Chăn nuôi nhân đạo

TS. Hồ Quốc Lực 08:29 15/02/2022 Kim Thu
Phúc lợi động vật là một khái niệm bao quát được định nghĩa là trạng thái tốt về thể chất, tinh thần cũng như sự biểu hiện lành mạnh về tập tính tự nhiên của con vật. Từ năm 1979 Hội đồng Phúc lợi động vật tại Anh đã đề xuất “5 quyền tự do cơ bản của động vật” bao gồm không bị đói khát; không bị khó chịu; không bị đau đớn, tổn thương và bệnh tật; không bị hạn chế các tập tính tự nhiên và không bị sợ hãi và khổ sở. Tại Việt Nam, Luật Chăn nuôi 32/2018/QH14 với các quy định về việc phải đối xử nhân đạo với vật nuôi, chính thức có hiệu lực ngày 1/1/2020. Thông tin quý báu trên tôi đọc trên báo Nông nghiệp Việt Nam số 249 phát hành ngày 15/12/2021.

Cũng qua bài báo trên, cho biết tình hình nước ta là Tuy nhiên trên thực tế, Việt Nam vẫn xếp hạng rất thấp trong các thực hành bảo vệ động vật nuôi dựa trên các chỉ số của Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới đưa ra vào năm 2020. Dẫn chứng như Ủy ban châu Âu chủ trương đến năm 2027 cấm toàn bộ việc nuôi nhốt động vật thì nuôi gà nhốt lồng vẫn được xem là phương thức chăn nuôi truyền thống để sản xuất trứng làm thương phẩm ở nước ta. Chăn nuôi nhân đạo, xét về mặt lịch sử đã có quá trình gầy dựng từ khá lâu. Do hoàn cảnh, nước ta chưa thể thực thi sớm. Mặt khác, còn hạn chế bởi tiếp cận chậm và không đánh giá hết tính chất xu thế và cũng là một cơ hội đổi mới, một cơ hội kinh doanh nên chưa có nhiều doanh nghiệp am hiểu và mặn mà với phương thức mới này.

Chăn nuôi nhân đạo có tiêu chí cơ bản nhất là xây dựng môi trường sống đảm bảo được các tập tính tự nhiên của con vật nuôi và con vật nuôi không bị đói, bị đau, bị căng thẳng…; hướng tới mục tiêu có những sản phầm chất lượng cao hơn, lối sản xuất – tiêu dùng bền vững hơn và tiến tới một xã hội nhân ái hơn. Nước ta, tập tểnh tiếp cận khái niệm, nội dung, phương thức chăn nuôi mới mẻ này tuy có phần chậm chạp; nhưng đã có các trại gà sản xuất trứng áp dụng phương thức nuôi này và sản phẩm đã có mặt trong các hệ thống phân phối lớn. Chăn nuôi trên đất tiếp cận phương thức này sớm hơn do đối tượng vật nuôi đông đảo, dễ nhìn thấy dễ kiểm soát hơn. Ngành thủy sản chăn nuôi dưới nước, có phần phức tạp hơn nhưng vẫn không thể đi ngược xu thế này. Nuôi thủy sản nước ta chủ yếu là nuôi tôm, cá tra và nuôi biển. Trong đó quy mô sản lượng cao nhất là cá tra rồi đến tôm nước lợ. Nếu chúng ta có sản phẩm cá, tôm nuôi theo phương thức nhân đạo, sức thu hút người tiêu dùng sẽ cao hơn. Vạn sự khởi đầu nan, chúng ta chưa am hiểu hết những tiêu chí nuôi mới, có thể các tiêu chí đó không tương thích những gì chúng ta đang có, cho nên còn ngại ngần các chi phí mới phát sinh từ cách nuôi mới sẽ được bù đắp ra sao. Các hệ thống phân phối đâu biết ý chí, năng lực các doanh nghiệp; nhất là tìm cách nào để có đối tác cầu thị, muốn hợp tác bền vững… Tôi nêu ở đây một “tình huống”. Muốn bán thủy sản vào EU, rất cần chứng minh sản phẩm nuôi theo quy trình chuẩn ASC. Khách hàng mua tôm tiếp cận ban đầu chỉ yêu cầu bấy nhiêu. Qua quá trình mua bán, khi đã khá am hiểu nhau, khách hàng đã đưa ra các tiêu chí về nuôi “thắt chặt” dần. Ban đầu là mật độ thả nuôi, không được quá dầy và nhất là phải kiểm soát các chỉ số môi trường như oxy hòa tan khí độc… Rồi tiến tới yêu cầu tôm thu hoạch sau khi kéo lên mặt nước phải giết chết và bảo quản bằng ướp lạnh trong vòng 2 phút. Rồi tiến tới yêu cầu thu hoạch tôm khi kéo lưới không được sử dụng điện kích tôm nhảy vào lưới. Gần đây hơn, khách hàng yêu cầu giết tôm nhanh hơn và phải bằng điện. Xu thế, phải đặt camera dưới ao tôm để theo dõi tiến trình “sinh hoạt” của vật nuôi.

Họ từng bước đưa ra quy định mà không yêu cầu làm ngay một lần. Có thể như vậy, đối tác dễ chấp nhận hơn. Họ không nói bài bản là phải tuân thủ các tiêu chí nuôi nhân đạo mà chỉ nêu ra yêu cầu và nói rõ mục đích yêu cầu nhằm để vật nuôi phát triển “thoải mái” nhất. Trong kinh doanh, chúng tôi quan niệm khách hàng là người yêu nên hết sức kiên trì đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, thí dụ như trang bị máy thu hoạch và máy giết tôm, nhập từ nước ngoài. Kết quả, doanh số mua bán với khách hàng “khó tính” này đã tăng nhanh trong 6 năm qua, và họ đã trở thành một khách hàng chiến lược của chúng tôi. Như vậy, trong lĩnh vực nuôi tôm, đã có cơ sở nuôi “may mắn” tiếp cận và thực hành nuôi nhân đạo. Cách tiếp cận là làm quen và thực hành từng tiêu chí, chấp nhận chi phí có thể cao hơn. Thí dụ ao nuôi được xây dựng và trang bị nuôi thâm canh nhưng chỉ thả nuôi mật độ thấp hơn, chi phí khấu hao trên mỗi kg tôm nuôi sẽ cao hơn hoặc để thu hoạch và ướp lạnh bảo quản trong vòng 2 phút sau khi thu hoạch phải kiên cố hóa các bờ tới từng ao nuôi để xe có thể ra vào vận chuyển tôm chẳng hạn. Tuy nhiên, chi phí gia tăng này người tiêu dùng sẽ “đảm nhận”, do sản phẩm được nuôi bằng cách thức này sẽ có giá cao hơn, thừa bù đắp cho cơ sở nuôi.

Tôi nêu ra một “điển hình”, một minh chứng nhằm để mọi người thêm thông tin tham khảo và có thể cho hoạch định lâu dài hoạt động của mình. Bởi đây là xu thế tiến tới lối sản xuất – tiêu dùng bền vững hơn và tiến tới một xã hội nhân ái hơn. Câu chuyện này có chiều sâu của nó. Đó là liên quan tới chính sách khuyến khích, thậm chí liên quan tới chiến lược phát triển ngành. Thí dụ nếu ngành cá tra coi trọng vấn đề này, cần có quy hoạch diện tích nuôi tăng nhiều lần nếu duy trì sản lượng đang có, bởi chắc chắn nuôi cá nhân đạo mật độ thả nuôi không thể quá dầy như hiện nay. Tôi thiết nghĩ, bây giờ chúng ta đang trong tiến trình tìm sách lược nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm thủy sản mình làm ra. Sách lược có thể có nhiều cách như mở rộng thị trường tăng quy mô tiêu thụ; chế biến sâu và thêm mẫu mã sản phẩm mới tiếp cận khúc khách hàng cấp cao; tiết kiệm và tận dụng mọi mặt nhằm giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh hoặc phát huy thế mạnh tôm hữu cơ… Mỗi doanh nghiệp tùy hoàn cảnh mà chọn cách đi cho mình. Tuy nhiên, nếu nhìn thấu đáo, nuôi tôm cá, hải sản nhân đạo cũng là một cách thức làm tăng giá trị sản phẩm, làm tăng sức cạnh tranh sản phẩm cho doanh nghiệp nào tiếp cận sớm hơn. Cho nên, nhìn rộng, đây cũng là một cơ hội kinh doanh lớn lao và điều thú vị là cơ hội này là cơ hội đặc biệt bởi cơ hội sẽ kéo dài và mang tính bền vững. Cho nên, thiết nghĩ các doanh nghiệp chế biến thủy sản chúng ta có vùng nuôi nên chú trọng nội dung này trong chiến lược kinh doanh và phát triển của mình.

Xã hội diễn tiến mới hàng ngày. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi trong mọi mặt cuộc sống. Công nghệ số, kinh tế số, xã hội số … là những cụm từ hay được xuất hiện gần đây. Chăn nuôi nhân đạo nói chung, nuôi thủy sản nhân đạo nói riêng không chỉ là thực hành mà còn chứng minh được qua các chỉ số đo lường. Tiến trình chuyển đổi số là trợ thủ đắc lực để kiểm soát nuôi thủy sản nhân đạo. Sự ứng dụng này sẽ góp phần quảng bá nuôi thủy sản nhân đạo, góp phần để các chủ cơ sở nuôi thuận lợi hơn trong việc triển khai nuôi nhân đạo tại cơ sở của mình. Chúng ta có lòng tin truyền thống năng động của ngành thời gian qua sẽ sớm có nhiều cơ sở thủy sản nuôi nhân đạo trong tương lai gần. Đó cũng là một chỉ số cho thấy ngành đang đi đúng xu thế và trên tiến trình phát triển theo hướng bền vững.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bạn đang đọc bài viết Chăn nuôi nhân đạo tại chuyên mục TS. Hồ Quốc Lực của Hiệp hội VASEP
nuoi tom nuoi tom asc thi truong eu

TIN MỚI CẬP NHẬT

Hải quan và Biên phòng Hoa kỳ (CBP): Hướng dẫn thực thi thuế đối ứng từ 10/4/2025

 |  17:30 11/04/2025

Ngày 09/04/2025, Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) ban hành bản tin CSMS # 64701128, hướng dẫn về thuế đối ứng theo Lệnh Hành pháp ngày 02/04/2025 (“Điều chỉnh nhập khẩu bằng thuế quan đối ứng để khắc phục thâm hụt thương mại hàng hóa lớn và kéo dài nhiều năm của Hoa Kỳ”). Quy định có hiệu lực từ 12:01 sáng giờ EDT ngày 10/04/2025.

Việt Nam tăng cường thâm nhập thị trường Halal Trung Đông

 |  08:45 11/04/2025

Việt Nam đang tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu với quy mô ước tính 4,5 nghìn tỷ USD năm 2030. Các chuyến thăm trong năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới một số quốc gia Trung Đông như UAE, Qatar và Ả Rập Xê-út cho thấy ưu tiên của Việt Nam trở thành nguồn cung cấp nông thủy sản Halal cho khu vực.

Tăng trưởng ấn tượng, mực – bạch tuộc Việt vẫn đối mặt rào cản kép từ Mỹ và EU

 |  08:43 11/04/2025

(vasep.com.vn) Tháng 2/2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, với mức tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt gần 53 triệu USD. Con số này nâng tổng giá trị XK trong 2 tháng đầu năm 2025 lên hơn 105 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, XK mực, bạch tuộc cũng đang đối mặt với thách thức lớn từ các quy định mới của Mỹ và EU, đặc biệt là Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú ở Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm hùm sống, bột cá, mực của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mức thuế 84% của Trung Quốc

 |  08:39 11/04/2025

(vasep.com.vn) Động thái của Trung Quốc vào thứ Tư (ngày 9/4) nhằm áp dụng mức thuế bổ sung 50% đối với Hoa Kỳ, nâng tổng mức thuế lên 84%, sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm hùm sống, bột cá và mực nang/mực ống.

Trump kêu gọi đàm phán, tạm hoãn áp thuế – ngành thủy sản toàn cầu đảo lộn kế hoạch

 |  08:37 11/04/2025

(vasep.com.vn) Trump tạm hoãn áp thuế quan đối ứng 90 ngày để đàm phán với hơn 75 quốc gia, tạo “đòn bẩy tối đa” trong thương mại. Động thái này khiến các nước như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia tạm yên tâm, trong khi Ecuador và Chile mất lợi thế thuế quan ngắn hạn trong xuất khẩu thủy sản.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang và tác động đối với thủy sản Việt Nam

 |  08:33 11/04/2025

(vasep.com.vn) Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang với các mức thuế chưa từng có (Mỹ áp 125% cho hàng NK từ Trung Quốc, Trung Quốc trả đũa với mức thuế 84% cho hàng Mỹ) là cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế tại Mỹ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn từ sự chuyển hướng của Trung Quốc. Ngành thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng “cửa sổ vàng” này, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.

Trump hạ mức thuế toàn cầu xuống 10%, tăng thuế của Trung Quốc lên 125%

 |  10:43 10/04/2025

(vasep.com.vn) Rạng sáng 10/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày với tất cả các đối tác thương mại không trả đũa Mỹ, trong khi mức thuế quan áp với Trung Quốc được nâng lên 125%.

Nhầm lẫn xung quanh thuế quan đối với phi lê chế biến tại châu Á sử dụng nguyên liệu thô của Hoa Kỳ

 |  08:58 10/04/2025

(vasep.com.vn) Hiện đang có nhiều nhầm lẫn trong ngành thủy sản Hoa Kỳ liên quan đến mức thuế quan áp dụng cho các sản phẩm phi lê được chế biến tại châu Á từ nguyên liệu thô có xuất xứ từ Hoa Kỳ. Một số doanh nghiệp cho rằng họ không phải chịu bất kỳ loại thuế nào, trong khi những người khác tin rằng toàn bộ lô hàng phải chịu mức thuế đầy đủ. Lại có những ý kiến khác cho rằng cách tính thuế phức tạp hơn, đòi hỏi phải có công thức tính toán chi tiết.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC