Sau một năm thực thi Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA), trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt gần 55 tỷ USD, tăng hơn 12% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt gần 39 tỷ USD, tăng hơn 11% và kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 16 tỷ USD, tăng hơn 14%.
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, mặc dù Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4 bùng phát tại vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam, nhưng 10 tháng năm 2021, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, với kim ngạch đạt hơn 41 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt gần 29 tỷ USD, tăng gần 12% và nhập khẩu đạt hơn 12 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, qua việc sử dụng chứng nhận xuất xứ (C/O). Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt hơn 43 tỷ Euro và xếp trong Top 10 các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào thị trường EU.
Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công thương) nói rằng, nhiều doanh nghiệp nghĩ vào thị trường EU có quá nhiều rào cản. Ông cho rằng đó không nên hiểu đơn thuần là rào cản, mà là các tiêu chuẩn các doanh nghiệp buộc phải nâng cấp lên để vào thị trường EU một cách bền vững.
Thực tế đã chứng minh, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi đáp ứng các tiêu chuẩn thì họ vào thị trường EU rất tốt, có trao đổi thương mại, phát triển bền vững.
“Đến giờ, Chính phủ đã có văn bản thực thi các cam kết, chúng ta cũng đã thành lập nhóm tư vấn trong nước” - ông Ngô Chung Khanh cho biết .
Những nghiên cứu của các bộ, ngành Việt Nam cho thấy, EVFTA không chỉ có tác động nhanh chóng, tích cực tới quá trình tăng trưởng GDP, kim ngạch xuất nhập khẩu... mà còn kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn FDI chất lượng từ châu Âu vào Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Quân – Tham tán thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU cho hay, EU xác định vừa phát triển kinh tế trong tình hình dịch bệnh, phục hồi kinh tế, vừa tập trung vào các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững, chuyển đổi số là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện nay.
Trong rất nhiều nước có nhu cầu tiếp cận thị trường EU thì Việt Nam là một trong số ít những nước có FTA với EU. Đó là lợi thể, đặc biệt là trong thời gian tới, EU được dự báo là từ tháng 6 năm sau, nền kinh tế sẽ phục hồi trước khi đại dịch.
Vì vậy, giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 được cho là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thị trường EU, chuẩn bị cho 6 tháng sau khi kinh tế EU phục hồi. Thời điểm phục hồi của EU trùng với thời kỳ mua sắm ở châu Âu vào tháng 7. Do đó, cơ hội mà doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi EU đẩy mạnh gói hỗ trợ thị trường khoảng 750 tỷ Euro.
Cũng đưa ra gợi ý cho doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư một số sản phẩm phù hợp với thị trường EU và Bắc Âu, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Latvia), nêu nhu cầu thực tế tại quốc gia này: EU và các nước Bắc Âu cấm sử dụng các sản phẩm sử dụng một lần như túi ni lông, dao, dĩa, nhựa; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Việc phát triển các giải pháp đóng gói dựa trên các sản phẩm Nano tự nhiên; sản xuất khung xe đạp bằng tre, gỗ, các thực phẩm hữu cơ được quốc gia này đón nhận nhiều hơn. “Trong tương lai, đất nước này tiêu thụ thực phẩm hữu cơ gấp 3 lần hiện tại. Hiện tại, các nước khu vực Bắc Âu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ gần như đứng đầu thế giới” - bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy thông tin.
Về tổng thể, EVFTA sẽ giúp nâng xuất khẩu của Việt Nam sang EU thêm 30 - 40% trong hơn 10 năm tới. Dòng vốn chất lượng cao được dự báo sẽ vào Việt Nam. Những sản phẩm Việt với những chất lượng tiêu chuẩn châu Âu sẽ được xuất khẩu với xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, thông qua EVFTA, Việt Nam sẽ được thúc đẩy tiếp tục đổi mới cơ cấu kinh tế, hoàn thiện thể chế và môi trường kinh doanh để tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư EU kinh doanh tại Việt Nam./.
(vasep.com.vn) Tại cuộc họp thường niên của Ủy ban Quản lý Thủy sản Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC), diễn ra từ ngày 28 tháng 11 đến 3 tháng 12 năm 2024 tại Fiji, các nhà quản lý thủy sản sẽ bàn về việc tăng cường giám sát và áp dụng các biện pháp bảo tồn để duy trì tính bền vững cho ngành thủy sản cá ngừ, ngành có giá trị và sản lượng lớn nhất thế giới. Khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPO) chiếm 51% sản lượng cá ngừ toàn cầu, và WCPFC đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lợi thủy sản tại khu vực này.
(vasep.com.vn) Tháng 10, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, giá trị XK cá ngừ tăng 19%, đạt 821 triệu USD. XK cá ngừ sang các thị trường chính hiện đều tăng so với cùng kỳ.
(vasep.com.vn) Các DN XK cá rô phi Trung Quốc khẳng định sẽ quyết tâm bám trụ ở thị trường Mỹ bất chấp mối đe dọa áp thuế 60% từ Chính quyền Trump. Tuy nhiên, điều này có dễ dàng khi ngành này đang chịu áp lực ngày càng lớn do căng thẳng thương mại kéo dài và thuế NK sẽ tác động đến hàng loạt các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang kêu gọi các nhà cung cấp tham gia đấu thầu hơn một triệu pound hải sản Thái Bình Dương khai thác tự nhiên cho các chương trình thực phẩm trong nước năm 2025.
(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 10/2024 đạt gần 202 triệu USD, tăng 17% so với tháng 10/2023. Lũy kế XK cá tra 10 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt 1,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 10/2024. Nhờ đó, tính đến hết tháng 10/2024 giá trị xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,2 tỷ USD. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ mực và bạch tuộc.
(vasep.com.vn) Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang tạo nên làn sóng lan rộng trong ngành vận tải container và được coi là một trở ngại tiềm tàng đối với thương mại quốc tế.
Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
(vasep.com.vn) Trung Đông là một thị trường tiềm năng đối với ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. XK thủy sản sang khối thị trường này liên tục gia tăng trong những năm gần đây với kim ngạch từ 200 – 320 triệu USD. Ước tính năm 2024, XK thủy sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 330 triệu USD, tăng 6% so với năm 2023.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn