Ảnh minh họa
Thật ra, chưa ai trả lời chắc chắn là 3TC sẽ diễn ra trong bao lâu và trong thực tế nảy sinh câu hỏi là thực hành 3TC có hiệu quả không khi trong quá trình chuẩn bị cho 3TC, chi phí phát sinh không ngừng.
Xưa có câu: “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nên các DN tổ chức 3TC nhằm mỗi mục đích khác nhau. Có thể có nhiều mục đích ngay ở một DN, nhưng chưa thấy DN nào coi tổ chức 3TC nhằm mục tiêu lợi nhuận là hàng đầu. Thực hành 3TC gần như là tổ chức lại hoạt động của DN trên nền tảng gói gọn hơn, vì đa phần DN khi xây dựng nhà xưởng sẽ không có khu lưu trú trong khuôn viên. Chỗ ngủ nghỉ khi thực thi 3TC là tận dụng khoảng trống trong nhà xưởng, nhà kho, văn phòng… nên đâu thể có nhiều chỗ và đâu thể lâu dài.
Thực thi 3TC, DN phải sắp xếp lại dây chuyền sản xuất phù hợp hoàn cảnh mới, gói gọn, cũng phát sinh công việc phải chuẩn bị không ít. Ngoài ra để bảo đảm người lao động an tâm ở lại DN, các tiện ích tối thiểu phải bảo đảm, thậm chí phải có wifi để người lao động nắm diễn biến thông tin trên mạng. Để bảo đảm an toàn, việc tầm soát dịch bệnh trong người lao động phải được chú trọng, đề cao và thực thi nghiêm ngặt.
Khi chi phí tăng không nhỏ, làm sao tổ chức 3TC có lợi nhuận tốt? Chỉ còn cách hạ thấp một chi phí nào đó có thể, nhất là khâu nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Ở đây, cụ thể đối với ngành chế biến tôm là hạ thấp giá mua tôm nguyên liệu trong giai đoạn 3TC.
Chuỗi giá trị con tôm gồm khá nhiều mắt xích và các chuỗi nhỏ ở từng mắt xích. Chuỗi giá trị con tôm chú trọng nhất là mắt xích nuôi, mắt xích chế biến và khâu cung ứng tới nhà phân phối. Các mắt xích quan trọng này tồn tại và phát triển cộng hưởng và không thể thiếu nhau. Nếu nhận thức vấn đề thiết yếu này sẽ tìm ra mục đích tổ chức 3TC.
Khi dịch bùng phát cao trào lại là lúc miền Tây đang thả nuôi và nay là giai đoạn thu hoạch. Giả sử do covid, đóng cửa hết nhà máy chế biến, người nuôi tôm thu hoạch tôm sẽ ra sao? Mục đích đầu tiên cho thấy tổ chức 3TC ngành tôm nhằm có giải pháp chia sẻ khó khăn với người nuôi. Song song đó số lượng người lao động ở mỗi DN là không nhỏ, trong đó có sự phân hóa, một bộ phận có hoàn cảnh khó khăn hơn cần nguồn thu trang trải hàng ngày. Có việc làm là gỡ vướng được điểm này. Như vậy mục tiêu thứ hai là DN chia sẻ khó khăn với người lao động, lúc này cả hai tương trợ nhau sẽ giúp thấu hiểu hơn và gắn bó nhau hơn sau này.
Một mối quan hệ hết sức quan trọng phải kể ra nữa là các đối tác mua hàng. DN và các đối tác có hợp đồng mua bán và các đối tác đã có kế hoạch tiêu thụ. Nếu trong hoàn cảnh dịch, DN có thể vin vào lý do bất khả kháng kéo dài hợp đồng, nhưng chắc chắn sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các đối tác. Việc tổ chức 3TC sẽ cung ứng một phần nào đó sản phẩm theo các hợp đồng, giảm thiểu khó khăn cho các đối tác. Tóm lại, tổ chức 3TC ngành tôm nhằm duy trì và tương hỗ các mắt xích quan trọng nhất chuỗi giá trị con tôm là: người nuôi - người lao động trong DN chế biến - nhà tiêu thụ.
Lý thuyết là vậy, vào thực tế phải làm sao? Để bù đắp chi phí, chắc chắn DN chế biến buộc phải mua tôm nguyên liệu với giá thấp hơn, coi như đây là phần chia sẻ từ người nuôi. Suy cho cùng, giải pháp này không ai muốn, nhưng với hoàn cảnh hiện tại các bên nên vui vẻ bắt tay và mong rằng mức chia sẻ này không quá lớn nhằm duy trì “sức khỏe” bên nuôi.
Bộn bề lo âu đều ập tới các DN chế biến tại thời điểm này, trong đó là giá cước tàu biển quốc tế liên tục tăng. Các hãng tàu càng có lý do từ dịch bệnh để “thổi giá” một cách thiếu sòng phẳng. Nói thêm rằng, 3TC không phải là hình thức mới mẻ gì vì DN nuôi tôm đã thực hiện điều này từ khi hình thành. Nhưng khác chút là 3TC tại trại nuôi tôm nhằm mục đích phòng chống dịch cho tôm chứ không phải cho người.
Thật là một thời điểm đầy thách thức! nay mỗi nhà, mỗi hoàn cảnh. Có lẽ đâu đó vẫn có DN thực hiện 3TC thu được lợi nhuận tốt, nhưng chắc không nhiều. Số còn lại và ngược lại sẽ là đại đa số DN, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm 3 mục tiêu gắn bó trong chuỗi như phân tích ở trên.
Thời buổi khó khăn bùng phát dịch bệnh, các DN làm được 3TC không dễ nhưng phải nỗ lực làm không chỉ để thể hiện tinh thần chia sẻ, chung vai trong chuỗi giá trị con tôm mà còn là biện pháp đảm bảo sự tồn tại, bền vững của DN trong nghịch cảnh này.
Tháng 7/2021
TS. Hồ Quốc Lực
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn