Cuối tháng 4/2018, các hãng tàu CMC, Yang Ming, CMA, CGM, OOCL, Wan Hai, Mearsk Line, Cosco, ZIM đã đồng loạt tăng phí, với mức tăng từ 5 - 7%. Theo đó, phí THC (xếp dỡ) tăng từ 5,2 triệu đồng lên 5,46 triệu đồng/container, phí DO (phí lệnh giao hàng) tăng từ 730.000 đồng lên 781.000 đồng/container, phí vệ sinh container tăng từ 680.000 đồng lên 714.000 đồng/container. Với mức tăng như trên, cước vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Mỹ và Canada tăng lên 4.500 USD/container. Các tuyến xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng lên 5.600 USD/container, sang Úc tăng lên 1.500 USD/container.
Giá cước vận tải tăng nhưng giá hàng hóa không tăng nên DN xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) cho biết: “Bình quân một tháng, Baseafood xuất khẩu 140 container. Do các hãng tàu tăng phí nên công ty phải tốn thêm hơn 200 triệu đồng/tháng chi phí vận chuyển. 3 năm trở lại đây, giá cước vận tải đã tăng hơn 50%, trong khi giá hàng xuất khẩu không tăng, khiến DN xuất khẩu thủy sản đã khó lại càng khó hơn”.
Đại diện Công ty TNHH Đông Đông Hải (phường 12, TP. Vũng Tàu) cũng cho biết: Không chỉ tăng phí vận chuyển, các hãng tàu nước ngoài còn thu thêm nhiều loại phí khác như: Phí dịch vụ container, phí cân đối container, phí tắc nghẽn cảng, phí vệ sinh, phí sửa chữa vỏ container, phí làm lạnh, phí thủ tục… Việc phải “cõng” hàng chục loại phí khiến các DN xuất khẩu thủy sản thêm khó khăn.
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics mới đây, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, hiện nay, giá cước vận tải biển tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines từ 10-15%. Trong khi đó, các hãng tàu cho rằng, do chi phí vận hành, giá dầu tăng và đặc biệt là tình hình bất ổn chính trị tại Syria vừa qua đã đẩy giá dầu tăng vọt, khiến giá cước tàu biển cũng phải tăng theo. Hiện có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, vận chuyển khoảng 88% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi quốc tế. Đáng chú ý, 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước ngoài vận chuyển. Như vậy, việc tăng hay giảm giá cước phụ thuộc vào các hãng tàu lớn nước ngoài, còn DN xuất nhập khẩu trong nước không có sự lựa chọn nào khác.
Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng CMIT (TX.Phú Mỹ). |
Trước thực trạng trên, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã kiến nghị Bộ GT-VT và các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để làm rõ các khoản phí mà hãng tàu đang thu của DN xuất nhập khẩu. Đồng thời, cần có giải pháp yêu cầu các hãng tàu điều chỉnh mức phí phù hợp hơn. Có như vậy mới góp phần kéo giảm chi phí dịch vụ logistics hiện nay, hỗ trợ DN trong sản xuất, kinh doanh.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ đã đề xuất Chính phủ cho rà soát và có biện pháp kiểm soát các khoản phí mà hãng tàu đang thu. Cùng với đó, có các giải pháp hỗ trợ DN xuất nhập khẩu Việt Nam giảm lệ thuộc vào sự độc quyền của các hãng tàu biển quốc tế.
(vasep.com.vn) Tháng 10/2024, XK tôm Việt Nam đạt 394 triệu USD, tăng 24%. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, XK tôm mang về 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. XK sang tất cả các các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong tháng 10 năm nay.
Trong 30 năm, cá tra Việt Nam đã có mặt ở 150 thị trường cùng nhiều loại cá thịt trắng khác nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil đã đạt đến mức cao mới trong quý 3 năm 2024, với khối lượng xuất khẩu tăng 158% và giá trị tăng 174% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4.031 tấn với giá trị 18,5 triệu USD.
(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia (MAFF) xác nhận rằng Cục Thủy sản (FA) và lực lượng đặc nhiệm đang tăng cường các biện pháp giải quyết tình trạng đánh bắt bất hợp pháp trên toàn quốc trong mùa cấm đánh bắt để bảo tồn nguồn lợi cá.
(vasep.com.vn) Một báo cáo mới từ Pew Charitable Trusts cho rằng cần có phương pháp tiếp cận đa loài trong quản lý nguồn cá để giải quyết tình trạng suy giảm nguồn cá ở Bắc Đại Tây Dương.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá rô phi của Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong tháng 9, với mức giảm đáng kể về khối lượng và giá, chủ yếu là đối với phi lê tươi.
(vasep.com.vn) Thông báo của Phái đoàn EU tại Senegal nêu rõ mối lo này xuất phát từ thiếu sót trong hệ thống giám sát đối với cả tàu cá trong nước và quốc tế hoạt động từ cảng Dakar.
(vasep.com.vn) Tổ chức Pew Charitable Trusts gần đây đã xuất bản một bài báo nêu bật phạm vi quốc tế của Trung tâm giám sát, kiểm soát và giám sát Khu bảo tồn biển Cocos của Costa Rica (MCCA). Trung tâm này, nơi bảo vệ Di sản thế giới của UNESCO, đi đầu trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp tại một trong những khu bảo tồn biển quan trọng nhất thế giới.
(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 đạt gần 93 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Tính luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XK đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn