Theo Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez, những sự cố như vụ chìm tàu Rubymar và vụ tấn công tàu True Confidence ở Biển Đỏ đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng hải và thương mại trên toàn cầu nói chung và ở các quốc gia trong khu vực nói riêng.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại trụ sở IMO ở London ngày 6/4, Tổng thư ký Arsenio Dominguez khẳng định những sự cố như vậy tác động sâu rộng tới kinh tế thế giới, đe dọa trực tiếp chuỗi cung ứng toàn cầu khi gián đoạn vận tải container làm chậm việc giao hàng, tăng chi phí và lạm phát, gây ảnh hưởng tới an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Tổng thư ký IMO cho biết tác động đầu tiên của các cuộc tấn công ở Biển Đỏ là sự an toàn của các thuyền viên, khẳng định mối quan tâm hàng đầu của tổ chức là đảm bảo sức khỏe và tính mạng của các thuyền viên, những người làm việc để đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu.
Ngoài ra, các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây tác động tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu, khi vận tải biển chiếm hơn 80% tổng khối lượng thương mại hàng hóa. Các cuộc tấn công khiến các tàu hàng phải chuyển tuyến, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, làm tăng cước vận chuyển, đồng thời tăng lượng khí thải từ các tàu phải di chuyển trên các tuyến đường dài hơn, trong khi IMO đang nỗ lực để giảm lượng phát thải này.
Về tác động đến môi trường, Tổng thư ký Dominguez chỉ ra rằng sự cố tàu Rubymar chở phân bón bị chìm vào đầu tháng Ba vừa qua sau khi bị tấn công vào ngày 18/2 ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường biển, đồng thời gây nguy hiểm hàng hải cho các tàu hoạt động trong khu vực.
IMO đã phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc như Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (UN OCHA), Chương trình môi trường LHQ (UNEP), Đơn vị môi trường chung UNEP-OCHA và Cơ quan hỗ trợ khẩn cấp ở Biển Đỏ và Vịnh Aden (EMERSGA), để hỗ trợ kỹ thuật và triển khai nhóm chuyên gia đến Aden để hỗ trợ chính phủ Yemen trong trường hợp xảy ra sự cố tràn nhiên liệu hoặc hàng hóa từ tàu.
Nhằm hỗ trợ việc bảo vệ thủy thủ đoàn trước những sự cố như True Confidence, IMO cũng sử dụng một số biện pháp đã được tổ chức áp dụng hơn 10 năm trước để chống cướp biển ngoài khơi Somalia ở Vịnh Aden, đồng thời thu thập kinh nghiệm và chuyên môn nhằm đánh giá, sửa đổi hướng dẫn của tổ chức về an toàn cho thuyền viên.
Tổng thư ký IMO cho biết tổ chức đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Biển Đỏ và thực hiện các biện pháp ngoại giao và đối thoại với tất cả các bên liên quan nhằm đảm bảo các thuyền viên, tàu và hàng hóa được bảo vệ. IMO cũng tích cực phối hợp với các quốc gia thành viên và các cơ quan LHQ và các đại diện trong ngành hàng hải để thu thập kinh nghiệm và chuyên môn nhằm giải quyết những thách thức từ cuộc xung đột ở Biển Đỏ.
Tổng thư ký Dominguez nhấn mạnh IMO là diễn đàn quan trọng tập hợp các bên liên quan, bao gồm các chính phủ, đối tác và các cơ quan LHQ để chia sẻ thông tin, tìm giải pháp và hỗ trợ khi cần thiết, đặc biệt là những hỗ trợ lâu dài để xây dựng năng lực cho các cơ quan khu vực và quốc gia nhằm tăng cường an ninh hàng hải ở Biển Đỏ, thông qua luật pháp, chiến lược an ninh hàng hải và mạng lưới chia sẻ thông tin.
Tổng thư ký Dominguez cho biết 2024 là năm IMO kỷ niệm những thành tựu về an toàn, với chủ đề “định hướng an toàn trong tương lai trước tiên”, đặc biệt là an toàn của thuyền viên, những người đóng vai trò là động cơ của giao thương và vận tải biển.
Ông cho rằng khẩu hiệu của IMO được ông chọn cách đây không lâu là “không vận tải biển, không có mua sắm” cần được mở rộng thành “không thủy thủ đoàn, không có vận tải biển và mua sắm”, để truyền tải tới công chúng tầm quan trọng không chỉ của vận tải biển mà của cả việc bảo vệ thuyền viên trên toàn thế giới.
Theo BNEWS
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Ủy ban Nghề cá Địa Trung Hải (GFCM) thuộc FAO cho thấy nỗ lực quản lý nguồn lợi biển trong thập kỷ qua đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo ấn phẩm Tình trạng Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen 2025, mức độ khai thác quá mức tại hai vùng biển này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ hơn mười năm trở lại đây.
(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố bản điều chỉnh đề xuất cơ hội khai thác thủy sản năm 2026 tại Địa Trung Hải và Biển Đen, nhằm phản ánh những tiến triển trong công tác bảo tồn nhưng vẫn duy trì mục tiêu phục hồi các đàn cá suy kiệt. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản EU (AGRIFISH) vào tháng 12.
(vasep.com.vn) Philippines và các nước khác ở Thái Bình Dương đã triệu tập một loạt cuộc đàm phán quan trọng tại Manila để thông qua chiến lược khai thác cá ngừ albacore Nam Thái Bình Dương, nhằm ngăn chặn những gián đoạn có thể gây ra thảm họa cho nhiều quốc đảo đang phát triển.
(vasep.com.vn) Trong tuần 48 (24-30/11/2025), thị trường cá tuyết Na Uy ghi nhận đợt điều chỉnh giảm giá đối với mặt hàng cá tuyết Đại Tây Dương H&G cỡ 1–2,5 kg. Giá bán giảm 250 USD/tấn so với tuần trước, xuống mức 10.750 USD/tấn. Mặc dù giá đã hạ nhưng doanh nghiệp chế biến tại Trung Quốc vẫn hạn chế giao dịch do mức giá được đánh giá là cao so với khả năng chấp nhận của thị trường. Một số nhà cung cấp cho biết có thời điểm giá chào bán lên tới 11.300 USD/tấn, tuy nhiên lượng mua vào rất thấp.
(vasep.com.vn) Ngành nuôi cá rô phi đang giữ vai trò chủ lực trong nuôi trồng thủy sản Brazil, chiếm 68% tổng sản lượng thủy sản nuôi của quốc gia. Năm 2024, sản lượng đạt 660.000 tấn và dự kiến có thể tăng lên 80% tổng sản lượng thủy sản vào năm 2030. Sự tăng trưởng này đưa Brazil vào nhóm các quốc gia sản xuất cá rô phi lớn nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil (ApexBrasil) và Hiệp hội Các ngành công nghiệp thủy sản Brazil (Abipesca) vừa ký kết thỏa thuận trị giá 2,4 triệu USD nhằm tăng cường hiện diện toàn cầu cho ngành thủy sản Brazil. Thỏa thuận này tập trung vào việc hỗ trợ các công ty Brazil tham gia các hoạt động quốc tế, sự kiện và hội chợ thương mại, đồng thời tìm kiếm thị trường thay thế để mở rộng phạm vi xuất khẩu.
(vasep.com.vn) Báo cáo kinh tế thường niên 2025 do Ủy ban châu Âu công bố cho thấy triển vọng lạc quan đối với ngành khai thác thủy sản EU, với lợi nhuận hoạt động dự kiến đạt 567 triệu EUR trong năm 2025. Con số này vượt kết quả của cả năm 2023 và 2024, đánh dấu tín hiệu phục hồi rõ rệt nhờ hạn ngạch bền vững và chi phí nhiên liệu giảm.
(vasep.com.vn) Tính đến 15/11/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 731 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục duy trì vị trí thị trường lớn thứ hai của tôm Việt Nam. Dù vậy, đằng sau mức tăng trưởng khiêm tốn này là những rủi ro ngày càng lớn từ hệ thống phòng vệ thương mại (PVTM) của Mỹ.
(vasep.com.vn) Dự luật mới được trình lên Duma Quốc gia Nga nhằm cho phép đóng hộp gan cá tuyết trực tiếp trên tàu khai thác, trong bối cảnh ngành thủy sản đang lãng phí lượng lớn gan cá do không được phép chế biến trên tàu và thời gian bảo quản ngắn khiến sản phẩm thường bị thải bỏ.
(vasep.com.vn) Trung Quốc hiện chiếm gần 70% sản lượng cá rô phi toàn cầu, với hệ thống nuôi và chế biến vận hành ở quy mô lớn. Mô hình mật độ cao kết hợp cảm biến AI, thu hoạch tự động và dây chuyền phi lê công suất lớn tạo nên một chuỗi cung ứng tiêu chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường xuất khẩu.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn