Dù đã buộc phải quen với giá cước tăng qua các đợt dịch kéo dài và căng thẳng địa chính trị, nhưng doanh nghiệp vẫn khá sốc. Cùng với sự gia tăng chi phí đầu vào như nhân công, bao bì và chi phí “không tên” khác…, tất cả đang bào mòn những đồng lãi nhỏ nhoi, thậm chí có thể khiến không ít doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ.
Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ diễn ra từ cuối năm ngoái là một trong những yếu tố chính khiến cước vận tải biển leo lên mặt bằng giá mới, trong khi đây là tuyến vận tải đóng vai trò quan trọng kết nối châu Á với châu Âu và Mỹ. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều hãng tàu phải đổi lịch trình, chấp nhận đi xa hơn để tránh khu vực Biển Đỏ.
Đà tăng giá cước vận tải biển càng lớn khi Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8 tới, khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Cụ thể, giá cước mỗi container 40 feet đi Mỹ hiện lên tới 7.300 USD, trong khi vào tháng 3/2024, mức giá này chỉ khoảng 3.000 USD (tăng hơn 2 lần).
Thậm chí, theo giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở TP.HCM, có thời điểm, giá cước container 40 feet xuất hàng sang Mỹ lên tới 8.000 USD. Với mức cước đó, nếu xuất khẩu, doanh nghiệp cầm chắc lỗ.
Doanh nghiệp thủy sản còn mệt mỏi hơn nhiều do phải chi phí cao hơn, bởi đặc thù xuất khẩu hàng chế biến đông lạnh là phải thuê container lạnh, trong khi việc thuê container lạnh cũng không dễ. Chính ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng khẳng định: “Đặt được container lúc này rất khó. Các hãng tàu lớn đang giảm chuyến, giảm số lượng tàu, nên chi phí logistics bị đẩy lên rất cao”.
Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn, quan trọng của Việt Nam như Mỹ, EU… đều phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Riêng năm 2023, đã có khoảng 150 tỷ USD hàng điện tử, điện thoại, dệt may, nông thủy sản… được xuất sang Mỹ và EU.
Vận tải đường biển vốn phù hợp với hầu hết các loại hàng hóa, nhất là hàng nông - lâm - thủy sản, điện tử… bởi năng lực chuyên chở của vận tải biển không bị hạn chế như các hình thức vận chuyển khác. Cũng bởi vậy, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ rất khó tìm được giải pháp thay thế khi giá cước tuyến vận tải biển sang Mỹ, EU biến động.
Trong bối cảnh đó, với các nhà xuất khẩu, việc đa dạng phương thức vận chuyển trong ngắn hạn cũng chỉ được vẽ ra trên giấy, chứ không dễ áp dụng. Lý do là, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất đắt, vận tải hàng hóa bằng đường sắt không phổ biến và không khả thi với các điểm đến xuất khẩu ở châu Âu hay Bắc Mỹ, nên vận tải bằng đường biển dù có tăng giá thì cũng vẫn phải chấp nhận.
Giá cước vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống khi Chỉ số vận tải container Thượng Hải - thước đo giá cước vận chuyển container tăng 12,6%, lên 3.000 điểm vào tuần đầu tháng 6. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, chỉ số này vượt mức 3.000 điểm. Dự báo, đà tăng giá này còn tiếp diễn khi ngày càng có nhiều nhà xuất khẩu đặt chỗ xuất hàng sang Mỹ và châu Âu qua đường biển. Nhiều khả năng, cước vận tải không chỉ tăng trên một số tuyến, mà có thể gây hiệu ứng dây chuyền với các tuyến khác.
Khi giá cước vận tải nhiều khả năng còn tăng, khi doanh nghiệp Việt Nam còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan, khi xung đột địa chính trị ở Trung Đông chưa dứt và nhiều thị trường giảm tiêu dùng thì giải pháp mà nhiều doanh nghiệp ứng phó là đi hàng cầm chừng, đồng thời cố gắng đàm phán hợp đồng mới với đơn giá nhích lên để bù đắp chi phí.
Ngoài ra, một lối đi nữa là cố gắng tìm kiếm thêm đơn hàng xuất khẩu từ những thị trường gần, ít chịu tác động bởi xung đột địa chính trị như ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc... để bù đắp số lượng đơn hàng sụt giảm từ thị trường khác. Cùng với nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường theo dõi, có thể có biện pháp tác động tới chính sách giá và phụ thu ngoài với một số hãng vận tải hàng hải đi châu Âu, Mỹ như Maersk, MSC, CMA, Evergreen, Cosco... Đây cũng chính là nỗ lực nhằm gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong tình hình khó khăn hiện nay.
Theo báo Đầu tư
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Đêm hoa đăng, hội thi ẩm thực là sự kiện đặc biệt trong Ngày hội Cá tra Đồng Tháp 2024. Đây là cơ hội để tỉnh Đồng Tháp khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng cá tra, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của loại thủy sản này.
(vasep.com.vn) Nông dân nuôi tôm Trung Quốc đang dần từ bỏ hệ thống ao lớn truyền thống để chuyển sang các mô hình vận hành nhỏ gọn, áp dụng công nghệ tiên tiến, giúp giảm lãng phí nước và tăng hiệu quả sản xuất.
(vasep.com.vn) Quỹ Phát triển bền vững hải sản quốc tế (ISSF) đã kêu gọi các cơ quan quản lý nghề cá Thái Bình Dương tăng cường các biện pháp giám sát và phát triển bền vững đối với các ngư trường đánh bắt cá ngừ lớn nhất thế giới trước cuộc họp quan trọng sẽ diễn ra tại Fiji vào cuối tháng 11.
Giống cá tra sạch bệnh, chất lượng cao để tạo cơ sở nuôi thương phẩm an toàn, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu thị trường, thúc đẩy ngành hàng cá tra phát triển bền vững. Thế nhưng, thực trạng sản xuất cá tra giống hiện nay còn tồn tại nhiều vấn đề nan giải.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn