Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ
So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu cả 4 nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng. Trong đó, các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, chủ yếu thịt (loin) cá ngừ hấp đông lạnh, tăng mạnh nhất 44% so với cùng kỳ.
Các sản phẩm thịt/philê cá ngừ vẫn là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất 47%, đạt 139 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chiếm 27%, đạt 78 triệu USD, tăng 2,4%.
Nếu như ba quý đầu 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi tại các thị trường tăng nhanh, từ quý 4/2020 trở lại đây nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp thấp hơn hay thậm chí còn giảm. Nguyên nhân là do lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho tại các thị trường ở mức cao đã khiến nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường thấp hơn. Do đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam cũng đang chậm lại.
Trong khi đó, việc tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 đã được tiến hành rộng rãi ở các nước và các thị trường đã bắt đầu mở cửa trở lại. Các điểm dịch vụ ăn uống, nhà hàng,… đã bắt đầu được mở cửa trở lại nên nhu cầu đối với các mặt hàng như cá ngừ nguyên liệu chế biến đóng hộp hay cá ngừ đông lạnh tại các thị trường có xu hướng tăng nhanh.
Các thị trường chính vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt
So với tháng 4, thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam mở rộng hơn rất nhiều. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 88 thị trường trên thế giới. So với cùng kỳ, xuất khẩu sang các thị trường chính phần lớn đều tăng so với cùng kỳ.
Trong đó, Mỹ và EU vẫn là những thị trường/khối thị trường chi phối xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và tiếp tục có tốc độ tăng trưởng tốt, ổn định.
Tại Mỹ, việc tiêm chủng mở rộng và gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đang là động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản, trong đó có cá ngừ, phục hồi không chỉ ở phân khúc dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, mà cả ở phân khúc bán lẻ. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng trưởng liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 124 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Hiện Mỹ có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam, trong khi đó giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp so với cùng kỳ. Lượng cá ngừ đóng hộp tồn kho cao và chi phí vận chuyển cao đang ảnh hưởng tới xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Tại EU, hiệu ứng từ Hiệp định EVFTA tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước thuộc khối thị trường này. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này có xu hướng ngày càng tăng trưởng cao. Riêng trong tháng 5/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng gần 75% so với cùng kỳ. Một số thị trường trong khối EU đang có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu tốt là, Italy tăng 121%, Đức tăng 18%, Ba Lan tăng 444%, Rumani tăng 110%, Pháp tăng 74%...
(vasep.com.vn) Vào những tháng mùa hè, nhu cầu về nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng mạnh ở châu Âu. Người tiêu dùng tìm kiếm nguồn hải sản bền vững và coi đó là ứng cử viên hàng đầu. Năm 2024 không phải ngoại lệ.
(vasep.com.vn) Giá tôm chân trắng nuôi tại trang trại của Trung Quốc vẫn ở mức thấp mặc dù Tết Nguyên đán đang đến gần, thông thường đây là thời điểm nhu cầu đạt đỉnh và giá cả tăng mạnh, trong khi giá từ các nguồn khác giảm hoặc ổn định.
(vasep.com.vn) Kể từ 1/1/2025, tiểu bang Louisiana của Hoa Kỳ đã ban hành luật mới nhằm bảo vệ tốt hơn cả ngành công nghiệp hải sản của tiểu bang và người tiêu dùng.
Philippines vừa công bố nghiên cứu nuôi thành công ấu trùng tôm mũ ni (slipper lobster) thành tôm giống, mở ra triển vọng nuôi thương phẩm loại hải sản giá trị này.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội về năng lực sản xuất các sản phẩm thủy sản so với các quốc gia cạnh tranh khác.
(vasep.com.vn) Ấn Độ đã và đang ủng hộ các quy tắc chặt chẽ hơn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để điều chỉnh trợ cấp cho hoạt động đánh bắt ngoài khơi, nhấn mạnh nhu cầu chống lạm thác và bảo vệ đa dạng sinh học biển. Là một quốc gia đánh bắt cá lớn, Ấn Độ đã lên tiếng lo ngại...
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp dường như đang chịu áp lực gia tăng trong tuần 3 năm 2025, với mức giá cao kỷ lục, đặc biệt là đối với loại U10. Doanh số bán hàng dường như đã chậm lại đáng kể vì giá tăng thêm. Sự gián đoạn thời tiết và nhu cầu theo mùa chậm lại đang làm phức tạp thêm những thách thức, với một số người mua chuyển sang sò điệp Nhật Bản như một lựa chọn tiết kiệm chi phí/có sẵn hơn.
(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.
(vasep.com.vn) Thay vì tập trung vào các chứng nhận rời rạc, họ xây dựng toàn bộ quy trình sản xuất xoay quanh các giải pháp có tác động tích cực, tạo ra một câu chuyện sản phẩm toàn diện và đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng.
(vasep.com.vn) Nguồn cung cá thịt trắng tự nhiên đang giảm trên các thị trường EU, đặc biệt là cá tuyết Đại Tây Dương, dự kiến sẽ tiếp tục đẩy giá tăng cao và làm giảm tiêu dùng vào năm tới, buộc các nhà chế biến phải tìm giải pháp.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn