Vẹm
Tổng NK vẹm của thế giới giảm. NK vẹm của Pháp và Itay, hai thị trường NK lớn nhất, trong năm 2020 cũng giảm so với năm 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho chuỗi dịch vụ thực phẩm tại các nước Châu Âu ngừng hoạt động trong một thời gian dài. Tiêu thụ vẹm tại Pháp năm 2020 thấp hơn 5% so với năm 2019.
Vẹm tươi rất khó chế biến tại nhà, do đó người tiêu dùng thường không mua các sản phẩm loại này về nhà nấu. Về nguyên tắc, vẹm là một sản phẩm lý tưởng cho các món ăn chế biến sẵn, nhưng lượng tiêu thụ chậm vì người tiêu dùng Châu Âu thường tiêu thụ sản phẩm này theo cách truyền thống. Năm 2020, sản lượng vẹm của Tây Ban Nha cũng giảm, do tác động của Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị hạn chế. Trong khi đó, Chile, nước XK vẹm hàng đầu, vẫn cố gắng tăng lượng XK sang các thị trường trên thế giới. Hầu hết các lô hàng của nước này được chuyển đến Tây Ban Nha, nơi vẹm sẽ được chế biến. Trên thực tế, Tây Ban Nha là nước có ngành công nghiệp chế biến vẹm rất phát triển. Các sản phẩm này của Tây Ban Nha được hưởng lợi từ sự thay đổi tiêu dùng, các sản phẩm vẹm đóng hộp được ưa chuộng hơn. Do tác động của Covid nên năm 2020 nhu cầu đối với dịch vụ bán lẻ và giao hàng tận nhà tăng, ngành công nghiệp chế biến vẹm của Tây Ban Nha nhờ đó đã tăng trưởng.
Sang năm 2021, trong những ngày đầu năm các lô hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ tươi sống từ Scotland XK sang Pháp đã bị ảnh hưởng bởi các quy định mới sau Brexit. Điều này đã khiến cho các lô hàng bị mắc kẹt tại các cửa khẩu, dẫn đến chất lượng sản phẩm giảm.
Hàu
Hoạt động sản xuất và kinh doanh hàu thậm chí còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhiều hơn so với vẹm. Các nhà hàng tại Pháp đã bị đóng cửa vào tháng 10/2020 và kéo dài cho tới giữa tháng 2/2021. Tại Pháp, lượng hàu tiêu thụ đã giảm 7,6% so với năm 2019. Do nhu cầu thấp, các nhà sản xuất hàu của Pháp đã giảm sản lượng của mình, và hoạt động XK cũng bị ảnh hưởng. Do đó, Pháp đã đánh mất vị trí đứng đầu thế giới về XK hàu vào tay Trung Quốc. Ngoài các vấn đề liên quan tới Covid-19, các vấn đề về dịch bệnh đối với hàu cũng đã ảnh hưởng tới hoạt động XK của Pháp.
Nghêu
Hoạt động thương mại đối với nghêu trên thế giới ít bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Các hoạt động này chủ yếu tập trung tại Châu Á và các thị trường chính như Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi dịch bệnh đã được kiểm soát. Trung Quốc vẫn tiếp tục là nước XK nghêu chính, với lượng XK ít hơn năm 2019. Còn ở Nam Âu, nghêu chủ yếu được sử dụng tại các nhà hàng, nơi mà doanh số bán hàng năm 2020 giảm mạnh do phải đóng cửa vì tác động của đại dịch Covid-19.
Sò điệp
Tương tự như các sản phẩm hai mảnh vỏ khác, sản xuất và thương mại các sản phẩm sò điệp cũng bị giảm do tác động của Covid-19. Giao dịch thương mại giảm 12%. Trung Quốc, nước XK và NK sò điệp lớn nhất thế giới, cho biết hoạt động thương mại đối với sản phẩm này giảm đáng kể. XK của Peru, nhà cung cấp sò điệp lớn thứ 2 thế giới, cũng bị sụt giảm.
Giá NK sò điệp vào Pháp năm 2020 cũng đã giảm 17% so với năm 2019. Năm 2019, giá sò điệp đông lạnh nhập khẩu vào Pháp là 15 USD/kg đã giảm xuống còn 12,5 USD/kg trong năm 2020. Đối với sò điệp tươi sống, giá giảm từ 20 USD/kg xuống còn 19 USD/kg.
Dự báo
Việc các nước bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh và mở rộng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 sẽ giúp khống chế được đại dịch, các nhà hàng sẽ được mở cửa trở lại và thị trường sẽ dần dần phục hồi, đặc biệt là ở Châu Âu. Giá dự kiến cũng sẽ phục hồi dần đần. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hai mảnh vỏ sẽ phải thay đổi ý tưởng kinh doanh, tăng cường đầu tư vào giá trị gia tăng.
Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đề xuất thu phí mới lên đến 1 triệu đô la cho mỗi chuyến tàu ghé cảng ở Mỹ của các hãng vận tải biển của Trung Quốc. Các hãng không phải của Trung Quốc cũng đối mặt các mức phí cao mới khi ghé cảng của Mỹ nếu đội tàu của họ có bất kỳ tàu nào được đóng tại Trung Quốc.
(vasep.com.vn) Chính phủ Peru đã ban hành một quy định mới nhằm bảo vệ ngư dân thủ công bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tính bền vững của nghề đánh bắt mực ống lớn (pota) của Peru.
Đó là mô hình của Hợp tác xã (HTX) thủy sản “sông trong ao” Hải Đăng (xã Thanh Sơn, thị xã Kim Bảng). Từ diện tích nuôi trồng ban đầu 4,2 ha, với 4 bể nuôi cá theo công nghệ “sông trong ao” tiên tiến, đến nay, quy mô sản xuất của HTX đã mở rộng trên 10 ha.
(vasep.com.vn) Các nhà chế biến hải sản Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng vào năm 2024, ngay cả khi tiêu dùng trong nước suy yếu, giúp quốc gia này mở rộng thặng dư thương mại. Xuất khẩu tăng 0,5% lên 19,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 5,2% xuống 18,2 tỷ USD, đánh dấu sự thay đổi trong động lực thương mại của thị trường hải sản lớn nhất thế giới. Theo số liệu hải quan, khối lượng nhập khẩu giảm 3,6% xuống 4,50 triệu tấn, trong khi xuất khẩu tăng vọt 12,4% lên 4,08 triệu tấn.
(vasep.com.vn) Ecuador đã sẵn sàng vận chuyển lô hàng cá ngừ đóng hộp đầu tiên sang Trung Quốc, được hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2024. Theo Gustavo Caceres, chủ tịch Phòng Thương mại Ecuador-Trung Quốc, một sự kiện chính thức đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 2 để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Một thỏa thuận thương mại mới cho phép cá ngừ Ecuador vào thị trường Trung Quốc với mức thuế bằng 0, giảm so với mức thuế 5% trước đó.
(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Việt Nam mở đầu năm 2025 tăng 28% đạt kim ngạch 311 triệu USD.
Ông Đỗ Đức Duy được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường.
(vasep.com.vn) Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong thứ hạng và sự biến động trong chiến lược phát triển, mức độ cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh. Điều này thể hiện rõ qua sự thay đổi về kim ngạch xuất khẩu và tỷ lệ đóng góp vào tổng xuất khẩu cá tra trong nước của các doanh nghiệp trong Top 5.
(vasep.com.vn) Một nhà cung cấp hải sản có trụ sở tại Newfoundland và Labrador đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Canada muốn mở rộng vào thị trường hải sản châu Âu, khi các sản phẩm của Canada đối mặt với nguy cơ bị áp thuế tại Hoa Kỳ.
(vasep.com.vn) Theo báo cáo "Xu hướng thị trường cá EU" mới được công bố bởi Tổng cục Hàng hải và Thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu vào cuối tháng 12, dữ liệu khảo sát các hộ gia đình ở các quốc gia thành viên EU cho thấy sự đa dạng trong lựa chọn cá và hải sản mà người tiêu dùng mua tại các cửa hàng bán lẻ, chợ và các nền tảng trực tuyến. Báo cáo không chỉ bao gồm cá tươi mà còn cả hải sản đông lạnh và chế biến sẵn.
VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn