Doanh nghiệp logistics chia sẻ khó khăn chi phí vận tải biển

Xuất nhập khẩu 08:42 26/07/2024
Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ.

Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Bờ Tây của Mỹ đang ở mức cao nhất trong năm với gần 8.000 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (TEU). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá cước vận tải biển là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ cũng góp phần làm tăng giá cước.

Dù có dấu hiệu thị trường đang hạ nhiệt, tuy nhiên nhiều dự báo cũng tỏ ra thận trọng với những biến động giá cước vận tải biển trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp logistics cho biết sẽ chủ động chia sẻ với khách hàng.

Theo các doanh nghiệp logistics, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các hãng tàu sẽ tăng thêm nhiều chi phí. Các chi phí này nhằm tăng cường phần bảo hiểm cho rủi ro khi đi qua khu vực có chiến tranh, chi phí bảo hiểm và đặc biệt là tiền công cho thủy thủ đoàn phục vụ.

 

"Sẽ cố gắng hỗ trợ cho khách hàng cập nhật chi phí sớm hơn, dự báo chi phí trước đó. Ngay cả những doanh nghiệp lớn giờ họ cũng phải tính toán chi phí rất kỹ, tất cả các khâu tạo giá thành của logistics phải cố gắng hạn chế từ chi phí vận tải nội địa trucking (đường bộ), chi phí local charge, khai thủ tục hải quan, chúng ta cố gắng làm sao để đồng hành cùng với doanh nghiệp trong giai đoạn này", bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc Điều hành Addicon Logistics chia sẻ.

Ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cho biết: "Phối hợp giữa nhà sản xuất, giữa người bán hàng, người mua hàng, phối hợp giữa các nhà xuất nhập khẩu và đặc biệt cần sự đồng hành phối hợp của các nhà vận tải, khai thác cảng biển và khai thác tàu biển để thu xếp được kế hoạch giao hàng được điều chỉnh cho phù hợp cũng như thu xếp vỏ container, vỏ container rỗng".

Giá cước vận tải đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, giúp các hãng tàu ghi nhận lợi nhuận kỷ lục. Thời gian qua, các hãng vận tải lớn như Maerskm Hapag-Lloyd cũng đã nâng dự báo lợi nhuận do nhu cầu mạnh mẽ và giá cước cao hơn.

Về lâu dài nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng cơ quan chức năng cần bổ sung phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.

Ông Nhữ Đình Thiện - Phó Tổng thư ký- Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho hay: "Trong thông lệ một số nước, hãng tàu có thảo luận với Hiệp hội chủ hàng, cơ quan quản lý Nhà nước nhưng Việt Nam hầu như thả nổi. Cũng là muốn đề xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý được hoạt động của các hãng tàu ở Việt Nam, đặc biệt là quản lý những phần họ thu tại Việt Nam".

Hiện nay, trên các tuyến đường vận tải từ Đông sang Tây đã ghi nhận mức giảm 1% đến 4% trong tuần trước. Tuy vẫn còn ở mức rất cao, nhưng sự sụt giảm này có thể báo hiệu rằng áp lực lên giá cước đã qua mức đỉnh điểm.

( Theo vtv.vn

logistics kho khan chi phi van tai bien gia cuoc khung hoang hang hai

TIN MỚI CẬP NHẬT

VASEP chúc mừng 02 Hội viên mới gia nhập trong tuần từ 10 - 16/3/2025

 |  16:34 14/03/2025

Trong tuần từ 10 - 16/3/2025, đã có thêm 02 Hội viên gia nhập VASEP. Xin chúc mừng các doanh nghiệp!

Indonesia lên kế hoạch tăng xuất khẩu cá hồng sang Hoa Kỳ

 |  08:55 14/03/2025

Indonesia đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu cá hồng sang thị trường Hoa Kỳ, nhắm đến nhu cầu hải sản ngày càng tăng tại đây và xu hướng đa dạng hóa của các nhà nhập khẩu như Charoen Pokphand Foods (CPF).

Europeche hoan nghênh động thái của EU nhằm thúc đẩy cải cách chính sách sâu hơn

 |  08:50 14/03/2025

(vasep.com.vn) Cơ quan chuyên về ngành đánh bắt cá Europeche hoan nghênh "Gói đơn giản hóa toàn diện" mới được Ủy ban châu Âu (EC) công bố nhưng kêu gọi cải cách chính sách sâu hơn để giải quyết những thách thức về quy định rộng hơn.

Maruha Nichiro đầu tư 21 triệu USD để mở rộng năng lực sản xuất surimi tại Hoa Kỳ

 |  08:47 14/03/2025

(vasep.com.vn) Công ty Maruha Nichiro Corp. của Nhật Bản, công ty hải sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đang đầu tư khoảng 3,1 tỷ yên (21 triệu USD) để mở rộng sản xuất sản phẩm từ surimi tại Hoa Kỳ thêm 25% hoặc 3.400 tấn mỗi năm.

Gam màu sáng trong bức tranh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đầu năm 2025

 |  08:44 14/03/2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Empacreci (Ecuador) cân nhắc xuất khẩu tôm sống sang Hoa Kỳ

 |  08:41 14/03/2025

(vasep.com.vn) Công ty chế biến và xuất khẩu tôm có trụ sở tại Durán, Ecuador Empacreci đang đánh giá xem có nên theo đuổi hoạt động xuất khẩu tôm sống hay không để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc đóng gói của Empacreci, Daniel Crespo cho biết.

Văn kiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (VN - UAE CEPA)

 |  18:37 13/03/2025

Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE), Việt Nam và UAE đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (sau đây gọi tắt là Hiệp định VN - UAE CEPA).

Châu Âu: Thiếu hụt cá thịt trắng nếu cấm thủy sản từ Nga

 |  09:03 13/03/2025

(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu (EU) chuẩn bị áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thủy sản từ Nga và có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các sản phẩm cá tạichâu lục này. Đức là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Paskistan: Đối tác thương mại thủy sản tiềm năng nhưng chưa được khai thác mạnh

 |  08:58 13/03/2025

(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan đạt trung bình hàng năm khoảng 19 triệu USD, chiếm gần 1% tổng XK thủy sản của Việt Nang sang các thị trường. XK thủy sản sang Pakistan được đánh giá là có tiềm năng nhưng XK sang thị trường này còn đối mặt với nhiều thách thức và cần được chú trọng phát triển thị trường bài bản hơn.

Hướng dẫn tuân thủ quy định nhập khẩu theo Luật bảo vệ động vật biển có vú

 |  16:56 12/03/2025

(vasep.com.vn) Bản hướng dẫn của Cơ quan Thủy sản thuộc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries) tóm tắt cách tuân thủ quy định thực hiện các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Động vật biển có vú (MMPA) liên quan đến việc nhập khẩu hải sản khai thác từ các nghề cá có động vật biển có vú tử vong ngẫu nhiên hoặc cố ý và bị thương nghiêm trọng.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC