Nguyên nhân gây ra chậm trễ là thiếu tàu container và cảng ùn tắc, đem lại nguy cơ khủng hoảng chuỗi cung ứng. Đơn vị điều hành cảng PSA Singapore cho biết đang phối hợp với các hãng tàu, liên lạc trước với tàu hàng nhằm lấy thông tin về thời gian đến lẫn khối lượng hàng đồng thời tăng công suất tiếp nhận, áp dụng công nghệ thông minh cố gắng giải quyết ùn tắc.
Tắc nghẽn tại Singapore xuất phát nhiều yếu tố, từ xu hướng thay đổi tuyến vận chuyển khi Biển Đỏ bất ổn đến làn sóng gấp rút vận chuyển hàng trước lúc thuế suất mới mà Mỹ áp đặt với hàng Trung Quốc có hiệu lực.
Ngày 14.5, Mỹ thông báo tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế suất mới áp dụng cho nhôm và thép, sản phẩm bán dẫn, xe điện, pin, khoáng sản quan trọng, tấm pin mặt trời, cần cẩu, dược phẩm. Mức thuế 100% với xe điện, 50% với tấm pin mặt trời, 25% với số mặt hàng còn lại có hiệu lực trong 2 năm.
Diễn biến trên làm dấy lên làn sóng gấp rút vận chuyển hàng hóa. Trong 2 tháng qua giá container trung bình tại Trung Quốc (vốn đang trên đà tăng) bất ngờ tăng vọt 88%. Thông thường tàu từ Trung Quốc chọn tuyến qua eo biển Malacca để cập cảng Singapore. Lượng tàu ngày càng tăng gây ùn tắc nên thời gian chờ cập cảng từ 1 - 2 ngày tăng lên 7 ngày. Tính đến nay Singapore đã tiếp nhận khoảng 1.000 tàu, trong khi tháng trước chỉ có 639.
Chuyên gia phân tích thị trường vận tải biển Tan Hua Joo (nền tảng dữ liệu Linerlytica) nhận xét tình trạng tắc nghẽn đang ở mức nghiêm trọng nhất mọi thời đại và công suất dự phòng không đủ đáp ứng mức tăng. Vì vậy đơn vị sử dụng dịch vụ cảng cần tính toán độ trễ khi vận chuyển đồng thời dự báo cho vài tháng tới.
Do tàu phải ở ngoài biển dài hơn, các nước xuất khẩu đối mặt với cảnh thiếu tàu lẫn container
Không còn chỗ
Đơn vị giao nhận sản phẩm kích thước lớn như ô tô đang phải chịu chi phí vận chuyển tăng gấp 3 lần. Họ đứng trước lựa chọn gánh chịu chi phí hoặc đẩy chúng sang người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành công ty giao nhận Hermes Logistics Pelaris Cheng cho biết: “Chúng tôi còn rất ít hay thậm chí chẳng còn chỗ nên đành xin đơn vị vận tải cho thêm chỗ mà chẳng thương lượng lại giá cả. Hiện chúng tôi ưu tiên hàng hóa cần chuyển gấp, với mức giá gấp 3 lần số tiền thường trả”.
Giới phân tích lo ngại tắc nghẽn kéo dài nhiều tháng vì các cảng lân cận ở Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng. Giáo sư Lawrence Loh (Đại học Quốc gia Singapore) dự báo một số ngành sẽ thiệt hại nặng. Đầu tiên là ngành sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử tiêu dùng và xe điện, vốn phụ thuộc vận tải biển để giao nguyên liệu thô. Thứ hai là thương mại điện tử. Đơn vị bán hàng hóa kích thước lớn như đồ nội thất đành phải giao hàng trễ, còn đơn vị bán hàng hóa kích thước nhỏ có thể phải chuyển sang hình thức khác (như vận tải đường không) để đảm bảo giao hàng đúng thời gian. Giá vận tải đường không thường đắt hơn vận tải biển khoảng 5 - 20 lần tùy trọng lượng hàng.
(vasep.com.vn) Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã đạt được thỏa thuận về cơ hội khai thác thủy sản năm 2025 đối với hơn 88 hạn ngạch khai thác tổng cộng (TAC) tại vùng Đông Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Ấn Độ, Indonesia và Ecuador vẫn là ba nước xuất khẩu tôm hàng đầu sang Hoa Kỳ trong tháng 10/2024. Trong khi XK của Ấn Độ và Indonesia tăng nhẹ, XK của Ecuador lại chứng kiến mức giảm đáng kể.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11/2024. Tuy nhiên mức tăng không nhiều, nên tính luỹ kế 11 tháng đầu năm 2024 giá trị XK vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD.
(vasep.com.vn) Trong tuần 50 (9-15/12/2024) năm 2024, thị trường cua hoàng đế Na Uy chứng kiến mức tăng khiêm tốn về giá của cả cua đực và cua cái.
(vasep.com.vn) Tính đến tháng 11 năm 2024, Hàn Quốc đã nhập khẩu 29.220 tấn cá thu đông lạnh, giảm đáng kể 20% so với 36.420 tấn được nhập khẩu trong cùng kỳ năm 2023. Mặc dù khối lượng nhập khẩu giảm, giá phân phối trong nước vẫn ổn định, dao động ở mức cao khoảng 90.000 KRW. Giá nhập khẩu trung bình cho mỗi kilogram cá thu đông lạnh tính đến tháng 11/2024 được ghi nhận là 2,30 USD. NK từ Na Uy đạt 26.624 tấn (chiếm 91% tổng nhập khẩu) với giá NK trung bình: USD 2,31/kg. NK từ Trung Quốc đạt 1.441 tấn (chiếm 5% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,32/kg. NK từ Hà Lan đạt 848 tấn (chiếm 3% tổng nhập khẩu) với giá trung bình: USD 2,16/kg.
Bất cứ sự nỗ lực nào, nếu có kết quả như mong đợi đều có niềm vui trong lòng các bên tham gia. Năm nay, trong hoàn cảnh thách thức bên trong lẫn bên ngoài hết sức lớn lao, nhưng ngành thủy sản đã về đích ở tháng cuối, đạt 10 tỷ USD toàn ngành, riêng tôm chiếm 40%. Quả là một tin mừng, niềm phấn khởi cho các bên tham gia trong ngành thủy sản nước nhà.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, địa phương tập trung nhiều giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành tôm trở thành một ngành sản xuất hàng hóa, có thương hiệu uy tín và khả năng cạnh tranh cao trong hội nhập kinh tế quốc tế.
(vasep.com.vn) Trong năm 2024, khu vực Trung Đông đã nổi lên như một thị trường tiềm năng cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với mức tăng trưởng 18%, đạt doanh thu 334 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang khu vực này sẽ đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường NK thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Liên minh châu Âu đã tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận đánh bắt cá với Senegal, viện dẫn những lo ngại về nỗ lực của quốc gia này trong việc hạn chế đánh bắt cá bất hợp pháp.
Công tác kiểm ngư, chống đánh bắt IUU (khai thác bất hợp pháp, không theo quy định) đã có những bước đi thực chất hơn. Nhờ vậy, số lượng tàu cá "3 không"(không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép) đã giảm mạnh từ hơn 17.000 chiếc năm 2023, xuống chỉ còn hơn 1.600 chiếc vào năm 2024, và tiến tới sẽ chấm dứt vào năm 2025…
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn