Andy Shen, Giám đốc tiếp thị của Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại Nam Thông - nói rằng, chi phí vận chuyển một container đến Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 5.000 USD vào tuần giữa tháng 3/2021. Trong khi chi phí vận chuyển đến châu Âu hiện ở mức 6.000-7.000 USD/container, so với mức 9.000-10.000 USD ngay sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, giá cước giảm không bao gồm các container đến Anh do việc đóng cửa và thiếu container, Shen giải thích.
Một giám đốc điều hành của một nhà chế biến thủy sản ở Thanh Đảo cho biết chi phí vận chuyển đến châu Âu và Mỹ gần đây đã giảm xuống khoảng 5.000-6.000 USD/container.
Ngành thủy sản Trung Quốc cũng hy vọng hoạt động của cảng dần tốt hơn và một số hạn chế về coronavirus được giảm bớt.
Shen cho biết hoạt động đã được cải thiện tại các cảng lớn, chẳng hạn như Trạm Giang, Thanh Đảo và Đại Liên, thủ tục hải quan được đẩy nhanh hơn. Thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu đã được rút ngắn từ khoảng 3 tuần xuống còn 10 ngày tại cảng Đại Liên.
Cảng đã thiết lập một khu cao cấp để chế biến các mặt hàng thủy sản nhập khẩu. Việc khử trùng sản phẩm hiện được thực hiện 5-6 ngày/lần, thay vì 2 lần mỗi tuần. Shen cho biết sản phẩm có thể được vận chuyển đến kho lạnh sau khi quá trình khử trùng tại cảng hoàn thành.
Trong khi đó, các tàu vận tải của Nga vẫn bị cấm dỡ hàng ở Thanh Đảo, nhưng các lô hàng cá minh thái H&G của Nga sử dụng container có thể được dỡ xuống.
Các nguồn tin cho biết quy định cấm các nhà khai thác kho lạnh tiếp nhận cá có xuất xứ từ Nga gần đây đã được dỡ bỏ. Biện pháp trên được áp dụng vào tháng trước sau khi phát hiện dấu vết coronavirus trên cá của Nga, theo báo cáo trước đó của Undercurrent.
Ngoài ra, thủy sản nguyên liệu có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus ở bên ngoài bao bì bây giờ có thể được sử dụng để chế biến thực phẩm sau khi khử trùng, thay vì niêm phong cho đến khi có thông báo mới, các nguồn tin cho biết.
Mặc dù áp lực về chi phí vận chuyển và khai thác cảng đang dần được giảm bớt nhưng các doanh nghiệp thủy sản phải đối mặt với chi phí lớn do tồn đọng container trong nhiều tháng qua.
Một nhà chế biến thủy sản có trụ sở tại Đại Liên, nói rằng nhiều nhà máy đang phải vật lộn để trả tiền cho các công ty vận tải biển (một khoản phí phải trả cho chủ tàu thuê do không bốc dỡ lên tàu trong thời gian đã thỏa thuận), với chi phí mỗi container 1.500-1.800 NDT (230,66-276,80 USD) mỗi ngày.
Các nhà máy chế biến cho biết các công ty phải chịu hàng triệu NDT chi phí sau nhiều tháng tồn đọng container, đồng thời cho biết thêm, "Đại dịch là điều bất khả kháng. Các doanh nghiệp không thể chi trả phí hạ tầng cao ngất ngưởng."
Nhiều doanh nghiệp thủy sản ở Đại Liên đã tìm kiếm tư vấn pháp lý, kêu gọi các công ty vận chuyển giảm bớt tiền bán hàng hoặc hoàn lại tiền. Một số tranh chấp thậm chí đã phải đưa ra tòa án.
Một công ty thủy sản có trụ sở tại tỉnh Cát Lâm đã đâm đơn kiện một công ty vận tải biển nước ngoài tại Tòa án Hàng hải Đại Liên sau khi bị buộc nợ hàng trăm nghìn USD, Dalian Daily đưa tin.
6 container với 120 tấn cá tuyết Thái Bình Dương thuộc công ty thủy sản đã bị mắc kẹt tại cảng Đại Liên kể từ tháng 12 năm ngoái do dịch bệnh của thành phố tăng đột biến.
Luật sư đại diện cho công ty thủy sản cho biết việc tồn đọng container do các biện pháp kiểm soát coronavirus gây ra là trường hợp bất khả kháng. Các công ty vận chuyển không nên giữ hàng hóa và yêu cầu bất kỳ khoản phí nào nữa.
Tòa án cuối cùng đã đưa ra phán quyết yêu cầu công ty vận tải phải giao hàng cho công ty thủy sản.
(vasep.com.vn) Thị trường cá tuyết và cá haddock đang chịu tác động mạnh từ các yếu tố địa chính trị, gồm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga và sự thay đổi trong chính sách thuế của Trung Quốc. Những diễn biến này khiến nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu trở nên bất ổn, gia tăng rủi ro cho các nhà xuất khẩu của Na Uy.
Bất chấp căng thẳng thương mại leo thang với Hoa Kỳ, ngành tôm Ấn Độ vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2026, theo Economic Times. Dữ liệu từ CareEdge Ratings cho thấy trong năm tháng đầu năm tài chính, xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 18% về giá trị, lên 2,43 tỷ USD, và tăng 11% về khối lượng, đạt 348.000 tấn.
(vasep.com.vn) Từ ngày 8 đến 12/12/2025, Ủy ban Thủy sản Nga – Na Uy sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng trong bối cảnh hoạt động khai thác cá tuyết tại Biển Barents đang chịu tác động lớn từ các biện pháp trừng phạt và căng thẳng chính trị. EU và Na Uy trước đó đã áp lệnh hạn chế đối với hai doanh nghiệp Nga là Norebo và Murman Seafood, làm gián đoạn truyền thống hợp tác và chia sẻ ngư trường giữa hai nước.
(vasep.com.vn) Dự án xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản đang được triển khai tại vùng Saratov, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của khu vực. Công trình đặt tại quận Balashovsky, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ ruble và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu cá rô phi có bị xếp vào danh mục loài ngoại lai xâm lấn hay không vào năm 2026. Trước đó, vào tháng 10/2025, Ủy ban Đa dạng Sinh học Quốc gia (Conabio), trực thuộc Bộ Môi trường, đã đưa cá rô phi vào Danh sách chính thức các loài ngoại lai xâm lấn. Việc phân loại này chưa đồng nghĩa với lệnh cấm nuôi, nhưng đã làm dấy lên tranh luận trong ngành, khi cơ quan môi trường cảnh báo rằng cá rô phi đang xuất hiện ở nhiều con sông ngoài vùng nuôi, có nguy cơ gây mất cân bằng sinh thái.
(vasep.com.vn) Giá ghẹ xanh (blue swimming crab – BSC) và ghẹ đỏ (red swimming crab – RSC) trên thị trường Mỹ vẫn duy trì ở mức kỷ lục, dù ngành nhập khẩu vừa nhận được “phao cứu sinh” tạm thời từ Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (CIT) đối với lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến Đạo luật Bảo vệ Động vật Có vú Biển (MMPA).
(vasep.com.vn) Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành tôm Ấn Độ trải qua một trong những giai đoạn nhiều biến động nhất của thập kỷ. Sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ nhưng phân hóa mạnh theo từng tháng, giá trị xuất khẩu tăng cao hơn sản lượng, trong khi cấu trúc thị trường chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của cú sốc thuế quan tại Mỹ.
(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Peru (PRODUCE) đã đặt ra tổng sản lượng đánh bắt được (TAC) đối với cá cơm (Engraulis ringens) và cá cơm trắng (Anchoa nasus) ở vùng biển miền trung bắc Peru là 1,63 triệu tấn cho mùa đánh bắt thứ hai vào năm 2025.
(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá minh thái đông lạnh của Hàn Quốc trong tháng 10 đạt 6.391 tấn, giảm 61% so với mức 16.488 tấn của cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu 101.521 tấn, thấp hơn 17% so với 121.625 tấn của cùng kỳ năm trước.
Sáng 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 24 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn