Xu hướng bán hàng trực tuyến, tăng dịch vụ thực phẩm và thủy sản tại các cửa hàng tạp hóa Mỹ.

Thị trường thế giới 08:52 29/08/2022
(vasep.com.vn) Một báo cáo gần đây cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang tăng mua thực phẩm tươi sống và có xu hướng mua trực tuyến nhiều hơn.

Theo Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ (FMI), xu hướng mới trong ngành thực phẩm tươi sống là bán hàng trực tuyến, 40% doanh số bán hàng trực tuyến hiện nay là thực phẩm tươi sống. 

Doanh số bán hàng trực tuyến của thực phẩm khô chiếm 41%, doanh số bán hàng trực tuyến thực phẩm đông lạnh chiếm 11%. Nông sản và thịt là hai mặt hàng có thị phần lớn nhất trong doanh số bán hàng trực tuyến thực phẩm tươi sống, chiếm lần lượt 11% và 10%, thuỷ sản chiếm 2% tổng doanh số bán hàng trực tuyến sản phẩm tươi sống. 

Đại dịch đã thay đổi thói quen mua sắm và nấu nướng của người Mỹ, nhiều người chuyển sang ăn tại gia nhiều hơn. Những thay đổi ở cấp độ rộng này đặc biệt ảnh hưởng đến các bộ phận thực phẩm tươi sống và ngay cả khi các hoạt động buôn bán trực tiếp đã diễn ra bình thường, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng mua sắm trực tuyến. 

Nhận thấy được sự thay đổi nhu cầu người tiêu dùng, các nhà bán lẻ và nhà cung cấp thực phẩm đang đáp ứng sự quan tâm ngày càng cao đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống bằng “các dịch vụ nâng cao, giá cả phải chăng”, cung cấp thực phẩm tại cửa hàng và cả trực tuyến.

Tuy nhiên, theo một báo cáo khác, sự thay đổi thói quen mua sắm sau đại dịch gần đây đã thay đổi do lạm phát gia tăng.  Doanh số bán hải sản tươi sống và đông lạnh đã giảm trong tháng 7, tuy nhiên vẫn chưa xác định được việc giảm này có trở thành xu hướng sắp tới hay không.

Hải sản tươi sống là một trong những chiến dịch của các cửa hàng tạp hóa nhằm thu hút người tiêu dùng 

Nhìn chung, FMI nhận thấy rằng hải sản tươi sống là một trong những cách mà các cửa hàng tạp hóa tạo sự khác biệt để thu hút người mua sắm đến cửa hàng của họ. Các chiến lược khác biệt hóa sản phẩm hàng đầu được các nhà bán lẻ tận dụng bao gồm các chương trình dịch vụ, thực phẩm tươi sống (75%); 56% người bán hàng tạp hóa sử dụng hải sản như một chiến lược khác biệt nhằm tăng doanh thu, và các chiến lược này đã thành công.

Thêm vào đó, nhiều tạp hóa tin tưởng vào sự thành công trong tương lai của thực phẩm thủy sản tươi sống. 24% người bán hàng tạp hóa cho biết họ có kế hoạch mở rộng không gian cho hải sản tươi sống, trong khi 65% nói rằng họ sẽ duy trì quy mô các cửa hàng thịt của mình. Chỉ có 5% có kế hoạch giảm phân bổ không gian cho hải sản tươi sống.

Một phát hiện quan trọng khác trong Báo cáo Thực phẩm Tươi sống là việc các nhà bán lẻ ngày càng chú trọng đến các bộ phận dịch vụ thực phẩm và thực phẩm chế biến sẵn.

82% nhà bán lẻ đang có kế hoạch tăng phân bổ không gian cho các sản phẩm chế biến “take away”, trong khi những người khác đang tăng không gian cho các trạm đặt hàng để đầu bếp chế biến (35 %) hoặc tự phục vụ (29 %).

Vào giữa mùa nướng, Roerink cho biết một số nhà bán lẻ đang tích cực quảng cáo hải sản như một phần của món nướng của họ. Một số nhà hàng đã có thịt nướng tôm, thịt nướng cá hồi hoặc cá hồi trong thực đơn món nướng. Một số cửa hàng tạp hóa cũng có bảng chỉ dẫn giải thích cho người tiêu dùng cách nướng hải sản cùng với thịt.

Theo Roerink, bất chấp lo ngại của người tiêu dùng về lạm phát, nhiều người đang tìm kiếm những bữa ăn giá trị gia tăng, chất lượng tại nhà hàng.

Các nhà cung cấp thủy sản tiếp cận những người tiêu dùng đang tìm kiếm các giải pháp giá trị, sức khỏe và bữa ăn tiện lợi bằng cách nhấn mạnh công dụng của thủy sản đối với sức khỏe. 

Thùy Linh (Theo the seafoodsource) 

xu huong thuy san my

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nga miễn thuế xuất khẩu phi lê cá minh thái

 |  08:34 08/11/2024

(vasep.com.vn) Nga đã miễn thuế xuất khẩu đối với phi lê cá minh thái và một số sản phẩm thủy sản khác, sau khi một số nhóm trong ngành kêu gọi giảm thuế.

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

 |  08:32 08/11/2024

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.

Cá tra Đồng Tháp: 'Hành trình xanh – Giá trị xanh"

 |  08:27 08/11/2024

Ngày hội cá tra Đồng Tháp – năm 2024 chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh – Giá trị xanh” diễn ra vào ngày 16-17/11 tại TP Hồng Ngự.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ: Cơ hội và thách thức nào sau bầu cử Tổng thống mới?

 |  08:23 08/11/2024

(vasep.com.vn) Trong những năm gần đây, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù luôn phải đối mặt với các chính sách bảo vệ chặt chẽ như thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, nhu cầu của thị trường Mỹ vẫn rất lớn và chất lượng thủy sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, giúp duy trì và mở rộng vị thế tại thị trường này.

Hirose Suisan (Nhật Bản) khai trương nhà máy mới chế biến sò điệp

 |  08:39 07/11/2024

(vasep.com.vn) Công ty Hirose Suisan, một nhà sản xuất surimi cá minh thái ở vùng Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, đang xây dựng một cơ sở chế biến mới để tăng gấp đôi công suất chế biến sò điệp.

80% người Mỹ quan tâm đến thủy sản bền vững

 |  08:38 07/11/2024

(vasep.com.vn) Một cuộc thăm dò mới cho thấy hầu hết người Mỹ quan tâm đến thủy sản được sản xuất bền vững, an ninh lương thực và bảo vệ đại dương trên thế giới.

CEPA được ký kết mở thêm cánh cửa cho xuất khẩu tôm sang UAE

 |  08:36 07/11/2024

(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ 2018-2022, UAE đứng thứ 16 về nhập khẩu tôm từ Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng giá trị XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Mỗi năm, Việt Nam XK khoảng trên dưới 20 triệu USD tôm sang thị trường này.

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước 20/11/2024

 |  11:05 06/11/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, các lực lượng thực thi pháp luật mở đợt cao điểm đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá đã xóa đăng ký nhưng vẫn còn hoạt động… Phải hoàn thành xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" trước ngày 20 /11/2024...

Na Uy, Nga cắt giảm hạn ngạch cá tuyết Biển Barents năm 2025

 |  10:51 06/11/2024

(vasep.com.vn) Na Uy đã xác nhận việc giảm 25% hạn ngạch cá tuyết Đại Tây Dương ở Biển Barents cho năm 2025, thiết lập tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) là 340.000 tấn. Quyết định này dựa trên khuyến nghị khoa học của Viện Nghiên cứu Biển Na Uy nhằm ổn định trữ lượng cá tuyết đang giảm sút.

USDA tiếp tục nhập khẩu 270.000 pao cá da trơn

 |  10:49 06/11/2024

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ NK thêm 270.000 pao cá tra, bao gồm 190.000 pao phi lê đông lạnh và 80.000 pao cá da trơn cắt miếng tẩm bột dễ chế biến. Hạn nộp hồ sơ mời thầu là ngày 05/11/2024, và giao hàng từ 01/1 - 30/6/2025.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC