Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Xuất nhập khẩu 08:54 23/07/2024
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore để nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore để nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng.

2 quý liên tiếp Việt Nam là đối tác lớn thứ 5 của Singapore

Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, quốc gia này đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 546,14 triệu SGD, giảm 3,42% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: Tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 24,42% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 19,65%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 18,15%; cá đông lạnh (HS0303) chiếm 15,75%; thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 10,67%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,74%; 4,8% và 2,81%.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4, và Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí thứ 5 trong 2 quý liên tiếp. Thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau. Trong đó, 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9% - 13%, cụ thể Malaysia (13,55%), Na Uy (11,34%), Indonesia (11,06%), Trung Quốc (10,24%), Việt Nam (9,46%) và Nhật Bản (8,30%).

Riêng Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở 2 phân khúc này lần lượt là 30,64% và 20,92%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh (chiếm 28,69%) và cá chế biến (chiếm 19.24%). Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 32,53% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 37,81% thị phần). Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chi lê, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Mỹ…

Phát biểu tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu diễn ra tại Italia ngày 18 và 19/7/2024 vừa qua, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, để đảm bảo an ninh thực phẩm, Singapore thực hiện chính sách đa dạng nguồn cung, liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Về mức tăng trưởng của 15 đối tác xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào Singapore, số liệu cho thấy, có 7/15 đối tác tăng trưởng âm và 8/15 đối tác tăng trưởng dương. Một số đối tác có mức tăng trưởng mạnh như: Argentina (tăng 1,47 lần), Chile (tăng 73,7%).

Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 0,81% (giá trị xuất khẩu đạt gần 51,7 triệu SGD), chiếm thị phần 9,46%. Các số liệu thống kê ở bảng 3 và bảng 4 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh ở nhóm Cá tươi - HS0301 (tăng 25,42%). Trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là: Nhóm cá tươi ướp lạnh– HS0302 (giảm 26,93%), nhóm cá đông lạnh – HS0303 (giảm 39,42%) và nhóm thủy sản thủy sinh – HS0308 (giảm 23,08%).

"Các số liệu thống kê thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí số đối tác lớn thứ 5 liên tiếp trong 2 quý", ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore thông tin.

Doanh nghiệp Việt phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng mặt hàng thủy sản

Theo Tham tán thương mại Cao Xuân Thắng, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc đáng tiếc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.

Mặt khác, tình trạng lạm phát đang cao cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, xung đột ở một số khu vực trên thế giới cũng làm cho giá cước vận chuyển tăng mạnh, quốc gia nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa.

Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Tham tán thương mại Cao Xuân Thắng cho biết, Thương vụ sẽ tiếp tục tích cực thực hiện kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm. Đồng thời, kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại.

Ngoài ra, trong tháng 6 vừa qua, Thương vụ Singapore đã phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ đoàn doanh nghiệp thủy sản ở Singapore về Việt Nam, tổ chức kết nối giao thương với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, thăm một số doanh nghiệp và trang trại nuôi trồng thủy sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa.

“Thương vụ cũng liên tục có các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản để chia sẻ các kinh nghiệm tiếp cận thị trường và khuyến nghị nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã hàng hóa để giữ uy tín của thủy sản Việt Nam đối với thị trường Singapore”, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore nói.

Có thể nói, những kết quả mà ngành thủy sản Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc mở rộng, phát triển thị trường trong đó có Singapore rất đáng ghi nhận. Trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nói chung và Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp Việt để giữ uy tín của thủy sản Việt Nam đối với thị trường Singapore.

Với sự chủ động nắm bắt thông tin cũng như sớm đưa ra đánh giá, phân tích, nhận định thị trường và duy trì liên tục "sợi dây" kết nối với Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, ngành hàng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore vẫn là chìa khóa để các doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp ngành thủy sản nói riêng tiếp cận thị trường Singapore.

Theo Báo Công Thương

singapore thuy san

TIN MỚI CẬP NHẬT

Vietfish 2024 hứa hẹn những điều thú vị và mới mẻ

 |  17:08 26/07/2024

Vietfish lần thứ 25 được tổ chức tại SECC vào ngày 21-23 tháng 8 sắp tới, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Vì sao tôm Việt Nam chế biến luôn dẫn đầu 'đường đua' xuất khẩu?

 |  08:41 26/07/2024

Mới đây, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm nửa năm 2024 tăng trưởng cao, trong đó tôm chế biến sâu đang có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc…

Nhật Bản, Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu thủy sản của Chile trong nửa đầu năm

 |  08:35 26/07/2024

(vasep.com.vn) XK thủy sản của Chile đạt 4,36 tỷ USD trong nửa đầu năm, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán cá hồi, cá thu, trai, dầu cá, rong biển và cua hoàng đế giảm.

Rabobank: Nuôi trồng thủy sản toàn cầu được hưởng lợi khi ngành bột cá, dầu cá phục hồi

 |  08:26 26/07/2024

Giá bột cá đang trở lại mức bình thường và sản lượng dầu cá đang tăng trưởng, hai yếu tố này mang lại sự nhẹ nhõm cho người nuôi thủy sản trên toàn thế giới sau cuộc khủng hoảng về giá thức ăn chăn nuôi trong năm vừa qua.

Mỹ: Doanh số bán hải sản không tăng dù giá giảm

 |  08:24 26/07/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo mới nhất từ 210 Analytics, tuy các kênh bán lẻ thủy sản tại Mỹ đã đồng loạt giảm giá bán, nhưng doanh số hầu như không tăng.

Infographic: Xuất khẩu tôm Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

 |  08:21 26/07/2024

(vasep.com.vn) Tháng 6/2024, XK tôm Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái và tăng cao hơn so với tháng trước đó. Giá trị XK tôm trong tháng này đạt 344 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, giá trị XK đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 6%.

Liên Hợp Quốc thông qua “Hướng dẫn mới về nuôi trồng thủy sản bền vững”

 |  08:25 25/07/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, hiện nay có nhiều hải sản được sản xuất thông qua nuôi trồng hoặc nuôi trồng thủy sản hơn là đánh bắt từ tự nhiên. Khi ngày càng nhiều người trên toàn cầu dựa vào nuôi trồng hải sản để có thực phẩm an toàn, bổ dưỡng, thì việc đảm bảo nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững là vô cùng quan trọng.

Argentina: Xuất khẩu thủy sản đầu năm 2024 tăng

 |  08:20 25/07/2024

(vasep.com.vn) Trong những tháng đầu năm 2024, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản của Argentina đã ghi nhận những con số ấn tượng, cho thấy tiềm năng và sức bật của ngành.

Peru kết thúc mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên

 |  08:17 25/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ sản xuất Peru thông báo kết thúc mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên tại khu vực Bắc/Trung có hiệu lực từ 18/7, với 98,2% hạn ngạch được giao đánh bắt thành công.

Biến đổi khí hậu, tình trạng kháng thuốc kháng sinh làm tăng tỷ lệ vibrio trong hải sản

 |  08:14 25/07/2024

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu mới công bố đã xác định rằng sự phổ biến của vi khuẩn Vibrio trong hải sản sẽ gia tăng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu và tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC