nước với mức tăng khác nhau, nhưng các hãng tàu lại tăng phí THC chung cho các cảng ở Việt Nam.

Giá cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Đã đến lúc siết chặt công tác quản lý phụ phí

Trong văn bản gửi Thủ tướng cùng các bộ, ngành liên quan mới đây, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đề xuất các bộ, ngành kịp thời ban hành quy định, cơ chế kiểm soát việc thu phí của các hãng tàu nước ngoài, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Theo đó, cần bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá để hoàn thiện cơ chế quản lý mức giá và các loại phụ thu đối với hàng hóa tại cảng biển, tránh trường hợp các hãng tàu tùy ý tăng giá và lạm thu ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hàng xuất nhập khẩu. Hãng tàu cần có báo cáo về cơ cấu phí THC, trong trường hợp các phụ thu này siêu lợi nhuận thì đề xuất cơ quan chức năng xem xét áp dụng các chính sách thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, sớm rà soát và ban hành cơ chế quản lý việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, yêu cầu chủ tàu ngừng ngay việc thu các loại phí không hợp lý; đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành các cơ chế phù hợp quản lý việc thu phí của các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý - môi giới - dịch vụ hàng hải Việt Nam (VISABA) cho biết, hiện nay các hãng tàu nước ngoài chỉ cần niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí, phụ phí hay bất kỳ báo cáo, ràng buộc từ các quy định nào của cơ quan chức năng. 

“Đã đến lúc siết lại công tác quản lý phụ phí đối với hãng tàu nước ngoài. Muốn vậy, cần nghiên cứu về mặt pháp lý cũng như thông lệ quốc tế. Có thể yêu cầu họ muốn tăng phí phải được sự đồng thuận từ cơ quan quản lý, từ phía hiệp hội, sau đó mới được ban hành”, ông Long nêu quan điểm.

Theo VOV

cuoc phi van tai bien

TIN MỚI CẬP NHẬT

Mời doanh nghiệp tham dự chương trình - Hội chợ Thủy sản Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc 2026

 |  18:05 17/12/2025

Năm 2025, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã thu hút 1.562 đơn vị triển lãm đến từ 47 quốc gia với số lượng khách tham quan đạt kỷ lục 45.279 người đến từ 139 quốc gia. Tiếp nối thành công này, Hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc lần thứ 29 sẽ được tổ chức ngày 28 -30/10/2026 tại trung tâm triển lãm và Hội nghị Hongdao - Thành phố Thanh Đảo – Trung Quốc.

'Xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU'

 |  10:04 17/12/2025

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo có công cụ pháp luật để xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU...

Ngành thủy sản Anh phục hồi mạnh mẽ bất chấp nhiều thách thức 

 |  09:13 17/12/2025

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Seafish cho thấy ngành thủy sản Vương quốc Anh đang thể hiện sức bật đáng kể trong năm 2024, bất chấp áp lực chi phí, thiếu lao động và các biến động thương mại. Xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. 

Na Uy, EU và Anh thống nhất hạn ngạch khai thác cá tuyết tại Biển Bắc 

 |  08:58 17/12/2025

(vasep.com.vn) Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về hạn ngạch khai thác đối với các loài cá được quản lý chung ở Biển Bắc, trong đó quyết định duy trì nghề cá tuy Ủy ban Quốc tế về Thăm dò Biển (ICES) khuyến nghị ngừng hoàn toàn việc đánh bắt cá tuyết trong năm 2026. 

Nga đẩy mạnh xuất khẩu surimi sang Trung Quốc 

 |  08:48 17/12/2025

(vasep.com.vn) Theo Liên minh Ngư nghiệp của Nga, trong số các sản phẩm xuất khẩu thủy sản Nga sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, surimi ghi nhận tăng mạnh. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, tổng xuất khẩu cá và hải sản Nga sang Trung Quốc giảm 4% về sản lượng nhưng tăng 15% về giá trị, kim ngạch đạt 895.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD. 

Mỹ chiếm hơn 80% xuất khẩu ghẹ: Cơ hội lớn và rủi ro MMPA không thể xem nhẹ

 |  08:40 17/12/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu ghẹ Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 đạt 81 triệu USD, trong đó Mỹ chiếm hơn 82%. Mức thuế đối ứng mới và quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) của Mỹ đang là thách thức lớn cho Việt Nam, nhưng EU lại đang mở ra cơ hội tăng trưởng.

Ngành surimi Nhật Bản cảnh báo giá tăng mạnh 

 |  08:50 16/12/2025

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp surimi Nhật Bản một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thông cảm, khi chi phí nguyên liệu, lao động, bao bì và năng lượng tiếp tục leo thang. Giá surimi cá minh thái Alaska được dự báo sẽ tăng trở lại vào quý I/2026, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất. 

Indonesia nhận khoản vay lớn từ Tây Ban Nha để tăng cường chống đánh bắt IUU

 |  08:45 16/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Indonesia vừa ký kết khoản vay nước ngoài quan trọng từ Tây Ban Nha nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển trước tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ngày 5/11/2025, Ủy ban IV của Hạ viện Indonesia chính thức phê duyệt bổ sung ngân sách 2.000 tỷ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) cho Bộ Thủy sản và Hàng hải (KKP) để thanh toán cho khoản vay này. Tổng dự án Hệ thống Giám sát Tích hợp Thủy sản và Hàng hải (MFISS) có giá trị 5.828 tỷ Rupiah (khoảng 350 triệu USD), trong đó Tây Ban Nha cam kết tài trợ xây dựng bốn tàu tuần tra dài 70 mét tại các xưởng đóng tàu nội địa của mình.

EU công bố chiến lược kinh tế sinh học mới

 |  08:41 16/12/2025

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khuôn khổ chiến lược mới cho “Nền kinh tế sinh học cạnh tranh và bền vững của EU”, nhằm thúc đẩy các ngành sử dụng tài nguyên sinh học và giảm phụ thuộc vào vật liệu có nguồn gốc hóa thạch. Theo EC, kinh tế sinh học hiện đóng góp khoảng 2,7 nghìn tỷ EUR cho kinh tế EU trong năm 2023, tạo việc làm cho hơn 17,1 triệu lao động – tương đương 8% lực lượng lao động toàn khối. Mỗi việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này được cho là tạo ra ba việc làm gián tiếp, với các ứng dụng trải rộng từ hóa chất sinh học từ tảo, vật liệu xây dựng sinh học, nhựa sinh học đến phân bón và sợi dệt.

Ba doanh nghiệp mới gia nhập Đối tác Tôm Bền vững

 |  08:37 16/12/2025

(vasep.com.vn) Ba công ty – bao gồm một ngân hàng lớn của Ecuador và một nhà cung cấp công nghệ nuôi trồng thủy sản – đã chính thức gia nhập Đối tác Tôm Bền vững (SSP), tổ chức hợp tác tiền cạnh tranh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững trong ngành nuôi tôm toàn cầu.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC