Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Bờ Tây của Mỹ đang ở mức cao nhất trong năm với gần 8.000 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (TEU). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ cũng góp phần làm tăng giá cước.
Dù có dấu hiệu thị trường đang hạ nhiệt, tuy nhiên nhiều dự báo cũng tỏ ra thận trọng với những biến động giá cước vận tải biển trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp logistics cho biết sẽ chủ động chia sẻ với khách hàng.
Theo các doanh nghiệp logistics, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các hãng tàu sẽ tăng thêm nhiều chi phí. Các chi phí này nhằm tăng cường phần bảo hiểm cho rủi ro khi đi qua khu vực có chiến tranh, chi phí bảo hiểm và đặc biệt là tiền công cho thủy thủ đoàn phục vụ.
"Sẽ cố gắng hỗ trợ cho khách hàng cập nhật chi phí sớm hơn, dự báo chi phí trước đó. Ngay cả những doanh nghiệp lớn giờ họ cũng phải tính toán chi phí rất kỹ, tất cả các khâu tạo giá thành của logistics phải cố gắng hạn chế từ chi phí vận tải nội địa trucking (đường bộ), chi phí local charge, khai thủ tục hải quan, chúng ta cố gắng làm sao để đồng hành cùng với doanh nghiệp trong giai đoạn này", bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc Điều hành Addicon Logistics chia sẻ.
Ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cho biết: "Phối hợp giữa nhà sản xuất, giữa người bán hàng, người mua hàng, phối hợp giữa các nhà xuất nhập khẩu và đặc biệt cần sự đồng hành phối hợp của các nhà vận tải, khai thác cảng biển và khai thác tàu biển để thu xếp được kế hoạch giao hàng được điều chỉnh cho phù hợp cũng như thu xếp vỏ container, vỏ container rỗng".
Giá cước vận tải đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, giúp các hãng tàu ghi nhận lợi nhuận kỷ lục. Thời gian qua, các hãng vận tải lớn như Maerskm Hapag-Lloyd cũng đã nâng dự báo lợi nhuận do nhu cầu mạnh mẽ và giá cước cao hơn.
Về lâu dài nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng cơ quan chức năng cần bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.
Ông Nhữ Đình Thiện - Phó Tổng thư ký- Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho hay: "Trong thông lệ một số nước, hãng tàu có thảo luận với Hiệp hội chủ hàng, cơ quan quản lý Nhà nước nhưng Việt Nam hầu như thả nổi. Cũng là muốn đề xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý được hoạt động của các hãng tàu ở Việt Nam, đặc biệt là quản lý những phần họ thu tại Việt Nam".
Hiện nay, trên các tuyến đường vận tải từ Đông sang Tây đã ghi nhận mức giảm 1% đến 4% trong tuần trước. Tuy vẫn còn ở mức rất cao, nhưng sự sụt giảm này có thể báo hiệu rằng áp lực lên giá cước đã qua mức đỉnh điểm.
( Theo vtv.vn)
Từ ngày 12 - 15/11, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Thủy sản phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức lớp tập huấn về nuôi biển công nghiệp, thu hút sự khoảng 200 học viên là cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân từ 8 tỉnh, thành phố có biển gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam khẳng định EU ghi nhận phía Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
(vasep.com.vn) Kế hoạch tăng thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã khiến các chuyên gia thương mại và nhóm thương mại thủy sản dự đoán ngành thủy sản sẽ có 4 năm đầy biến động.
(vasep.com.vn) Một phần là do nhu cầu và do quy cách sản xuất, nhưng dòng chảy thương mại tôm Ecuador đang thay đổi.
HSBC Việt Nam và Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Vĩnh Hoàn) vừa tham gia ký kết một thỏa thuận tài trợ tín dụng thương mại xanh. Sự kiện này ghi dấu khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC Việt Nam cấp cho doanh nghiệp sản xuất thủy sản Vĩnh Hoàn, đồng thời là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà ngân hàng tài trợ trong lĩnh vực thủy sản, thể hiện sự hỗ trợ của HSBC đối với Vĩnh Hoàn trên hành trình phát triển bền vững.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, XK cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Khi Donald Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm đến tác động tiềm tàng của các chính sách kinh tế của ông đối với thị trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Sản lượng bột cá của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 580.000 tấn vào năm 2023, trong khi sản lượng của Oman tiếp tục tăng vọt.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao trong tháng 9/2024, với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, XK cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67%.
(vasep.com.vn) Đối tác nuôi tôm bền vững (SSP) đã chào đón công ty thức ăn chăn nuôi Cargill, nhà sản xuất phụ gia Adisseo và công ty tiên phong về cảm biến vi sinh Tây Ban Nha BIOLAN là các thành viên liên kết, củng cố sứ mệnh thúc đẩy nuôi tôm bền vững, minh bạch và có trách nhiệm trên toàn cầu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn