Kết quả khảo sát cho thấy 75% người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng thủy sản có nhãn sinh thái là lựa chọn lành mạnh hơn, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (56%), đứng đầu thế giới. 59% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ biết đến nhãn sinh thái MSC Ecolabel, 89% người tiêu dùng tin tưởng thủy sản có nhãn MSC Ecolabel và 87% người tiêu dùng thủy sản sẵn sàng giới thiệu thủy sản bền vững cho các sản phẩm, con số này tăng 10 điểm phần trăm so với hai năm trước.
Được biết, cuộc khảo sát về tiêu thụ thủy sản toàn cầu này được thực hiện 2 năm một lần, và cuộc khảo sát này nhằm vào hơn 25.000 người tiêu dùng tại 23 quốc gia trên thế giới.
2.245 người Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát này đến từ gần 20 chợ và siêu thị, bao gồm Metro, Carrefour, v.v. Các nền tảng thương mại điện tử và bán lẻ này cũng đang mang lại hiệu quả bảo vệ tài nguyên biển và hải sản bền vững cho người tiêu dùng Trung Quốc trong một thời gian dài.
So với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020, ngày càng có nhiều người tin rằng "lựa chọn tiêu dùng cá nhân có thể thay đổi sức khỏe của đại dương", và 70% người Trung Quốc được hỏi tin rằng lựa chọn của họ có thể thay đổi tương lai của đại dương và tin rằng tỷ trọng thủy sản có nguồn gốc đạt 74%, cao hơn mức trung bình toàn cầu.
28% người tiêu dùng thủy sản Trung Quốc cho biết trong năm qua, hành động bảo vệ tài nguyên biển của họ là mua hải sản bền vững, so với 24% trên toàn cầu và 33% người tiêu dùng Trung Quốc khác sẵn sàng mua hải sản bền vững để bảo vệ tài nguyên biển.
Từ góc độ phân bổ độ tuổi, những người tiêu dùng sẵn sàng hành động để bảo vệ đại dương là người tiêu dùng thế hệ Z, điều này phản ánh rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, sẵn sàng chủ động hiểu và quan tâm đến đại dương bền vững.
Rupert Howes, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết: "Trong khi có những lo ngại sâu sắc về tương lai của đại dương, cuộc khảo sát toàn cầu này cho thấy mọi người nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết rằng lựa chọn của họ có thể dẫn đến thay đổi thực sự. Chúng ta cần bắt đầu ngay bây giờ, làm việc cùng nhau để bảo vệ đa dạng sinh học biển, nguồn cung cấp lương thực và sinh kế ngư nghiệp. Người tiêu dùng và thị trường là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi ngành và nhu cầu tiêu dùng gia tăng có thể cho phép đánh bắt bền vững. Những ngư dân tham gia hoạt động này được hưởng lợi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn và làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự tham gia chính sách của chính phủ là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nghề cá toàn cầu."
Cuộc khảo sát cũng bao gồm chủ đề bảo vệ biển, và kết quả cho thấy sự quan tâm của công chúng đến các vấn đề biển ngày càng tăng. Báo cáo kết luận rằng ba vấn đề được công chúng toàn cầu quan tâm hàng đầu về đại dương là ô nhiễm biển (65%), đánh bắt quá mức (44%) và biến đổi khí hậu (37%). Ngoài ra, sức khỏe của đại dương là một thành phần quan trọng tạo nên một tương lai lành mạnh cho hành tinh (63%), bảo vệ sinh vật biển khỏi sự tuyệt chủng của các loài hoang dã (60%) và mong muốn một đại dương trong lành cho các thế hệ tương lai (51%). Do đó, người tiêu dùng nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết rằng lựa chọn của họ có thể quyết định tương lai của đại dương. Đúng như chủ đề "Chung tay hành động để trẻ hóa các đại dương" do Ngày Đại dương Thế giới của Liên hợp quốc chủ trương năm nay, chỉ những nỗ lực chung mới có thể bảo vệ sức khỏe của các đại dương.
(vasep.com.vn) EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc NK cá tra từ Việt Nam.
(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản khổng lồ của Nhật Bản Nissui Corp. sẽ cải tiến bao bì của các sản phẩm surimi cua cắt miếng nhỏ đã đứng vững trên thị trường nhiều năm của mình, loại bỏ khay nhựa như một phần trong nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng nhựa.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu của Hiệp hội Thủy sản Toàn Nga (VARPE) cho thấy Nga đang bán nhiều cua hơn trong nước sau khi mất thị trường tại Hoa Kỳ
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2023. Nhìn lại năm 2024, ngành tôm đã kiên trì và nỗ lực vượt qua thử thách, khẳng định vị thế vững chắc trong xuất khẩu.
Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực chung gỡ cảnh báo thẻ vàng EC. Đồng thời, chuẩn bị cho đợt kiểm tra của EC trong quý 2/2025...
(vasep.com.vn) Các cơ quan chức trách Nga vừa công bố kế hoạch bán thêm hạn ngạch cua tại vùng Viễn Đông và cố gắng đấu giá hạn ngạch tại khu vực phía Bắc với mức giá ưu đãi theo chương trình hạn ngạch đầu tư.
(vasep.com.vn) Thêm 1 năm đáng tự hào của XK cá tra Việt Nam khi cán mốc hơn 2 tỷ USD, đóng góp 20% vào tổng kim ngạch XK thủy sản Việt Nam. XK cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn thách thức bằng kim ngạch XK 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường, sự biến động của các yếu tố địa chính trị, chiến tranh, cước vận tải, thuế,...là rào cản khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện tại.
Thông tin từ Sở NN&PTNT Vĩnh Long, năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng và khai thác đạt 152.192 tấn, giảm 3,5% so năm 2023; trong đó thủy sản nuôi trồng đạt 146.309 tấn, giảm 3,6%, riêng cá tra nuôi công nghiệp đạt 95.100 tấn, giảm 4%.
(vasep.com.vn) Nhà xuất khẩu tôm Aquagold của Ecuador đã ký một thỏa thuận nhãn hiệu riêng với công ty Jinfulin của Trung Quốc, mở rộng hoạt động ở miền bắc Trung Quốc sau một thỏa thuận phân phối trước đó với một trong những nhà chế biến tôm lớn nhất Trung Quốc ở phía nam.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn