Comepesca đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 cư dân Mexico trên các khu vực địa lý, nhóm tuổi và trình độ học vấn thành thị khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy sức khỏe và sự tươi ngon vẫn chiếm ưu thế trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng khi nói đến hải sản, tuy nhiên người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững.
Theo ông Citlali Gómez-Lepe, Chủ tịch Comepesca, tính bền vững của thủy sản đang được rất nhiều người tiêu dùng Mexico quan tâm. Để đáp ứng xu hướng người tiêu dùng, ngành thủy sản sẽ thay đổi sản xuất và mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thủy sản bền vững, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và hợp pháp.
Khảo sát cho thấy 86% người mua hải sản Mexico quan tâm đến vấn đề bảo vệ nguồn hải sản đất nước, và 83% cho rằng mua hải sản từ một nguồn đáng tin cậy là một phương tiện để bảo vệ nguồn hải sản. Những phát hiện này giúp nhà cung cấp thủy sản cải tiến các chiến lược truyền thông của mình, nhấn mạnh hơn giải pháp thủy sản bền vững.
Các chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ thủy sản Australia sẽ hướng tới phát triển bền vững nhiều hơn
Điều phối viên của Impacto Colectivo, Luis Bourillón cho biết cần thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa các bên liên quan đến thủy sản để đưa thị trường đi theo hướng bền vững.
Sứ mệnh của Comepesca là thúc đẩy việc tiêu thụ cá và động vật có vỏ của Mexico, tạo ra một chế độ ăn uống quốc gia bao gồm tiêu thụ cá và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản ít nhất ba lần một tuần, và giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và béo phì hiện đang ảnh hưởng đến Quốc gia.
Cho đến nay, Comepesca đã thực hiện 5 chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ dựa trên việc nâng cao nhận diện thương hiệu và tiêu thụ cá và động vật có vỏ của Mexico. Chiến dịch thu lại kết quả tốt khi tăng tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người, tăng từ 7,16 kg năm 2001 lên 10,42 kg năm 2007 và 13,2 kg năm 2020. Chiến dịch mới nhất của Comepesca, "Pesca Con Futuro" tập trung vào thủy sản bền vững thủy sản là nền tảng của phong trào thủy sản bền vững đang phát triển ở Mexico.
Cuộc khảo sát của Comepesca cho thấy chỉ ⅓ người Mexico hay tiêu dùng hải sản và trong tổng số đó, chỉ ⅓ ăn cá nhiều hơn một lần một tuần ở nhà và chỉ 10% ăn hải sản ở nhà hàng hơn một lần một tuần. Tuy nhiên, lượng người tiêu dùng hải sản đã tăng so với 5 năm trước. Giá cả là nguyên nhân chính khiến người Mexico giảm tiêu dùng hải sản, dù mối lo ngại về sức khỏe và đại dịch Covid-19 làm tăng nhu cầu tiêu thụ hải sản.
Đây là tin tốt cho ngành thủy sản của Mexico, nơi sản xuất khoảng 2,2 triệu tấn sản phẩm thông qua các ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản với tổng giá trị là 2,21 tỷ USD (2,21 tỷ EUR).
Thùy Linh (Theo seafoodsource)
(vasep.com.vn) Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều biến động và thách thức, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 được dự báo lần đầu tiên vượt mốc 11 tỷ USD. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương đối với cộng đồng doanh nghiệp thủy sản.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ hệ thống giám sát ngành của Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga (Rosrybolovstvo), tổng sản lượng khai thác tài nguyên sinh vật thủy sinh của Nga đã cán mốc xấp xỉ 4,5 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), kim ngạch xuất khẩu cá và tôm đông lạnh của Bangladesh đạt 388,7 triệu USD trong năm tài khóa gần nhất, tăng 19,33% so với 325,73 triệu USD của năm trước. Đây là mức tăng đầu tiên sau hai năm sụt giảm, nhờ cải thiện tuân thủ và kiểm soát chất lượng tại các cơ sở chế biến.
(vasep.com.vn) Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng kéo dài từ mùa thu, Na Uy, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã chính thức ký kết thỏa thuận ba bên quan trọng, xác định hạn ngạch đánh bắt và quản lý các quần thể cá chung tại Biển Bắc cho năm 2026.
Theo truyền thống hàng năm của Hiệp hội VASEP, nhằm ghi nhận và vinh danh các doanh nghiệp hội viên có thành tích cao trong xuất khẩu thủy sản tại mỗi Tỉnh, Ban Lãnh đạo Hiệp hội đã thông qua Bản tiêu chí xét chọn các DN thủy sản hội viên có kết quả XK thủy sản xuất sắc trong năm 2025, và tiến hành vinh danh trao kỷ niệm chương tại Lễ mừng Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vượt 11 tỷ USD vào ngày 17/01/2026 tại KS Sheraton, Tp. Hồ Chí Minh.
(vasep.com.vn) Hệ thống giám sát ngành thủy sản của Cơ quan Liên bang Nga về Thủy sản (Rosrybolovstvo) cho biết tổng sản lượng khai thác của tất cả các đơn vị khai thác trong cả nước đã đạt 4,380,3 nghìn tấn, tiến sát mốc 4,4 triệu tấn cho năm nay. Trong đó, vùng biển Viễn Đông tiếp tục chiếm ưu thế vượt trội với 3,382,3 nghìn tấn.
(vasep.com.vn) Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy dấu chân môi trường của thức ăn thủy sản phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn gốc địa lý của nguyên liệu thay vì chỉ đơn thuần vào việc nguyên liệu có phải từ cá hay thực vật. Nghiên cứu sử dụng nuôi cá hồi Đại Tây Dương làm mô hình và so sánh hai loại thức ăn: một loại sử dụng nhiều bột cá và dầu cá, loại còn lại sử dụng thành phần thực vật. Kết quả cho thấy các chỉ số môi trường như phát thải khí nhà kính, suy thoái sinh cảnh, ô nhiễm dinh dưỡng và tiêu thụ nước thay đổi mạnh hơn theo vùng sản xuất nguyên liệu so với thành phần của chính thức ăn.
(vasep.com.vn) Theo số liệu Hải quan Việt Nam, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng chính của toàn ngành thủy sản. Riêng tháng 11, kim ngạch đạt 393 triệu USD, tăng 14%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các cơ quan, chủ thể có liên quan trong hệ thống chính trị đều phải phát huy cao độ trách nhiệm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rà soát, kiểm tra lại các công việc; quyết liệt, kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, tuyệt đối không hình thức, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó.
(vasep.com.vn) Ngành khai thác và chế biến thủy sản Peru dành cho tiêu dùng trực tiếp (DHC) đang củng cố vị thế như một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, khi tạo ra hơn 74.000 việc làm và hướng tới kim ngạch xuất khẩu cuối năm có thể vượt 2,13 tỷ USD. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Sản xuất (PRODUCE) César Quispe Luján công bố trong chuyến làm việc tại vùng Piura, nơi ông nhấn mạnh rằng chỉ tính đến cuối quý III, xuất khẩu của phân ngành này đã vượt 1,5 tỷ USD.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn