Han Xuefeng, Tổng thư ký của Hiệp hội Cá Rô phi bền vững Hải Nam (Hainan Tilapia Sustainability Alliance) cho biết, tThị trường dịch vụ ăn uống của Trung Quốc như trường học, bệnh viện, chuỗi khách sạn, các tổ chức chính phủ là một thị trường không thể đánh giá thấp được. Hiệp hội đang cố gắng tìm cách để cá rô phi Hải Nam có thể tiếp cận nhiều hơn với các hiệp hội về dịch vụ ăn uống, như Hiệp hội có tầm ảnh hưởng lớn của Trung Quốc là Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ ăn uống Trung Quốc coi việc mua sắm giống như một bài toán về giảm thiểu chi phí và Hiệp hội cần nỗ lực nhiều hơn.
Ví dụ, sau khi xem xét dữ liệu bán hàng của một công ty chuyên cung cấp cho các trường học, ông nhận thấy philê cá rô phi của Trung Quốc vượt quá ngân sách của hầu hết các trường học. Nếu các công ty chế biến cá rô phi thành philê, đóng gói và sau đó bán cho các trường học thì giá cả cũng cao hơn mức mà họ có thể chấp nhận.
Những thách thức trong nước
Tại thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc, các công ty cá rô phi đang phải vật lộn trong bối cảnh XK sang Mỹ giảm, chủ yếu là do sự cạnh tranh từ cá tra/basa mà còn là vấn đề danh tiếng về cá rô phi Trung Quốc.
Ông Cui He, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Tiếp thị Thuỷ sản Trung Quốc (Cappma), tại Diễn đàn Phát triển ngành Cá Rô phi Quốc tế lần thứ 14 tổ chức tại thành phố Haikou vào tháng 11/2017, lưu ý rằng các công ty cá rô phi ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc đã bán 90% cá rô phi họ sản lượng đến thị trường nội địa. Công ty cá rô phi lớn nhất ở Vân Nam, New Ocean Group, cho biết công ty này có vị trí tốt trong phân khúc cá rô phi chất lượng cao.
Tuy nhiên, cá rô phi nguyên con thường được bán trong nước là một ngành kinh doanh có giá trị thấp. Zhou Qinfu, Giám đốc công ty Hainan Qinfu, một công ty cá rô phi lớn ở Hải Nam, cho biết công ty chưa thể mở rộng thị trường cá rô phi ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc thích ăn cá sống, trong khi ở châu Âu và Mỹ, họ thích philê. Nếu người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi thị hiếu và trở nên quen với các sản phẩm đông lạnh, thì trong tương lai thị trường nội địa Trung Quốc có thể là một thị trường lớn đối với các công ty.
Zhou - một doanh nhân bắt đầu nuôi cá rô phi vào đầu những năm 1990 đã chia sẻ thành công của mình bằng việc quảng bá cá rô phi ở Trung Quốc. Đầu năm nay, nhà phát thanh truyền hình CCTV đã đến thăm công ty của ông ở Hải Nam, tại đây ông trình bày cách cá rô phi được thu hoạch và chế biến. Zhou sau đó tham gia chương trình TV chefs trong một phòng bếp của studio để nấu cá rô phi, một loại cá đa năng có thể được sử dụng với nhiều công thức nấu ăn.
Ông cũng xuất hiện trong một trang bìa trên tạp chí kinh doanh Hải Nam địa phương. Zhou là một người nổi tiếng trong ngành cá rô phi Hải Nam.
Tuy nhiên, Zhou tuyên bố rằng người Trung Quốc không ăn cá rô phi vì thói quen ăn uống khó thay đổi; năm nay, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường NK cá tra lớn nhất của Việt Nam.
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn