5 mốc cao điểm của logistic cần quan tâm trong năm 2025

Xuất nhập khẩu 10:47 30/12/2024 Bảo Ngọc
Ngành công nghiệp logistic vốn có tính chu kỳ, trải qua nhu cầu tăng cao và sự phức tạp trong hoạt động trong một số giai đoạn nhất định. Bằng cách hiểu các mùa cao điểm này, bạn có thể lập kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá năm giai đoạn cao điểm trong logistic vào năm 2025, cách chúng có thể tác động đến chuỗi cung ứng của bạn và các chiến lược để quản lý từng đợt cao điểm trong mùa cao điểm.

1. Tết Nguyên Đán (28 tháng 1–4 tháng 2 năm 2025)

Tết Nguyên đán (CNY) là ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc, được đánh dấu bằng lễ kỷ niệm chính thức kéo dài một tuần. Là một trong những thời kỳ logistic bận rộn nhất trên toàn thế giới, CNY dẫn đến việc đóng cửa tạm thời các nhà máy và làm chậm sản xuất trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Hiệu ứng lan tỏa được cảm nhận trên toàn cầu do sự nổi bật của Trung Quốc trong sản xuất và xuất khẩu.

Sản xuất thường bắt đầu chậm lại sớm nhất là vào giữa tháng 1, với nhiều nhà máy đóng cửa hoàn toàn trong thời gian nghỉ lễ. Hoạt động đầy đủ thường không được tiếp tục cho đến giữa tháng 2. Sự gián đoạn kéo dài này gây ra sự gián đoạn trên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng gây ra sự chậm trễ và thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

2. Kỳ nghỉ hè và trở lại trường (tháng 7–tháng 8 năm 2025)

Mùa nghỉ lễ xuân/hè ở bán cầu bắc, kết hợp với đợt cao điểm trở lại trường, mang đến một giai đoạn cao điểm khác. Các nhà bán lẻ, đặc biệt là ở Châu Âu và Bắc Mỹ, tăng cường hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với hàng hóa theo mùa, đồ điện tử, quần áo và đồ dùng thiết yếu cho trường học, thường làm tăng khối lượng vận chuyển cũng như giá cước vận chuyển.

Chuỗi cung ứng bị kéo căng, vì nhu cầu đối với cả hàng hóa chu kỳ ngắn (như quần áo theo mùa) và hàng hóa chu kỳ dài (như đồ điện tử và đồ dùng học tập) đều đạt đỉnh cùng lúc. Điều này có thể gây căng thẳng cho năng lực và dẫn đến chậm trễ trong vận chuyển, đặc biệt là đối với hàng nhập khẩu.

3. Tuần lễ vàng (Trung Quốc, 1–7 tháng 10 năm 2025)

Tuần lễ Vàng là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc, đánh dấu sự gia tăng tiêu dùng khi hàng triệu công dân Trung Quốc nghỉ phép để đi du lịch trong nước và nước ngoài. Giống như Tết Nguyên đán, nhiều nhà máy giảm sản lượng hoặc đóng cửa hoàn toàn, làm gián đoạn lịch trình sản xuất và hoạt động logistic.

Mùa cao điểm này được báo trước bằng một đợt vận chuyển hàng đi để đáp ứng các đơn hàng đang chờ xử lý. Tiếp theo là thời kỳ tồn đọng sau kỳ nghỉ, chậm trễ, hạn chế năng lực và giá cước tăng, khi chuỗi cung ứng hoạt động để bắt kịp.

4. Black Friday & Cyber ​​Monday (28 tháng 11 và 1 tháng 12 năm 2025)

Black Friday và Cyber ​​Monday đánh dấu sự khởi đầu của mùa mua sắm ngày lễ trên toàn thế giới — đặc trưng bởi doanh số bán hàng lớn tại cửa hàng (Black Friday) và giảm giá bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử (Cyber ​​Monday). Chúng mang đến một trong những đợt tăng mạnh nhất về khối lượng vận chuyển toàn cầu, tác động đến cả hàng tiêu dùng và nguồn cung nguyên liệu thô.

Thách thức về mặt logistic có hai mặt: quản lý hàng tồn kho cho các giao dịch mua tại cửa hàng trong khi đảm bảo giao hàng đúng hạn cho các đơn hàng trực tuyến, điều này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ trong chuỗi cung ứng. Giai đoạn cao điểm này ảnh hưởng đến các hãng vận chuyển và nhà cung cấp dịch vụ logistic khi họ phải làm việc để đáp ứng khối lượng vận chuyển tăng cao, bao gồm cả việc giao hàng vào phút chót và trả lại trong những tuần tiếp theo.

5. Mùa lễ cuối năm (Giáng sinh và Năm mới)

Mùa lễ cuối năm là thời kỳ đỉnh điểm khác trong bối cảnh logistic toàn cầu. Nhu cầu tăng vọt trên khắp các ngành đối với cả hàng tiêu dùng và hàng bổ sung. Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử chuẩn bị cho sự bùng nổ mua sắm, trong khi các doanh nghiệp chạy đua để đạt được mục tiêu bán hàng và tồn kho cuối năm.

Các hãng vận tải phải chịu khối lượng vận chuyển lớn và cần thêm nỗ lực hoạt động để đáp ứng thời hạn giao hàng. Khi mua sắm ngày lễ tăng lên, nhu cầu giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy cũng tăng theo, cả trong nước và quốc tế. Cùng với mùa đông khắc nghiệt ở một số khu vực, mùa này là một trong những giai đoạn khó khăn nhất đối với các chuyên gia logistic.

Lưu ý: Mặc dù chúng tôi chỉ tập trung vào năm giai đoạn logistic cao điểm chính, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng nhu cầu cao có thể phát sinh trong các ngành cụ thể, tạo ra một 'mùa cao điểm' cho phân khúc đó. Ví dụ, nông nghiệp chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trong mùa thu hoạch. Hiểu được các xu hướng cụ thể của ngành này có thể giúp bạn chuẩn bị và điều chỉnh các chiến lược logistic của mình cho phù hợp.

Mùa cao điểm trong logistic: Những thách thức và chiến lược chung

Mỗi mùa cao điểm về logistic đều có những rào cản riêng, nhưng những thách thức vẫn luôn tồn tại.

Chuyện gì xảy ra trong mùa cao điểm của ngành logistic?

Trong mùa vận chuyển cao điểm, các công ty phải đối mặt với nhiều áp lực hoạt động do nhu cầu tăng cao và các yêu cầu riêng biệt của từng thời kỳ. Sau đây là những gì thường xảy ra:

  • Hạn chế về năng lực và sự chậm trễ trong vận chuyển: Với nhiều lô hàng di chuyển qua mạng lưới, các phương thức vận chuyển như vận tải đường biển và đường hàng không thường đạt đến công suất. Điều này dẫn đến sự chậm trễ khi hàng hóa cạnh tranh về không gian hạn chế, đặc biệt là ở các cảng đông đúc và trung tâm vận chuyển hàng hóa.
  • Chi phí vận chuyển tăng: Khi các hãng vận tải hoạt động hết công suất, phụ phí mùa cao điểm (PSS) và giá cước vận chuyển cao hơn trở thành tiêu chuẩn. Các doanh nghiệp có thể thấy mình phải trả phí bảo hiểm để đảm bảo không gian và giao hàng đúng hạn.
  • Quản lý hàng tồn kho và tràn kho: Công suất lưu trữ cũng bị đẩy đến giới hạn khi các công ty tích trữ hàng hóa để dự đoán nhu cầu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt kho lưu trữ, tăng chi phí lưu kho và tăng thêm áp lực phải nhanh chóng chuyển hàng tồn kho ra ngoài.
  • Thiếu hụt lao động và nguồn lực: Nhu cầu về nhân sự có tay nghề tăng cao trong thời gian cao điểm, tạo ra thách thức về nhân sự trong các hoạt động kho bãi, vận tải và vận chuyển. Điều này làm chậm quá trình xử lý đơn hàng và tăng thời gian giao hàng.
  • Áp lực giao hàng chặng cuối: Lượng đơn hàng tăng đột biến trong mùa cao điểm làm tăng nhu cầu về dịch vụ logistic chặng cuối. Các hãng vận tải và mạng lưới giao hàng xử lý nhiều gói hàng hơn đáng kể trong khung thời gian ngắn hơn, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, chi phí vận chuyển cao hơn và chậm trễ trong giai đoạn giao hàng cuối cùng.

Làm thế nào để chuẩn bị chuỗi cung ứng cho mùa cao điểm trong lĩnh vực logistic?

Việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho các giai đoạn cao điểm là rất quan trọng để duy trì chuỗi cung ứng ổn định và bền vững. Sau đây là một số mẹo giúp bạn xử lý những thách thức phổ biến trong mùa cao điểm:

  1. Dự báo nhu cầu chính xác và lập kế hoạch tồn kho: Tận dụng dữ liệu lịch sử, xu hướng ngành và thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng để dự đoán nhu cầu trong thời gian cao điểm. Dự trữ các mặt hàng có khối lượng lớn, nhu cầu cao và ưu tiên các mặt hàng thiết yếu để giảm nguy cơ thiếu hụt, đảm bảo sự hài lòng cao của khách hàng.
  2. Đảm bảo chỗ cho hãng vận chuyển trước: Lên kế hoạch trước và đặt chỗ với hãng vận chuyển sớm để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chỗ. Cạnh tranh về vận chuyển tăng lên trong các thời kỳ cao điểm, vì vậy, hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của bạn sẽ đảm bảo hành trình suôn sẻ hơn.
  3. Đa dạng hóa các tuyến đường và phương thức vận chuyển: Để tránh tình trạng tắc nghẽn tại các cảng hoặc trung tâm lớn, hãy khám phá các tuyến đường vận chuyển thay thế hoặc kết hợp các phương thức khác nhau (ví dụ: đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt và xà lan). Mở rộng các lựa chọn của bạn giúp bạn thích ứng với sự chậm trễ hoặc tắc nghẽn bất ngờ.
  4. Tăng cường kế hoạch giao hàng chặng cuối: Đối với giao hàng B2C, hãy cân nhắc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương hoặc kéo dài thời gian giao hàng để xử lý khối lượng lớn. Cung cấp các tùy chọn theo dõi thời gian thực để cải thiện giao tiếp và sự hài lòng của khách hàng.
  5. Phân bổ thời gian đệm và ngân sách khẩn cấp: Thêm thời gian vào ước tính giao hàng của bạn và dành riêng quỹ dự phòng 'mùa cao điểm'. Điều này giúp bạn chuẩn bị cho sự chậm trễ bất ngờ hoặc chi phí tăng đột biến mà không làm gián đoạn hoạt động của bạn.

 

TIN MỚI CẬP NHẬT

Thương mại cá thịt trắng toàn cầu đối mặt nhiều biến động

 |  09:01 05/12/2025

(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.

Xuất khẩu tôm Ấn Độ tăng tốc bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

 |  08:55 05/12/2025

Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.

Nga – Na Uy đàm phán ngành khai thác cá tuyết

 |  08:47 05/12/2025

(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.

Nga xây dựng nhà máy thức ăn thủy sản vùng Saratov

 |  08:41 05/12/2025

(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Brazil trước nguy cơ siết quản lý cá rô phi và tác động đến ngành xuất khẩu

 |  09:02 04/12/2025

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.

Mỹ: Giá ghẹ xanh và ghẹ đỏ tiếp tục neo cao dù lệnh cấm nhập khẩu được nới lỏng

 |  08:59 04/12/2025

(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).

Xuất khẩu tôm Ấn Độ: Bức tranh biến động và bài học chiến lược cho tôm Việt Nam

 |  08:57 04/12/2025

(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.

Peru: Tổng hạn ngạch cá cơm cho mùa đánh bắt thứ hai đạt 1,63 triệu tấn

 |  08:56 04/12/2025

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.

Hàn Quốc: Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh giảm mạnh trong tháng 10

 |  08:48 04/12/2025

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.

Kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác IUU phải thực chất, minh bạch, có bằng chứng rõ ràng

 |  09:40 03/12/2025

Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC