Để kinh tế tư nhân trở thành động lực, trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, nhà nước cần tạo môi trường và nuôi dưỡng cảm xúc để DN tư nhân tiên phong trong đầu tư, mạnh dạn trong mở rộng sản xuất, bắt kịp cơ hội tăng trưởng.
Về “mô hình” thì chúng ta có thể chọn lựa và tham khảo những cách thức hay từ các quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới. Nhưng cần xem xét trước hết từ thực trạng hiện nay của Việt Nam để có các đề xuất chính sách phù hợp, đúng chỗ, đúng “bệnh”. Như nhiều chuyên gia đã nhận định và chia sẻ, các chính sách hiện nay cho kinh tế tư nhân còn ít và mờ nhạt, chưa công bằng với các DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quy trình-thủ tục đầu tư, xây dựng, các tiếp cận về đất đai, về vốn, về tín dụng, về thủ tục hành chính và không ít các chính sách ưu đãi khác.
Ngay như trong cùng khối DN tư nhân cũng đã có sự “khác” giữa những DN lớn với các cộng đồng tư nhân còn lại (DN nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình…), “khác” giữa các DN của lĩnh vực nông nghiệp-thủy sản với các các lĩnh vực công nghiệp, bất động sản, sản xuất, chế tạo, dịch vụ. Ngành nông nghiệp-thủy sản là quan trọng với Việt Nam, không chỉ cho vấn đề kinh tế, thương hiệu mà còn đặc biệt là vấn đề sinh kế, văn hóa - nhưng những DN lĩnh vực này đa số là nhỏ, siêu nhỏ, hộ gia đình và luôn là lĩnh vực có nhiều thách thức hơn cả.
Để thực sự tạo ra sự đột phá mang tính “cách mạng” như “khoán 10” trong phát triển kinh tế tư nhân, tôi đề xuất các tiếp cận chính sách như sau:
Đề xuất doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm, và cứ việc triển khai làm những cái pháp luật không cấm mà chỉ thông báo/đăng ký tại một cơ quan duy nhất theo quy định. Liên quan đến vấn đề này, chính sách đột phá cần có là Nhà nước ban hành: i) Danh mục những thứ mà DN không được phép làm, ii) Nhà nước sẽ thanh-kiểm tra nếu DN làm sai thì xử lý vi phạm thích đáng.
Hiện tại, liên quan đến một số dự án (mới, hoặc mở rộng sản xuất), DN phải xin phép từ ấp, xã, huyện, sở, tỉnh và thậm chí cả Trung ương, mất 3 năm, 5 năm thậm chí 10 năm chưa được phê duyệt thì không chỉ mất đi cơ hội đầu tư, cơ hội kinh doanh mà còn bào mòn nhuệ khí của DN. Chưa kể, quá trình “xin phép” các cấp đó, DN còn phải đặt tiền cọc bảo lãnh dự án, phải chứng minh nguồn vốn đầu tư (nộp tiền vào ngân hàng và vay vốn từ ngân hang). Sau khi đầy đủ mọi thứ với thời gian dài 3-5 năm thì dự án/đề án mới được cấp giấy phép đầu tư. Vì thế lãi vay ngân hàng thường rất lớn, đồng tiền mất giá khiến dự án đội vốn lớn.
Các DN tư nhân ngành nông nghiệp, đầu tư cho nông nghiệp-thủy sản để sản xuất nguyên liệu (nuôi trồng thủy sản, trồng cây nông nghiệp…) được ưu tiên và ưu đãi với các diện tích sản xuất nguyên liệu phù hợp thay vì ưu tiên cho các lĩnh vực khác, được gia hạn tiếp khi hết hạn thuê đất hoặc tái lập hợp đồng giống như Hộ cá thể (thực tiễn có sự phân biệt giữa DN tư nhân và Hộ cá thể).
(Hiện giá thuê đất tại các khu công nghiệp khá cao, trong khi DN tư nhân không được hưởng các ưu đãi tiếp cận như DN nhà nước hay DN FDI. Nhiều diện tích phù hợp cho SX nông nghiệp hay nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh không được ưu tiên quy hoạch cho các DN tư nhân nông nghiệp).
Sửa đổi điều kiện cho vay đối với nhóm DN tư nhân, đặc biệt DN nhỏ, siêu nhỏ và các DN-hộ gia đình ngành nông nghiệp để nới rộng các khả năng tiếp cận vốn vay đối với nhóm này – thay vì chỉ những tài sản nào được cấp quyền sở hữu và ghi vào giấy (chứng nhận QSD đất…) mới cho đăng ký tài sản thế chấp (Điều 25, 44 nghị định 99/2022/NĐ-CP) để làm điều kiện vay vốn thì có thể xem xét đến cả tài sản đã đầu tư, tài sản hình thành trong tương lai và tín chấp.
Cần triệt để cải cách công tác hoàn thuế GTGT cho DN tư nhân, tránh việc hoàn thuế quá chậm & kéo dài như hiện nay làm DN quy mô nhỏ cạn kiệt nguồn vốn kinh doanh. Việc xử lý vi phạm (như với các DN nợ thuế hoặc chậm nộp thuế) cũng cần được áp dụng công bằng hoặc tương tự khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế GTGT cho DN.
Chính sách thuế TNDN cũng xem xét không thể cào bằng một con số áp dụng chung giống nhau giữa DN “đại bàng” và các DN nhỏ, rất nhỏ và/hoặc thuộc nhóm nông nghiệp-thủy sản. Cần có các mức ưu đãi khác nhau để tạo động lực cho các DN nhỏ, DN lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt cần quy định rõ trong VB QPPL thuế TNDN những mặt hàng/sản phẩm đã rõ ràng “chế biến” là “SP có quá trình chế biến” – như các mặt hàng thủy sản – để các DN tư nhân, DN ngành thủy sản được áp dụng đúng & đồng bộ các ưu đãi hiện có về thuế TNDN, tránh tình trạng không nhất quán và thiếu đồng bộ của việc áp thuế TNDN hiện nay, khiến DN luôn thấy bất an và mất “cảm xúc”.
Đề xuất xếp hạng doanh nghiệp theo loại A, B, C, D, E. Khi đó:
Bên cạnh đó, cần nâng tầm và đẩy mạnh cả về quy mô và mức hỗ trợ các chương trình quốc gia hiện có dành cho kết nối thị trường, XTTM, thương hiệu, khởi nghiệp, vinh danh thành tích XK để hỗ trợ DN tư nhân, đặc biệt các DN nhỏ, DN nông-thủy sản hội nhập, phát triển.
----------------------- oOo ---------------------
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn