Mặc dù nhập khẩu của Mỹ tăng đột biến, nhưng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ vẫn giảm 5% xuống còn 271.000 tấn, chủ yếu là tôm lột vỏ (-12%, tức là -21.200 tấn) và tôm còn vỏ (-9%, tức là -7.400 tấn). Xuất khẩu tôm nấu chín và tôm tẩm bột lần lượt tăng 55% (14.000 tấn) và 150% (tức là 178 tấn) (xem Bảng 1). Tuy nhiên, điều tuyệt vời là Ấn Độ đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nấu chín và các sản phẩm giá trị gia tăng. Nhưng việc mất thị phần đối với các sản phẩm bóc vỏ và các sản phẩm còn vỏ khiến Ấn Độ lo ngại.
Ấn Độ vẫn là nước xuất khẩu sản phẩm tôm thịt nguyên liệu lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm này của Mỹ vào năm 2020. Tuy nhiên, xuất khẩu đã giảm 20.000 tấn vào năm 2020. Sự sụt giảm này phần lớn được thay thế bằng Ecuador, làm tăng xuất khẩu các sản phẩm tôm thịt thêm 15.000 tấn. Các sản phẩm tôm còn vỏ chiếm 36% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái so với năm 2019. Trong khi năm 2019, Ấn Độ là nhà cung cấp tôm lớn nhất, đến năm 2020, nước này đã mất thị phần tôm nguyên vỏ vào tay Ecuador và Indonesia. Ecuador và Ấn Độ đều cung cấp 73.000 tấn cho Mỹ, trong khi Indonesia cung cấp 63.000 tấn. Mỹ chủ yếu tăng nhập khẩu tôm cỡ lớn và Indonesia được hưởng lợi từ điều đó. Mỹ cũng tăng nhập khẩu tôm cỡ trung bình, nhưng Ấn Độ xuất khẩu ít hơn 14% so với năm 2019. Do đó, Ecuador trở thành nhà cung cấp tôm cỡ trung lớn nhất của Mỹ vào năm 2020, tăng xuất khẩu 64%. Mặc dù không chắc liệu sản phẩm này đã thực sự được tiêu thụ hết hay là hàng tồn kho, nhưng số lượng đã được bán cho thấy phân khúc sản phẩm tôm còn vỏ, bao gồm cả tôm còn vỏ dễ lột (HLSO EZP) là một sản phẩm bán lẻ lớn ở Mỹ và có thể đã tăng nhanh. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề hơn xuất khẩu sang Mỹ và giảm hơn 35% từ gần 160.000 tấn năm 2019 xuống chỉ hơn 100.000 tấn năm 2020. Xuất khẩu sang Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng do các vấn đề liên quan đến COVID-19, nhưng cũng do các vấn đề chính trị khác. Vẫn còn phải chờ xem nhu cầu của Trung Quốc đối với tôm Ấn Độ sẽ phục hồi nhanh như thế nào. Với việc Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Ấn Độ đối với tôm cỡ nhỏ, sự phục hồi của Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với triển vọng năm 2021 của Ấn Độ.
Xuất khẩu tôm cỡ nhỏ sang Trung Quốc có làm thay đổi ngành tôm Ấn Độ?
Các nhà xuất khẩu nổi tiếng của Ấn Độ như Devi Seafoods, Devi Seafood, Nekkant, Apex Frozen Foods và Avanti phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ với khoảng trên 80% xuất khẩu của họ. Loại hình kinh doanh chính mà các công ty này kinh doanh ở Mỹ là kinh doanh theo chương trình cho các nhà bán buôn lớn và các nhà điều hành dịch vụ thực phẩm, và nhiều nhà bán lẻ đa dạng. Các loại hợp đồng và mối quan hệ mà họ tham gia cung cấp động lực đầu tư vào các phân đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng ở Ấn Độ để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận đúng loại và khối lượng nguyên liệu thô vào đúng thời điểm. Họ có trại sản xuất giống và nhà máy thức ăn chăn nuôi (hoặc có đại lý), và nắm bắt sản lượng tôm nuôi trong chuỗi cung ứng của họ thông qua quyền sở hữu trực tiếp và thuê các trang trại, hoặc thông qua các thỏa thuận mua lại với các trang trại độc lập. Các công ty này sử dụng nông dân của chính họ cũng như nông dân mà họ tài trợ để sản xuất quy mô lớn hơn. Bởi vì các khách hàng Mỹ cũng yêu cầu chứng nhận bền vững và sự đảm bảo rằng các công ty hoạt động theo các tiêu chuẩn tuân thủ xã hội, các công ty này cũng thúc đẩy việc mở rộng các chương trình chứng nhận, chẳng hạn như chứng nhận BAP và ASC, góp phần vào sự bền vững của ngành công nghiệp Ấn Độ. Các công ty khác, chẳng hạn như Growel, CP India và Sreeragam định hướng nhiều hơn vào việc kinh doanh tôm HLSO số lượng lớn với các nhà tái chế của Trung Quốc và chỉ kinh doanh một số lượng nhỏ với Hoa Kỳ. Đối với hoạt động kinh doanh của họ với Trung Quốc, họ yêu cầu quy mô nhỏ hơn. Đối với những công ty tập trung vào Trung Quốc, thường có rất ít động lực để họ tham gia vào các thỏa thuận mua lại, và chắc chắn trường hợp này ít hơn nhiều so với các công ty tập trung vào Hoa Kỳ. Thay vào đó, do sự biến động của thị trường Trung Quốc và đối tượng khách hàng mà các công ty này tập trung vào, Trung Quốc mua phần lớn tôm nguyên liệu từ thị trường giao ngay. Tất nhiên, mặc dù các công ty như Growel và CP India tham gia vào chuỗi cung ứng của Ấn Độ cho các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi của họ, chế biến và xuất khẩu không phải là trọng tâm chính của họ. Điều này có thể giải thích tại sao họ chọn làm ăn với Trung Quốc thay vì với những người mua khắt khe hơn của Mỹ. Trung Quốc, thị trường có nhu cầu cao nhất đối với tôm cỡ nhỏ. Khả thi là các công ty chế biến và xuất khẩu tôm cho Trung Quốc sẽ ít được khuyến khích hơn trong việc thúc đẩy chứng nhận và tích hợp trong chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi cũng có thể có được sự phân chia mạnh mẽ hơn giữa phần của ngành được tích hợp để phục vụ thị trường Hoa Kỳ và phần bị phân tán và hoạt động nhiều hơn trên cơ sở thị trường giao ngay để phục vụ thị trường Trung Quốc có khối lượng lớn.
(còn nữa)
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn