Tháng 8/2018 đánh dấu một loạt sự kiện cho ngành cá ngừ toàn cầu

Thị trường thế giới 22:10 10/09/2018 1368
(vasep.com.vn) Tháng 8 đánh dấu một tháng đầy sự kiện cho ngành cá ngừ toàn cầu, với tác động đầy đủ của lệnh cấm FAD hàng năm trong WCPO. Những người tham gia ngành công nghiệp cá ngừ cũng tiếp tục cân nhắc tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra.

Hai nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ trong tháng bao gồm tác động đến lệnh cấm FAD ở Thái Bình Dương về đánh bắt và quyết định của MSC về đánh bắt thủy sản hỗn hợp đưa vào đánh giá.

Nhìn chung, tác động của lệnh cấm FAD đối với cá ngừ trong WCPO giảm khoảng 30% trong đánh bắt. Nhưng các báo cáo từ các nguồn tin trong khu vực cho rằng vụ khai thác này có những điểm bất thường về sản lượng. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục theo dõi ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả ở Bangkok, trung tâm chính cho cá ngừ vằn. Chỉ số giá cho thấy xu hướng sau lệnh cấm thường suy giảm. Các mức giá khi bắt đầu lệnh cấm FAD đã rất bất thường trong thời gian này, một phần là do các vấn đề chuỗi cung ứng không lường trước được.

Giá của skipjack và yellowfin trong trung tâm IO của Seychelles trong khi đó đánh dấu vào đầu tháng Tám. Về mặt đánh bắt, cá ngừ vằn EPO đã cho thấy xu hướng tăng nhưng mức độ vẫn ở dưới mức nhìn thấy trong năm 2017

Về mặt chứng nhận, MSC báo cáo rằng quyết định trước đó với mục tiêu ngăn chặn việc đánh bắt thủy sản hỗn hợp được đưa vào đánh giá không có được sự ủng hộ từ ngành công nghiệp và các tổ chức phi chính phủ.

Một trong những công ty chế biến cá ngừ lớn nhất và chủ sở hữu thương hiệu Chicken of the Sea brand Thai Union (TU) cho thấy sự cải thiện về lợi nhuận, nhờ giá nguyên liệu ổn định hơn. TU mặc dù có chút thận trọng về triển vọng bán hàng của công ty cho cả năm. Các khoản thu nhập đáng chú ý khác đến từ chủ sở hữu thương hiệu StarKist, Dongwon Industries, Alliance Select và Century Pacific.

Các mức giá tiếp tục ảnh hưởng đáng kể lên ngành công nghiệp, với TU báo cáo rằng công ty đã mất một khoản phí 44 triệu USD trong quý thứ hai.

Đồng baht tăng giá tiếp tục ảnh hưởng đến XK của Thái Lan mặc dù đồng baht đã chịu áp lực giảm kể từ đầu nửa cuối năm, điều này có thể có lợi cho các đối thủ của nước này. Trong khi đó, thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và Mexico đã làm giảm đồng đô la phần nào vào cuối tháng 8/2018. Mỹ đã công bố dữ liệu NK thủy sản của mình và một lần nữa xu hướng gần đây đã cho thấy với cá ngừ đông lạnh có tỷ lệ tăng trưởng dương về khối lượng.

Vào tháng 9/2018, tác động của lệnh cấm FAD đối với nguồn cung cấp và giá tại Bangkok sẽ được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là trong bối cảnh hoạt động đánh bắt bất thường. Tháng 9 cũng chứng kiến lễ hội cá ngừ hàng năm tại trung tâm cá ngừ Philippines của General Santos City. Trong bối cảnh an ninh cao, các lễ hội được dự kiến sẽ có sự tham dự của hàng ngàn du khách nước ngoài và địa phương. Các vấn đề nghiêm trọng hơn đối với ngành cá ngừ Philippines cũng sẽ được thảo luận tại một hội nghị thường niên, bắt đầu vào ngày cuối cùng của lễ hội.

TIN MỚI CẬP NHẬT

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

 |  10:27 18/07/2024

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

 |  10:15 18/07/2024

(vasep.com.vn) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết 3 kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.

Ngư dân ở Newfoundland biểu tình để bảo vệ nguồn lợi cá tuyết

 |  09:08 18/07/2024

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Thủy sản Canada Diane Lebouthillier đã thông báo vào ngày 28/6 rằng lệnh cấm 32 năm đối với cá tuyết miền Bắc sẽ kết thúc trong năm nay, với hạn ngạch 18.000 tấn. Với việc quay trở lại nghề đánh cá thương mại, những người đánh cá ngoài khơi cũng được phép đánh bắt cá tuyết trở lại.

Sản lượng thức ăn nuôi tôm của Trung Quốc tăng vọt

 |  09:03 18/07/2024

(vasep.com.vn)Theo chuyên gia nuôi trồng thủy sản Jin Niu, giáo sư tại Đại học Sun Yat-Sen, sản lượng thức ăn tôm của Trung Quốc đạt 1,824 triệu tấn vào năm 2023, tăng đáng kể so với 1,656 triệu tấn của năm trước đó.

Nhập khẩu tôm của Mỹ năm 2024 có thể tăng so với 2023

 |  08:59 18/07/2024

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm vào thị trường Mỹ bắt đầu tăng từ tháng 5, bất chấp quy định sơ bộ về thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá áp dụng lên các quốc gia xuất khẩu.

Đề xuất các chỉ số bền vững mới cho thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản

 |  08:54 18/07/2024

(vasep.com.vn)Một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản đề xuất sử dụng đánh giá vòng đời (LCA) làm tiêu chuẩn để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản. Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Reviews in Fisheries Science and Aquaculture đề xuất sử dụng LCA để đánh giá tính bền vững của các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

 |  08:55 17/07/2024

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Yuehai Feed của Trung Quốc thua lỗ trong nửa đầu năm

 |  08:52 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong khi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản Trung Quốc báo cáo rằng họ kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm thì một nhà sản xuất khác lại dự đoán mức lỗ lớn hơn, do tình hình thị trường nuôi trồng thủy sản Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Guangdong Yuehai Feeds Group đã nêu lý do thời tiết khắc nghiệt, thị trường hải sản ảm đạm và giá thức ăn chăn nuôi giảm là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất suy yếu.

Đóng cửa ngư trường: Thúc đẩy nghề cá bền vững

 |  08:50 17/07/2024

(vasep.com.vn) Trong một động thái mang tính bước ngoặt, ba quốc gia Tây Phi: Benin, Bờ Biển Ngà và Ghana đã hợp lực để bảo vệ tài nguyên biển của họ bằng cách thực hiện các mùa đóng cửa toàn diện cho toàn bộ nghề cá của họ. Nỗ lực phối hợp này đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc thiết lập một mùa đánh bắt cá khép kín trong khu vực, đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá.

VASEP - HIỆP HỘI CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY SẢN VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội

Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO

Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcm@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

© Copyright 2020 - Mọi hình thức sao chép phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VASEP

DANH MỤC