Tết Nguyên đán (CNY) là ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc, được đánh dấu bằng lễ kỷ niệm chính thức kéo dài một tuần. Là một trong những thời kỳ logistic bận rộn nhất trên toàn thế giới, CNY dẫn đến việc đóng cửa tạm thời các nhà máy và làm chậm sản xuất trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Hiệu ứng lan tỏa được cảm nhận trên toàn cầu do sự nổi bật của Trung Quốc trong sản xuất và xuất khẩu.
Sản xuất thường bắt đầu chậm lại sớm nhất là vào giữa tháng 1, với nhiều nhà máy đóng cửa hoàn toàn trong thời gian nghỉ lễ. Hoạt động đầy đủ thường không được tiếp tục cho đến giữa tháng 2. Sự gián đoạn kéo dài này gây ra sự gián đoạn trên toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng gây ra sự chậm trễ và thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Mùa nghỉ lễ xuân/hè ở bán cầu bắc, kết hợp với đợt cao điểm trở lại trường, mang đến một giai đoạn cao điểm khác. Các nhà bán lẻ, đặc biệt là ở Châu Âu và Bắc Mỹ, tăng cường hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với hàng hóa theo mùa, đồ điện tử, quần áo và đồ dùng thiết yếu cho trường học, thường làm tăng khối lượng vận chuyển cũng như giá cước vận chuyển.
Chuỗi cung ứng bị kéo căng, vì nhu cầu đối với cả hàng hóa chu kỳ ngắn (như quần áo theo mùa) và hàng hóa chu kỳ dài (như đồ điện tử và đồ dùng học tập) đều đạt đỉnh cùng lúc. Điều này có thể gây căng thẳng cho năng lực và dẫn đến chậm trễ trong vận chuyển, đặc biệt là đối với hàng nhập khẩu.
Tuần lễ Vàng là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc, đánh dấu sự gia tăng tiêu dùng khi hàng triệu công dân Trung Quốc nghỉ phép để đi du lịch trong nước và nước ngoài. Giống như Tết Nguyên đán, nhiều nhà máy giảm sản lượng hoặc đóng cửa hoàn toàn, làm gián đoạn lịch trình sản xuất và hoạt động logistic.
Mùa cao điểm này được báo trước bằng một đợt vận chuyển hàng đi để đáp ứng các đơn hàng đang chờ xử lý. Tiếp theo là thời kỳ tồn đọng sau kỳ nghỉ, chậm trễ, hạn chế năng lực và giá cước tăng, khi chuỗi cung ứng hoạt động để bắt kịp.
Black Friday và Cyber Monday đánh dấu sự khởi đầu của mùa mua sắm ngày lễ trên toàn thế giới — đặc trưng bởi doanh số bán hàng lớn tại cửa hàng (Black Friday) và giảm giá bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử (Cyber Monday). Chúng mang đến một trong những đợt tăng mạnh nhất về khối lượng vận chuyển toàn cầu, tác động đến cả hàng tiêu dùng và nguồn cung nguyên liệu thô.
Thách thức về mặt logistic có hai mặt: quản lý hàng tồn kho cho các giao dịch mua tại cửa hàng trong khi đảm bảo giao hàng đúng hạn cho các đơn hàng trực tuyến, điều này có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ trong chuỗi cung ứng. Giai đoạn cao điểm này ảnh hưởng đến các hãng vận chuyển và nhà cung cấp dịch vụ logistic khi họ phải làm việc để đáp ứng khối lượng vận chuyển tăng cao, bao gồm cả việc giao hàng vào phút chót và trả lại trong những tuần tiếp theo.
Mùa lễ cuối năm là thời kỳ đỉnh điểm khác trong bối cảnh logistic toàn cầu. Nhu cầu tăng vọt trên khắp các ngành đối với cả hàng tiêu dùng và hàng bổ sung. Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử chuẩn bị cho sự bùng nổ mua sắm, trong khi các doanh nghiệp chạy đua để đạt được mục tiêu bán hàng và tồn kho cuối năm.
Các hãng vận tải phải chịu khối lượng vận chuyển lớn và cần thêm nỗ lực hoạt động để đáp ứng thời hạn giao hàng. Khi mua sắm ngày lễ tăng lên, nhu cầu giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy cũng tăng theo, cả trong nước và quốc tế. Cùng với mùa đông khắc nghiệt ở một số khu vực, mùa này là một trong những giai đoạn khó khăn nhất đối với các chuyên gia logistic.
Lưu ý: Mặc dù chúng tôi chỉ tập trung vào năm giai đoạn logistic cao điểm chính, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng nhu cầu cao có thể phát sinh trong các ngành cụ thể, tạo ra một 'mùa cao điểm' cho phân khúc đó. Ví dụ, nông nghiệp chứng kiến sự gia tăng đột biến trong mùa thu hoạch. Hiểu được các xu hướng cụ thể của ngành này có thể giúp bạn chuẩn bị và điều chỉnh các chiến lược logistic của mình cho phù hợp.
Mùa cao điểm trong logistic: Những thách thức và chiến lược chung
Mỗi mùa cao điểm về logistic đều có những rào cản riêng, nhưng những thách thức vẫn luôn tồn tại.
Chuyện gì xảy ra trong mùa cao điểm của ngành logistic?
Trong mùa vận chuyển cao điểm, các công ty phải đối mặt với nhiều áp lực hoạt động do nhu cầu tăng cao và các yêu cầu riêng biệt của từng thời kỳ. Sau đây là những gì thường xảy ra:
Làm thế nào để chuẩn bị chuỗi cung ứng cho mùa cao điểm trong lĩnh vực logistic?
Việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho các giai đoạn cao điểm là rất quan trọng để duy trì chuỗi cung ứng ổn định và bền vững. Sau đây là một số mẹo giúp bạn xử lý những thách thức phổ biến trong mùa cao điểm:
Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2024 sáng ngày 31/12.
(vasep.com.vn) Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với một số sản phẩm thủy sản nhập khẩu chính, bao gồm tôm đông lạnh, cá tuyết, cá minh thái và bào ngư vào năm 2025 để thích ứng với sự sụt giảm kinh tế trong nước.
(vasep.com.vn) Grupo Carapitanga, một trong ba nhà sản xuất tôm lớn nhất Brazil, đang nhắm đến lĩnh vực bán lẻ trong nước đang nổi lên của đất nước này và tìm hiểu các cơ hội trên thị trường quốc tế khi tìm cách tăng doanh số bán hàng.
(vasep.com.vn) Morocco đã công bố hạn ngạch đánh bắt bạch tuộc cho vụ đông năm 2025 với mức tăng đáng kể là 23,6% so với năm 2024. Chính quyền nước này đã đặt ra hạn ngạch ở mức 28.800 tấn.
Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.
Lượng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được cấp phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan hiện đã tăng lên nhanh chóng.
(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu thủy sản của Nga sang Trung Quốc đã báo cáo số liệu kinh doanh không mấy khả quan trong năm 2024, mặc dù có kỳ vọng doanh số sẽ tăng cả về khối lượng và giá trị.
(vasep.com.vn) Trung Quốc và Anh tiếp tục đẩy EU ra khỏi thị trường cá tuyết đông lạnh của Na Uy trong tuần 51 (16-22/12/2024), vì hai nước này cùng nhau mua hơn 80% tổng lượng xuất khẩu, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC).
Ngành công nghiệp logistic vốn có tính chu kỳ, trải qua nhu cầu tăng cao và sự phức tạp trong hoạt động trong một số giai đoạn nhất định. Bằng cách hiểu các mùa cao điểm này, bạn có thể lập kế hoạch và chuẩn bị để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá năm giai đoạn cao điểm trong logistic vào năm 2025, cách chúng có thể tác động đến chuỗi cung ứng của bạn và các chiến lược để quản lý từng đợt cao điểm trong mùa cao điểm.
(vasep.com.vn) Chính phủ Greenland đã đặt tổng sản lượng đánh bắt được phép đối với cá bơn Greenland (halibut) ngoài khơi ở khu vực Tây Greenland vào năm 2025 là 16.503 tấn, duy trì giới hạn đánh bắt như năm trước, giám đốc bán hàng tại Nam và Đông Âu của Royal Greenland, Sore Eschen, cho biết.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn