Thủ tướng: 2017 là năm giảm phí cho doanh nghiệp

Chính sách 15:59 24/05/2017
Người đứng đầu Chính phủ nhận cam kết xóa bỏ những ưu ái công tư, thu hồi nguồn lực đang bị sử dụng lãng phí để phân bổ lại, góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp.

- Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp bắt đầu lúc 7h30 và kéo dài đến 13h45 ngày 17/5 tại Hà Nội với sự tham dự trực tiếp của 2.000 doanh nghiệp và khoảng 10.000 đại diện khác từ các tỉnh thành qua cầu truyền hình. Hội nghị dành khoảng 1 giờ 30 phút để nghe các báo cáo, 2 giờ để nghe các doanh nghiệp nêu ý kiến và thời gian còn lại để các thành viên Chính phủ trả lời.

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 4 Phó thủ tướng: Trương Hoà Bình, Trịnh Đình Dũng, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và nhiều Bộ trưởng trực tiếp tham gia Hội nghị để lắng nghe và phản hồi ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

- Tại diễn văn khai mạc, Thủ tướng đã trích dẫn ý kiến của những bậc tiền nhân trong giới kinh doanh, chí sỹ như Bạch Thái Bưởi, Lương Văn Can... để nêu bật vai trò của doanh nghiệp, đặc biệt là kinh tế tư nhân. Ông cũng cảm ơn việc các doanh nhân bận rộn đã dành thời gian đến góp ý cho Chính phủ, hy vọng các doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của nhà điều hành thời gian qua.

- Đã có 16 ý kiến đến từ nhiều thành phần doanh nghiệp khác nhau phát biểu, trong đó có nhiều ý kiến cụ thể về lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang kinh doanh. Nhiều lần hội trường vang lên những tràng pháo tay khi lãnh đạo doanh nghiệp nói về sự bất bình đẳng của khu vực kinh tế tư nhân và đề xuất giải pháp. Cuối giờ, vẫn còn khoảng 30 ý kiến khác đăng ký nhưng chưa được trình bày vì thời gian. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các đơn vị gửi các ý kiến này tới Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc

Ngay đầu phát biểu, Thủ tướng cho biết ông bồi hồi nhớ lại không khí cách đây hơn một năm Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp lần đầu tại hội trường Thống nhất (TP HCM). Thủ tướng tin rằng cộng đồng doanh nghiệp đã nhìn thấy nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những bước đi đầu tiên với những kết quả hết sức khiêm tốn, chúng ta còn nhiều việc phải làm vì còn rất nhiều rào cản trong bước đường kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại hội nghị này Chính phủ đề nghị, một năm sau khi triển khai Nghị quyết 35 về phát triển doanh nghiệp, hội nghị lần thứ 2 để đưa ra chương trình hành động. Vì thế Chính phủ cần những đóng góp thẳng thắn của cộng đồng doanh nghiệp. Thủ tướng tỏ ý vui mừng tại hội trường hôm nay có sự tham dự trực tiếp của hơn 2000 đại biểu là doanh nghiệp, Bộ, ngành, địa phương cùng hơn 10.000 đại biểu tại 63 đầu cầu trực tuyến của cả nước - đông đảo nhất từ trước đến nay

Sự kiện cũng diễn ra sau Hội nghị Trung ương 5 khoá XII, nơi Trung ương ban hành những Nghị quyết quan trọng về kinh tế tư nhân, coi đây là lực lượng quan trọng để phát triển Kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.

Với doanh nhân thời gian là tiền bạc, Thủ tướng trân trọng cảm ơn các doanh nhân đã dành thời gian đến nghe, góp ý cùng Chính phủ. Với tinh thần “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ 2 với khí thế mới.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 đang diễn ra sáng ngày 17/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), quy tụ của 2.000 đại biểu, gấp 4 lần so với năm ngoái. Trong số này, có 1.500 đại diện cho khu vực doanh nghiệp tư nhân, cùng các đại biểu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp Nhà nước, các định chế tài chính lớn và đại diện các cơ quan Nhà nước.

Trước thềm Hội nghị, kết quả khảo sát nhanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vào cuối năm 2016 đầu năm 2017 vừa được công bố cho thấy, 75% doanh nghiệp đánh giá tác động của 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp đưa ra sau Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp một năm trước là tích cực, tuy nhiên vẫn còn 25% số doanh nghiệp đánh giá chưa có chuyển biến.

Mặc dù còn thiếu sót song tác động của việc thực hiện Nghị quyết 35 là không thể phủ nhận. Cuộc khảo sát mới thực hiện của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) đã đưa ra kết luận rằng Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật Bản, trên 66% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có xu hướng “mở rộng hoạt động kinh doanh” tại Việt Nam. 

Năm 2016 cũng ghi dấu ấn với số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt kỷ lục hơn 110.000, cao nhất về số lượng từ trước tới nay. Số vốn cam kết đưa vào thị trường tăng 48% so với cùng kỳ, cùng với số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 24%.

Tại cuộc gặp gỡ Thủ tướng với doanh nghiệp lần thứ 2 được tổ chức sáng nay, cộng đồng doanh nghiệp vẫn kỳ vọng những nút thắt về thể chế, môi trường kinh doanh... sẽ được lãnh đạo Chính phủ cởi trói hơn để chỉ đạo sẽ "không là lời nói suông mà là hành động thực tế".

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình: Kiên quyết dẹp nạn phong bì, loại bỏ chi phí ngoài luồng "hành" doanh nghiệp

Phó thủ tướng khẳng định vai trò của Nhà nước là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao thi hành công vụ. Mỗi cán bộ thi hành công vụ phải biết lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, loại bỏ chi phí ngoài luồng, nạn phong bì làm khó doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực bộ máy tư pháp trong bảo vệ quyền sở hữu, tự do kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân. Song song đó cũng cần kiện toàn tổ chức hoạt động của các định chế bổ trợ tư pháp (luật sư, trọng tài…) để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp

Ngăn chặn và chống mọi biểu hiện tiêu cực, quan hệ thân hữu, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau, thao túng chính sách để trục lợi; xây dựng văn hoá doanh nhận, đạo đức doanh nghiệp. 

Ở góc độ ngược lại, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị doanh nghiệp có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản thì mới có cơ hội trụ vững trong tình hình hiện nay. Doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò trách nhiệm tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Có hàng trăm hiệp hội nghề nghiệp nhưng tiếng nói còn yếu. Vì thế, Phó thủ tướng đề nghị cần tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của các Hiệp hội nghề nghiệp này. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần ủng hộ thanh toán điện tử để chống tham nhũng

Ông Vũ Đức Đam cho biết, gần đây mỗi năm đều có những Nghị quyết dành cho doanh nghiệp nhằm giải quyết nhiều vấn đề và liên quan nhiều bộ, ngành ở tất cả lĩnh vực. Các nội dung chính thường tập trung vào đất đai, tiếp cận vốn, và thủ tục hành chính.

"Chúng ta đã làm ngày càng cụ thể, chỉ đạo rõ nhiệm vụ các bộ và bên dưới là đến các sở ở các cấp. Không để tình trạng ở trên nóng, ở dưới từ từ, coi như không phải việc của mình, thậm chí là lạnh như nhiều doanh nghiệp đã nói", Phó thủ tướng nói, đồng thời lưu ý các địa phương cần tăng cường đối thoại. Nhiều cuộc đối thoại dù nhiều vấn đề nhưng được trao đổi trên tinh thần thoải mái. Đối với cơ quan nhà nước cần cụ thể, có hướng dẫn chi tiết. Doanh nghiệp không cần cái chung chung, kể cả lãnh đạo, Thủ tướng cũng không cần nghe báo cáo chung chung nữa. 

"Doanh nghiệp cần thiết thực. Họ không cần đếm có bao nhiêu cuộc họp, mà đo đếm chi phí có giảm không và làm sao để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh", ông Đam nói.

Phó thủ tướng cũng quan tâm đến vấn đề thuế. Ông cho rằng thuế đã tốt nhưng vẫn đứng số 167 trên thế giới. Nếu muốn đứng thứ 4 trong ASEAN thì phải cần đứng số 60-70. Sau nhiều năm nỗ lực, thuế của Việt Nam vẫn đứng những vị trí cao, vì thế phải khẩn trương.

"Và cuối cùng phải điện tử hóa tất cả các dịch vụ công để tránh tiếp xúc trực tiếp, phát sinh tiêu cực. Bên cạnh đó, tôi cho rằng cần ủng hộ thanh toán điện tử để chống tham nhũng, chắc chắn sẽ làm cho môi trường thông thoáng hơn nhiều", ông Đam nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài nguyên môi trường: Cần doanh nghiệp có tiếng nói nhiều hơn nữa

Nói đến những vấn đề trong tham luận của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ ghi nhận ý kiến và xây dựng những phương án tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, Bộ cũng cần có sự tham vấn nhiều hơn từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần thể hiện tiếng nói nhiều hơn nữa, đánh giá những tác động từ chính sách đến hoạt động kinh doanh để Bộ có những điều chỉnh phù hợp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

"Bộ cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp, nhưng cũng cần doanh nghiệp đồng hành với Bộ. Vấn đề môi trường đang trở thành mục tiêu thiên niên kỷ, đây là một trong những điều kiện đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của các doanh nghiệp", ông Hà nói.

Bộ trưởng Công Thương: Bỏ loạt quy định lạc hậu cản đường kinh doanh của doanh nghiệp 

Nhắc lại hội nghị cách đây 1 năm khi Bộ Công Thương nhận được rất nhiều phàn nàn của doanh nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tại hội nghị này chỉ còn số ít vấn đề tồn tại, đặt ra yêu cầu ngành phải đơn giản hoá thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.  

Năm 2016, Bộ Công Thương đã bãi bỏ, đơn giản hóa 39 thủ tục hành chính trong số 153 thủ tục, và tiếp tục xoá bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hoá 8 thủ tục...

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã cầu thị lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính nhằm cải cách thể chế toàn ngành một cách sâu, rộng. Nhiều quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện khơi dậy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, cơ quan này đã bãi bỏ Thông tư 37 quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may; ban hành Thông tư 24 quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng trong đó bãi bỏ thủ tục xác nhận sự phù hợp với quy hoạch điện; sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống...

Đề cập tới kiến nghị của một doanh nghiệp liên quan tới thức ăn chăn nuôi, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng, ngành chăn nuôi đang chịu giá thành cao so với các nước. Nếu các hàng rào thuế quan dỡ bỏ, sản phẩm trong nước sẽ bị cạnh tranh gay gắt, nếu bản thân doanh nghiệp không nâng cao năng lực cạnh tranh thì sẽ rất khó cạnh tranh, trụ vững.

Tới đây, nhằm tiếp tục cải cách và hoàn thiện thể chế, trên cơ sở thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách quy định, thủ tục hành chính chú trọng 3 tiêu chí là: đơn giản, minh bạch và hiện đại. Mục tiêu của Bộ nhằm hướng tới ba mục tiêu sau: tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ: Nhiều thủ tục rườm rà đã được cắt giảm

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng công tác kiểm tra nhà nước, kiểm tra chuyên ngành đã đi được chặng đường rất xa trong việc cắt giảm thủ tục. Ví dụ, công tác kiểm tra hợp quy đã chuyển sang công tác hậu kiểm, có một số sản phẩm hàng hóa sẽ được thông quan trong một ngày, một số hàng hóa nguy cơ cao thì có thể lâu hơn một chút.

Về thủ tục giải phóng hàng hóa nhập khẩu, dán nhãn hàng hóa cũng giải quyết căn bản theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp, không phải ghi nhãn phụ, xử lý ghi bổ sung sau khi hậu kiểm, thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đang sửa và sớm ban hành thông tư xuất nhập khẩu chuyển sang hết cơ chế hậu kiểm...

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP HCM: Đã chỉ đạo kiểm tra biến động giá bất động sản

Trong thời gian qua, địa phương đã ban hành nhiều chương trình giải pháp để thực hiện như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, và tận dụng những cơ hội của cuộc cách mạng 4.0... Về tình hình giá bất động sản biến động mạnh trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố cho biết đã nắm bắt được và đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét...

Ngày 7/3, TP HCM cũng tổ chức hội nghị để ghi nhận, lắng nghe trao đổi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mục đích của địa phương này là đến năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp hoạt động. 

Bí thư Hải Phòng Lê Văn Thành: 'Tôi chưa nhận được đề nghị nào từ Bầu Đệ'

Liên quan đến vấn đề kêu gọi đầu tư tại Hải Phòng nhưng không được lãnh đạo quan tâm trong tham luận của Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá - Nguyễn Hữu Đệ, Bí thư Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, bản thân ông chưa nhận được phản ánh hay trao đổi trực tiếp nào từ Bầu Đệ.

Vấn đề kêu gọi đầu tư vào bến xe Thượng Lý nhưng hiệu quả kinh doanh sau đó rất thấp, ban lãnh đạo Hải Phòng đã từng họp bàn rất nhiều lần để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Thành, đây là vấn đề về tự do kinh doanh, tuân thủ nguyên tắc thị trường. Hải Phòng không thể ép buộc các chủ xe phải chuyển về kinh doanh tại bến xe này.

"Vụ việc này về bản chất là câu chuyện kinh doanh thông thường, chúng ta không thể can thiệp một cách thô bạo vào tự do kinh doanh của các doanh nghiệp được. Bản thân bến xe cũng phải thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vận chuyển chứ không chỉ đổ cho thành phố", Bí thư Hải Phòng cho biết.

Đánh giá về công tác xúc tiến đầu tư, ông Thành cho biết, thành phố đã xây dựng trung tâm xúc tiến đầu tư với ban điều hành chính là những lãnh đạo tại những cơ quan có mối quan hệ trực tiếp với công tác đầu tư. Điều này giúp cho hoạt động đầu tư vào Hải Phòng hiện tại được thực hiện qua cơ chế một cửa, chỉ cần thông qua trung tâm xúc tiến đầu tư.

Ngày 10 hàng tháng, ban lãnh đạo thành phố cũng tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe phản ánh về các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho những đơn vị này được trình bày trực tiếp với lãnh đạo thành phố. Từ đó có thể kịp thời giải quyết.

Bí thư Đồng Tháp chia sẻ về mô hình cà phê doanh nghiệp

Ông Lê Minh Hoan cho biết, mô hình cà phê gặp gỡ doanh nghiệp mà địa phương này triển khai thường xuyên, không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp mà còn cho chính địa phương. Vì suy cho cùng, doanh nghiệp là thị trường và thị trường làm nên doanh nghiệp.

Qua không gian cởi mở, kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết nhanh, có khi chỉ 15-20 phút. Lãnh đạo tỉnh còn nhận được sự tư vấn của doanh nghiệp, nhận được tương tác của cộng đồng doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với nhau, xây dựng nên văn hóa hợp tác, văn hóa doanh nhân... 

Đây là quá trình tạo niềm tin với mục đích "thành tích của doanh nghiệp là thành tích của địa phương". Cải cách là một quá trình để dần hoàn thiện, khó khăn của doanh nghiệp về vấn đề thể chế nên phải tạo được môi trường thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, minh bạch hóa thủ tục người dân, doanh nghiệp. Ông Hoan cũng cho biết, trong năm qua, địa phương này không để một thủ tục nào bị quá hạn. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Có sở, ngành cắt giảm thủ tục hành chính đến 60%

Theo ông Nguyễn Đức Chung, thực hiện Nghị quyết 35 một năm qua, Hà Nội đã hiện thực hoá bằng nhiều hành động cụ thể như tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, rà soát các thủ tục hành chính. Có sở, ngành đã cắt giảm thủ tục hành chính tới 60%. Đăng ký thành lập qua mạng đạt trên 70%, tạo liên kết vùng, kết nối ngân hàng để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn... Chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công tác; sắp xếp các sở, ngành và doanh nghiệp công ích tránh sự trùng lắp, thu gọn đầu mối.

Số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh chóng, vốn đăng ký ngoài ngân sách thu hút 432.000 tỷ đồng, cao nhất 5 năm qua; 22.636 doanh nghiệp thành lập mới. Từ đầu 2017 đến nay vốn đăng ký trong nước đạt 33.300 tỷ đồng, chấp thuận vốn mua cổ phần của 394 dự án FDI tổng vốn đăng ký 709 triệu USD. Có 9.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập trong 4 tháng đầu năm. Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng của Hà Nội đạt 70%. 

Tại hội nghị, Chủ tịch Chung cam kết Hà Nội sẽ hành động cùng doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm chương trình hành động.  

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Lê Minh Trí: Ngành kiểm sát sẽ không hình sự hoá các quan hệ kinh tế dân sự

"Doanh nghiệp lo lắng nhất là thủ tục hành chính, dù chúng ta cải cách nhiều nhưng cần mạnh mẽ hơn", ông Lê Minh Trí nhấn mạnh, đồng thời cam kết ngành kiểm sát sẽ kiên quyết xử lý người làm ăn gian dối, bảo vệ người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, đúng pháp  luật; phấn đấu không hình sự hoá các quan hệ kinh tế dân sự. 

"Chúng tôi thấy cũng có trách nhiệm bảo vệ những cách làm sáng tạo, kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi quy định pháp luật để khuyến khích sự sáng tạo của doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, người dân", Viện trưởng Kiểm sát nói và hứa cùng với Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Bộ trưởng Công an: Sẽ có chỉ thị về công tác đảm bảo an ninh, kinh tế

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn cho doanh nghiệp phát triển. Kiến nghị bãi bỏ 34 thủ tục hành chính, trong đó có 3 thủ tục hành chính khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam. Chú trọng nắm tình hình, thu thập thông tin cho các doanh nghiệp trong lựa chọn đối tác nước ngoài, trong đó hỗ trợ doanh nghiệp thẩm định tư cách pháp nhân, năng lực tài chính của doanh nghiệp. 

Bộ Công an đã mở cao điểm tấn công tội phạm, 5 tháng 2017 xử lý và phạt hành chính hơn 1.000 tỷ đồng...

Bộ trưởng Công an cũng nêu những thách thức, như khiếu kiện liên quan tới đất đai, môi trường nhất là từ sự cố biển miền Trung, còn tồn đọng 400 vụ khiếu kiện phức tạp liên quan tới đất đai, đòi hỏi sự vào cuộc của các Bộ, ngành. Sự xâm nhập của tội phạm hình sự thông qua lập doanh nghiệp, tạo vỏ bọc, can thiệp vào hoạt động kinh doanh, đe doạ trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tội phạm công nghệ cao ngày càng phức tạp, nổi lên là hoạt động trốn thuế, đa cấp lừa đảo... Không ít doanh nghiệp lợi dụng sơ hở để trục lợi. Có doanh nghiệp đưa tin vu cáo, sử dụng lưu manh, côn đồ chèn ép doanh nghiệp khác, làm cho môi trường kinh doanh bị méo mó; gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Thời gian tới Bộ Công an sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Lần đầu tiên sẽ có chỉ thị về công tác đảm bảo an ninh, kinh tế.

Bộ Công an đề nghị các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định pháp luật về xuất - nhập khẩu, thuế.... tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Doanh nghiệp cũng cần phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết tranh chấp về đất đai...

Bộ trưởng Tài chính - Đinh Tiến Dũng: Doanh nghiệp Việt nộp thuế cao nhất khu vực do chi phí bảo hiểm

Ông Đinh Tiến Dũng đại diện ngành tài chính trả lời một số thắc mắc của doanh nghiệp trong và ngoài nước về thuế tiêu thụ đặc biệt, quy trình kiểm tra hải quan...

Trả lời kiến nghị giảm gánh nặng thuế của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, chi phí thuế của doanh nghiệp Việt Nam ở mức cao nhất khu vực là đúng, nhưng chủ yếu do phần nghĩa vụ này tính cả thuế thu nhập doanh nghiệp và phần đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. So với các nước cùng khu vực, chi phí thuế của Việt Nam thậm chí còn thấp hơn, nhưng tỷ lệ đóng bảo hiểm cao hơn nhiều. Người đừng đầu Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng phương án để cắt giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Với danh sách 62 dự án bất động sản mới được Bộ Tài chính đề xuất thanh, kiểm tra, theo ông Dũng điều này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong đó, kiến nghị của Bộ Tài chính gồm 2 nội dung là kiểm tra các dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định về chuyển đổi mục đích và kiến nghị thứ 2 là tạm thời đình chỉ thi công đối với một số dự án chưa có thủ tục và có dấu hiệu sai phạm.

Các vấn đề khác liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, miễn kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa chuyển phát nhanh cũng được Bộ trưởng cho biết sẽ xem xét, tiếp thu và xử lý trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Kết thúc phiên làm việc đầu giờ sáng, đã có 16 ý kiến doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước phát biểu tại hội nghị. Vẫn còn khoảng 30 ý kiến khác đăng ký nhưng chưa được trình bày vì thời gian, nên sẽ được gửi về Văn phòng Chính phủ. Sau giờ giải lao, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình sẽ thay Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng điều hành. Đại diện các Bộ ngành sẽ trả lời một số kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - Đinh Thị Mỹ Loan: Cần thành lập một tập đoàn bán lẻ theo quy mô quốc gia

Đánh giá về thị trường, bà Loan cho biết bán lẻ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục thời gian qua, góp phần quan trọng vào ổn định, tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của toàn ngành đạt trên 10% trong năm 2016, tuy nhiên các doanh nghiệp trong ngành còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Chính phủ cần nghiên cứu và xây dựng các chương trình khuyến thương để khuyến khích thương mại, bên cạnh các chương trình khuyến công và khuyến nông hiện tại. Trong thời gian chờ đợi, nên bổ sung các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vào các chương trình khuyến công, khuyến nông, qua đó giúp nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán lẻ - khâu kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.

Bà Loan cũng đề nghị thành lập một Tập đoàn bán lẻ đa sở hữu của Việt Nam trên cơ sở các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hàng đầu hiện tại. Ước tính, nếu được xây dựng tập đoàn này sẽ có quy mô doanh thu từ 4 đến 5 tỷ USD mỗi năm. Mô hình này trước đây đã từng được xây dựng và nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ, tuy nhiên do không tiếp cận được mặt bằng tại các tỉnh và những khó khăn trong khâu quản lý nên đã thất bại.

Đồng thời, với quy mô và tính đa dạng như hiện tại, bà Loan cũng đề nghị bổ sung ngành bán lẻ với tư cách ngành nghề kinh doanh độc lập, không nằm trong ngành nghề cơ sở hạ tầng như hiện tại. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM - Lê Hoàng Châu: Chính phủ cần ra tay cùng TP HCM 'dẹp' cơn sốt đất ảo vùng ven

Đề cập tới cơn sốt đất ở khu vực vùng ven TP HCM, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị Chính phủ cần có chỉ đạo, phối hợp với UBND TP HCM khẩn trương đưa ra giải pháp hạ nhiệt cơn sốt đất ở vùng ven thành phố. Hiện cơn sốt đất chủ yếu diễn ra tại một số quận như: quận 9, quận 12... và đã lan sang cả huyện Củ Chi, Cần Giờ... Đầu nậu, cò đất là thủ phạm chính gây ra cơn sốt đất này. Ông Châu cho rằng, thành phố cần công bố rõ thông tin huyện nào lên quận để tránh việc giới cò đất lợi dụng, tung tin hoả mù. Ngoài ra, một số dự án của các tập đoàn lớn đầu tư tại thành phố cũng bị giới đầu nậu lợi dụng, đẩy giá lên.

Hiệp hội bất động sản TP HCM kiến nghị cần sửa quy định Luật kinh doanh bất động sản, yêu cầu kinh doanh bất động sản cũng phải đăng ký, tránh chuyện cò đất lợi dụng kẽ hở này, kinh doanh tràn lan.

Ông Châu cũng đề nghị sửa đổi một loạt quyết định của Thủ tướng liên quan tới khung pháp lý trong cổ phần hoá doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần sớm sửa cơ chế đấu giá, sử dụng đất, khắc phục tình trạng "chân gỗ, quân xanh, quân đỏ" trong đấu giá.

Bầu Đệ: Không phải dễ thì để cho công, khó thì đẩy cho tư

Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá - Nguyễn Hữu Đệ, Chính phủ cần tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức viên chức cơ sở trực tiếp làm việc với doanh nghiệp khi mà tình trạng các chậm trễ trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính vẫn còn phổ biến. “Ở địa phương cán bộ đi chơi quá nhiều. Chính phủ cũng cần chọn được người tài như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng để đẩy nhanh việc cải cách”, ông Đệ cho biết.

Đối với những vấn đề y tế, Chủ tịch Công ty Hợp Lực cũng kiến nghị Chính phủ không cho phép xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viên công, thống nhất quy trình khám chữa bệnh giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội, các quy định về khám chữa bệnh cho người nghèo, thông tuyến khám chữa bệnh.

“Cái gì tư nhân làm được thì Nhà nước không nên làm nữa, phải tạo cơ chế bình đẳng giữa bệnh viện công và bệnh viên tư. Tránh tình trạng cái gì dễ thì công làm, khó thì đẩy cho tư”, ông Đệ nói và cũng thẳng thắn kiến nghị thêm các nội dung về trách nhiệm của địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp còn chậm trễ.

Chủ tịch Tập đoàn TH: Muốn biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới thì trước hết cần 'làm tử tế trong nước'

"Chữ tín trong kinh doanh gồm chữ tín của doanh nghiệp, doanh nhân nhưng chữ tín này đang bị đánh đồng. Dù có tiêu chuẩn sữa học đường nhưng hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể về dạng sữa lỏng", Chủ tịch TH nói, đồng thời cho biết tới giờ không hiểu mắc ở đâu mà vẫn chưa thể ban hành được tiêu chuẩn sản phẩm, nhất là về sữa. Trong khi các nước tiên tiến chỉ sử dụng sữa bột, sữa tươi thì ở Việt Nam lại lạm dụng sữa tiệt trùng, sữa hoàn nguyên, và vẫn chưa ra được tiêu chuẩn dạng sữa lỏng

Để biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới, theo bà Thái Hương thì trước hết phải làm tử tế ngay trong nước, phải ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: Sớm có văn bản cụ thể hóa chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự

Theo bà Nga, Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, thủ tục hành chính để thúc đẩy kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tư nhân nói riêng phát triển. Người đứng đầu BRG cũng kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5, nhằm gia tăng sức cạnh tranh của khu vực doanh nghiệp tư nhân với khu vực kinh tế khác.

Bà Nga cũng góp ý sớm có văn bản cụ thể hóa chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, nâng cao tư duy dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư và khắc phục các rủi ro kinh doanh.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành kiến nghị ưu đãi thời gian thu phí cho dự án BOT

Ông chia sẻ một số khó khăn của các doanh nghiệp đã đầu tư vào hạ tầng đường cao tốc. Theo ông Kiểm, bản thân Golf Long Thành cũng có đối tác nước ngoài là Nhật Bản. Để có đủ vốn thực hiện thì cần nguồn vốn lớn, nhưng ngân hàng Việt không đáp ứng được. 

"Chúng tôi đã ký với đối tác Nhật và họ lo nguồn vốn hàng tỷ USD để thực hiện các dự án BOT, hoặc mua các dự án BOT. Nhưng hiện nay có khó khăn là các dự án thực hiện phải cần thời gian dài, nhưng tỷ giá luôn thay đổi nên đề nghị Chính phủ có bảo lãnh về tỷ giá để thu hồi vốn, trả cho nước ngoài. Cụ thể, nếu biến động tỷ giá lớn thì được tăng thời gian thu phí", ông Kiểm nói. 

CEO HSBC Việt Nam: Cải cách sẽ biến Việt Nam thành 'con hổ mới ở châu Á'

Trước làn sóng các DN FDI thời gian gần đây, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng nếu doanh nghiệp trong nước chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ thì sẽ khó trụ vững. Thay vào đó, doanh nghiệp trong nước cần đầu tư công nghệ để phát triển cạnh tranh bền vững.

Hiện năng suất lao động người Việt Nam vẫn tương đối thấp, do đó cần sử dụng nhiều nguồn lực từ các nguồn khác nhau để nâng cao chất lượng giáo dục. Cải cách giáo dục sẽ là trụ đỡ, giúp nâng cao năng suất lao động người Việt Nam nhanh nhất.

Dù hiện chưa rõ số phận TPP ra sao nhưng CEO HSBC Việt Nam khuyến nghị Chính phủ vẫn nên tiếp tục các cải cách theo cam kết TPP, đây là cơ sở tạo ra cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Tuy thời gian gần đây doanh nghiệp Việt hụt hơi hơn so với khối ngoại, nhưng ông Hải vẫn tin tưởng, đất nước chỉ có thể phát triển nếu có đội ngũ doanh nghiệp nội khoẻ, bền vững. Do đó, doanh nghiệp trong nước cũng cần cải cách, nâng cao kỹ năng quản trị, áp dụng khoa học công nghệ, tiếp tục tham gia vào chuỗi cung ứng với doanh nghiệp FDI.

Việt Nam đang ở lợi thế lớn dựa vào nhân công giá rẻ, làn sóng FDI là cơ hội vàng để cải cách đất nước. Chính phủ tiếp tục cải cách, tạo điều kiện Việt Nam trở thành con hổ mới của châu Á.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nguyễn Văn Thân: Có một bộ phận doanh nghiệp chủ động "đi đêm", "chi ngầm" để tạo lợi thế cạnh tranh.

Theo ông Thân, cộng đồng doanh nghiệp mặc dù đã có những sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, nhưng còn gặp nhiều khó khăn, trong đó bức xúc nhất là gánh nặng chi phí, bao gồm cả chi phí chính thức và không chính thức.

Việc cải cách thể chế đã giúp giảm chi phí chính thức của doanh nghiệp trên một số khía cạnh, đặc biệt các các chi phí tiệm cận dịch vụ công, tạo bước tiến về cải thiện môi trường kinh doanh, tuy nhiên các loại thuế phí vẫn còn là gánh nặng. Trong khi tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn nhiều.

Bên cạnh đó, những khoản chi phí không chính thức cũng đang là rào cản cho sự cải thiện môi trường kinh doanh, sự phát triển của doanh nghiệp. “Tình trạng của công chia ba, của nhà chia đôi vẫn còn xuất hiện nhiều trong việc xử lý các thủ tục hành chính”, ông Thân chia sẻ và nhấn mạnh, điều này sẽ bóp méo, làm giảm sút năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cũng như quốc gia, khiến niềm tin của giới kinh doanh giảm sút.

Những tồn tại này, theo người đứng đầu Hiệp hội, xuất phát từ một bộ phận doanh nghiệp không có ý thức thị trường, khả năng kinh doanh kém nên đã chủ động “đi đêm”, “chi ngầm” để tạo lợi thế cạnh tranh. Một số doanh nghiệp cũng vì sự tồn tại, công ăn việc làm phải miễn cưỡng thực hiện.

Theo ông Thân, để khắc phục hiện tượng này phải có sự chung tay, thực tâm từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Chỉ như vậy mới tạo nên một môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn và bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng: Lãi suất đã giảm 40% so với năm 2011

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết hiện mặt bằng lãi suất đã giảm khoảng 40% so với năm 2011, phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, lạm phát, kinh tế vĩ mô. Lý giải việc lãi suất thấp ở một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc... ông Hưng cho hay là do những nước này môi trường vĩ mô ổn định, lạm phát thấp duy trì trong nhiều năm; doanh nghiệp có khả năng hoạch định sản xuất kinh doanh cao; vốn sản xuất kinh doanh không quá phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng. Trong khi tình hình của Việt Nam là nước đang phát triển nên nhu cầu vốn cho phát triển rất lớn, các cân đối lớn nền kinh tế ổn định nhưng lạm phát chưa ổn định... đã ảnh hưởng tới mặt bằng lãi suất cho vay với các ngân hàng. So với các nước trong khu vực ASEAN thì Việt Nam ở mức 6- 11% một năm, ngoại tệ 3-4% một năm là mức tương đối hợp lý so với bối cảnh tương quan Việt Nam và khu vực.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp  tục chỉ đạo điều hành lãi suất vĩ mô ổn định, chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, chú trọng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp...

Trước áp lực nhu cầu vay vốn lớn, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng hiện là 50% và đầu năm 2018 sẽ là 40%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì sẽ xem xét để có mức linh hoạt hơn.

Về điều hành tỷ giá Ngân hàng Nhà nước luôn điều hành thận trọng để tránh cú sốc trong nền kinh tế. Xu hướng đồng đô la tăng giá trên trường quốc tế đã kéo theo những yếu tố đầu cơ, kỳ vọng tỷ giá tăng. Tuy nhiên kết hợp đồng bộ các công cụ điều hành thì tỷ giá đồng đôla Mỹ tăng 1,1-1,5%; thị trường ngoại hối trong nước ổn định so với các nước trong khu vực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ xuất khẩu, đồng thời tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước đã mua được lượng dự trữ ngoại hối kỷ lục từ trước đến nay.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn: đã ban hành Thông tư 39 đơn giản hoá thủ tục, hồ sơ cho vay, bảo vệ quyền lợi người vay, nâng cao tính tự chủ, minh bạch hoá đảm bảo an toàn trong cho vay tín dụng.

Chính phủ đang trình Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về xử lý nợ xấu, và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các tổ chức tín dụng, nếu được thông qua sớm sẽ tạo cơ chế xử lý đồng bộ, thống nhất... giải phóng được lượng lớn tài sản thế chấp, có điều kiện giảm lãi suất cho vay của các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Doanh nghiệp phản ánh một tháng bị thanh, kiểm tra đến 3 lần

Theo ông Dũng, những cải cách về thể chế, xây dựng pháp luật và cơ chế chính sách về hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp là những điểm nhấn trong công tác điều hành năm vừa qua. Trong 2016, tổng số thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 tại các Bộ, ngành là 112 và các địa phương là 8.215. Kể từ khi Hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp đi vào hoạt động (1/10/2016) đến nay, Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận tổng cộng 586 phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, với tỷ lệ giải quyết đạt trên 76%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp còn những tồn tại, hạn chế. Những quy định pháp luật, cơ chế chính sách chưa thực sự tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cũng như việc phát sinh những thủ tục hành chính mới không cần thiết, không hợp lý. Nhiều quy định còn can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Điển hình như sự việc của doanh nghiệp tại Đồng Nai phản ánh một tháng bị thanh, kiểm tra đến 3 lần, có doanh nghiệp ở địa phương khác bị thanh tra tới 12 lần trong năm. Một số bộ, ngành trung ương không gửi kế hoạch thanh, kiểm tra cho địa phương gây khó khăn cho triển khai thực hiện. Trong khi đó, việc tiếp cận các nguồn lực của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều hạn chế, từ các thủ tục vay vốn, thủ tục hành chính về đất đai còn rườm rà, kéo dài.

Những tồn tại này, theo người đứng đầu Văn phòng Chính phủ đến từ việc chưa quán triệt đầy đủ, nhận thức đúng về chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động. Tư duy quản lý còn mang dấu ấn cơ chế xin-cho, bao cấp.

“Việc cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của bộ phận cán bộ, công chức nên gặp cản trở ngay từ bên trong. Tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều”, ông Dũng cho biết.

Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI): "Boeing cũng không đáp ứng nổi điều kiện kinh doanh ở Việt Nam"

Ông Vũ Tiến Lộc tổng kết Nghị quyết 35 của Chính phủ đã đưa ra 3 thông điệp căn bản: Doanh nghiệp là động lực của sự phát triển; Chính phủ có trách nhiệm kiến tạo, phục vụ doanh nhân và Khởi nghiệp là sự nghiệp của nhân dân.

Tinh thần đó hiện nay vẫn còn trong thời kỳ hội nhập. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao Nghị quyết 35 với các mục tiêu, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể. Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ giữ vững tinh thần: "Trong Chính phủ không có chỗ để bàn lùi", nhiều bộ, ngành, địa phương... đã vào cuộc quyết liệt và có chính sách hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, thực tế vẫn còn không ít khó khăn do tích tụ từ thời gian trước để lại. Việt Nam đang là một nền kinh tế có chi phí kinh doanh lớn nhất trong khu vực cả về chính thức và không chính thức.

Ông Lộc lấy ví dụ một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm, đóng tàu gặp khó khăn với những quy định, yêu cầu chồng chéo. Theo đó, ông Lộc kiến nghị các cơ quan, bộ ngành giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành, tránh  tình trạng giải thích nhưng không giải quyết, hoặc không giải quyết theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách đột ngột, sự hồi tố trong kinh doanh; nhiều địa phương vẫn lạm dụng thanh tra, kiểm tra với nội dung trùng lặp; nhiều điều kiện sản xuất kinh doanh không phù hợp; tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trên nóng dưới lạnh” còn phổ biến”; nhiều bộ ngành địa phương chỉ giải thích, không giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp... vẫn là những thách thức, rào cản cần giải quyết, gỡ bỏ trong thời gian tới.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Lộc chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần thứ 2", song cộng đồng doanh nghiệp vẫn kỳ vọng những nút thắt về thể chế, môi trường kinh doanh... sẽ được lãnh đạo Chính phủ cởi trói hơn để chỉ đạo sẽ "không là lời nói suông mà là hành động thực tế".

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: Chi phí nộp thuế vẫn cao nhất so với ASEAN 4

Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư cho biết, những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm chi phí và khuyến khích khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là những điểm đáng ghi nhận.

Những nỗ lực trên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Riêng năm 2016 đã có hơn 110.000 doanh nghiệp thành lập, tăng hơn 16% so với năm 2015, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay . Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2016 Việt Nam đã tăng 9 bậc (từ vị trí 91 lên 82) về chỉ số môi trường kinh doanh. Các tổ chức như Eurocham, Amcham, Jetro đều đưa ra góc nhìn tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh nhưng phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Những vấn đề như chưa giải quyết triệt để sự không thống nhất giữa các luật dẫn đến vướng mắc trong thực thi, khó khăn trong tiếp cận vốn và các nguồn lực xã hội hay chi phí kinh doanh cơ bản còn ở mức cao vẫn còn là những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Những tồn tại như chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam; chi phí tiếp cận điện năng cao gấp 49 lần Philippines hay chi phí nộp thuế cao nhất so với ASEAN 4 (39% lợi nhuận làm ra, cao hơn 2 lần Singapore) là những ví dụ điển hình cho vấn đề này.

Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch đầu tư, để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2017 và những năm còn lại của nhiệm kỳ, tinh thần và nội dung của Nghị quyết 35 cần phải được quán triệt và triển khai mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa.

Thủ tướng: 'Năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp'

Mở đầu phát biểu tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến tinh thần chuyển lời nói thành hành động, thể hiện bằng chỉ thị số 20 ký ngay tại Hội nghị với nội dung không được thanh tra doanh nghiệp quá một lần trong một năm. Với các cuộc thanh tra vi phạm, thanh tra đột xuất... không được mở rộng phạm vi.

"Cần xây dựng được môi trường kinh doanh tốt, năng lực cạnh tranh cao. Đó không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn phải có sự an toàn. Không chỉ có chi phí thấp mà còn phải rủi ro thấp. Đảm bảo cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Môi trường kinh doanh tạo ra độ tin cậy cao, vững chắc, để mọi người không ngừng đầu tư, mở rộng sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá về những điều đã làm được trong một năm qua, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và các địa phương đã "gãi đúng chỗ ngứa". Mặc dù không được hoàn thiện nhưng tính gay gắt trong hội nghị năm nay đã giảm rất nhiều, thay vào đó là những quan điểm, những ý kiến để giảm phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Với những nỗ lực của các Bộ, ban ngành, các cơ quan địa phương, Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực trong việc cải thiện thể chế, chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như quốc gia.

Tuy nhiên vẫn còn đó những điểm chưa làm được, sự không nhất quan giữa những văn bản dưới luật, thuế phí còn là gánh nặng cho doanh nghiệp, khả năng tiếp cận các nguồn lực xã hội còn kém, hay vấn đề thanh, kiểm tra chồng chéo cần tiếp tục tháo gỡ.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2017 sẽ là năm giảm phí cho doanh nghiệp, từ những khoản chi phí chính thức cho tới phi chính thức. Xóa bỏ sự ưu ái công - tư, thu hồi nguồn lực đang được sử dụng lãng phí để phân bổ lại nhằm cải thiện năng suất. Các nguồn lực sẽ được chuyển giao cho các thành phần kinh tế để tối ưu hóa, chứ không chỉ ưu tiên cho doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý về việc hội nhập với cuộc cách mạng 4.0 và ưu tiên cho thị trường nội địa. "Chúng ta cần đặt tâm thế hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam lên trước, sau đó mới tính tới việc chiếm lĩnh thị trường thế giới. Nếu bỏ quên thị trường cốt lõi, chúng ta sẽ thất bại".

Những yêu cầu nâng cao năng lực quản trị theo xu hướng, thời vận mới cũng là yêu cầu cấp thiết được người đứng đầu Chính phủ nói đến. Nhưng trên hết, theo Thủ tướng vẫn là sự đồng lòng, đồng tâm của giới doanh nhân, doanh nghiệp với lãnh đạo các Bộ, ngành.

vnexpress

 

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: 2017 là năm giảm phí cho doanh nghiệp tại chuyên mục Chính sách của Hiệp hội VASEP

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC