Cước vận chuyển vẫn tăng nếu Trung Quốc theo đuổi chiến lược ‘Zero Covid’

Thị trường thế giới 08:50 20/06/2022
Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding, cho biết các lô hàng có nguy cơ bị địa phương tạm giữ khi các quốc gia áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đối với các mặt hàng y tế và thực phẩm. DHL khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch.

Chiến lược của Trung Quốc gây ra tình trạng thiếu lao động tại các cảng, khiếcác lô hàng có nguy cơ bị địa phương tạm giữ khi các quốc gia áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đối với các mặt hàng y tế và thực phẩm.n các tàu không thể nhanh chóng bốc dỡ hàng hóa và đi nơi khác.

Tình hình này có thể trở thành mối đe dọa hiện hữu đối với các nhà sản xuất sản xuất hàng hóa. Trước đó, các vấn đề lao động cũng làm tắc nghẽn cảng của Mỹ. Việc giao hàng chậm trễ đang gia tăng do các cảng đang thay đổi liên tục. Tim Scharwath, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding chia sẻ trên Nikkei Asia: "Các hệ thống đang mất nhiều thời gian để thay đổi quy định và luôn có nguy cơ xảy ra nếu quy định thay đổi và hệ thống không thể hỗ trợ".

Các chuyên gia logistics đánh giá Trung Quốc ưu tiên tình hình sức khỏe trên mức tăng trưởng kinh tế, dẫn đến một số khoản cắt giảm khá nghiêm trọng. Ảnh: Takaki Kashiwabara

Ông Scharwath giải thích, các lô hàng có nguy cơ bị địa phương tạm giữ khi các quốc gia áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đối với các mặt hàng y tế và thực phẩm. Ngược lại, ngay cả sau khi hàng hóa được thông quan, tài xế có thể không đáp ứng yêu cầu cho chặng giao hàng cuối, đặc biệt trong phạm vi Trung Quốc.

Theo nhà phân tích hàng hải Lloyd's List Intelligence, vào tháng 4, cảng Thượng Hải xử lý 20 feet (TEU) container. Cùng với đó, cảng thường xử lý 20% tổng lượng hàng xuất đi của Trung Quốc nhưng trong tháng 4 đã giảm 25% so với ba tháng đầu năm 2021. Các nhà kinh tế đã hạ mức dự báo tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc xuống khoảng 3% - 4%.

Ông Scharwath không xem sự tăng trưởng chậm lại hoặc tắc nghẽn cảng ở Trung Quốc là "hồi chuông báo tử" cho thương mại hoặc toàn cầu hóa. Doanh thu của DHL Global Forwarding tăng 22,5% trong năm 2021, khoảng 1/4 trong số đó đến từ mảng giao nhận toàn cầu với lợi nhuận đạt 5,4 tỷ euro.

Tương tự, cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu chỉ là "một cơn gió nhẹ" đối với ONE. Nhà giao hàng Nhật Bản có trụ sở tại Singapore báo cáo lợi nhuận kỷ lục 16,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng 13,3 tỷ USD so với năm trước đó. ONE cho rằng giá cước giao ngay tăng cao kỷ lục do thiếu năng lực vận chuyển và nhu cầu tiêu thụ mạnh.

DHL khuyến cáo khách hàng nên linh hoạt về tuyến đường và thời gian vận chuyển vì giá vận chuyển container có thể không bao giờ giảm xuống mức trước đại dịch. Tuyến đường xuyên Nga đã trở thành một giải pháp thay thế tốt cho các khách hàng của DHL vào năm 2020, khi giá cước container bắt đầu tăng, từ đó bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Ukraine. Mặc dù công ty Đức đã ngừng giao hàng trong nước cho Nga nhưng họ vẫn tiếp tục thu xếp các chuyến hàng nội địa của xứ sở Bạch Dương. Các chuyến hàng từ Trung Quốc đến Ba Lan vẫn đi qua Nga nhưng để tránh các lệnh trừng phạt của châu Âu.

"Vận tải đường sắt giữa châu Á và châu Âu vẫn đang hoạt động nhưng khối lượng giảm nghiêm trọng. Việc phát triển một tuyến đường sắt qua Kazakhstan sẽ giúp giảm bớt trở ngại về logistics. Trong khi hệ thống của Nga có cơ sở hạ tầng rất tốt, chúng ta cần phát triển cơ sở hạ tầng phía Nam theo cách tương tự", ông Scharwath nói.

Các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga đã bắt đầu ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều công ty vận tải biển vì nhiên liệu chiếm 20% đến 30% chi phí. Nixon, Đồng Chủ tịch Hội đồng Vận tải Thế giới cho biết: "Chúng tôi thấy chi phí boongke tăng 25% trong 6-8 tuần qua, do đó, điều này tác động lớn đến toàn ngành".

Mỹ Hạnh (Theo VnExpress)

 

tac nghen cang trung quoc tang truong gdp cua trung quoc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhập khẩu cá thu đông lạnh vào Hàn Quốc giảm 16% trong tháng 3/2024

 |  12:55 01/05/2024

(vasep.com.vn) Theo Union Forsea Corp., khối lượng cá thu đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc trong tháng 3/2024 là 16.400 tấn, giảm 16% so với 19.575 tấn năm 2023, giá bán buôn trong nước vẫn ổn định.

Xuất khẩu thủy sản Nga sang châu Á tăng mạnh trong quý đầu năm nay

 |  12:44 01/05/2024

(vasep.com.vn) XK từ vùng Viễn Đông của Nga đạt 288.000 tấn trong quý 1 năm nay, với khoảng 2/3 đến Trung Quốc và 1/3 còn lại đến Hàn Quốc, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bột cá giảm ở Trung Quốc do thông báo hạn ngạch cá cơm của Peru

 |  09:01 29/04/2024

Việc khai vụ đánh bắt cá cơm đầu tiên của Peru - với tổng sản lượng đánh bắt cho phép là 2,475 triệu tấn - đã khiến giá bột cá tại Trung Quốc giảm. Giá bột cá Peru xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong tuần trước do kỳ vọng nguồn cung mới.

Mỹ tìm kiếm cơ hội hỗ trợ Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU

 |  08:52 29/04/2024

Đó là thông tin từ Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam về hội thảo về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp tổ chức 3 ngày tại Đà Nẵng

Quý I năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

 |  08:49 29/04/2024

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Bột nhuyễn thể trong thức ăn nuôi trồng thủy sản cải thiện hiệu suất sinh sản của cá

 |  08:38 26/04/2024

(vasep.com.vn) Các nhà khoa học từ LABOMAR (Viện Khoa học Hàng hải ở Đông Bắc Brazil) và Spring Genetics Tilapia ở Miami, cùng với nhà sản xuất bột nhuyễn thể Aker BioMarine, đã nghiên cứu tác dụng của chất phụ gia này đối với cá. Nghiên cứu cho thấy chất phụ gia này có tác dụng tích cực đối với cá, đặc biệt là chức năng sinh sản.

Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đạt thỏa thuận về tiếp cận cá ngừ vào năm 2024

 |  08:36 26/04/2024

(vasep.com.vn) Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đã ký bản ghi nhớ (MOU) về khả năng tiếp cận nghề cá vào năm 2024, khi các nhà lập pháp Mỹ nỗ lực hướng tới việc chính thức thông qua các sửa đổi đối với Hiệp ước cá ngừ Nam Thái Bình Dương.

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông, hồ chứa nước ngọt

 |  08:30 26/04/2024

(vasep.com.vn) Ngày 09/04/2024, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân đã kỹ ban hành Công văn 621/TS-NTTS về việc tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông, hồ chứa nước ngọt.

Mỹ, Argentina hợp tác chống đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc

 |  08:28 25/04/2024

(vasep.com.vn) Bắt đầu từ tháng 4 này, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ và Hải quân Argentina sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc ở Đại Tây Dương.

Giá cá ngừ vằn ổn định ở mức thấp giúp cá nhà bán lẻ ký các hợp đồng lớn

 |  08:26 25/04/2024

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan vẫn ổn định ở mức 1.300 USD/tấn, trong khi giá cá ngừ tại Manta, Ecuador vẫn ở mức 1.4500 – 1.500 USD/tấn (giao tại tàu).

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC