Cá tra, cá basa của Việt Nam hiện đang là mặt hàng chiếm lĩnh gần như tuyệt đối tại thị trường tại Australia và được người tiêu dùng nước này ưa chuộng. Để củng cố vị thế, mở rộng dung lượng thị trường và nâng cao giá trị cho cá tra, cá basa Việt Nam, Đại sự quán Việt Nam tại Australia và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa phát động chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa Việt Nam tại Australia.
Từ nhiều năm nay, cá tra, cá basa là một trong những mặt hàng xuất khẩu có nhiều uy tín của Việt Nam ra thị trường thế giới. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, vào năm 2020, cá tra, cá basa của Việt Nam chiếm 97,5% thị phần nước này với tổng giá trị xuất khẩu lên đến 17,76 triệu USD.
Mặc dù cá ba, cá basa Việt Nam đã chiếm lĩnh được thị trường Australia song để góp phần củng cố và giữ vững thị trường và đẩy mạnh thương hiệu, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa Việt Nam tại Australia năm 2021. Chương trình được phát động tại siêu thị Đại Phát, khu Sunshine, thành phố Melbourne, bang Victoria của Australia vào ngày 20/11.
Đại sứ Nguyễn Tất Thành tham gia quảng bá thương hiệu cá tra, cá basa Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, vùng Sunshine, bang Victoria.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết, cá tra, cá basa Việt Nam đã rất nổi tiếng tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Trong lần đầu tiên đến thành phố Melbourne, cá tra, cá basa được bày bán ở nhiều siêu thị. Không chỉ vậy, tại Canberra hay Sydney, cá tra, cá basa cùng nhiều sản phẩm khác của Việt Nam được bày bán.
“Với riêng cá tra, cá basa, kim ngạch xuất khẩu sang Australia tăng mạnh thời gian gần đây. Loại cá này được người dân Australia ưa chuộng và sử dụng trong nhiều món, trong đó có món fish & chip rất thông dụng tại nước này. Tôi tin thịt trường cá tra, cá basa sẽ còn mở rộng hơn nữa tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia", ông Thành khẳng định.
Ông Lương Thanh Văn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Việt-Australia - một kiều bào Australia có nhiều năm đầu tư vào lĩnh vực hải sản ở Việt Nam cho biết, thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra, cá basa rất có tiềm năng tại thị trường Australia vì có chất lượng tốt và được người dân ưa chuộng.
Ông Lương Thanh Văn cũng cho hay, chất lượng là yếu tố mà người tiêu dùng Australia rất quan tâm, vì thế khi hàng hóa Việt Nam đạt chất lượng cao sẽ được người tiêu dùng Australia yêu thích.
Trong bối cảnh các bang của Australia bắt đầu mở cửa sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, thời điểm mùa tiêu thị cuối năm đang đến và việc người tiêu dùng Australia đang dần giảm sử dụng thịt đỏ và chuyển sang sử dụng thịt trắng, trong đó có cá tra, cá basa.
Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa Việt Nam tại Australia năm 2021 sẽ khiến cho người tiêu dùng Australia chú ý và ấn tượng tốt với thương hiệu cá tra, cá basa thơm ngon của Việt Nam nhưng lại có giá thành phù hợp với việc tiêu dùng hàng ngày.
Đại sứ Nguyễn Tất Thành mời người dân Australia nếm thử quả chanh leo đông lạnh nguyên quả của Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ cho biết, việc xây dựng thương hiệu cá tra, cá basa có ý nghĩa quyết định để mở rộng dung lượng thị trường, đồng thời đón đầu cơ hội khi Australia mở cửa trở lại cho du học sinh và sinh viên quốc tế.
Cũng tại thành phố Melbourne, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cùng với cơ quan Thương vụ và Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia cũng bắt đầu triển khai lần đầu tiên chương trình xây dựng thương hiệu quả chanh leo đông lạnh nguyên quả Việt Nam tại Australia.
Trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang đàm phán để Australia cho phép nhập khẩu quả chanh leo tươi từ Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu của quả chanh leo đông lạnh nguyên quả Việt Nam là một bước đi khởi đầu, nhằm tạo dựng ấn tượng tốt về quả chanh leo của Việt Nam, làm tiền đề cho việc xâm nhập thị trường thuận lợi khi quá trình đàm kết thúc./.
(vasep.com.vn) Thị trường cá minh thái Nga đang ghi nhận đà tăng giá mạnh, khi giá nguyên liệu H&G đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm. Trong tuần 48 (24–30/11/2025), giá đạt 1.720 USD/tấn, tăng 10 USD so với tuần trước. Cuối tuần 47, một số giao dịch thậm chí tăng tới 50 USD/tấn so với mức tham chiếu, theo số liệu VASEP tổng hợp từ Synthesis.
(vasep.com.vn) Theo Liên đoàn Ngư nghiệp Nga, nước này đã xuất khẩu 32.000 tấn cua sống sang Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy tình trạng đánh bắt quá mức ở Địa Trung Hải và Biển Đen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Báo cáo Tình hình Nghề cá Địa Trung Hải và Biển Đen (SoMFi), với sự tham gia của hơn 700 chuyên gia và đánh giá 120 nguồn lợi thủy sản, ghi nhận tỷ lệ khai thác quá mức đã giảm từ 87% năm 2013 xuống còn 52% năm 2023. Trong cùng giai đoạn, tỷ lệ tử vong do đánh bắt giảm 50%, sinh khối các loài tăng 25%, trong khi nuôi trồng thủy sản trở thành nguồn cung quan trọng, chiếm hơn 45% tổng sản lượng thủy sản khu vực.
(vasep.com.vn) Chính phủ Ecuador xác nhận một bước ngoặt lịch sử của nền kinh tế: tôm đã chính thức vượt dầu mỏ để trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của quốc gia. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, một sản phẩm ngoài dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu tích lũy của Ecuador.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản Việt Nam T1–T11/2025 đạt 10,5 tỷ USD, tăng 15% và mở rộng tới 161 thị trường. Điểm sáng là tôm tăng 21%, cá tra tăng 9%. Top thị trường xuất khẩu gồm TQ&HK, Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
Trên nền tảng uy tín ba thập kỷ, VASEP đang chủ động kiến tạo một Hệ sinh thái Tri thức Sống động – nơi dữ liệu được chuyển hóa thành giá trị hành động và tầm nhìn tiên phong cho cộng đồng doanh nghiệp
(vasep.com.vn) Trong tuần qua, đã có thêm 03 Hội viên gia nhập VASEP. Chúc Quý doanh nghiệp ngày càng phát triển, cùng VASEP gắn kết bền chặt, nâng cao chất lượng và thương hiệu ngành thủy sản Việt Nam vươn xa toàn cầu!
Thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Indonesia, được công bố vào ngày 19 tháng 7 dưới sự thúc đẩy của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện đang gặp rủi ro sụp đổ. Theo các quan chức Mỹ phỏng vấn bởi Financial Times, chính phủ Indonesia đang lùi bước trong một số điều khoản quan trọng của thỏa thuận, điều này khiến các quan chức Mỹ lo ngại về khả năng hủy bỏ thỏa thuận.
(vasep.com.vn) Tháng 11/2025, ngành xuất khẩu hải sản của Na Uy chứng kiến sự bùng nổ giá trị với cua hoàng đế và tôm nước lạnh, dù khối lượng xuất khẩu nhiều loại hải sản giảm. Na Uy xuất khẩu 83 tấn cua hoàng đế, trị giá khoảng 6,94 triệu USD, tăng 52% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, dù khối lượng giảm nhẹ 1%. Mỹ, Canada và Italy là thị trường lớn nhất.
(vasep.com.vn) Nhiều hộ nuôi phản ánh tình trạng cá rô phi di chuyển chậm chạp, cơ thể sạm màu, mất vây, bị ăn mòn, thối vây và bụng lồi ra, một số con chết rủ. Kết quả mổ khám ghi nhận gan to, thận xung huyết và xuất hiện các nốt sầm màu xám trên gan, thận. Theo chuyên môn, đây là triệu chứng điển hình của bệnh nấm tạng do vi khuẩn Ichthyophonus sp. gây ra. Tác nhân này tấn công các cơ quan nội tạng như tim, gan, lách, thận, khiến tỷ lệ nhiễm tăng cao và thường xuất hiện về mùa đông hoặc lúc thời tiết biến đổi.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn