Xuất khẩu khởi sắc, cước tàu giảm nhẹ
Theo báo cáo mới nhất của Linerlytica - một hãng tư vấn vận tải biển ở Hồng Kông (Trung Quốc): Giá cước trên các thị trường tương lai trong tuần qua giảm. Cụ thể, ngày 5.7, giá cước vận chuyển container từ Thượng Hải đến Bắc Âu giảm nhẹ 0,5% so với tuần trước đó. Đây là mức giảm hằng tuần đầu tiên trong đợt tăng giá kể từ giữa tháng 4. Nguyên nhân là do công suất vận chuyển hiệu dụng trung bình giảm trong hai tuần liên tiếp trước đó. Trên các tuyến vận chuyển Á - Âu, các hãng tàu cũng cung cấp nhiều không gian hơn trong tháng 7. Theo Linerlytica, có một thông tin tích cực là cước tàu có thể đã đạt đỉnh trong tháng 7, ít có khả năng tăng thêm và có thể quay đầu giảm.
Cước tàu biển bất ngờ tăng mạnh trong tháng 5 - 6 ảnh hưởng hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều ngành hàng và doanh nghiệp (DN) VN. Nguyên nhân của đợt tăng cước này là do hàng hóa từ Trung Quốc được vận chuyển sang Mỹ tăng đột biến nhằm đối phó với việc Mỹ tăng thuế lên nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1.8. Không chỉ cước tàu tăng gấp đôi, mà để đặt được tàu hoặc container rỗng nhiều DN VN cũng gặp khó khăn. Không ít DN VN và đối tác phải chọn cách kéo dài thời gian giao nhận hàng sau tháng 8 với kỳ vọng sau cao điểm Mỹ - Trung, cước sẽ giảm.
Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Global Maritime Services, xác nhận: "Cước tàu đang giảm nhẹ. Nhưng cần phải tiếp tục theo dõi và cập nhật thêm các thông báo mới từ các hãng tàu".
Liên quan việc ách tắc từ một số cảng biển lớn, ông Đặng Đình Long, Tổng giám đốc Công ty Logistics Mega A (TP.HCM), cho biết: Cảng lớn nhất trong khu vực là Singapore, bình thường tàu vào cầu cảng chỉ phải đợi từ 8 - 12 giờ đồng hồ nhưng vừa qua do lượng tàu và hàng hóa tăng đột biến nên thời gian chờ lên tới 24 thậm chí là 36 giờ. Tuy nhiên gần đây mức độ ách tắc có giảm bớt.
Bất chấp cước tàu tăng, trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu của VN tăng trưởng tốt. Một trong những lĩnh vực đáng chú ý là gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 7,4 tỉ USD tăng đến 22,2% so với cùng kỳ năm 2023 hay giày dép đạt gần 11 tỉ USD tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển sản xuất - thương mại Sadaco (TP.HCM), cho biết: Đối với sản phẩm gỗ, cước vận tải là một phần quan trọng cấu thành nên giá thành sản phẩm do kích thước và trọng lượng đặc biệt của nó. Căng thẳng Mỹ - Trung chỉ là một phần trong việc đẩy cước tàu tăng mạnh thời gian vừa qua. Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cước tàu như căng thẳng Biển Đỏ, địa chính trị bất ổn nhiều nơi khiến các hãng tàu phải đi đường vòng. Điều này là một phần lý do khiến cho khách không dám đặt những đơn hàng lớn như trước. So với năm 2023 thì năm nay hoạt động thương mại có phần khởi sắc hơn nhờ lượng đơn hàng tăng ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, so với những năm trước thì thị trường hiện nay có nhiều thay đổi khi không có đơn hàng lớn. Khách chủ yếu đặt đơn nhỏ, yêu cầu cao về chất lượng mẫu mã. Chính vì vậy, DN phải tốn nhiều chi phí đầu tư vào khâu sản xuất hơn, khiến lợi nhuận giảm. Cộng đồng DN nói chung vẫn đang phải nỗ lực rất nhiều để thích ứng với những thách thức hiện tại.
Tương tự, một số DN thủy sản cho biết so với năm 2023, hoạt động xuất khẩu khởi sắc nhưng nhiều khó khăn mới lại xuất hiện. Đặc thù của ngành thủy sản cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác là cần có container lạnh và thời gian vận chuyển là rất quan trọng. Việc thay đổi hướng tuyến hay phương thức vận chuyển sẽ khó khả thi vì liên quan đến quy trình vận chuyển và cước phí. Mặt khác, việc vận chuyển lại phụ thuộc chủ yếu vào các hãng tàu quốc tế nên rất khó ứng phó.
6 biện pháp thích ứng
6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của VN đạt 368 tỉ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 190 tỉ USD, tăng 14,5%; ở chiều ngược lại kim ngạch nhập khẩu đạt 178 tỉ USD, tăng 17%. Cán cân thương mại thặng dư 11,6 tỉ USD. Những con số trên phản ánh tín hiệu tốt của nền kinh tế, đặc biệt là so với năm 2023. Trong 6 tháng cuối năm cũng là mùa cao điểm của hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN đang nỗ lực tăng tốc để đạt các mục tiêu tăng trưởng. Một trong những vấn đề cần giải quyết là giảm chi phí sản xuất trong đó có vấn đề liên quan tới cước tàu.
Theo Báo Thanh Niên
(vasep.com.vn) Cá rô phi ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cá trắng toàn cầu. Theo dự báo của Research and Markets, thị trường cá rô phi sẽ đạt 14,5 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,52%. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu protein giá rẻ và các sáng kiến cải tiến trong nuôi trồng thủy sản, được hỗ trợ bởi chính phủ.
(vasep.com.vn) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 4 tháng 3, sau mức thuế 10% mà ông công bố vào tháng 2, nghĩa là một số hàng hóa nhất định từ Trung Quốc hiện phải chịu mức thuế nhập khẩu 45%.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái có giá trị gia tăng đã tăng 17% kể từ đầu mùa A năm 2025, trong khi tổng sản lượng thu hoạch ở lưu vực Viễn Đông đã giảm 10% do điều kiện thời tiết bất lợi.
Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh đã chỉ đạo các cảng cá thực hiện công tác thống kê tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến, truy xuất nguồn gốc theo quy định và triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (eCDT) theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và PTNT.
(vasep.com.vn) Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành này có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ. Giá XK tăng trong mùa cao điểm cuối năm và duy trì sang cả năm 2025.
(vasep.com.vn) Surimi cá minh thái của Nga tiếp tục giành được thị phần từ Hoa Kỳ và các nước nhiệt đới tại các thị trường châu Á quan trọng là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
(vasep.com.vn) Maroc đặt mục tiêu dẫn đầu các quốc gia châu Phi trong việc bảo vệ khu vực biển và công viên thiên nhiên, ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển nền kinh tế xã hội.
(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất do Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) công bố, xuất khẩu tôm của Ecuador vào tháng 1/2025 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 102.145 tấn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu hải quan từ Bộ Tài chính Nhật Bản, giá xuất khẩu thịt sò điệp yesso đông lạnh của Nhật Bản sang Hoa Kỳ đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5.111 Yên/kg (34 USD/kg) vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn