Đề xuất các quyết sách để phát triển kinh tế tư nhân

Chính sách 08:37 24/03/2025 Bảo Ngọc
Tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân ngày 20/3/2025 do Lãnh đạo Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) chủ trì, ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng Thư ký VASEP, đại diện cho Hiệp hội VASEP, đã có một số trao đổi và đề xuất để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nuôi dưỡng tinh thần nhiệt huyết, cống hiến xây dựng đất nước.

Ông Nguyễn Hoài Nam – Tổng Thư ký VASEP

 

Để kinh tế tư nhân trở thành động lực, trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, nhà nước cần tạo môi trường và nuôi dưỡng cảm xúc để DN tư nhân tiên phong trong đầu tư, mạnh dạn trong mở rộng sản xuất, bắt kịp cơ hội tăng trưởng.

Về “mô hình” thì chúng ta có thể chọn lựa và tham khảo những cách thức hay từ các quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới. Nhưng cần xem xét trước hết từ thực trạng hiện nay của Việt Nam để có các đề xuất chính sách phù hợp, đúng chỗ, đúng “bệnh”. Như nhiều chuyên gia đã nhận định và chia sẻ, các chính sách hiện nay cho kinh tế tư nhân còn ít và mờ nhạt, chưa công bằng với các DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quy trình-thủ tục đầu tư, xây dựng, các tiếp cận về đất đai, về vốn, về tín dụng, về thủ tục hành chính và không ít các chính sách ưu đãi khác.

Ngay như trong cùng khối DN tư nhân cũng đã có sự “khác” giữa những DN lớn với các cộng đồng tư nhân còn lại (DN nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình…), “khác” giữa các DN của lĩnh vực nông nghiệp-thủy sản với các các lĩnh vực công nghiệp, bất động sản, sản xuất, chế tạo, dịch vụ. Ngành nông nghiệp-thủy sản là quan trọng với Việt Nam, không chỉ cho vấn đề kinh tế, thương hiệu mà còn đặc biệt là vấn đề sinh kế, văn hóa - nhưng những DN lĩnh vực này đa số là nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình và luôn là lĩnh vực có nhiều thách thức hơn cả.

Để thực sự tạo ra sự đột phá mang tính “cách mạng” như “khoán 10” trong phát triển kinh tế tư nhân, tôi đề xuất các tiếp cận chính sách như sau:

  1. Các chính sách cho khu vực kinh tế tư nhân cần phân định rõ giữa nhóm DN lớn và DN vừa-nhỏ; phân định rõ thành 2 lĩnh vực: DN nông nghiệp-thủy sản và DN các lĩnh vực còn lại. Việc này nhằm đảm bảo tính công bằng trong chính sách và huy động nguồn lực, để nuôi dưỡng phù hợp cả tinh thần khởi nghiệp, phát triển kinh tế và cả “cảm xúc” được công bằng và cống hiến.
  1. Các chính sách cần có nhằm huy động các DN tư nhân lớn tham gia vào các dự án lớn, dự án trước nay DN tư nhân không được tham gia, dự án quan trọng của đất nước. Với ngành thủy sản, thì đó là việc xây dựng và hình thành các DN tư nhân lớn trong khai thác biển, trong hợp tác khai thác biển với các quốc gia có biển, trong xây dựng các hệ thống cầu-cảng ở bờ biển và hải đảo, để thực hiện tốt một phần các quyết nghị của Nghị quyết 36-NQ/TW (22/10/2018) của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  1. Cần nâng cao vai trò và vị trí của các hiệp hội DN nhiều hơn nữa để các HH phát huy vai trò hỗ trợ của mình với sự phát triển của DN tư nhân, của kinh tế tư nhân và trở thành đối tác thực sự của các CQ nhà nước.
  1. Việc quan trọng là các quy định pháp luật và thủ tục hành chính phải thông thoáng, dễ hiểu, minh bạch; bãi bỏ các quy định chồng chéo, bất hợp lý, tạo công bằng giữa các DN tư nhân và nhà nước, FDI; tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động thay vì nghiêng về kiểm soát. Cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ để DN tư nhân không tiếp tục bị “bào mòn” nhiệt huyết. Cùng với đó là cải cách triệt để đạo đức công vụ nhằm phục vụ DN tốt hơn, hiệu quả hơn. Những nội dung quy định tạo “nghẽn” cần rà soát, bãi bỏ hoặc sửa đổi như liệt kê ở mục (6) dưới đây liên quan đến: quy trình-thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai, PCCC, Môi trường, thuế, phí, BHXH, tín dụng, lãi suất…
  1. Đề xuất mỗi Tỉnh thành lập một Trung tâm – có thể gọi là “Trung tâm khởi nghiệp” hoặc “Trung tâm sáng tạo, phát triển” – thực hiện ít nhất 03 chức năng: hỗ trợ pháp lý, chuyển giao công nghệ và thẩm định dự án. Đây sẽ là nơi để điều phối, tổ chức và hỗ trợ theo các quyết sách của Nhà nước cho kinh tế tư nhân, DN tư nhân ở mỗi Tỉnh.
  1. Các quyết sách cần thiết phải tính đến và giải quyết các thực trạng “không công bằng” “lực cản” và “mất cảm xúc” để các DN tư nhân, đặc biệt là các DN nhỏ, các DN ngành nông nghiệp-thủy sản sẽ không chỉ “mạnh khỏe” mà còn có động lực, niềm tin và cảm xúc cho phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Ít nhất cần giải quyết được 10 phạm trù quan trọng sau:

 

  1. “Cách mạng” trong quy định, quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng:

Đề xuất doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm, và cứ việc triển khai làm những cái pháp luật không cấm mà chỉ thông báo/đăng ký tại một cơ quan duy nhất theo quy định. Liên quan đến vấn đề này, chính sách đột phá cần có là Nhà nước ban hành: i) Danh mục những thứ mà DN không được phép làm, ii) Nhà nước sẽ thanh-kiểm tra nếu DN làm sai thì xử lý vi phạm thích đáng.

Hiện tại, liên quan đến một số dự án (mới, hoặc mở rộng sản xuất), DN phải xin phép từ ấp, xã, huyện, sở, tỉnh và thậm chí cả Trung ương, mất 3 năm, 5 năm thậm chí 10 năm chưa được phê duyệt thì không chỉ mất đi cơ hội đầu tư, cơ hội kinh doanh mà còn bào mòn nhuệ khí của DN. Chưa kể, quá trình “xin phép” các cấp đó, DN còn phải đặt tiền cọc bảo lãnh dự án, phải chứng minh nguồn vốn đầu tư (nộp tiền vào ngân hàng và vay vốn từ ngân hang). Sau khi đầy đủ mọi thứ với thời gian dài 3-5 năm thì dự án/đề án mới được cấp giấy phép đầu tư. Vì thế lãi vay ngân hàng thường rất lớn, đồng tiền mất giá khiến dự án đội vốn lớn.

  1. Tiếp cận đất đai: DN tư nhân được ưu tiên trong tiếp cận các khu vực xây dựng theo quy hoạch để xây dựng các cơ sở sản xuất, nhà xưởng, với các ưu đãi trong giá thuê đất; dành các quỹ đất để các DN tư nhân, đặc biệt là DN nông-thủy sản xây dựng nhà ở cho công nhân, gia tăng phúc lợi xã hội.

Các DN tư nhân ngành nông nghiệp, đầu tư cho nông nghiệp-thủy sản để sản xuất nguyên liệu (nuôi trồng thủy sản, trồng cây nông nghiệp…) được ưu tiên và ưu đãi với các diện tích sản xuất nguyên liệu phù hợp thay vì ưu tiên cho các lĩnh vực khác, được gia hạn tiếp khi hết hạn thuê đất hoặc tái lập hợp đồng giống như Hộ cá thể (thực tiễn có sự phân biệt giữa DN tư nhân và Hộ cá thể).

(Hiện giá thuê đất tại các khu công nghiệp khá cao, trong khi DN tư nhân không được hưởng các ưu đãi tiếp cận như DN nhà nước hay DN FDI. Nhiều diện tích phù hợp cho SX nông nghiệp hay nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh không được ưu tiên quy hoạch cho các DN tư nhân nông nghiệp).

  1. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Chính sách cho DN tư nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đặc biệt là DN nông-thủy sản, được ưu tiên và thủ tục thuận lợi. Đặc biệt là quy định và thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp (như từ trồng lúa sang nuôi tôm) nhằm gia tăng hiệu quả đầu tư.
  2. Vốn, tín dụng và lãi suất: Chính sách không chỉ cần có ưu đãi về hạn mức tín dụng và lãi suất thấp cho DN tư nhân, đặc biệt là DN nhỏ, DN ngành nông nghiệp mà cần đảm bảo sự công bằng trong cơ hội tiếp cận vốn. Phải quy định huy động sự tham gia tích cực của các Quỹ hiện có do Nhà nước quản lý để cùng các Ngân hàng thương mại thực hiện các chính sách này.

Sửa đổi điều kiện cho vay đối với nhóm DN tư nhân, đặc biệt DN nhỏ, siêu nhỏ và các DN-hộ gia đình ngành nông nghiệp để nới rộng các khả năng tiếp cận vốn vay đối với nhóm này – thay vì chỉ những tài sản nào được cấp quyền sở hữu và ghi vào giấy (chứng nhận QSD đất…) mới cho đăng ký tài sản thế chấp (Điều 25, 44 nghị định 99/2022/NĐ-CP) để làm điều kiện vay vốn thì có thể xem xét đến cả tài sản đã đầu tư, tài sản hình thành trong tương lai và tín chấp.

  1. Thuế: Ưu đãi thuế cho các DN tư nhân, đặc biệt là các DN nhỏ, các DN ngành nông nghiệp-thủy sản để họ dùng nguồn thặng dư phát triển DN, đóng góp cho XH.

Cần triệt để cải cách công tác hoàn thuế GTGT cho DN tư nhân, tránh việc hoàn thuế quá chậm & kéo dài như hiện nay làm DN quy mô nhỏ cạn kiệt nguồn vốn kinh doanh. Việc xử lý vi phạm (như với các DN nợ thuế hoặc chậm nộp thuế) cũng cần được áp dụng công bằng hoặc tương tự khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế GTGT cho DN.

Chính sách thuế TNDN cũng xem xét không thể cào bằng một con số áp dụng chung giống nhau giữa DN “đại bàng” và các DN nhỏ, rất nhỏ và/hoặc thuộc nhóm nông nghiệp-thủy sản. Cần có các mức ưu đãi khác nhau để tạo động lực cho các DN nhỏ, DN lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt cần quy định rõ trong VB QPPL thuế TNDN những mặt hàng/sản phẩm đã rõ ràng “chế biến” là “SP có quá trình chế biến” – như các mặt hàng thủy sản – để các DN tư nhân, DN ngành thủy sản được áp dụng đúng & đồng bộ các ưu đãi hiện có về thuế TNDN, tránh tình trạng không nhất quán và thiếu đồng bộ của việc áp thuế TNDN hiện nay, khiến DN luôn thấy bất an và mất “cảm xúc”.

  1. Bảo hiểm xã hội: Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hiện nay của Việt Nam đang ở Top cao của thế giới. Chính sách này áp dụng đồng bộ với tất cả các DN, bất kể lớn hay nhỏ hay lĩnh vực hoạt động nào, gây áp lực không nhỏ cho DN tư nhân, đặc biệt là DN nông nghiệp. Chính sách mới đưa ra cần xem xét “phân vùng” để có ưu đãi hoặc phân tầng cho DN tư nhân, đặc biệt với các DN nhỏ, DN ngành NN-thủy sản.
  2. Các loại phí và kinh phí: bên cạnh các chính sách thuế, thì các DN tư nhân cũng đang phải tuân thủ thực hiện các loại phí-lệ phí theo điều chỉnh của các Luật khác nhau. Trong đó có những loại phí mà cộng đồng DN tư nhân luôn thấy “áp lực” với mức đóng góp không nhỏ. Kinh phí công đoàn (2% quỹ lương) hay phí phải đóng vào Quỹ phòng chống thiên tai (0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính lập ngày 31 tháng 12 hàng năm của tổ chức báo cáo cơ quan Thuế nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng).
  3. Thanh tra, kiểm tra của Nhà nước: Hàng năm DN phải chịu nhiều đợt thanh tra, kiểm tra từ nhiều cơ quan (phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm, công nghệ…). Các DN tư nhân mong rằng quyết sách của Nhà nước để thúc đẩy, tạo động lực cho kinh tế tư nhân cũng cần xem xét đến nội dung đặc biệt quan trọng này, để có thể gộp hoặc giảm tối đa các loại thanh-kiểm tra này đối với các DN tư nhân.

Đề xuất xếp hạng doanh nghiệp theo loại A, B, C, D, E. Khi đó:

  1. Nếu doanh nghiệp XUẤT SẮC xếp hạng A thì 10 năm mới thanh tra, kiểm tra 1 lần.
  2. Nếu doanh nghiệp TỐT xếp hạng B thì 7 năm mới thanh tra, kiểm tra 1 lần.
  3. Nếu doanh nghiệp KHÁ xếp hạng C thì 4 năm mới thanh tra, kiểm tra 1 lần.
  4. Nếu doanh nghiệp TRUNG BÌNH xếp hạng D thì 1 năm mới thanh tra, kiểm tra 1 lần.
  5. Nếu doanh nghiệp YẾU xếp hạng E thì 0,5 năm thanh tra, kiểm tra 1 lần.
  1. Chi phí tiền điện: Tiền điện nói riêng và năng lượng nói chung sử dụng trong các cơ sở sản xuất, nhà máy chế biến hay nông trường…luôn chiếm tỷ lệ chi phí lớn. Đơn giá điện kinh doanh áp dụng chung cho các loại hình DN. Trong khi việc lắp đặt điện mặt trời áp mái thì còn những ràng buộc/hạn chế. Chính sách có ưu đãi hoặc hỗ trợ liên quan đến chi phí điện năng cũng là một nội dung tạo ra “cảm xúc” lớn cho cộng đồng DN tư nhân, nhất là DN nhỏ, DN nông-thủy sản.
  2. Các ngành hàng chủ lực được phép thành lập ‘Quỹ phát triển công nghệ”, nâng tầm và đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ quốc gia: Quỹ phát triển công nghệ là mô hình đã thành công ở một số nước (vd: Na-uy có quỹ phát triển thị trường thủy sản), phù hợp với các nhóm ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là ngành nông nghiệp. Ý tưởng là quỹ này được trích theo tỷ lệ % trên số lượng XK. Quỹ sẽ là cánh tay hỗ trợ them nguồn lực cho công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối các sức mạnh đầu tư-thị trường của ngành hàng.

Bên cạnh đó, cần nâng tầm và đẩy mạnh cả về quy mô và mức hỗ trợ các chương trình quốc gia hiện có dành cho kết nối thị trường, XTTM, thương hiệu, khởi nghiệp, vinh danh thành tích XK để hỗ trợ DN tư nhân, đặc biệt các DN nhỏ, DN nông-thủy sản hội nhập, phát triển.

----------------------- oOo ---------------------

kinh te tu nhan

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vai trò điều hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025

 |  16:38 19/12/2025

(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.

Sản lượng khai thác thủy sản Nga đạt gần 4,5 triệu tấn

 |  09:14 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.

Xuất khẩu thủy sản đông lạnh Bangladesh phục hồi 

 |  09:12 19/12/2025

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến. 

Na Uy, EU và Anh ký thỏa thuận đánh bắt cá bền vững tại Biển Bắc năm 2026 

 |  09:06 19/12/2025

(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.

TIÊU CHÍ XÉT CHỌN & VINH DANH DOANH NGHIỆP HỘI VIÊN VASEP XUẤT KHẨU XUẤT SẮC NĂM 2025

 |  17:26 18/12/2025

Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.

Sản lượng khai thác thủy sản của Nga cán mốc gần 4,4 triệu tấn 

 |  08:57 18/12/2025

(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn. 

Nguồn gốc nguyên liệu quyết định mức độ bền vững của thức ăn thủy sản 

 |  08:55 18/12/2025

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn. 

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam, T1-T11/2025

 |  08:45 18/12/2025

(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.

Sử dụng tối đa các công cụ để chống khai thác IUU và rà soát, đề xuất công cụ mới

 |  10:05 17/12/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.

Ngành thủy sản Peru bứt phá, hướng tới 2,13 tỷ USD xuất khẩu năm nay 

 |  09:15 17/12/2025

(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD. 

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC