Ngày 8/1 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch, hoạt động hàng hóa nhập khẩu, chấm dứt gần ba năm đóng cửa. Đây là tin vui với rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam, giống như có thêm "bình oxy" khi nhiều thị trường lớn trên thế giới giảm nhu cầu do lạm phát tăng cao.
Rào chắn đã dỡ
Với ngành da giày, ông Trần Đình Thăng, Giám đốc công ty TNHH Nhật – Việt – Thương hiệu Vento – Hải Phòng, cho biết người Trung Quốc rất ưa chuộng sử dụng sản phẩm dép từ Việt Nam. Mỗi năm, có khoảng hơn 10 triệu đôi dép Việt Nam được xuất sang Trung Quốc với giá bán khá tốt, đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp.
Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới với Trung Quốc được dỡ bỏ các thủ tục kiểm dịch COVID-19
“Việt Nam có thể thua người Trung Quốc về sản phẩm giày nhưng công nghiệp sản xuất dép thì không. Nhiều người dân vùng biên của Trung Quốc rất thích dép sản xuất từ Việt Nam”, ông Thăng cho biết mỗi năm doanh nghiệp này đang xuất khẩu trên dưới 1 triệu đôi dép sang Trung Quốc. Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa biên giới sẽ tạo điều kiện lớn cho doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, trước đây, xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc rất dễ dàng vì cửa khẩu, đường mòn mở cửa. Tuy vậy, từ khi Trung Quốc thực hiện “zero COVID-19” – “xây kè, rào chắn” với hàng nhập khẩu đã khiến hoạt động này bị gián đoạn. Từ ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa biên giới sẽ đem lại cơ hội lớn đối với ngành chăn nuôi heo.
Hiện, giá heo tại thị trường Trung Quốc đang ở mức 74.000 – 78.000 đồng/kg, trong khi ở Việt Nam chỉ có giá 50.000 – 56.000 đồng/kg. Hy vọng, Trung Quốc mở cửa biên giới sẽ giúp giá heo tăng trở lại trong thời gian tới.
Không chỉ sản phẩm chăn nuôi, Thứ trưởng Tiến cũng cho hay các sản phẩm nông sản đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ có cơ hội lớn như sầu riêng, chanh leo… “Thủ tướng giao tất cả lãnh đạo trong Bộ NN&PTNT phải ra chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, tận dụng cơ hội từ thị trường xuất khẩu”, Thứ trưởng NN&PTNT cho biết.
Đáng nói, Trung Quốc là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất với Việt Nam với 177,7 tỷ USD trong năm 2022, tăng 6,8%; trong đó, nhập khẩu đạt 58,4 tỷ USD tăng 4,5%, xuất khẩu 119,3 tỷ USD tăng 7,9% so với 2021. Song hai mức này đều thấp hơn mức tăng chung của xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam cả năm 2022. Tới đây, khi thị trường Trung Quốc mở cửa thì các hoạt động giao thương phục hồi sẽ tác động tích cực đến xuất nhập khẩu.
Vẫn cần thêm thời gian
Cơ hội khi thị trường Trung Quốc mở cửa là có, nhưng vấn đề tận dụng vẫn là nỗi lo với nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho hay do chưa tìm kiếm ngay được khách hàng nên vẫn trong trạng thái chờ.
Theo bà Lê Thương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt, việc Trung Quốc mở cửa thị trường vào thời điểm này là thông tin tích cực cho rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và cả các nước khác trên thế giới. Điều này cũng giống như mở van bình "oxy" cho các doanh nghiệp có làm ăn với thị trường khổng lồ này.
“Tuy nhiên, thời điểm này lại khá cận Tết Nguyên đán ở cả Việt Nam và Trung Quốc, chính vì vậy khả năng phục hồi ngay sau khi mở cửa không cao; nhiều khả năng sau Tết các hoạt động thương mại mới thật sự phục hồi và khởi sắc", bà Thương đánh giá.
Phó Giám đốc Hồ Tiêu Việt cũng chia sẻ thêm, doanh nghiệp này đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa hàng trở lại thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết đối với những doanh nghiệp đang làm thị trường Trung Quốc thì họ theo dõi rất sát sao. Kể cả vừa qua có quy định mới về nhãn hàng, chất lượng, kỹ thuật của hàng hóa, doanh nghiệp đều phải cập nhật, theo kịp quy định của Trung Quốc thì mới mong đẩy nhanh được quá trình thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.
Với lĩnh vực du lịch, ông Lê Công Năng, Giám đốc Công ty Du lịch Wondertour, chia sẻ không chỉ các đơn vị du lịch lữ hành mà cả khách du lịch cũng mong chờ Trung Quốc mở cửa du lịch từ ngày 8/1, thời điểm khá cận Tết Nguyên đán.
Ông Năng cung cấp thông tin vào giữa năm 2020, khảo sát của Tập đoàn Tư vấn khách sạn C9 Hotelworks và Delivering Asia Communications (DAC) thống kê nhu cầu du lịch nước ngoài của hơn 1.000 người đủ điều kiện từ các thành phố lớn tại Trung Quốc cho thấy, có gần 500 người có kế hoạch du lịch nước ngoài, trong đó có hơn 200 người dự định đến Việt Nam. Những điểm đến khách Trung Quốc muốn ghé thăm nhất tại Việt Nam lần lượt là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Cam Ranh, Hạ Long…
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các công ty lữ hành lại gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức khách du lịch vào Trung Quốc. Ông Năng cho hay nguyên nhân là khó khăn về tâm lý, khách hàng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến an toàn khi du lịch đến Trung Quốc trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở nước này vẫn đang cao. Điều này kéo theo sự mất tự tin của doanh nghiệp lữ hành trong việc gom khách đủ cho các đoàn khởi hành.
Thêm vào đó, các đối tác cung ứng dịch vụ phía bạn, bởi chỉ khi thông tin Trung Quốc mở cửa chính thức, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch nước này mới trở lại vận hành. Các đơn vị lữ hành cần thời gian sắp xếp dịch vụ và lên lịch khởi hành bảo đảm an toàn tour, đặt tình trạng tour ở mức rủi ro thấp nhất.
|
Ông Nguyễn Quốc Toản Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Thực tế nhiều cơ hội đang mở ra với các sản phẩm nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhanh chóng thiết kế những chương trình hành động cụ thể từ khâu đầu đến khâu cuối, đồng thời sẽ thiết lập một không gian quảng bá sản phẩm nông sản Việt Nam tại Sơn Đông, phía Bắc Trung Quốc – nơi còn thiếu nhiều hàng nông sản lương thực, thực phẩm từ Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Hải Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Hacaseafood Việc Trung Quốc dỡ bỏ quy định test COVID-19, tạo điều kiện thông quan thuận lợi, chính là cơ hội vàng để hàng hóa nước ta dễ dàng đi vào thị trường này. Ngay trong những ngày đầu năm mới, nhiều đơn hàng xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc đã được triển khai. Theo kế hoạch nhập hàng của các đối tác của doanh nghiệp, dự kiến sẽ có khoảng 170-180 container hàng xuất sang thị trường Trung Quốc phục vụ cho dịp Tết này. Ông Nguyễn Việt Phong Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, Tổng cục Thống kê Để tận dụng được cơ hội tại thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam cần phản ứng nhanh, đánh giá tốt tình hình trong bối cảnh thị trường thế giới gặp khó khăn. Ngoài việc tận dụng và khai thác tốt hơn Hiệp định tự do mà cả Việt Nam và Trung Quốc tham gia như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), thì các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa các thị trường xuất, nhập khẩu để tránh đứt gãy nguồn cung, cũng như đẩy mạnh được xuất khẩu. |
Bảo Ngọc (Theo VnBusiness)
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn