Thương hiệu tôm Việt - cần thiết nhưng không dễ

Nguyên liệu 08:47 16/06/2021 Nguyễn Trang
Đối với một sản phẩm chủ yếu là xuất khẩu có giá trị kim ngạch khoảng 4 tỉ USD/năm như con tôm, thì việc xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu rất cần được quan tâm ở cả cấp độ vĩ mô lẫn vi mô, nhằm giúp nâng tầm và giá trị tôm Việt trên thương trường.

Xây dựng thương hiệu từ lâu trở thành một việc không thể không làm đối với các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thương trường, dù trong nước hay ngoài nước. Với ngoài nước, cạnh tranh mang tính quốc tế thì việc xây dựng thương hiệu càng có ý nghĩa sống còn cao hơn. Theo ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, người tiêu dùng không có nhiều thời gian lựa chọn khi mua sắm, nên để yên tâm, cứ gặp mặt hàng quen biết có thương hiệu, tiếng tăm mà họ cần thì bỏ vào giỏ hàng, không phải kiểm tra, so sánh... Do vậy, hàng không có thương hiệu sẽ gặp khó trong tiêu thụ, lượng tiêu thụ khó tăng và dĩ nhiên giá cả không cao được.

Sau hơn 40 năm tham gia thị trường thế giới, một số doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và ý thức hơn đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tôm của mình, nhưng đây là việc không chỉ cần ý chí, quyết tâm mà còn cần tài chính khá mạnh nên đến nay vẫn có những giới hạn nhất định. Hiện tại, dù cả nước có hơn trăm doanh nghiệp tôm nhưng số doanh nghiệp có doanh số trên trăm triệu USD không nhiều. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp ý thức trong việc xây dựng uy tín thương hiệu cho mình, dù thực tế cũng có những giới hạn.

Ông Lực chia sẻ: “Nếu làm hàng tốt, được tín nhiệm tiêu thụ nhiều, nhưng trên bao bì vẫn là thương hiệu của hệ thống phân phối hoặc nhà nhập khẩu, còn mã hiệu doanh nghiệp và tên Việt Nam chỉ là dòng chữ khiêm tốn. Người tiêu dùng làm sao biết hàng của doanh nghiệp nào, chỉ có hệ thống phân phối hoặc nhà nhập khẩu biết. Đây là luật chơi của bên mua, bởi ai cũng muốn xây dựng thương hiệu cho mình và trong cuộc chơi này họ luôn ở thế thượng phong”.

Xây dựng các vùng nuôi tầm cỡ đạt chuẩn quốc tế sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu tôm Việt.

Xây dựng thương hiệu là việc vô cùng cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách hàng, mở rộng hoạt động, thu hút nhân sự tốt cho doanh nghiệp… nói chung là nâng tầm sản phẩm của mình, qua đó sẽ phát triển kinh doanh tốt hơn, nâng tầm doanh nghiệp cao hơn. Tuy nhiên, theo ông Lực, không phải có doanh nghiệp là phải có thương hiệu. Phải “liệu cơm gắp mắm”, biết mình biết bạn mới thành công. Chỉ riêng việc xác định xây dựng thương hiệu lúc nào, lộ trình ra sao để tránh thất bại là một công việc nghiêm túc, khó khăn và cũng là một nghệ thuật mang tính trường kỳ! Nói một cách khác, xây dựng thương hiệu tôm Việt trên trường quốc tế là việc làm hết sức khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, tranh thủ thời cơ của từng lãnh đạo doanh nghiệp và đặc biệt là phải biết giữ chữ tín trong kinh doanh.

Để tăng sức thuyết phục khách hàng, để thương hiệu được ổn định và bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp tôm phải có sự chuẩn bị dài hơi như phải có vùng nuôi tầm cỡ (do doanh nghiệp tự nuôi hay liên kết các trang trại, hộ nuôi) đạt chuẩn chất lượng nuôi có xác nhận. Tại doanh nghiệp cũng phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phải tuân thủ đạo đức kinh doanh, phải thực thi trách nhiệm xã hội, phải quan tâm xây dựng, thực hành bộ quy chuẩn phát triển bền vững… Tất cả phải đồng bộ và có biểu hiện rõ nét ra bên ngoài kết quả các việc đã nỗ lực thực hiện nhằm từng bước khẳng định tính trội sản phẩm như: an toàn, bổ dưỡng, truy xuất, bền vững là trung thực, nhằm nâng cao sức thuyết phục khách hàng, người tiêu dùng và nâng tầm thương hiệu đang gầy dựng.

Nói về chữ “tín” trong kinh doanh, ông Lực cho rằng, đây là điều mà doanh nghiệp phải luôn tâm niệm và thực thi tuyệt đối, bởi đây là cốt lõi trong xây dựng thương hiệu. Chỉ cần làm được điều cốt lõi là quá tốt trong hoàn cảnh chúng ta đang có vì khi đó ta chỉ còn thiếu phần vỏ bên ngoài là chưa có logo, nhãn hiệu và kiểu dáng bao bì riêng mà thôi. Mặc dù chưa được như ý, nhưng không thể một lúc cầu toàn. Riêng những kênh nào có thể xây dựng thương hiệu riêng của doanh nghiệp thì ráng duy trì và phát triển từng bước. Xu thế là không thể cưỡng, dù biết còn nhiều hạn chế, nhưng nhìn từ xu thế các doanh nghiệp tôm Việt luôn chuẩn bị cho mình hướng đi lâu dài – hết sức chú tâm xây dựng uy tín cho doanh nghiệp mình trên thương trường theo hoàn cảnh, khả năng của mình. Song song đó coi trọng việc xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Những nội dung này và việc xây dựng thương hiệu có tương quan mật thiết và bổ trợ lẫn nhau.

Cũng có ý kiến đặt ra là nên xây dựng thương hiệu tôm quy mô quốc gia trước hay xây dựng thương hiệu ở từng doanh nghiệp tôm trước? Vấn đề này theo ông Lực là rất khó để đưa ra kết luận là nên làm cái nào trước, cái nào sau, nhưng có một điều có thể khẳng định là việc xây dựng thương hiệu tôm quy mô quốc gia và xây dựng thương hiệu tôm ở từng doanh nghiệp luôn có mối quan hệ hữu cơ, hỗ tương lẫn nhau.

Ông Lực chia sẻ thêm: “Về lý thuyết mà nói, nếu chúng ta có nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công, thì bóng dáng thương hiệu quốc gia tôm Việt cũng sẽ trở nên rõ nét hơn, bởi khi đa phần doanh nghiệp đã xây dựng tốt thương hiệu cho mình sẽ tạo sự cộng hưởng để hình thành thương hiệu cho tầm quốc gia”.

Tuy nhiên, cái khó ở đây là nếu không có đủ tôm sạch thì doanh nghiệp lấy nền tảng nào xây dựng thương hiệu? Chỉ câu hỏi này nói lên tầm quan trọng hàng đầu của các chương trình vĩ mô. Ở tầm vĩ mô phải khởi động trước, làm cơ sở hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho mình. Các chính sách, thể chế, quy định… từ vĩ mô hỗ trợ cho các doanh nghiệp tôm phải thiết thực và thật sự được triển khai một cách hiệu quả để tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp mạnh tay xây dựng thương hiệu. Cho nên, cần có sự đồng bộ phối hợp cấp vĩ mô và các doanh nghiệp thì con tôm Việt mới có được thương hiệu mạnh, đủ sức vươn ra thị trường thế giới.

(Theo báo Sóc Trăng)

thuong hieu tom viet

TIN MỚI CẬP NHẬT

HEADWAY JSC tăng trưởng phi mã sản lượng vận chuyển mực, bạch tuộc sang Mỹ

 |  10:10 29/06/2024

Trong nửa đầu năm 2024, Headway ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Mỹ. Cụ thể, thị trường này tăng 596,42% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Đài Loan trước đó là thị trường dẫn dầu, giảm 60,11% so với giai đoạn cùng kỳ.

Giá bán lẻ cá tươi và thủy sản có vỏ tại Mỹ giảm trong tháng 5/2024

 |  08:31 28/06/2024

(vasep.com.vn) Theo báo cáo tháng 5 của 210 Analytics, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Florida, giá bán lẻ trung bình theo pound cho hải sản tại Mỹ giảm là nhờ sự dẫn đầu của cá thịt tươi và động vật có vỏ. So với ngành hàng thực phẩm và đồ uống nói chung, giá hải sản này có mức lạm phát thấp hơn đáng kể.

Peru: Sản lượng khai thác cá cơm tăng trong tháng 4/2024

 |  08:30 28/06/2024

(vasep.com.vn) Tháng 4/2024, nền kinh tế Peru tăng trưởng 5,28%, chủ yếu nhờ lĩnh vực thủy sản bùng nổ với mức tăng trưởng 158%. Sau 14 tháng kết quả tiêu cực, lĩnh vực sản xuất cũng ghi nhận mức tăng trưởng.

Giá thủy sản sụt giảm tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam

 |  08:25 28/06/2024

(vasep.com.vn)  Yếu tố thị trường đang chi phối giá XK và giá nguyên liệu thủy sản của Việt Nam. Nhu cầu của các thị trường hồi phục chậm, trong khi cạnh tranh các nguồn cung lại tăng, nên giá XK đi hầu hết các thị trường đều giảm. Trong tháng gần đây nhất là tháng 5, tôm là mặt hàng bị tác động giảm giá rõ rệt nhất, nên XK đã giảm 2,3%, trong đó riêng tôm chân trắng giảm 7%, tôm sú giảm 6%. Các sản phẩm khác như chả cá, surimi cũng bị áp lực cạnh tranh về giá nên giảm sâu 25% trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng đầu năm giảm 15%.

Góp ý Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

 |  16:54 27/06/2024

Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp/Hiệp hội

Nhiều tiềm năng cho sản xuất protein thay thế trong thức ăn thủy sản

 |  08:51 27/06/2024

(vasep.com.vn) Sau khi thu hút được nguồn tài trợ mới đáng kể, Enifer và Kuehnle Biosciences đang hướng tới việc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực thay thế thức ăn thủy sản.

Infographic: Xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024

 |  08:47 27/06/2024

(vasep.com.vn) 5 tháng đầu năm 2024, XK mực và bạch tuộc của Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là do XK mực giảm 5%. XK nhóm sản phẩm này sang các thị trường chính phần lớn đều giảm.

Long An: Tình hình tiêu thụ cá tra thuận lợi

 |  08:41 27/06/2024

(vasep.com.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, ít xảy ra các loại dịch bệnh, tình hình tiêu thụ thủy sản nuôi có chiều hướng chuyển biến tích cực.

Thông tin về Chương trình Chứng nhận Khai thác Nhật Bản theo Quy định IUU của EU (Số 1005/2008)

 |  16:43 26/06/2024

(vasep.com.vn) Cộng đồng Châu Âu (EC) chính thức thông qua Quy định của Hội đồng (EC) số 1005/2008 ngày 29/9/2008, thiết lập một hệ thống Cộng đồng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (sau đây gọi là Quy định IUU). Quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Mỹ mở rộng lệnh cấm đối với thủy sản Trung Quốc

 |  08:55 26/06/2024

(vasep.com.vn) Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã đưa thêm một nhà chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm xuất khẩu sang Mỹ do lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, đồng thời cũng đóng cửa đối với một nguồn cung chính chế biến tôm đỏ Argentina.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC