Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Bờ Tây của Mỹ đang ở mức cao nhất trong năm với gần 8.000 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (TEU). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ cũng góp phần làm tăng giá cước.
Dù có dấu hiệu thị trường đang hạ nhiệt, tuy nhiên nhiều dự báo cũng tỏ ra thận trọng với những biến động giá cước vận tải biển trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp logistics cho biết sẽ chủ động chia sẻ với khách hàng.
Theo các doanh nghiệp logistics, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các hãng tàu sẽ tăng thêm nhiều chi phí. Các chi phí này nhằm tăng cường phần bảo hiểm cho rủi ro khi đi qua khu vực có chiến tranh, chi phí bảo hiểm và đặc biệt là tiền công cho thủy thủ đoàn phục vụ.
"Sẽ cố gắng hỗ trợ cho khách hàng cập nhật chi phí sớm hơn, dự báo chi phí trước đó. Ngay cả những doanh nghiệp lớn giờ họ cũng phải tính toán chi phí rất kỹ, tất cả các khâu tạo giá thành của logistics phải cố gắng hạn chế từ chi phí vận tải nội địa trucking (đường bộ), chi phí local charge, khai thủ tục hải quan, chúng ta cố gắng làm sao để đồng hành cùng với doanh nghiệp trong giai đoạn này", bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc Điều hành Addicon Logistics chia sẻ.
Ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cho biết: "Phối hợp giữa nhà sản xuất, giữa người bán hàng, người mua hàng, phối hợp giữa các nhà xuất nhập khẩu và đặc biệt cần sự đồng hành phối hợp của các nhà vận tải, khai thác cảng biển và khai thác tàu biển để thu xếp được kế hoạch giao hàng được điều chỉnh cho phù hợp cũng như thu xếp vỏ container, vỏ container rỗng".
Giá cước vận tải đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, giúp các hãng tàu ghi nhận lợi nhuận kỷ lục. Thời gian qua, các hãng vận tải lớn như Maerskm Hapag-Lloyd cũng đã nâng dự báo lợi nhuận do nhu cầu mạnh mẽ và giá cước cao hơn.
Về lâu dài nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng cơ quan chức năng cần bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.
Ông Nhữ Đình Thiện - Phó Tổng thư ký- Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho hay: "Trong thông lệ một số nước, hãng tàu có thảo luận với Hiệp hội chủ hàng, cơ quan quản lý Nhà nước nhưng Việt Nam hầu như thả nổi. Cũng là muốn đề xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý được hoạt động của các hãng tàu ở Việt Nam, đặc biệt là quản lý những phần họ thu tại Việt Nam".
Hiện nay, trên các tuyến đường vận tải từ Đông sang Tây đã ghi nhận mức giảm 1% đến 4% trong tuần trước. Tuy vẫn còn ở mức rất cao, nhưng sự sụt giảm này có thể báo hiệu rằng áp lực lên giá cước đã qua mức đỉnh điểm.
( Theo vtv.vn)
Ngành công nghiệp logistic vốn có tính chu kỳ, trải qua nhu cầu tăng cao và sự phức tạp trong hoạt động trong một số giai đoạn nhất định. Bằng cách hiểu các mùa cao điểm này, bạn có thể lập kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá năm giai đoạn cao điểm trong logistic vào năm 2025, cách chúng có thể tác động đến chuỗi cung ứng của bạn và các chiến lược để quản lý từng đợt cao điểm trong mùa cao điểm.
(vasep.com.vn) Chính phủ Greenland đã đặt tổng sản lượng đánh bắt được phép đối với cá bơn Greenland (halibut) ngoài khơi ở khu vực Tây Greenland vào năm 2025 là 16.503 tấn, duy trì giới hạn đánh bắt như năm trước, giám đốc bán hàng tại Nam và Đông Âu của Royal Greenland, Sore Eschen, cho biết.
(vasep.com.vn) Các nhà bảo tồn đã đưa chính phủ Hoa Kỳ ra tòa với cáo buộc các nhà quản lý nghề cá liên bang không theo dõi đầy đủ tình trạng động vật có vú biển vướng vào lưới kéo thương mại ở vùng biển Alaska.
Ngày 26/12, tại huyện Tiên Yên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sản xuất một số loài thủy sản chủ lực năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
(vasep.com.vn) Chiều 27/12, Bộ NNPTNT tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản Hàn Quốc Dongwon Industries vừa cho ra mắt sản phẩm mới là Tuna Yukhoe.
(vasep.com.vn) Eurofish Group, một công ty đóng hộp cá ngừ và đánh bắt cá lớn ở Ecuador, đã mở rộng sự hiện diện của mình tại châu Âu và thắt chặt quan hệ tại Tây Ban Nha và Ý. Công ty cũng đã thuê một giám đốc thương mại mới.
Năm 2024 kim ngạch xuất khẩu chả cá surimi ước đạt xấp xỉ 300 triệu USD và bột cá đạt 237 triệu USD. Hàn Quốc dẫn đầu về nhập khẩu chả cá surimi, còn Trung Quốc chiếm 90% thị trường xuất khẩu bột cá của Việt Nam.
“Bức tranh” xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục tươi sáng hơn nữa trong năm 2025 sau khi hoàn thành chỉ tiêu đạt 10 tỷ USD năm 2024. Quan trọng là các doanh nghiệp cần ứng xử tốt trước những thách thức, giải quyết các tồn đọng về con giống, làm chủ về nguyên liệu, nâng cao chất lượng, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh...
(vasep.com.vn) Công ty Ichimasa Kamaboko, một nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang chuẩn bị tăng công suất sản xuất trong nước đối với sản phẩm thanh surimi lên 20%.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn