Nguyên nhân gây ra chậm trễ là thiếu tàu container và cảng ùn tắc, đem lại nguy cơ khủng hoảng chuỗi cung ứng. Đơn vị điều hành cảng PSA Singapore cho biết đang phối hợp với các hãng tàu, liên lạc trước với tàu hàng nhằm lấy thông tin về thời gian đến lẫn khối lượng hàng đồng thời tăng công suất tiếp nhận, áp dụng công nghệ thông minh cố gắng giải quyết ùn tắc.
Tắc nghẽn tại Singapore xuất phát nhiều yếu tố, từ xu hướng thay đổi tuyến vận chuyển khi Biển Đỏ bất ổn đến làn sóng gấp rút vận chuyển hàng trước lúc thuế suất mới mà Mỹ áp đặt với hàng Trung Quốc có hiệu lực.
Ngày 14.5, Mỹ thông báo tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế suất mới áp dụng cho nhôm và thép, sản phẩm bán dẫn, xe điện, pin, khoáng sản quan trọng, tấm pin mặt trời, cần cẩu, dược phẩm. Mức thuế 100% với xe điện, 50% với tấm pin mặt trời, 25% với số mặt hàng còn lại có hiệu lực trong 2 năm.
Diễn biến trên làm dấy lên làn sóng gấp rút vận chuyển hàng hóa. Trong 2 tháng qua giá container trung bình tại Trung Quốc (vốn đang trên đà tăng) bất ngờ tăng vọt 88%. Thông thường tàu từ Trung Quốc chọn tuyến qua eo biển Malacca để cập cảng Singapore. Lượng tàu ngày càng tăng gây ùn tắc nên thời gian chờ cập cảng từ 1 - 2 ngày tăng lên 7 ngày. Tính đến nay Singapore đã tiếp nhận khoảng 1.000 tàu, trong khi tháng trước chỉ có 639.
Chuyên gia phân tích thị trường vận tải biển Tan Hua Joo (nền tảng dữ liệu Linerlytica) nhận xét tình trạng tắc nghẽn đang ở mức nghiêm trọng nhất mọi thời đại và công suất dự phòng không đủ đáp ứng mức tăng. Vì vậy đơn vị sử dụng dịch vụ cảng cần tính toán độ trễ khi vận chuyển đồng thời dự báo cho vài tháng tới.
Do tàu phải ở ngoài biển dài hơn, các nước xuất khẩu đối mặt với cảnh thiếu tàu lẫn container
Không còn chỗ
Đơn vị giao nhận sản phẩm kích thước lớn như ô tô đang phải chịu chi phí vận chuyển tăng gấp 3 lần. Họ đứng trước lựa chọn gánh chịu chi phí hoặc đẩy chúng sang người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành công ty giao nhận Hermes Logistics Pelaris Cheng cho biết: “Chúng tôi còn rất ít hay thậm chí chẳng còn chỗ nên đành xin đơn vị vận tải cho thêm chỗ mà chẳng thương lượng lại giá cả. Hiện chúng tôi ưu tiên hàng hóa cần chuyển gấp, với mức giá gấp 3 lần số tiền thường trả”.
Giới phân tích lo ngại tắc nghẽn kéo dài nhiều tháng vì các cảng lân cận ở Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng. Giáo sư Lawrence Loh (Đại học Quốc gia Singapore) dự báo một số ngành sẽ thiệt hại nặng. Đầu tiên là ngành sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử tiêu dùng và xe điện, vốn phụ thuộc vận tải biển để giao nguyên liệu thô. Thứ hai là thương mại điện tử. Đơn vị bán hàng hóa kích thước lớn như đồ nội thất đành phải giao hàng trễ, còn đơn vị bán hàng hóa kích thước nhỏ có thể phải chuyển sang hình thức khác (như vận tải đường không) để đảm bảo giao hàng đúng thời gian. Giá vận tải đường không thường đắt hơn vận tải biển khoảng 5 - 20 lần tùy trọng lượng hàng.
(vasep.com.vn) Hàn Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hải sản vượt 3 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng kỷ lục. Theo báo cáo từ Bộ Đại dương Hàn Quốc, xuất khẩu hải sản trong năm nay đạt 3,03 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm 2023, mặc dù gặp phải những thách thức về kinh tế và môi trường toàn cầu.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu thương mại cuối năm từ Kontali, nhà cung cấp hàng đầu về ngành thủy sản, thị trường cá hồi quốc tế trong năm 2025 sẽ chứng kiến một số xu hướng tiềm năng đáng chú ý.
(vasep.com.vn) Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được thỏa thuận giải quyết vụ tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là một cơ hội cho Công ty CP Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam mở rộng XK cá tra một cách ổn định bền vững hơn sang thị trường Mỹ.
Cộng hòa Czech khẳng định ủng hộ EC xem xét gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2024, tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản tại Quảng Trị đạt trên 38 nghìn tấn (103,5% kế hoạch). Riêng khai thác đạt trên 29 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản đã phục hồi đáng kể vào năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.695 tấn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, XK sò điệp của Việt Nam đạt hơn 44 triệu USD, tăng ấn tượng 300% so với năm 2023.
Dự án sẽ khôi phục 9 ha rừng ngập mặn và hỗ trợ 22 hộ dân Sóc Trăng, Bạc Liêu chuyển đổi nuôi tôm đơn thuần sang nuôi trồng thủy sản kết hợp tuần hoàn.
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành thuỷ sản Việt Nam đã về đích ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng tích cực như: tôm tăng 14%; cá ngừ tăng 17%; cá tra tăng 10%...
(vasep.com.vn) Năm 2024, ngành cá ngừ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong nửa cuối năm. Đây là một năm đáng ghi nhớ đối ngành này khi kim ngạch XK cán mốc xấp xỉ 1 tỷ USD. Tuy nhiên, để giữ được đà tăng trưởng này, ngành cá ngừ cần có động lực thúc đẩy.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn