Tìm cách “hạ nhiệt” phí container

Chính sách 08:19 02/08/2021 Nguyễn Trang
Hiện nay, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thủy sản Việt Nam như “ngồi trên đống lửa” khi giá cước vận tải container (công-ten-nơ) đang tăng phi mã. Năm 2020, cước vận tải container lạnh từ Việt Nam đi Anh, Mỹ,... dao động từ 1.600 đến 1.800 USD, nay đã tăng vọt lên gấp 4 đến 5 lần. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc phần lớn hãng vận tải nước ngoài cho nên nhiều năm qua, chủ hàng Việt Nam phải “oằn lưng” gánh nhiều khoản phụ phí do các hãng này đưa ra.

Bốc xếp hàng hóa tại Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), Quảng Ninh.

Ðơn phương áp phụ phí

Cuối năm 2020 trở lại đây, nhiều hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency,... đã đồng loạt tăng phụ phí đảo chuyển container (Rate Retoration) đối với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi châu Á với mức tăng 50 đến 200 USD/container. Bên cạnh đó, danh mục phụ phí của tất cả các hãng tàu nước ngoài đều có phí xếp dỡ tại cảng, nhưng khoản phí này có sự khác biệt giữa các hãng, mức doanh nghiệp phải chịu lại cao gấp nhiều lần so với các hãng tàu trả cho cảng. Ðơn cử, mức phí hãng tàu thu của doanh nghiệp Việt Nam khoảng 114 USD/container 20 feet, nhưng hãng tàu chỉ phải trả lại cho doanh nghiệp cảng khoảng 30 đến 50 USD, còn ung dung bỏ túi khoản chênh lệch 70 đến 90 USD. Ðáng nói, trong số các phụ phí hãng tàu áp cho doanh nghiệp, có những phụ phí rất vô lý như phụ phí giảm thiểu lưu huỳnh, lẽ ra phải được tính vào giá cước vận phá và công ty thuê tàu phải trả nhưng hãng tàu cố ý đẩy về chủ hàng Việt để hạ giá vận chuyển. Hay phí mất cân bằng container, do hãng tàu phải thực hiện để đáp ứng dịch vụ nhưng nhiều hãng vẫn áp cho doanh nghiệp Việt để tính phí. Việc thu phụ phí đang có nhiều điểm bất hợp lý song chủ hàng trong nước không dám và không có quyền yêu cầu hãng tàu giải trình mà buộc phải chấp nhận. 

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Ðình Hòe cho hay, đối với một container, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam chịu hơn 10 loại phụ phí, tổng chi phí khoảng 500 USD/container 40 feet và khoảng 350 USD/container 20 feet. Tình trạng “phí chồng phí” đã đẩy chi phí logistics tăng cao, tác động không nhỏ đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới và doanh nghiệp vẫn phải “ngậm đắng” chấp nhận. Còn theo đại diện một công ty dệt may, thông thường trước đây, hãng tàu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu chọn vỏ container trước, đến ngày xuất hàng mới lấy container đóng hàng. Còn hiện tại, khi có kế hoạch là phải lấy luôn container, thời gian thuê mỗi ngày 1,5 triệu đồng/container 40 feet, tính sơ sơ mỗi container phát sinh ít nhất khoảng 10 triệu đồng.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển, trung bình mỗi hãng áp dụng khoảng 3 đến 5 phụ phí, việc áp dụng phụ thu đã nảy sinh một số hạn chế như phụ thu được niêm yết chỉ thể hiện mức giá, không ghi chi tiết thời điểm bắt đầu và kết thúc, không nêu lý do thu, không thỏa thuận với khách hàng, không lưu lại thời gian niêm yết và các lần thay đổi khiến việc kiểm soát gần như không thể. Mức giá do hãng tàu tự quyết định và thu của doanh nghiệp, không phải đăng ký kê khai với cơ quan có thẩm quyền.

Siết chặt quản lý thu phụ phí

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 40 hãng tàu nước ngoài hoạt động vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu cho Việt Nam, đảm nhận hơn 95% thị phần; trong đó, 10 hãng tàu đảm nhận tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ. Hãng tàu có thị phần lớn nhất là Maersk Line thuộc Liên minh 2M với 20 tàu, khai thác chặng Việt Nam đi châu Mỹ với tần suất 19 chuyến/tuần; Việt Nam  đi châu Âu 7 chuyến/tuần; Việt Nam đi châu Á 17 chuyến/tuần. Mặc dù giá cước vận tải biển hiện nay đã đứng ở mức rất cao nhưng các hãng tàu vẫn tiếp tục ra thông báo tăng phụ phí và dù họ là số ít nhưng ở thế mạnh, cho nên vẫn đang “làm chủ cuộc chơi”. Còn doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tuy đông mà ở thế yếu, không có sự lựa chọn nào khác là phải chấp nhận, nếu không muốn dừng hoạt động. Bởi doanh nghiệp đã ký hợp đồng, cam kết và phải có trách nhiệm giao hàng đúng thời hạn, nếu hủy đơn hay không giao hàng đúng hẹn đồng nghĩa với việc tự hủy hoại uy tín đã gây dựng lâu nay.

Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang nhận định, đối chiếu các quy định và thông lệ quốc tế, hiện tại, cơ quan chức năng Việt Nam rất khó can thiệp việc tăng giá hay phụ thu ngoài giá của các hãng tàu. Nguyên nhân là do giá cước và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển lại không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ Nhà nước định giá, bình ổn giá và danh mục hàng hóa, dịch vụ kê khai. “Luật Cạnh tranh quy định, doanh nghiệp ở vị thế thống lĩnh thị trường (chiếm hơn 30% thị phần một loại dịch vụ, một khu vực) phải chịu sự quản lý giám sát của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có hãng tàu nào chiếm hơn 30% thị phần trở lên”, ông Giang cho biết. Trước mắt, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp cùng cơ quan chức năng, hiệp hội ngành hàng tăng cường kiểm soát việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định để kịp thời nắm bắt tình hình, có phương án làm việc, đề nghị các hãng tàu ổn định giá, phụ thu ngoài giá vận chuyển. Ðồng thời, đề xuất Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về giá cước và các loại phụ thu ngoài giá mà hãng tàu thu của doanh nghiệp tại cảng Việt Nam phù hợp tình hình thực tế của Việt Nam và tuân thủ tập quán thương mại quốc tế.

Về lâu dài, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi luật và các nghị định hướng dẫn liên quan, đưa việc thông báo áp dụng phụ phí của hãng tàu từ cấp độ chỉ là việc niêm yết thông tin như hiện nay lên mức phải kê khai. Như vậy, trước khi thu phụ phí, hãng tàu phải nộp danh mục các loại phụ phí sẽ thu, giải trình lý do và chỉ được áp dụng khi cơ quan chức năng Việt Nam phê duyệt.

(Theo báo Nhân Dân)

Bạn đang đọc bài viết Tìm cách “hạ nhiệt” phí container tại chuyên mục Chính sách của Hiệp hội VASEP
phi container

TIN MỚI CẬP NHẬT

Bột nhuyễn thể trong thức ăn nuôi trồng thủy sản cải thiện hiệu suất sinh sản của cá

 |  08:38 26/04/2024

(vasep.com.vn) Các nhà khoa học từ LABOMAR (Viện Khoa học Hàng hải ở Đông Bắc Brazil) và Spring Genetics Tilapia ở Miami, cùng với nhà sản xuất bột nhuyễn thể Aker BioMarine, đã nghiên cứu tác dụng của chất phụ gia này đối với cá. Nghiên cứu cho thấy chất phụ gia này có tác dụng tích cực đối với cá, đặc biệt là chức năng sinh sản.

Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đạt thỏa thuận về tiếp cận cá ngừ vào năm 2024

 |  08:36 26/04/2024

(vasep.com.vn) Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đã ký bản ghi nhớ (MOU) về khả năng tiếp cận nghề cá vào năm 2024, khi các nhà lập pháp Mỹ nỗ lực hướng tới việc chính thức thông qua các sửa đổi đối với Hiệp ước cá ngừ Nam Thái Bình Dương.

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông, hồ chứa nước ngọt

 |  08:30 26/04/2024

(vasep.com.vn) Ngày 09/04/2024, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân đã kỹ ban hành Công văn 621/TS-NTTS về việc tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông, hồ chứa nước ngọt.

Mỹ, Argentina hợp tác chống đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc

 |  08:28 25/04/2024

(vasep.com.vn) Bắt đầu từ tháng 4 này, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ và Hải quân Argentina sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc ở Đại Tây Dương.

Giá cá ngừ vằn ổn định ở mức thấp giúp cá nhà bán lẻ ký các hợp đồng lớn

 |  08:26 25/04/2024

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan vẫn ổn định ở mức 1.300 USD/tấn, trong khi giá cá ngừ tại Manta, Ecuador vẫn ở mức 1.4500 – 1.500 USD/tấn (giao tại tàu).

Tưng bừng hàng giá trị gia tăng tại Triển lãm Barcelona

 |  08:23 25/04/2024

(vasep.com.vn) Ngày 23/04/2024, Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu lần thứ 30 đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm Fira Gran Via, thành phố Barrcelona, Tây Ban Nha. Nhiều đơn vị chế biến và XK thủy sản của Việt Nam tham dự Triển lãm. Tại Triển lãm năm nay, các mặt hàng thủy sản chế biến sâu vẫn chiếm được sự quan tâm, ưa chuộng của đông đảo khách tham gia Triển lãm.

Doanh nghiệp hải sản “đặc biệt quan tâm” Nghị định 37/2024/NĐ-CP mới ban hành

 |  08:47 24/04/2024

(vasep.com.vn) Ngày 4/4/2024 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/2024/NĐ-CP (NĐ 37), có hiệu lực từ ngày 19/5/2024, bổ sung một số điều của NĐ26/2019/ NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Ngày 5/4/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2024/NĐ-CP (NĐ 38), có hiệu lực từ ngày 20/5/2024 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Nội dung của hai nghị định nêu trên có nhiều điểm mới, trong đó có nhiều quy định liên quan trực tiếp đến việc thực thi pháp luật về thủy sản của các DN XK thủy sản.

Các yêu cầu và biện pháp quản lý thuỷ sản sống xuất khẩu vào Trung Quốc

 |  08:29 24/04/2024

(vasep.com.vn) Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, danh sách các cơ sở được phép XK Thủy sản sống của Việt Nam sang thị trường này có 62 cơ sở, trong đó có 5 cơ sở được XK tôm sú/tôm thẻ, còn lại 46 cơ sở được XK cua và tôm hùm.

Infographic: Xuất khẩu hải sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024

 |  08:26 24/04/2024

(vasep.com.vn) Xuất khẩu hải sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 837 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc & HK, Thái Lan và Nga là 6 thị trường NK nhiều nhất hải sản của Việt Nam trong giai đoạn này.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC