Trung Quốc thúc đẩy tiêu thụ đánh bắt xa bờ để kiềm chế lạm phát, bảo tồn nghề cá địa phương

Thị trường thế giới 10:57 26/02/2022 Lê Hằng
(vasep.com.vn) Các quan chức chính phủ và công ty đánh bắt cá xa bờ của Trung Quốc đang hợp tác để thúc đẩy tăng tiêu thụ sản lượng đánh bắt xa bờ ở các vùng nội địa của đất nước để khắc phục lạm phát giá cả và bảo tồn nghề cá địa phương.

Các quan chức từ Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã tham gia cùng các thành viên của Hiệp hội đánh bắt xa bờ của Trung Quốc tại Trùng Khánh cho chương trình marathon “Quảng bá hải sản nội địa”, kể từ tháng 9/2021 cũng đã bao gồm các điểm dừng ở Trường Sa, Vũ Hán, Hợp Phì và Tây An. Các sự kiện đã diễn ra tại các khách sạn sang trọng ở các thành phố nội địa và có các cuộc triển lãm hải sản và trình diễn nấu ăn.

Được điều phối bởi Cục Quản lý Nghề cá của Bộ - cũng là văn phòng cấp phép cho đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc - chương trình này nhằm giảm áp lực lạm phát lên giá thủy sản Trung Quốc bằng cách khuyến khích tiêu thụ nội địa nhiều hơn đối với hải sản đánh bắt từ các nguồn nội địa của Trung Quốc. Điều đó cũng sẽ thúc đẩy tiến độ về lệnh cấm đánh bắt cá trong 10 năm ở sông Dương Tử và các nhánh của nó, lệnh cấm đã được đưa ra vào năm ngoái để chống lại sự cạn kiệt kinh niên của nguồn cá ở con sông lớn nhất Trung Quốc, theo một tuyên bố báo chí với truyền thông địa phương. .

Phát biểu qua đường dẫn video về cuộc tụ họp ở Trùng Khánh, Li Shumin, thanh tra Cục Quản lý Thủy sản, đã mô tả việc tăng tiêu thụ sản phẩm đánh bắt xa bờ "có tầm quan trọng chiến lược" như thế nào đối với tham vọng địa chính trị của Trung Quốc cũng như sức khỏe chế độ ăn uống của nước này. Li cho biết cá ngừ, mực, cá thu, nhuyễn thể, cá chim và tôm có “giá trị dinh dưỡng cao” và là “nguồn tài nguyên chiến lược khan hiếm, có giá trị”.

Cũng trong sự kiện này, Hiệp hội Thủy sản xa bờ Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác sâu hơn với Phòng Thương mại Dịch vụ Ăn uống Trùng Khánh.

Vị trí của Trung Quốc là nước tiêu thụ và chế biến hải sản lớn nhất thế giới có nghĩa là nước này có vai trò chính trong việc đảm bảo năng suất và tính bền vững của các loài đánh bắt cá tự nhiên, theo một nghiên cứu gần đây về nhập khẩu thủy sản của nước này bởi một nhóm học giả Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Báo cáo có tiêu đề “Sự phát triển của ngành nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc”, báo cáo lượng hóa mối tương quan giữa nhập khẩu gia tăng của Trung Quốc và nguy cơ IUU trên toàn cầu. Dựa trên dữ liệu hải quan toàn cầu, báo cáo cho thấy sự nổi lên của Trung Quốc như một siêu cường chế biến đã buộc các nước đang phát triển khác phải giảm giá nhưng lại giúp các thương hiệu thủy sản ở các nước phát triển tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, khi GDP bình quân đầu người của Trung Quốc tăng nhanh trong 2 thập kỷ qua và tiêu dùng nội địa tăng mạnh, nước này đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp thủy sản, với tỷ lệ nguồn cung cao hơn đến từ nhiều quốc gia cung cấp hơn. Nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 1,03 triệu tấn năm 1992 lên 5,9 triệu tấn vào năm 2018, với giá trị tăng vọt từ 6,8 tỷ CNY (1,02 tỷ USD, 884 triệu EUR) lên 80,2 tỷ CNY (12 tỷ USD, 10,4 tỷ EUR) ) trong cùng một khung thời gian.

Sự gia tăng vượt trội về khối lượng theo giá trị trong sự gia tăng nhập khẩu của Trung Quốc một phần là do nhập khẩu giáp xác của Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2010. Các nước giàu hơn - nhiều nước trong số họ là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - đã thu được nhiều giá trị hơn từ việc nhập khẩu thủy sản gia tăng của Trung Quốc khi người tiêu dùng nước này yêu cầu các loài cao cấp hơn như tôm hùm và tôm.

Trong khi đó, 43% nhập khẩu đánh bắt tự nhiên của Trung Quốc và 53% nhập khẩu nhuyễn thể của Trung Quốc đến từ các quốc gia trong nhóm hoạt động có chỉ số kém nhất. Theo báo cáo của Feeding the Dragon, mực chiếm 1/3 sản lượng khai thác của đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc và 65%  mực đầu vào của Trung Quốc (cả nội địa và nhập khẩu) được sử dụng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Và đối với bột cá và dầu cá, 86% lượng nhập khẩu của Trung Quốc tính theo khối lượng là từ các nước không thuộc OECD, bao gồm các quốc gia Tây Phi, nhưng tính theo giá trị, nhập khẩu từ các nước ngoài OECD và các nước thuộc OECD gần như bằng nhau. Báo cáo cho thấy, sự đa dạng hóa gần đây trong nguồn cung ứng bột cá và dầu cá của Trung Quốc có nghĩa là mặc dù nước này ít phụ thuộc vào Peru hơn trước đây, nhưng các nguồn bột cá và dầu cá mới của Trung Quốc lại có những vấn đề lớn về IUU, báo cáo cho thấy.

Nhìn rộng hơn, báo cáo cho thấy vị trí của Trung Quốc là nhà nhập khẩu và chế biến thủy sản lớn nhất thế giới gắn liền với sự vươn lên như vũ bão trong những năm 1980 và 1990 trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu của thế giới, với lượng container dồi dào cho việc nhập khẩu thủy sản để tiêu dùng và tái xuất. Tuy nhiên, việc phi hạt nhân hóa - được thúc đẩy một phần bởi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ cũng như sự rút lui từ các nước phương Tây dựa trên nhận thức về sự tuân thủ quá mức đối với chuỗi cung ứng của Trung Quốc - đồng thời với các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến COVID tại các cảng của Trung Quốc, hiện đang đe dọa làm sáng tỏ các xu hướng lịch sử dẫn đến sự trỗi dậy của Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy Trung Quốc đã chuyển nền kinh tế liên quan đến thủy sản sang một mô hình mới, vì nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn nữa trong những năm tới. Theo báo cáo, quốc gia này được dự đoán sẽ chiếm 38% lượng tiêu thụ cá thực phẩm toàn cầu vào năm 2030.

 

thi truong trung quoc

TIN MỚI CẬP NHẬT

Ngành thủy sản chưa chuẩn bị cho Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm

 |  08:31 04/05/2024

(vasep.vom.vn) Các chuyên gia thương mại cảnh báo ngành thủy sản Mỹ chưa sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc trong Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA), dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2026.

Châu Âu muốn thúc đẩy sản xuất rong biển

 |  08:30 04/05/2024

(vasep.com.vn) Năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã gọi rong biển là 'siêu thực phẩm'. Chứa nhiều yếu tố quan trọng như iốt, vitamin C và sắt, nó có một lợi thế quan trọng mà ngay cả hải sản cũng không thể đánh bại - đó hàm lượng axit béo omega-3 cao. 

Tanzania thiệt hại 5,9 triệu USD do đánh bắt bất hợp pháp trong năm 2019-2023

 |  08:27 04/05/2024

(vasep.com.vn) Tanzania đã chịu tổn thất đáng kể do đánh bắt bất hợp pháp, lên tới khoảng 5,9 triệu USD từ năm 2019 đến năm 2023.

NFA hợp tác với các đối tác để chống đánh bắt trái phép

 |  08:36 03/05/2024

(vasep.com.vn) Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NFA) của Papua New Guinea (PNG) cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm dự kiến tăng trưởng 5,2% giai đoạn 2024-2032

 |  08:34 03/05/2024

(vasep.com.vn) Theo Global Market Insights Inc, quy mô ngành sản xuất thức ăn cho tôm được dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5,2% từ năm 2024 đến năm 2032. Điều này được dự đoán dựa trên nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu về các sản phẩm thức ăn cho tôm.

Công ty protein côn trùng Ý định xây nhà máy 40.000 tấn ở Na Uy vào năm 2027

 |  08:33 03/05/2024

(vasep.com.vn) Nhà sản xuất nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản thay thế Ittinsect của Ý đã công bố kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của mình tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương hồi đầu tháng này.

VASEP phát hành Báo cáo Xuất khẩu thủy sản Quý I/2024

 |  14:07 02/05/2024

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024, XK thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD. XK bứt phá mạnh mẽ vào tháng 1 là giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhưng có chiều hướng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.

ASPA đề xuất cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

 |  08:58 02/05/2024

(vasep.com.vn) Hiệp hội Chế biến tôm Mỹ (ASPA) đã trình yêu cầu lên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) về việc cấm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ được sản xuất bằng lao động cưỡng bức, theo quy định của mục 307, Đạo luật thuế quan năm 1930.

Nga trợ cấp vận tải đường sắt trong nước để thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa

 |  08:49 02/05/2024

(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.

Giá surimi sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

 |  08:44 02/05/2024

(vasep.com.vn) Thời kỳ khó khăn trên thị trường surimi cá minh thái vẫn tiếp tục đối với các nhà sản xuất Mỹ, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng giá trước đó. khi mà tập đoàn Pacific Andes bùng nổ giữa cuối năm 2015 và 2017.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC