Quý 4, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhiều mặt hàng xuất khẩu đã đột ngột giảm mạnh từ tháng 9 dù 8 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng tốt. Khi bước sang quý 4, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.
Lý do là đến từ ảnh hưởng của những yếu tố vĩ mô trong nước cùng với tình hình kinh tế trên toàn cầu bị suy thoái rõ rệt, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.
Trao đổi với ông Nguyễn Hoài Chung - Nhà Sáng lập và Giám đốc Điều hành Phaata. Theo ông Chung, hầu như các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều đang phải đối mặt với 6 khó khăn thách thức lớn như sau:
Đầu tiên là số đơn hàng xuất khẩu bị sụt giảm và nhiều doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng.
Thứ hai đó là mức độ cạnh tranh với các đối thủ trong nước lẫn quốc tế đang gay gắt hơn nhằm mục đích duy trì hoạt động.
Thứ ba đó là đơn giá bán xu hướng giảm.
Thứ tư là chi phí đầu vào tăng cao bởi lạm phát
Thứ năm là lãi suất tăng cao và doanh nghiệp xuất khẩu rất khó để có thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng.
Thứ sáu là tỷ giá USD tăng cao đã khiến cho chi phí nhập khẩu nguyên liệu tăng, điều này đã gián tiếp làm chậm đơn bởi vì đối tác nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng.
Quý 4, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn
Nói về trường hợp cụ thể chịu tác hại từ những vấn đề trên, ông Chung dẫn chứng: “Để hình dung cụ thể, tôi lấy ví dụ của ngành hàng may mặc thời trang - được xem là mặt hàng không thiết yếu”.
Cụ thể, sau thời gian 6 tháng đầu năm tăng cao, trong quý 3, nhu cầu hàng may mặc ở trên thế giới đã quay đầu giảm. Hơn thế, chi phí đầu vào tăng, trong khi đó giá bán ra lại không tăng được bởi sự cạnh tranh và khó thương lượng. Ở chiều hướng khác, lãi suất ngân hàng tăng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu thêm gánh nặng chi phí vốn. Nếu như từ tháng 7/2022 về trước lãi suất khoảng trên 7%/năm thì từ tháng 8 đến hiện tại lãi suất đã tăng dần lên mức gần 10%/năm. Đáng chú ý là hiện có doanh nghiệp phải chịu lãi suất cao hơn lên đến 12%/năm mới có thể tiếp cận được nguồn vốn.
Theo ông Chung, đối với nhóm ngành thủy sản, trong 7 tháng đầu năm 2022, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng rất tốt. Có nhiều doanh nghiệp thủy sản phải tăng cường việc sản xuất để trả nợ nhiều đơn hàng đáng lẽ phải giao trong năm 2021 nhưng bởi ảnh hưởng của dịch nên hoãn lại.
Cũng tương tự, khi bước sang quý 3 cũng đã có dấu hiệu sụt giảm và quý 4 tình hình khó khăn tăng cao hơn, đơn hàng cũng đã bị sụt giảm mạnh hơn khiến cho nhiều doanh nghiệp chỉ vận hành được khoảng 50% công suất nhà máy. Cũng có nhiều bên còn cho công nhân làm việc cách ngày.
Ông Chung nói rằng, cũng cần nhấn mạnh rằng mặt hàng thủy sản phần lần được các doanh nghiệp thủy sản chào bán với giá CFI, trong khi đó giá CFI đã giảm từ 15 - 25% so với cùng kỳ bởi cạnh tranh giá hàng cùng với đó là cước tàu đã giảm mạnh.
Và nếu như thời điểm này năm 2021 thì giá cước vận chuyển container 40 feet lạnh đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Los Angeles ở Bờ Tây nước Mỹ là khoảng 12.000-13.000 USD/40'RF thì hiện nay giá cước ghi nhận chỉ còn khoảng 3.000 USD/40'RQ; còn giá cước vận chuyên container 40 feet lạnh từ TP. HCM đi New York ở Bờ Đông nước Mỹ ghi nhận khoảng 23.000-26.000 USD/40'RQ thì hiện nay giá cước chỉ còn khoảng 7.000 USD/40'RQ.
Ông Nguyễn Hoài Chung - Nhà Sáng lập và Giám đốc Điều hành Phaata
5 nguyên nhân của sự sụt giảm đơn hàng lúc cao điểm
Nói về nguyên nhân của sự sụt giảm, ông Chung cho rằng có 5 nguyên nhân chính, cụ thể:
Đầu tiên là sức mua ở các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đã sụt giảm rất mạnh bởi lạm phát ở mức cao và suy thoái kinh tế. Ngoài ra, thị trường lớn như Trung Quốc cũng đã chậm lại trước chính sách Zero COVID.
Thứ hai đó là khối lượng hàng hóa tồn kho vẫn còn nhiều và khách hàng chưa có nhu cầu đặt mua thêm dù rằng đây đang là mùa cao điểm hàng năm như thông thường.
Thứ ba là áp lực cạnh tranh lớn từ rất nhiều đối thủ quốc tế.
Thứ tư là tỷ giá USD tăng cao
Cuối cùng là chiến tranh Nga-Ukraine.
Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể cân nhắc đánh giá lại tổng thể tình hình thị trường, khách hàng, sản phẩm, lợi thế cạnh tranh,... để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Ngoài các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thì doanh nghiệp nên chủ động tìm kiếm các thị trường khác. Cùng với đó là cân nhắc việc phát triển thêm thị trường ở trong nước với quy mô dân số lên đến 100 triệu dân.
Đứng trước áp lực về tỷ giá, doanh nghiệp cũng cần phải linh hoạt trong phương thức thanh toán, thay thế đồng tiền thay vì chỉ tập trung vào đồng USD.
Mặc dù vậy, khi kinh tế trên toàn cầu suy thoái cũng sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để thương lượng với giá mua và chính sách tốt hơn, doanh nghiệp hãy cố gắng tận dụng tốt để có thể tiết kiệm được chi phí đầu vào. Trên thực tế, việc chi phí logistics tăng cao hay sự biến động về lượng hàng là câu chuyện lặp đi lặp lại và vấn đề đặt ra là chính doanh nghiệp phải có những thay đổi để phát triển bền vững ở trong mọi tình huống. Ông Chung nói rằng, tất nhiên là doanh nghiệp nên chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý cũng như vận hành doanh nghiệp. Cùng với đó là nghiên cứu thiết kế lại mạng lưới chuỗi cung ứng tối ưu hơn trong thời kỳ hậu COVID-19. Trong đó thì doanh nghiệp cũng cần nhận biết các yếu kém xuất hiện ở trong chuỗi cung ứng và thiết lập lại hay có dự phòng nhiều hơn.
Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam
Ông Chung nói rằng, trước đại dịch COVID-19, thông thường hàng năm mùa vận chuyển cao điểm có thể bắt đầu từ tháng 7 và sẽ kéo dài đến tháng 12. Khi bước vào mùa cao điểm thì các hãng vận tải sẽ áp dụng thêm phụ phí mùa cao điểm.
Mặc dù vậy, thị trường năm 2022 bước vào thời gian mùa cao điểm hàng năm hoàn toàn khác và chưa từng xảy ra trước đây. Cụ thể đó là nhu cầu sụt giảm rất mạnh, giá cước giảm mạnh liên tục hàng tuần và có những tuần giảm mạnh hơn 10%.
Mặt khác thì phần lớn các đơn hàng dành cho mùa cao điểm năm 2022 đã được cho vận chuyển trước vào đầu năm bởi chủ hàng sợ bị tăng giá cước và không có chỗ như đã diễn ra vào năm 2021.
Nói về triển vọng thời gian tới, chuyên gia này cho rằng đó là lợi ích đến từ csc FTA ngày càng lớn dần. Và việc có FTA với trên 60 thị trường chính là điểm cộng quan trọng để cho doanh nghiệp có thể tăng tốc xuất khẩu và tận dụng ưu đãi thuế quan.
Tại thị trường Việt Nam, logistics đóng góp tỷ lệ lớn vào GDP của cả nước. Vào năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu bảng chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2021, so với năm 2020 tăng 3 bậc.
Bảo Ngọc (Theo Meeyland.com)
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn