Dự luật phân bổ tài chính năm 2023 của Thượng viện hoa Kỳ sẽ chỉ đạo Cơ quan Quản lý Khí quyển và ĐẠi dương Quốc gia (NOAA) trong vòng 180 ngày kể từ khi luật được thông qua, gửi một báo cáo cho Quốc hội về "cách cơ quan này sẽ tạo điều kiện cho Hội đồng Hải sản Quốc gia [NSC] thông qua Quỹ Khuyến ngư (16 U.S.C. 4008) để hỗ trợ chiến dịch giáo dục cộng đồng và tiếp thị thủy sản toàn diện trên toàn quốc
Báo cáo sẽ gồm chi phí ước tính cho chiến dịch và giải thích sự khác biệt của chương trình so với các chương trình hiện có do Cục Nghề cá Biển Quốc gia (NMFS), thuộc NOAA quản lý.
Tiểu ban Thương mại, Tư pháp và Khoa học (CJS) của Thượng viện Hoa Kỳ đề cao biện pháp này. Dự luật mà họ đã thông qua nằm trong số hàng chục dự luật được phát hành vào ngày 28 tháng 7 bởi Chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách Thượng viện Patrick Leahy, một đảng viên Đảng Dân chủ Vermont, với tổng chi tiêu gần 1,7 nghìn tỷ đô la.
Bước tiếp theo trong việc đảm bảo tài trợ cho chiến dịch quảng cáo có thể sẽ đến vào cuối năm, khi các chi tiết của báo cáo sẽ được thương lượng với Hạ viện và sau đó được cả hai viện biểu quyết. America Seafood Campaign, tổ chức hỗ trợ thúc đẩy thủy sản và doanh nghiệp thủy sản cho biết họ rất vui mừng khi Hội đồng Thủy sản Quốc gia (NSC) được đưa vào báo cáo của CJS. Ngành công nghiệp thủy sản có sự phục hồi không đồng đều sau đại dịch, nhưng với sự hỗ trợ từ Quốc hội cho ngành thủy sản, nhiều người Hoa Kỳ sẽ được tiếp cận với hải sản tươi, ngon và tốt cho sức khỏe.
Tuy nhiên, biện pháp có trong dự luật của Thượng viện không đi kèm với một điều khoản tài trợ thực tế, tài trợ cho chương trình có thể không được đảm bảo cho đến một giai đoạn tiếp theo, có lẽ là vào năm tài chính 2024. Bất kể, chương trình vẫn được đánh giá là sự tiến bộ lớn.
Như đã hình dung ban đầu, NSC sẽ đưa ra các chiến lược để tạo ra và khuếch đại tốt nhất một thông điệp quảng bá thống nhất trong ngành và nhận các khoản tiền phù hợp hàng năm trong ít nhất 5 năm tới.
Trong một tài liệu dài 31 trang được phát hành vào tháng Giêng, lực lượng đặc nhiệm NSC tiếp tục vận động tài trợ liên bang nhưng cũng đề xuất rằng họ có thể được hỗ trợ thường xuyên bằng các khoản đóng góp của ngành tương tự như yêu cầu của các chương trình "kiểm tra" nông nghiệp Hoa Kỳ.
Jim Motos Phó chủ tịch cấp cao của bộ phận thương hiệu tiêu dùng của Rich Products Corporation và là chủ tịch của cả SNP và lực lượng đặc nhiệm NSC cho biết: “ Khi chúng ta hợp tác với nhau và thể hiện sức mạnh của mình như một nhóm thống nhất, chúng ta có thể đạt được tiến bộ mà ngư dân, nông dân, nhà chế biến, nhập khẩu và tất cả những người làm việc trong lĩnh vực thủy sản trên cả nước đều cảm nhận được”.
Linda Cornish, người sáng lập và chủ tịch của SNP, nói thêm: "Nếu chúng tôi tiếp tục ủng hộ chiến dịch của NSC, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ triển khai một chiến dịch quảng cáo trong tương lai gần."
Bà Cornish đã chỉ ra chiến dịch marketing thành công đằng sau chiến dịch “Bơ từ Mexico”, bắt đầu vào năm 2014 và được ghi nhận trong một bài báo trên tạp chí gần đây vì đã tăng gấp đôi sản lượng bơ ở Mexico từ 1,2 tỷ pound mỗi năm lên 2,4 tỷ Ibs.
Mỗi năm Mexcico chi từ 25 triệu đến 300 triệu USD để marketing sữa, thịt bò, trứng, bơ v à các hàng hóa khác Lượng bơ tiêu thụ của Mexico đã tăng từ 1 pound/ người mỗi năm lên 8 pound chỉ trong một thập kỷ. Đó là vì Mexico có chiến dịch marketing phù hợp, không có chiến dịch như vậy tại Hoa Kỳ đối với hải sản.
Dựa trên một nghiên cứu thử nghiệm trước đó do SNP thực hiện, một chiến dịch quốc gia có thể tạo ra lợi nhuận 9 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu cho quảng cáo. SNP cho biết "Eat Seafood America!" Hoặc "ESA!" thử nghiệm tiếp cận 4 triệu hộ gia đình vào mùa thu năm 2021, đạt được tổng lợi nhuận 800% trên số tiền không xác định mà họ đã chi để quảng cáo thủy sản, vượt trội so với các chiến dịch tiêu chuẩn.
Bất chấp sự phản đối từ nhiều nhà sản xuất trong nước của Hoa Kỳ, tập đoàn ở Boston khẳng định tầm quan trọng của việc đưa tất cả thủy sản vào chiến dịch marketing của mình nhằm giảm bớt sự lo lắng của người tiêu dùng, duy trì khả năng cạnh tranh với các loại protein khác và tăng tiêu thụ thủy sản tại Hoa Kỳ.
Điều này có nghĩa là thủy sản nhập khẩu, thủy sản nuôi cùng với cá và động vật có vỏ khai thác tự nhiên sẽ được thúc đẩy trong chương trình. Jason Driskill, phó chủ tịch phụ trách thủy sản của chuỗi bán lẻ H-E-B có trụ sở tại Texas cho biết người tiêu dùng đang tìm kiếm mối liên hệ giữa thực phẩm và nhu cầu của họ. Nếu ngành công nghiệp thủy sản không có chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng, cho người tiêu dùng thấy thủy sản mang lại lợi ích cho sức khỏe, các tiến bộ trong công nghệ và môi trường hiện tại thì sẽ bị thụt lùi so với các ngành công nghiệp khác.
Thùy Linh (Theo the undercurrentnews)
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn